5 lý do để Finding Dory phá kỷ lục phòng vé

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Finding Dory đã phá kỷ lục phòng vé vào tuần này, đặt kỷ lục mới cho các phim hoạt hình với tuần mở màn $136.2 triệu.

Finding Dory đã phá kỷ lục phòng vé vào tuần này, đặt kỷ lục mới cho các phim hoạt hình với tuần mở màn $136.2 triệu.

Phần hai này đã thành công trong bối cảnh những phần phim tiếp nối khác như Alice Through the Looking Glass và X-Men: Apocalypse thất bại, với lượng doanh thu mở màn gấp đôi con số $70.2 triệu của phần một.

Sau đây là 5 lý do vì sao bộ phim Disney/Pixar này lại thành công như vậy:

1. Pixar là hãng phim được công nhận về chất lượng

Xuyên suốt 17 bộ phim, Pixar đã gầy dựng được danh tiếng chất lượng mà khó hãng nào bì kịp. Có lẻ chỉ có Miramax thời hoàng kim những năm 90 mới có thể là đối thủ của Pixar với những bộ phim như Pulp Fiction, The English Patient và The Crying Game.

Ngoại trừ dòng phim Cars, những nhà phê bình luôn đánh giá cao các phim của hãng, xem những bộ phim ấy là công trình nghệ thuật, chứ không phải phim câu tiền. Và khán giả cũng có cùng nhận xét như thế, luôn cho điểm A với mọi bộ phim của hãng. Kết quả là, khán giả đều biết rằng khi cái tên Pixar xuất hiện, thì đó là bộ phim đáng xem.

2. Sức mạnh phái nữ

Dory, một cô cá có trí nhớ ngắn hạn được lồng tiếng bởi diễn viên có giọng nói khó quên Ellen DeGeneres, trở thành vai chính của phần này. Các phim Disney đã có lịch sử lâu đời phục vụ cho các cô gái trẻ. Dù gì thì Vương Quốc Phép Thuật này cũng bắt đầu từ những cô công chúa Disney mà. Nhưng gần đây, hãng đã đi xa hơn những đám cưới hoàng gia. Các nhân vật như Judy Hopps (Zootopia), Riley Andersen (Inside Out), Merida (Brave) và Dory đại diện cho những đặc tính to lớn hơn so với việc ngồi chờ hoàng tử của mình. Họ là cung thủ, cảnh sát, cô gái tuổi teen, kể cả cô cá mau quên.

Sự đa dạng đó đã được trả công. Inside Out, Zootopia và Finding Dory đã thu hút nhiều phụ nữ hơn đàn ông, với báo cáo rằng 62% khán giả trong đợt mở màn là phụ nữ. Sau một mùa hè đầy những cảnh hành động cho nam giới thì một bộ phim xoay quanh một nhân vật nữ đã mang đến một sự tươi mới.

Ngoài ra còn nhờ sức mạng từ DeGeneres khi cô giới thiệu trailer của Finding Dory trong talk show của mình, cũng như đăng tin về bộ phim lên twitter với 60.4 triệu lượt theo dõi của mình.

3. Không có sự cạnh tranh

Về mặt phim gia đình, Alice Through the Looking Glass và Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows đều bị khán giả từ chối. Angry Bird thì đã ra mắt được một tháng. The BFG thì đến hai tuần nữa mới công chiếu, và đang bị đánh giá thấp. Sự thiếu hụt này đã mang cơ hội hốt bạc về cho Finding Dory.

4. Người lớn cũng đến xem

Phim của Pixar không chỉ dành cho trẻ em. Finding Dory có một sự đa dạng trong khán giả, với 26% người lớn và 9% là teen. Thêm một minh chứng khác là các suất chiếu trong giờ ngủ của trẻ em vẫn thu hút rất nhiều người, với $4 triệu từ các suất sau 19h hôm thứ sáu và số tiền tương đương vào ngày thứ bảy.

5. Sự vắng mặt khiến mọi người chú ý hơn

Trong 13 năm kể từ sự thành công của Finding Nemo, bộ phim đã mở rộng số lượng fan của mình hơn. Những đứa trẻ từng ủng hộ phần một đến nay đã lớn, nhưng họ vẫn đến xem phần hai. Thêm vào đó, nhờ sự trình chiếu thường xuyên trên truyền hình, bộ phim đã thu hút được nhiều người từ thế hệ mới đến với đại dương mênh mông này.

Quan trọng hơn, trong thời kỳ mà những phần tiếp nối của bộ phim không được chào đón (The Huntsman: Winter’s War) hoặc những phần phim “thức ăn nhanh” (Allegiant và Neighbors 2: Sorority Rising), đồng biên kịch và đồng đạo diễn của Finding Dory Andrew Stanton đã có đủ thời gian để tìm được thời khắc euraka của mình. Không quá khó để Disney bật đèn xanh cho Finding Dory, nên Pixar xứng đáng được tán thưởng khi kiên nhẫn để Stanton và đồng nghiệp có thời gian để mở ra con đường mới cho Dory, Nemo và Marlin.