5 bộ phim hoạt hình Nhật Bản thấm đẫm nét lãng mạn và nỗi sầu nhân thế

Tin điện ảnh · Maii ·

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một bộ phim nhiều ý nghĩa, không chỉ để giải trí mà còn là để suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu, về nỗi buồn nhân thế thì dưới đây là 4 bộ phim đến từ đất nước mặt trời mọc mà bạn sẽ không thể bỏ qua.

Hoạt hình Nhật Bản từ lâu đã chinh phục người xem từ khắp nơi trên thế giới, không chỉ bởi tính sáng tạo mà còn bởi hình ảnh, âm thanh và thông điệp ý nghĩa trong từng thước phim. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một bộ phim nhiều ý nghĩa, không chỉ để giải trí mà còn là để suy ngẫm về cuộc sống, về tình yêu, về nỗi buồn nhân thế thì dưới đây là 5 bộ phim đến từ đất nước mặt trời mọc mà bạn sẽ không thể bỏ qua.

1. The Garden of Words – Vườn Ngôn Từ

The Garden of Words​​​​​​​ ra mắt ngày 31/05/2013, đạo diễn bởi Shinkai Makoto. Câu chuyện xoay quanh Akizuki Takao, một cậu học sinh đang trải qua tháng ngày buồn chán tại trường và cậu tin rằng “chỉ có đóng giày mới mang tôi thoát khỏi nơi này”. Thế rồi một buổi sáng mùa mưa, cậu cúp tiết lang thang đến một khu vườn để phác thảo mẫu giày và gặp một người phụ nữ đang ngồi ngắm mưa rơi - Yukino Yukari. Những buổi sáng trời mưa tiếp theo, họ lại gặp nhau và dần dần trở nên thân thiết, bắt đầu một mối tình bằng tiếng mưa rơi và rồi kết thúc nó bằng ánh nắng.

Bộ phim mang đến phong vị chân thật hơn bởi cái nhìn xã hội được gửi gắm qua hai nhân vật, liệu tình cảm có thể nhen nhóm giữa hai con người chênh lệch cả về tuổi tác và địa vị xã hội? Tác phẩm thu hút người xem bởi mối quan hệ không cân xứng ngay từ đầu, đã vô tình tạo nên rào cản vô hình giữa họ, và cho dù có thân thiết đến đâu, rào cản ấy vẫn luôn tồn tại. Dù vậy, cả hai vẫn có một điểm chung, đấy là đang học cách tiếp tục trưởng thành và vượt qua những nỗi sầu trong cuộc đời bằng cách giúp đỡ lẫn nhau.

"Một câu chuyện về nỗi buồn cô đơn đúng nghĩa, cổ hơn cả tình yêu". The Garden of Words​​​​​​​  mang người xem lạc vào một khu vườn đầy cảm xúc với những bản nhạc ngẫu hứng tựa như cơn mưa bất chợt. Yếu tố âm thanh cũng được chú trọng khi tiếng mưa, tiếng chim hót, tiếng gió thổi hòa với những bản nhạc piano, tạo nên những dòng cảm xúc sâu lắng và buồn thương dù cho cảnh vật mang một màu xanh mướt.

2. Tamako Love Story – Chuyện Tình Tamako

Một bộ phim do Kyoto Animation sản xuất và do Naoko Yamada đạo diễn, là câu chuyện tình dễ thương và đậm hương vị tuổi trẻ, vốn được xem như phần phim tiếp theo của TV series 12 tập Tamako Market ra đời đầu năm 2013. Bộ phim ra đời nhằm mục đích chính là mang đến một cái kết trọn vẹn hơn là sự dang dở mà bộ phim dài tập mang lại. Cốt truyện xoay quanh quá trình trưởng thành trong nhận thức và tình cảm của hai người bạn từ thuở nhỏ Tamako và Mochizou, đặc biệt là khi hai người chuẩn bị tốt nghiệp cấp 3 và bước khỏi cái vỏ bọc của thời học trò để phải bắt đầu lo lắng về tương lai.

Nhân vật Mochizou trong phim vốn không mấy nổi bật, nhưng cảm xúc được thể hiện lại tinh tế và sâu lắng, khiến khán giả cũng phải đồng cảm cho mớ bòng bong những nỗi niềm thương nhớ và bất an của cậu liên quan đến cô bạn Tamako. Nội dung phim giản dị nhưng lại được thể hiện rất dễ thương theo đúng kiểu dành cho các thiếu nữ mới lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà bộ phim thiếu đi chiều sâu, những biểu cảm trên gương mặt, từng ánh mắt, từng cử chỉ, kết hợp với âm thanh và hình ảnh được trau chuốt, lại khiến chất hường phấn của bộ phim tăng lên gấp bội.

Thế nhưng, chuyện tình yêu không phải là tất cả, bộ phim còn chứa đựng những lát cắt giản dị về cuộc sống thường nhật xoay quanh hai nhân vật chính, về những thay đổi mà tương lai mang lại, ẩn dụ cho hành trình trưởng thành của những con người trẻ tuổi. Bất cứ ai đã và đang chuẩn bị rời khỏi mái trường trung học, cũng sẽ bắt gặp bản thân mình thấp thoáng đâu đó trong phim, đó chính là nét hấp dẫn của Tamako Love Story, đã để lại những ký ức đẹp trong lòng khán giả.

3.  5 Centimeters Per Second – 5 Centimet Trên Giây

Một anime khác nữa nằm trong danh sách do Shinkai Makoto đạo diễn và hãng CoMix Wave thực hiện, đánh dấu tên tuổi của ông trong làng điện ảnh Châu Á và thế giới. Là câu chuyện xoay quanh mối quan hệ của một cậu bé tên Tono Takaki với Akari Shinohara -bạn thanh mai trúc mã của cậu từ khi còn đi học vào khoảng những năm 1990, cho đến thời điểm hiện tại, nhưng giữa họ luôn có một khoảng cách và thường chỉ liên lạc với nhau từ xa qua thư hay điện thoại.

