6 bộ phim sinh tồn đặc sắc đưa bạn qua những cung bậc cảm xúc kịch tính

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Phim sinh tồn có thể kèm hoặc không kèm theo yếu tố hành động. Phản diện của phim có thể là một nhân vật hay hoàn cảnh nào đó mà nhân vật chính phải đối đầu.

Bên cạnh các thể loại phim phổ biến như tình cảm, hành động, kinh dị, một trong những thể loại phim cũng được nhiều khán giả yêu thích không kém là phim sinh tồn. Phim sinh tồn có thể kèm hoặc không kèm theo yếu tố hành động. Phản diện của phim có thể là một nhân vật hay hoàn cảnh nào đó mà nhân vật chính phải đối đầu. Dưới đây, Moveek mời bạn cùng lướt qua một số bộ phim sinh tồn nổi bật, thú vị theo cách rất riêng.

1. Into the Wild – Về Với Thiên Nhiên

Ra mắt năm 2007, được biên kịch, dàn dựng và đồng sản xuất bởi Sean Penn, chuyển thể từ tựa sách cùng tên của Jon Krakauer năm 1996, câu chuyện dựa trên nhân vật và tình tiết có thật về Christopher McCandless đã dành thanh xuân của mình tận hưởng cuộc sống thiên nhiên hoang dã vào đầu những năm thập niên 1990. Hành trình đến Alaska và những con người mà anh gặp gỡ trên đường đi đã giúp anh nhận ra giá trị của bản thân và cuộc sống. Bộ phim có sự tham gia của Emile Hirsch trong vai McCandless, Marcia Gay Harden và William Hurt vai cha mẹ anh, cùng các diễn viên khác.

Bộ phim thực sự là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người bởi ngôn ngữ chân thật và thực tế, nhưng cũng đầy tính nghệ thuật, đồng thời cũng phản ánh được vấn đề xã hội trong giới trẻ nói riêng và con người nói chung khi phải chịu đựng quá nhiều áp lực tiền bạc và không có đủ tình yêu thương trong cuộc sống.

Không có phản diện, không có những phút giây đau khổ hay hiểm nguy, bộ phim chỉ có những gì đẹp đẽ và tự nhiên nhất của thiên nhiên và con người trên hành trình của McCandless. Into the Wild được đề cử hai giải Quả Cầu Vàng và chiến thắng trong hạng mục Bài hát gốc hay nhất cho bài "Guaranteed" của Eddie Vedder. Bộ phim cũng được đề cử hai giải Oscar, trong đó có Hal Holbrook cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

2. Gravity – Cuộc Chiến Không Trọng Lực

Là một bộ phim khoa học viễn tưởng và không gian Anh-Mỹ, do Alfonso Cuarón đạo diễn, đồng kịch bản và đồng sản xuất. Bộ phim là trận chiến tìm về Trái Đất của hai phi hành gia Ryan Stone (Sandra Bullock) và Matt Kowalsky (George Clooney), bị trôi dạt vào không gian do một mảnh vỡ từ một vệ tinh khác đã làm hỏng tàu của họ.

Bộ phim được đánh giá cao bởi kỹ xảo tuyệt vời và dẫn dắt thông minh, đồng thời là thông điệp nhân văn và mang tính sáng tạo mới mẻ . Tạo hình không gian của Gravity đẹp đến từng chi tiết, mang đến một vũ trụ vô tận vừa hút hồn nhưng cũng đầy nguy hiểm với những cảm xúc chân thật hơn bao giờ hết.

Dù vậy, công nghệ không phải là điểm nhấn của bộ phim, chuỗi tâm trạng mà nhân vật phải trải qua bởi mối nguy bị trôi dạt mãi mãi vào trong vũ trụ mới chính là điều mà đạo diễn Alfonso Cuarón muốn tập trung vào. Và Sandra Bullock đã thể hiện xuất sắc thông điệp đó qua vai nữ tiến sĩ – phi hành gia Ryan Stone. Hành trình tìm về Trái Đất không chỉ là cuộc chiến giành sự sống, mà còn ẩn dụ về cuộc chiến tìm lại chính mình, về mục đích và sự kết nối với cuộc đời mà người phụ nữ này đã đánh mất.

