5 bộ phim khai thác tốt bối cảnh trên một đoàn tàu bạn khó lòng "dislike"

Tin điện ảnh · Maii ·

Có những đạo diễn thích bối cảnh rộng lớn, đầy nắng gió và những pha hành động mãn nhãn nhưng cũng có đạo diễn thích bối cảnh chật hẹp, tù túng nhằm tạo ra các cuộc rượt đuổi kịch tính cho bộ phim

Bối cảnh là yếu tố nền quan trọng, góp phần làm nên thành công của một bộ phim. Có những vị đạo diễn thích bối cảnh rộng lớn, đầy nắng gió và những pha hành động mãn nhãnnhưng ngược lại cũng có vị đạo diễn thích bối cảnh chật hẹp, tù túng nhằm tạo ra các cuộc rượt đuổi kịch tính cho bộ phimBên cạnh các bối cảnh đã quá quen thuộc như rừng cây, sa mạc, thành phố... bối cảnh được đặt trên một đoàn tàu cũng là một trong những yếu tố mới lạ và thú vị. Dưới đây là 5 bộ phim khai thác tốt không gian như vậy, nhằm làm nổi bật lên câu chuyện của bộ phim.

1. Train to Busan – Chuyến Tàu Sinh Tử

Bộ phim xoay quanh một chuyến tàu đi từ vùng đại dịch xác sống Seoul đến vùng an toàn Busan khi một loại virus bí ẩn biến con người thành những sinh vật vô hồn và khát máu. Những người sống sót còn lại trong đại dịch ở Seoul tưởng bước lên tàu là đã an toàn, nào ngờ lũ zombie cũng không tha cho họ khi bắt đầu tấn công đoàn tàu và các hành khách, biến chuyến tàu chạy trốn trở thành một cuộc chiến sinh tồn.

Câu chuyện về zombie khởi đầu từ các nước phương Tây với series phim chuyển thể từ game rất thành công Resident Evil. Kể từ đó, đề tài về zombie trở thành đề tài ăn khách khi hàng loạt những bộ phim lấy cuộc đấu tranh sinh tồn giữa người và lũ sinh vật không não liên tục ra đời. Bối cảnh phim giới hạn trên một đoàn tàu, cùng lũ zombie di chuyển vừa nhanh lại vừa khát máu, các nhân vật trong phim thậm chí còn không có một khẩu súng trong tay, chỉ có bản năng sinh tồn đang được bật ở mức tối đa, kịch tính của bộ phim từ đó được đẩy lên cao gấp nhiều lần.

Ý tưởng sáng tạo của bộ phim được khán giả dành nhiều lời khen khi không cần lạm dụng số lượng zombie để tạo cảm giác sợ hãi, bối cảnh hẹp trên đoàn tàu thôi là đã đủ đóng vai trò gây khiếp đảm cho người xem. Các nhân vật cũng có tính cách riêng và chiều sâu, khiến quá trình chứng kiến từng người một bị lũ zombie nuốt chửng đem lại rất nhiều cảm xúc cho khán giả.

Được dàn dựng bởi đạo diễn Yeon Sang-ho, phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng nền điện ảnh xứ Hàn như Gong Yoo, Kim Su-an, Jung Yu-mi…

2. A World Without Thieves - Thiên Hạ Vô Tặc

A World Without Thieves là một bộ phim điện ảnh hành động, tâm lý do Trung Quốc, Hồng Kông hợp tác sản xuất, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Triệu Bản Phúc. Có sự tham gia của Lưu Đức Hoa, Lưu Nhược Anh, Lý Băng Băng, Vương Bảo Cường, Cát Ưu...

Câu chuyện xoay quanh hai vợ chồng Vương Bác, Vương Lệ, chuyên nghề ăn trộm và lường gạt người khác, cho đến khi cô vợ mang thai và muốn con mình được lớn lên trong môi trường trong sạch. Thế nhưng, điều cô mong muốn lại không phải là điều Vương Bác muốn. Trên một chuyến xe lửa, họ quen với Căn khờ, một chàng trai nông thôn chất phác đem trong người một số tiền 6 vạn nhân dân tệ. Vương Bác muốn chiếm số tiền đó, nhưng Vương Lệ lại muốn bảo vệ Căn khờ, thậm chí còn nhận Căn khờ làm anh em kết nghĩa. Xung đột giữa hai vợ chồng lớn dần, đồng thời kéo theo một tập đoàn trộm cắp khác do một nhân vật tai to mặt lớn đứng đầu. 

