2016 – Năm của phim hoạt hình và cuộc chiến tới Oscar

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Đường đua cho danh hiệu phim hoạt hình hay nhất tại Oscar năm nay trở nên vô cùng hấp dẫn. Ngày 10/11/2016 vừa qua AMPAS cũng đã công bố danh sách 27 phim hoạt hình đủ điều kiện tranh giải tại Oscar năm nay. Cùng thử nhìn qua 10 ứng viên sáng giá nhất

Một năm quá thành công của những bộ phim vốn dành cho thiếu nhi với quá nhiều nét nổi bật. Mở đầu cho sự thành công này là việc Zootopia chiếm lĩnh phòng vé quốc tế nửa đầu năm và trở thành bộ phim hoạt hình thứ 4 trong lịch sử có doanh thu đạt 1 tỷ đô la. Tiếp đó là Finding Dory khi bộ phim mới của Pixar trở thành tác phẩm ăn khách nhất nước Mỹ trong năm 2016 cho tới hiện tại. Tới tháng 8, khán giả toàn thế giới chứng kiến một Kubo and the Two Strings xuất sắc như thế nào với thể loại stop motion. Cùng đó là sự trở lại của Ghibli với The Red Turtle. Your Name (Kimi no na wa) bùng nổ tại một thị trường khó tính như Nhật Bản. Moana của Disney được giới chuyên môn đánh giá cao dù vẫn chưa công chiếu.

Cũng vì vậy mà đường đua cho danh hiệu phim hoạt hình hay nhất tại Oscar năm nay trở nên vô cùng hấp dẫn. Ngày 10/11/2016 vừa qua AMPAS cũng đã công bố danh sách 27 phim hoạt hình đủ điều kiện tranh giải tại Oscar năm nay. Cùng thử nhìn qua 10 ứng viên sáng giá nhất

Zootopia

Không chỉ thành công trên mặt trận doanh thu mà bộ phim về thành phố thú vật của Disney cũng được giới phê bình đánh giá rất cao. Ngay từ khi mới ra mắt hồi đầu năm nay thì Zootopia đã nổi lên như một ứng viên sớm cho một đề cử Oscar. Và với một ông lớn như Disney thì việc đưa bộ phim của mình tới gần nhà hát Dolby không phải là một điều khó khăn.

Kubo and the Two Strings

Travis Knight cùng đội ngũ của mình đã mất 5 năm để tạo nên được Kubo and the Two String và ông đã không phải thất vọng khi bộ phim mới của mình thực sự là một kiệt tác của thể loại stop motion. Không chỉ xuất sắc về nội dung mà hình thức cũng như nhiều thứ khác tạo nên bộ phim này đều vô cùng xuất sắc. Từ những khung cảnh thiên nhiên to lớn cho tới những chuyển động vô cùng linh hoạt của các nhân vật đều là những điều làm khán giả bất ngờ so với những bộ phim thuộc thể loại này trước đây. Chưa kể đó là sự đầu tư nghiên cứu nét văn hóa Nhật Bản của đoàn làm phim rất kỹ lưỡng. Những bộ quần áo, câu chuyện, âm nhạc khiến người ta không nghĩ đây là một bộ phim mà người Mỹ sản xuất.

The Red Turtle

Ghibli đánh dấu sự trở lại của mình khi kết hợp với hãng phim Wild Bunch của Pháp với tác phẩm The Red Turtle. Đây là bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Hà Lan Michael Dudok de Wit, người từng đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình ngắn xuất sắc Father and Daughter năm 2000. Ngày 18/11 tới bộ phim cũng sẽ chiếu giới hạn ở Mỹ để đủ điều kiện dự tranh Oscar. Trước đó bộ phim đã ra mắt khá thành công tại liên hoan phim Cannes với chiến thắng giải thưởng Special Jury (giải của ban giám khảo) ở hạng mục Un Certain Regard. Tuy nhiên The Red Turtle lại không nhận được sự đón nhận ở Nhật Bản vì nhiều người cho rằng sự thành công của Ghibli không đến từ cái tên ấy mà là cái tên Hayao Miyazaki.

Finding Dory

Cô cá Dory trở lại với thế giới sau 13 năm dài đằng đẵng trong sự chờ đợi của những người hâm mộ. Andrew Stanton tiếp tục câu chuyện với chuyến hành trình tìm lại gia đình của Dory. Bên cạnh đó hai cha con Marlin cũng xuất hiện làm gợi nhớ tới Finding Nemo ngày xưa. Dù không được đánh giá cao về nội dung như người tiền nhiệm nhưng Finding Dory đã rất thành công về mặt doanh thu. Đứng thứ nhất doanh thu Bắc Mỹ cho tới hiện tại, thứ 3 trên toàn cầu và trở thành bộ phim hoạt hình thứ 5 vượt mốc 1 tỷ đô la.

Moana

Moana với hành trình đầy lòng dũng cảm của sự trưởng thành đang trở thành cái tên vô cùng nóng. Dù mới chỉ chiếu tại AFI festival vừa qua tại Mỹ nhưng bộ phim sắp ra mắt của Disney đã nhận được không ít lời khen ngợi của giới phê bình. 10/10 điểm fresh trên Rotten Tomatoes và 80 điểm metascore với 9 critic là một con số đảm bảo chất lượng bộ phim. Nhiều trang dự đoán Moana là một trong những ứng viên hàng đầu cho tượng vàng Oscar năm nay của thể loại hoạt hình cùng với đó là trong những năm gần đây thì cái tên Disney hay Pixar/Dinsey đã liên tục được vang lên trên sân khấu Oscar.