Bộ phim giành được 10 đề cử Oscar trong đó có các giải quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhấtDiễn viên xuất sắc nhất, đồng thời là 4 đề cử giải Quả cầu vàng.

3. Life of Pi – Cuộc Đời Của Pi

Một bộ phim phiêu lưu và tâm lý kỳ vĩ, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Yann Martel, do đạo diễn Lý An dàn dựng. Có sự tham gia của các diễn viên Suraj Sharma, Irrfan Khan, Rafe Spall, Gérard Depardieu, Tabu và Adil Hussain.

Life of Pi là cuộc đối đầu với thiên nhiên để sống sót trong những ngày trôi dạt trên biển Thái Bình Dương của một cậu bé người Ấn Độ tên Piscine Molitor "Pi" Patel. Pi đã mất tất cả người thân trong một vụ đắm tàu. Tham gia vào hành trình cùng Pi là một con hổ Bengal có tên Richard Parker.

Kể từ lúc ra mắt, Life of Pi đã khiến khán giả phải sửng sốt bởi những thước phim đẹp tuyệt vời. Không có dàn trai xinh gái đẹp, không có súng đạn hay những tên phản diện độc ác, cũng như Into The Wild, Life of Pi chỉ có con người và thiên nhiên hùng vĩ. Đi kèm là câu chuyện tinh thần, thấm đẫm yếu tố tâm linh và triết học, khiến người xem phải suy ngẫm rất nhiều về cuộc sống của chính bản thân mình.

Bộ phim đã được đề cử đến 11 giải Oscar và giành được 4 giải lớn bao gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Lý An, Nhạc phim hay nhất, Quay phim xuất sắc nhất Hiệu ứng xuất sắc nhất.

4. A Long Walk – Tuyết Trong Gió (Tự gốc: Nagai Sanpo)

Một bộ phim của nền điện ảnh Nhật Bản, do Okuda Eiji đồng kịch bản và đạo diễn. Có sự tham gia của các diễn viên Ogata Ken, Matsuda Shota, Sugiura Hana... xoay quanh Yasuda Matsutaro (Ogata Ken), một vị hiệu trưởng vừa nghỉ hưu, ông chuyển về sống một mình ở thị trấn. Tại đây, ông gặp Yokoyama Sachi (Sugiura Hana), một cô bé 5 tuổi với những vết thâm tím trên mình vì bị mẹ đánh đập. Yasuda đưa Sachi đi trốn và gặp Wataru (Matsuda Shota) – một chàng trai trẻ cũng cô độc như họ. Hành trình của họ bắt đầu từ đấy.

Bộ phim là tập hợp hàng loạt các vấn đề trong cuộc sống như ô nhiễm môi trường, bạo hành gia đình, lạm dụng trẻ em, không mục đích sống và phải tìm đến cái chết như một lối thoát. Mạch phim khi chậm rãi khi lại dồn dập, tạo nên mạch cảm xúc khi lên khi xuống, theo chân nhân vật đi tìm tự do, không bị ràng buộc bởi quy chuẩn xã hội hay quyền lực đồng tiền. Bối cảnh phim đã tô đậm những hình ảnh tuyệt đẹp của đất nước mặt trời mọc, với rừng lá đỏ, sông tĩnh lặng và bãi cỏ xanh. Một hành trình đẹp nhưng cũng buồn thăm thẳm.

A Long Walk đã đoạt 2 giải thưởng lớn tại Liên hoan phim quốc tế Montreal, đồng thời mang lại cho Matsuda giải thưởng Diễn viên triển vọng trong Japan Movie Critics Awards 2007. 