Cốt truyện đơn thuần xoay quanh tâm lý và cuộc sống xã hội của các nhân vật với lớp tính cách được xây dựng đa chiều, phối hợp với góc quay và âm nhạc đều mang đến cảm giác rất nghệ thuật. Phim có những phút giây hài hước nhẹ nhàng nhưng giá trị của bộ phim lại nằm ở những khoảnh khắc rất buồn và giàu cảm xúc, gợi lên suy nghĩ cho khán giả về một cuộc chiến ngầm giữa thiện và ác, về cuộc sống thực tế và đạo đức mà con người phải đánh đổi. Liệu khi đặt bản thân của chính mình trong hoàn cảnh của các nhân vật trong phim, người ta sẽ lựa chọn thế nào? Vì mưu sinh mà làm tất cả, hay quyết định “đói cho sạch, rách cho thơm”?

Đoàn tàu trong phim đóng vai trò như một thế giới thu nhỏ, nơi Căn khờ là người duy nhất tốt bụng đến mức tin rằng trên đời này không có ăn trộm, nhưng thực thế thì hoàn toàn ngược lại. Nhiều người có thể nghĩ rằng một nhân vật như vậy có vẻ phi hiện thực, nhưng cái tài của Phùng Tiểu Cương là đã tạo ra phần hội thoại rất chân thật, khiến tính cách nhân vật trở nên hợp lý hơn nhiều. Các diễn viên khác đều làm tốt vai trò của mình, đặc biệt là Lưu Đức Hoa và Lưu Nhược Anh.

Đây là một trong những phim tiêu biểu của đạo diễn/biên kịch Phùng Tiểu Cương, vừa thắng lớn ở mặt doanh thu lại vừa giành được nhiều lời khen ngợi của giới phê bình.

3. Snowpiercer - Chuyến Tàu Băng Giá

Snowpiercer là một bộ phim của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho, lấy bối cảnh Trái Đất trong Kỷ Băng Hà khi con người thất bại trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu và loài người đứng trước nguy cơ bị xóa sổ. Những người may mắn sống sót cùng ở trên một con tàu mang tên Snowpiercer với động cơ vĩnh cửu. Toa tàu được cách biệt với một bên dành cho những người có tiền, một bên dành cho những kẻ nghèo khổ. “Con giun xéo lắm cũng quằn”, không chịu nổi dưới chế độ của Wilford được nữa, Curtis (Chris Evans) đã lãnh đạo những người bần cùng ở toa cuối đi làm “cách mạng”, lật đổ tầng lớp thượng lưu ở toa trên.

Tiếng tàu chạy cùng không gian tăm tối, tù túng, bên ngoài là bầu trời tuyết trắng xóa, hiếm có sinh vật nào có thể sống sót. Những con người đói rách, đen đúa cùng chèn ép nhau trên một toa tàu chật hẹp, ngày ngày chờ được bố thí bằng một thanh protein chả ngon lành gì, những gương mặt khắc khổ và sự căm phẫn trong đôi mắt, tất cả kết hợp tạo nên một bầu không khí u ám cho bộ phim.

Cũng giống như A World Without Thieves, đoàn tàu đóng vai trò như một thế giới thu nhỏ với những vấn đề xã hội như khoảng cách giàu nghèo, phân biệt đối xử, khi những toa trên cùng dành cho kẻ có tiền, còn những toa dưới cùng dành cho những ai khố rách áo ôm. Kể cả khi con người phải đối mặt với thảm họa diệt vong thì tính ích kỷ và mong muốn được xem là thượng đẳng vẫn tồn tại bên trong con người. Luật lệ bất công và cuộc đấu tranh giữa hai giai tầng trên một chuyến tàu với động cơ vĩnh cửu cũng chính là ngụ ý về sự cách biệt giai cấp sẽ luôn luôn tồn tại, là bản chất vốn có của xã hội mà chúng ta đang sống, dù cho có bao nhiêu cuộc đấu tranh đi chăng nữa.