Nhẹ nhàng và không có các tình tiết bất ngờ, nhưng bộ phim vẫn chinh phục được người xem bởi nỗi buồn đậm chất thơ, ẩn dụ qua hình ảnh cánh hoa anh đào rơi lẻ loi trên mặt nước, ngụ ý về mối liên kết giữa người với người trong cuộc sống, dẫu có chặt đến thế nào, rồi cũng sẽ có lúc thay đổi. Nếu hai nhân vật chính của Garden of Word bị chia cắt bởi tuổi tác và địa vị xã hội, thì Takaki và Shinohara của 5 Centimeters Per Second lại bị chia cắt bởi không gian và thời gian. Những mảnh kí ức được cóp nhặt từ những phút giây tĩnh lặng trong tâm hồn Takaki, đã làm đọng lại những nỗi niềm luyến tiếc trong lòng khán giả.

Tinh thế và đượm buồn, hình ảnh với màu sắc và âm thanh tô đậm cảm xúc của phim đã truyền tải xuất sắc thông điệp mà đạo diễn muốn gửi gắm đến người xem.

4. Into The Forest of Fireflies Light – Lạc Vào Khu Rừng Đom Đóm

Được chuyển thể từ manga cùng tên của Midorikawa Yuki, đạo diễn bởi Takahiro Omori, nhân vật chính của phim là Hotaru, một cô bé trong một lần đi lạc vào rừng đã gặp được Gin, là yêu quái, là thần linh hay là người bình thường? Tất cả đều không phải, người ta chỉ biết Gin là một chàng trai kỳ lạ, mỗi khi bị con người chạm vào thì cậu ta sẽ biến mất, Gin dẫn Hotaru ra khỏi khu rừng và câu chuyện của họ bắt đầu từ đó.

Ngày tháng trôi qua, hai người thân thiết với nhau hơn, Hotaru từ một cô bé 6 tuổi đã trở thành một thiếu nữ 16 tuổi, dần nhận ra cảm xúc mà cô dành cho Gin, và có lẽ cậu cũng vậy. Để rồi cuối cùng khi cả hai chạm được đến nhau, thì cũng là lúc hai người không thể gặp lại nhau được nữa, bởi Gin chỉ là một linh hồn. Thế nhưng sâu trong nỗi sầu đó là những cảm xúc nhẹ nhàng và không luyến tiếc, bởi Hotaru trong truyện vẫn luôn trân trọng khoảng thời gian ở bên Gin. Lúc họ xa nhau mãi mãi cũng chính là lúc họ gần nhau hơn bao giờ hết, bởi dẫu ngăn cách bóng hình, nhưng tình yêu dành cho Gin vẫn tồn tại trong Hotaru.

Một câu chuyện tình thấm đẫm nước mắt và nỗi buồn khôn xiết, khiến ai xem xong cũng rơi vào trạng thái sầu cảm nặng nề. Hình ảnh và âm thanh tươi sáng và rực rỡ, quả thực trái ngược với những gì được truyền tải trong phim. Nếu bạn có thể chịu đựng được nước mắt và nỗi sầu đến tận đáy lòng sau khi xem, thì hãy mạnh dạn cho bộ phim này vào trong danh sách, bởi giá trị và thông điệp về tình yêu mà bộ phim mang lại sẽ khiến người ta biết trân trọng thứ mình đang có lên gấp nhiều lần.

5. Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? – Pháo Hoa, Nên Ngắm Từ Dưới Hay Bên Cạnh?

Anime mới nhất vừa ra rạp của điện ảnh Nhật Bản, đến từ đạo diễn cặp đôi đạo diễn Akiyuki Shinbo và Nobuyuki Takeuchi. Truyện phim nói về Norimichi và những người bạn của mình thắc mắc không biết pháo hoa trông tròn hay phẳng nếu nhìn từ bên cạnh, và dự định sẽ cùng tìm ra câu trả lời ở lễ hội. Cùng lúc đó, Norimichi nhận được lời mời đi ngắm pháo hoa cùng cô bạn Nazuna, người mà cậu đã có tình cảm từ lâu. Liệu cậu sẽ đi cùng với Nazuna hay tham gia cùng những người bạn của mình? Và câu chuyện bắt đầu từ đó.

Phim được đánh giá là thử thách sức chịu đựng và bộ não của người xem khi những dòng thoại đơn giản cũng hàm chứa ý nghĩa sâu xa. Mạch phim ở nửa đầu khá chậm rãi, lãng đãng theo phong cách thường thấy của anime Nhật. Nhưng nửa sau, khi đã bắt nhịp được với cốt truyện, phim bỗng trở nên hồi hộp và gay cấn hơn rất nhiều. Sự đan xen giữa yếu tố siêu thực và hiện thực khiến bộ phim trở nên rất kỳ ảo, tuy có đôi phần rối rắm. Giá trị gia đình được thể hiện trong phim, cùng hành trình đi tìm lại niềm tin cuộc sống của hai nhân vật, chính là điều giữ chân khán giả ở lại rạp, dẫu mở đầu phim có hơi chán nản. Hình ảnh của Fireworks được đánh giá là tuyệt đẹp, với khung cảnh bầu trời rộng lớn trong buổi chiều tà, mặt biển lấp lánh ánh nắng, kết hợp với âm nhạc tạo nhiều cảm xúc. Phim không chỉ là một câu chuyện tình cảm thông thường, mà còn những thông điệp nhân văn sâu sắc. 

Fireworks vừa khởi chiếu vào ngày 10/11/2017.