5. Jungle – Hiểm Họa Rừng Chết

Bộ phim mới nhất của “cậu bé phù thủy” Daniel Radcliffe, dàn dựng bởi Greg McLean, dựa trên câu chuyện có thật. Trong phim, Radcliffe vào vai Yossi Ghinsberg, một chàng trai 20 tuổi rời bỏi gia đình và cuộc sống thành thị để đi tìm một cuộc sống ý nghĩa hơn. Anh cùng 2 người bạn đi khám phá Bolivian và khu rừng rậm gần đó. Trong hành trình thì xung đột giữa họ diễn ra và 4 người bị chia làm 2 nhóm. 2 người đi bộ dọc con sông, 2 người còn lại thì đi bè.

Cả bộ phim là hành trình giành giật sự sống trong 20 ngày giữa rừng rậm hoang vu và nguy hiểm. Đã có lúc nỗi tuyệt vọng và sự cô đơn tưởng chừng đã khiến Ghinsberg bỏ cuộc, thế nhưng bản năng sinh tồn đã đưa nhân vật vượt qua tất cả, để được trở về cuộc sống bình yên như trước đây.

Trong Jungle, Daniel Radcliffe đã thể hiện được nội tâm nhân vật trong cuộc chiến sinh tồn một cách xuất sắc, nhỏ bé nhưng lại phi thường, Radcliffe thực sự đã quá nhập tâm, khiến khán giả không thể nào nhớ về hình ảnh cậu bé Harry Potter được nữa, chỉ còn Ghinsberg đang chống chọi giữa thiên nhiên mà thôi. Mặt hình ảnh của phim cũng được khán giả đánh giá cao khi vừa góc quay vừa thể hiện được vẻ đẹp kỳ vĩ ở đoạn đầu, vừa thể hiện được những mối hiểm nguy rình rập ở phần lớn thời lượng phim còn lại, đem lại cảm xúc chân thật nhất.

6. Mom and Dad – Trốn Chạy Bố Mẹ

Chào đón sự trở lại của Nicolas Cage, khán giả sẽ có dịp được thưởng thức bộ phim sinh tồn, kinh dị Mom and Dad. Phim do Brian Taylor làm đạo diễn và viết kịch bản, xoay quanh hai chị em cố gắng sống sót trong 24 giờ vì bố mẹ bỗng nhiên lên cơn “động kinh” và trở nên tàn bạo với chúng.

Nicolas Cage và Selma Blair sẽ vào vai đôi vợ chồng Brent và Kendall Ryan. Gia đình của họ đang gặp khá nhiều rắc rối trong mối quan hệ giữa các thành viên, đặc biệt là khi Carly (Anne Winters) bước vào giai đoạn dần trưởng thành và có những suy nghĩ hoặc hành động chống đối bố mẹ. Căng thẳng giữa các thành viên lên đỉnh điểm, một cuộc rượt đuổi giữa bố mẹ và con cái bắt đầu.

Phim bắt đầu được bấm máy vào cuối năm 2016, và sắp sửa ra mắt khán giả Việt trong tháng 2 năm 2018. Mom and Dad công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào năm 2017. Sau nhiều bộ phim khá “flop” thì Nicolas Cage có vẻ cũng đã lấy lại được phong độ phần nào khi diễn xuất được đánh giá tốt. Phim nhận nhiều bình luận khá tích cực, hài hước theo kiểu “dark comedy” và cực kỳ "điên". Thử tưởng tượng xem khi bạn ngày nào cũng có thể làm bố mẹ khó chịu bằng những trò đùa nghịch của mình, đến ngày kia bố mẹ không chịu nổi nữa thì mọi thứ sẽ ra sao? Khuyến cáo những ai đòi hỏi giá trị đạo đức cao, có lẽ sẽ không thích xem một bộ phim mà bố mẹ chạy vòng quanh tìm cách giết con mình.

Mom and Dad hứa hẹn mang đến những phút giải trí cho khán giả thích kiểu phim sinh tồn hành động máu me thế này.

Phim được dự kiến ra mắt vào ngày 09.02.2018.