Mặc dù có sự góp mặt của “Đội trưởng Mỹ” Chris Evans, nhưng điểm sáng của phim lại thuộc về nữ diễn viên Tilda Swinton trong vai bộ trưởng Mason của chuyến tàu, thường xuyên đi đi lại lại để theo dõi tình hình chung và báo cáo lại với Wilford. Phong thái, điệu bộ và cả lời thoại đã khiến nhân vật của Swinton trở nên rất thú vị, vừa có chút điên điên khùng khùng, vừa hèn nhát nhưng cũng lại vừa lạnh lùng tàn nhẫn. Trường đoạn khi Mason giải thích với những hành khách ở toa dưới cùng rằng cuộc sống mà họ đang có là điều không thể thay đổi, vì vị trí của họ vốn là như vậy, không thể khác đi được, đã trở thành trường đoạn ấn tượng nhất của cả bộ phim.

4. Unstoppable – Đoàn Tàu Không Phanh

Đến từ đạo diễn Tony Scott và tiếp tục có sự góp mặt của Denzel Washington, đây là bộ phim thứ 5 bộ đôi đạo diễn cùng nam diễn viên chính hợp tác với nhau, xoay quanh một chuyến tàu mang số hiệu 777 chứa đầy chất hóa học đang đi xuyên qua các thị trấn vùng Pensylvania với tốc độ chóng mặt, đe dọa mạng sống cư dân của vùng. Mọi biện pháp dừng đoàn tàu đều không thành công và hi vọng lúc đó được đặt lên vai Frank Barnes (Denzel Washington) và Will Colson (Chris Pine).

Lần này đoàn tàu không đóng vai trò là bối cảnh nữa mà làm nhiệm vụ phản diện chính trong phim. Xuyên suốt phim là cuộc đối đầu căng thẳng giữa con người và đoàn tàu 777, thông qua góc nhìn của các nhân vật phụ khác chứ không chỉ riêng hai nhân vật chính.  Những màn hành động nghẹt thở khi các nhân vật phải liên tục chạy đua với thời gian cùng gánh nặng của trăm ngàn người dân trong thị trấn đang đặt trên vai họ. Mạch phim được dẫn dắt nhanh đến không phút nào ngơi nghỉ, khiến khán giả luôn phải tập trung tối đa. Tiếng đoàn tàu gầm rú, tiếng bánh xe kéo ken két trên đường ray, tiếng gió rít trong không khí, kết hợp với phần nhạc nền dồn dập và gây cấn đã mang đến những phút giây nín thở cho người xem.

Sau thất bại của The taking of Pelham 1 2 3, có vẻ như đạo diễn đã cải tiến được những điểm trừ của bộ phim trước đó để tạo nên một Unstoppable chất lượng hơn rất nhiều.

5. Murder On The Orient Express - Án Mạng Trên Chuyến Tàu Tốc Hành Phương Đông

Những ai là fan của thể loại trinh thám hẳn rất mong chờ dự án này được ra mắt. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ nổi tiếng với thể loại trinh thám/phá án Agatha Christie,  Murder On The Orient Express phiên bản 2017 của đạo diễn kiêm diễn viên chính Kenneth Branagh, hội tụ toàn ngôi sao nổi tiếng như Penélope Cruz, Willem Dafoe, Judi Dench, Johnny Depp, Michelle Pfeiffer, Daisy Ridley, Josh Gad,…

Bối cảnh phim xoay quanh một chuyến tàu tốc hành phương Đông, nơi một vụ án mạng kỳ quái và dã man xảy ra. 13 vị hành khách trên tàu, ai cũng có khả năng là nghi phạm. May mắn thay, vị thám tử tài ba Hercule Poirot (Kenneth Branagh) cũng có mặt ở đó và bắt tay vào giải quyết vụ án. Với số lượng nhân vật đông đảo nhất trong số tất cả các tiểu thuyết của Christie, sẽ khá khó khăn để đạo diễn làm sao cho các nhân vật vừa có đủ đất diễn, vừa có đủ chiều sâu để không nhân vật nào trở nên hời hợt và thừa thãi. Những nghi phạm lần lượt xuất hiện, ai cũng có quá khứ đen tối, ai cũng có những bí mật cho riêng mình.

Lời khai của họ đúng sai còn chưa rõ, nhưng chắc chắn có ít nhất một kẻ trong số đó đang nói dối. Nền nhạc sôi động cùng các phân đoạn cắt cảnh nhanh, phim không chỉ hé lộ bí ẩn đang chờ khán giả khám phá mà còn hứa hẹn một số các pha hành động và đấu tranh tâm lý kịch tính giữa vị thám tử tài ba và nghi phạm.

Phim được khởi chiếu từ ngày 01/12/2017.