6 bộ phim mới dán nhãn C18 nhưng sẽ vẫn bị cắt tại Việt Nam?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Tuy đã có những mức phân loại độ tuổi, khán giả vẫn không khỏi bàn hoàng khi một số cảnh trong John Wick 2, Fifty Shades Darker và Rings bị cắt không thương tiếc. Chính vì thế, Moveek đưa ra danh sách một số bộ phim có thể rơi vào mức C18 và có nguy cơ bị cắt trong tháng 2 và tháng 3, vì lý do quá bạo lực hay có quá nhiều cảnh tình dục.

Đầu năm 2017, khán giả của bộ môn nghệ thuật thứ 7 xôn xao trước những thông tin về việc phân loại độ tuổi cho các bộ phim được trình chiếu tại toàn thể hệ thống rạp ở Việt Nam. Tuy nhiên, với sự cố đã phân loại nhưng vẫn cắt cảnh mà xảy ra với John Wick 2, Fifty Shades Darker và Rings, khán giả cảm thấy bối rối về tương lai của các bộ phim hành động, kinh dị sắp tới.

Cụ thể, từ ngày 01/01/2017, tất cả bộ phim đều được thẩm định và xếp loại theo các mức: phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng (P); phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 13 tuổi (C13), phim cấm phổ biến đến khán giả dưới 16 tuổi (C16); phim cấm phố biến đến khán giả dưới 18 tuổi (C18). Tuy đã có những mức phân loại như thế, khán giả vẫn không khỏi bàn hoàng khi một số cảnh trong John Wick 2, Fifty Shades DarkerRings bị cắt không thương tiếc. Chính vì thế, Moveek đưa ra danh sách một số bộ phim có thể rơi vào mức C18 và có nguy cơ bị cắt trong tháng 2 và tháng 3, vì lý do quá bạo lực hay có quá nhiều cảnh tình dục.

  • Split (Tách biệt) – Khởi chiếu: 17/02

Với thể loại kịch tính, kinh dị về một căn bệnh tâm lý phổ biến, Spilt xoay quanh quá trình bắt cóc ba cô gái trẻ của anh chàng có tới 23 nhân cách tên là Kevin. Chưa bàn tới ý nghĩa của bộ phim, trước mắt những cảnh tra tấn, khủng bố tinh thần và thể xác nặng nề cũng đủ làm bộ phận kiểm duyệt phải suy nghĩ trước khi đưa lên màn ảnh rộng.

  • Get Out – Khởi chiếu: 24/02

Ẩn dưới lớp vỏ phân biệt chủng tộc, gia đình cô bạn gái Rose mà anh chàng Chris đang hẹn hò dường như còn kinh khủng hơn thế. Xem qua trailer, ta có thể thấy những màn tra tấn hết sức điên rồ của gia đình này. Tuy nhiên, các bộ phim kinh dị ở Việt Nam thường được gán mác C16 và đi kèm theo đó là vài cảnh bị cắt nhằm phù hợp với văn hoá, tương tự như Rings.

  • Personal Shopper (Trợ lý thời trang) – Khởi chiếu: 24/02

Với khả năng giao tiếp với người đã khuất, cô trợ lý Maureen liên tục gặp những điều kỳ lạ. Bộ phim ngập tràn những cảnh quay kinh dị với máu me, tra tấn tinh thần và đan xen đó là vài cảnh khoả thân của Kristen Stewart; chính vì thế, không ngạc nhiên lắm khi nó được gắn nhãn C18.

  • Logan – Khởi chiếu: 03/03

Không cần phải bàn cãi nhiều, trailer xiên người đã nói lên mức độ bạo lực tới mức chính nhà sản xuất còn gán mác rated R thì tất nhiên ở Việt Nam không thể thấp hơn. Hơn nữa, liệu có phụ huynh nào dám để con mình coi một bộ phim “siêu anh hùng” mà trong đó cô bé tầm 12 tuổi sẵn sàng giết người không nao núng không? Đã tới lúc Việt Nam phải định nghĩa phim “siêu anh hùng” không-phải-lúc-nào-cũng-dành-cho-thiếu-nhi rồi.

  • Hot boy nổi loạn – Khởi chiếu: 03/03

Ngay từ phần đầu tiên, bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã bị gắn mác 16+, vì vậy, không khó hiểu khi phần tiếp theo cũng rơi vào tình trạng tương tự và thậm chí là C18 để hạn chế việc cắt cảnh. Vẫn chưa có thông báo chính thức từ bộ phận kiểm duyệt, nhưng dù là mức C16 hay C18 thì cũng khó làm vừa lòng đôi bên.

  • Nocturnal Animals (Kẻ Săn Đêm) – Khởi chiếu: 04/03

Qua trailer, người xem có thể thấy được phần nào nhịp phim u tối pha lẫn hồi hộp trong đó. Nam diễn viên Jake Gyllenhaal lại một lần nữa cho chúng ta thấy khả năng diễn xuất đầy "ám ảnh" trong phim. Trailer đã chính thức đóng dấu R, về Việt Nam có khả năng là giữ nguyên C18, hoặc là C16 và cắt một số cảnh quá bạo lực.

  • Ghost in the Shell (Vỏ Bọc Ma) – Khởi chiếu: 31/03

Trước hết là cảnh nhân vật chính không mảnh vải che thân đánh nhau từ đầu phim tới cuối phim cũng đủ làm cho bên kiểm duyệt đắn đo với khán giả dưới 18 tuổi. Bên cạnh đó, bộ phim cũng không ít cảnh giết người không ngán tay, mà dự có thể sẽ bị cắt.

Ngoài ra, một số bộ phim khác như Kong: Skull IslandLife được dự kiến sẽ rơi vào mức C16.