Miss Hokusai

Được ra mắt vào năm 2015 nhưng bộ phim của xưởng Production I.G Nhật Bản sản xuất phải đợi tới năm nay mới tham dự Oscar. Ngày 14/10 bộ phim cũng đã được GKIDS cho chiếu giới hạn tại New York và Los Angeles để đủ điều kiện dự thi. Dựa trên truyện tranh Sarusuberi (1983), bộ phim kể về cô gái O Ei làm việc cần mẫn trong xưởng tranh của cha mình. Mối quan hệ giữa hai cha con cũng như giữa O-Ei và người em gái trở thành chủ đề chính của bộ phim hoạt hình vẽ tay này. Với kinh nghiệm trên đường đua Oscar của GKIDS thì một thành công cho Miss Hokusai cũng không phải là quá khó khăn.

April and the Extraordinary World

Bộ phim hoạt hình có điểm metascore cao nhất năm nay là một kẻ thách thức có thể mang đến bất ngờ cho cuộc đua đông đúc này. Cũng được ra mắt từ hồi 2015 và được phát hành bởi tại Mỹ bởi GKIDS, April and the Extraordinary World là một câu chuyện hấp dẫn lạ thường về Paris với phong cách steampunk. Cuộc tìm kiếm cha mẹ bị mất tích của cô bé April làm người xem vô cùng thích thú. Bộ phim từng được đề cử cho hạng mục phim hoạt hình hay nhất tại giải César 2016 (được xem như Oscar của nước Pháp).

My Life as a Zucchini

Lại thêm một chiến binh khác của GKIDS trong mùa giải thưởng năm nay. Bộ phim kể về cậu bé Zucchini phải đối mặt với những khó khăn sau cái chết của mẹ. Cậu bé 9 tuổi phải vất vả tìm chỗ đứng cho mình trong trại trẻ mồ côi. Nhận được sự giúp đỡ của bạn bè và cảnh sát Raymond, Zucchini cuối cùng cũng học được cách tin tưởng và tìm được tình yêu thương trong gia đình mới của mình. Ra mắt trong hạng mục Director’s Fortnight của Cannes 2016, My Life as a Zucchini đã giúp Claude Barras có được đề cử cho giải Golden Camera cho những đạo diễn có tác phẩm đầu tay.

The Little Prince

Netflix đang cố gắng cho thế giới thấy tiềm lực của mình không chỉ ở khía cạnh phim truyền hình. Gã đại gia truyền hình trực tuyến Mỹ đang rất cố gắng ghi tên mình vào cuộc đua Oscar. Sau thất bại với Beasts of No Nation năm ngoái, năm nay Netflix trở lại với The Little Prince, bộ phim chiến thắng hạng mục phim hoạt hình hay nhất tại César 2016. Phim dựa theo cuốn truyện cùng tên của tác giả  Antoine de Saint-Exupery về một cuộc gặp gỡ giữa viên phi công gặp nạn với cậu bé tóc vàng tự nhận mình tới từ hành tinh B-612 trên sa mạc. The Litlle Prince ra mắt tại liên hoan phim Cannes 2015 và nhận được nhiều đánh giá tích cực và đang được kỳ vọng mang về đề cử Oscar thứ hai ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất dành cho Mark Osborne.

Your Name

Cái tên từng làm khuynh đảo phòng vé Nhật Bản nhiều tuần liền khi đã phá vỡ kỷ lục cho anime đạt doanh thu cao nhất đã được FUNimation đưa tới Laemmle Los Angeles chiếu từ ngày 2-8/11 để đủ kiện tham dự Oscar. Bộ phim là câu chuyện ly kỳ về phép màu và tình yêu giữa Taki và Mitsuha. Trong giấc mơ của mình, cả hai sống trong thế giới của người còn lại cho tới khi họ nhận ra rằng đó là cuộc sống thực sự. Your Name được đánh giá là làn gió mới cho anime Nhật Bản thay cho các phim của Ghibli và bản thân đạo diễn Makoto Shinkai cũng được xem là Hayao Miyazaki mới của Nhật Bản. Việc đạo diễn khai sinh ra hãng phim Ghibli vừa tuyên bố trở lại với bộ phim mới là một điều hào hứng cho những ai yêu anime cũng như khán giả toàn thế giới khi được chứng kiến những nhà làm phim hoạt hình tài ba này so tài với nhau trong tương lai.

Đây là danh sách đầy đủ 27 tác phẩm đủ điều kiện tranh giải phim hoạt hình hay nhất tại  Oscar năm nay. Các đề cử sẽ được công bố ngày 24/1/2017 và lễ trao giải diễn ra vào 19h tối ngày 26/2/2017 tại nhà hát Dolby Los Angeles theo giờ địa phương.

  1. The Angry Birds Movie
  2. April and the Extraordinary World
  3. Bilal
  4. Finding Dory
  5. Ice Age: Collision Course
  6. Kingsglaive Final Fantasy XV
  7. Kubo and the Two Strings
  8. Kung Fu Panda 3
  9. The Little Prince
  10. Long Way North
  11. Miss Hokusai
  12. Moana
  13. Monkey King: Hero Is Back
  14. Mune
  15. Mustafa & the Magician
  16. My Life as a Zucchini
  17. Phantom Boy
  18. The Red Turtle
  19. Sausage Party
  20. The Secret Life of Pets
  21. Sing
  22. Snowtime!
  23. Storks
  24. Trolls
  25. 25 April
  26. Your Name.
  27. Zootopia