7 bộ phim chủ đề sinh tồn cực cuốn đến từ Nhật Bản

TV Series · Đánh giá phim · miduynph ·

Phim sinh tồn Nhật Bản vẫn luôn là sự lựa chọn khó có thể bỏ qua. Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek.

Bạn mong muốn một bộ phim vừa đảm bảo yếu tố giải trí vừa có tính cạnh tranh tàn khốc lẫn những cảnh hành động, kinh dị thì phim sinh tồn chính là thể loại dành cho bạn. Trong số đó, điện ảnh Nhật Bản khá sôi nổi với thể loại phim này khi có hàng loạt tác phẩm làm người xem phải "hack não", xen lẫn là cảm giác hồi hộp và “rợn tóc gáy” khi thưởng thức. Nếu là một fan cứng của phim sinh tồn, bạn đã cày hết những bộ phim hấp dẫn đến từ xứ sở mặt trời mọc trong danh sách dưới đây chưa?

1. Battle Royale (2000)

Tiền thân của Battle Royale là tiểu thuyết cùng tên được viết bởi nhà văn Takami Koushun vào năm 1997. Do các tình tiết bạo lực và nhạy cảm, tiểu thuyết bị giữ lại cho tới năm 1999 mới được xuất bản, sau đó được chuyển thể thành manga và live action vào năm 2000. Là bộ phim có tuổi đời 22 năm, Battle Royale vẫn luôn được đánh giá rất cao về mức độ rùng rợn, kinh dị của mình. Bộ phim kinh điển do đạo diễn Fukasaku Kinji cầm trịch đánh dấu cột mốc cho thể loại phim sinh tồn. Battle Royale đã truyền cảm hứng cho hàng loạt phim, sách, hoạt hình, truyện tranh, tiểu thuyết... và khởi động cho thể loại này.

2. Liar Game (2007, 2009, 2010, 2012)

Được chuyển thể từ Manga cùng tên của tác giả Kaitani Shinobu, Liar Game trở thành tượng đài cho dòng phim sinh tồn thông qua các vòng đấu trí căng thẳng, sử dụng nhiều thủ thuật tâm lý để lừa gạt đối thủ làm theo ý mình. Phim kể về Nao Kanzaki (Erika Toda), một cô gái trẻ thật thà và rất dễ tin người, nhận được một vali chứa 100 triệu yên kèm theo thông báo là cô đã chính thức trở thành thí sinh của Liar Game Tournament. Đây là một giải đấu hư cấu mà những người tham gia được khuyến khích lừa gạt và nói dối để đoạt tiền từ người chơi khác. Để không phải gánh khoản nợ thua cuộc, Nao Kanzaki tìm kiếm sự giúp đỡ từ một cao thủ lừa đảo tên là Shinichi Akiyama (Matsuda Shota).

Bộ phim khắc hoạ lòng tham vô đáy, các thủ đoạn đáng sợ mà con người có thể thực hiện để đạt được mục đích, bất chấp việc đẩy người khác vào đường cùng. Ở Nhật Bản, Liar Game đã được chuyển thể thành series phim truyền hình mang tên Liar Game của đài Fuji ra mắt năm 2007, tiếp theo đó là Liar Game 2 năm 2009. Vào năm 2010, 1 phim bộ có tựa Liar Game: The Final Stage được phát hành tiếp nối loạt phim truyền hình. Phần tiếp theo mang tên Liar Game: Reborn được phát hành vào năm 2012.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

3. Kaiji (2009, 2011, 2020)

Kaiji là loạt phim khai thác đề tài các trò chơi liên quan đến những quân bài, dựa trên loạt manga cùng tên của Nobuyuki Fukumoto. Bộ phim sinh tồn này đã nhanh chóng dạt doanh thu ấn tượng và được thực hiện thêm hai phần tiếp theo phát hành năm 2011 và 2020. Điểm mạnh của bộ phim đến từ các trò chơi được xây dựng chặt chẽ và những màn đấu trí, tâm lý căng thẳng diễn ra ở mỗi trận đấu.

Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện về một thanh niên sống ham tiền Ito Kaiji (Fujiwara Tatsuya). Cậu ngập tràn trong những khoản nợ nhưng lại sở hữu một cái đầu đầy mưu lược. Chủ nợ bí ẩn đưa cho Kaiji chọn một trong hai cách: Hoặc là dành cả đời để làm việc trả nợ, hoặc là tham gia một trò chơi đánh bạc để trả nợ chỉ trong một đêm nếu thắng. Từ một kẻ nghiện cờ bạc, bất cần đời nhưng khi bị ép vào đường cùng, Kaiji bằng mọi cách vẫn có thể vận dụng bản năng sống còn, vạch ra kế hoạch tỉ mỉ và khéo léo để có thể đánh bại được đối thủ.

4. The Werewolf Game (2013 – 2020)

Series phim The Werewolf Game - được chuyển thể dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Kawakami Ryo - mang đến những màn đấu trí trong ma sói, nhưng cái giá của việc thua cuộc chính là cái chết. Tính đến nay, bộ phim đã ra mắt được 9 phần, bao gồm 8 phim điện ảnh và 1 drama. Mỗi phần sẽ có sự thay đổi các nhân vật, vai trò cũng như bối cảnh diễn ra. Không chỉ là trò chơi phản biện, giải trí đơn thuần, giờ đây các nhân vật còn phải đấu tranh cho chính sự sống của mình.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện một nhóm học sinh bị bắt cóc và khi tỉnh dậy bị bắt buộc phải tham dự trò chơi ma sói. Ngoài ra trên cổ mỗi người sẽ có một chiếc vòng cổ không thể tháo ra, ai không tuân thủ luật lệ hay kháng cự không chơi, tự tiện rời khỏi sẽ bị vòng cổ siết chết. Danh tính những kẻ cầm đầu tổ chức trò chơi này cũng dần dần được hé lộ qua từng phần.

5. As The Gods Will (2014)

As The Gods Will là bộ phim trò chơi sinh tử đầy chết chóc của đạo diễn Takashi Miike, dựa trên phần đầu tiên của bộ truyện tranh cùng tên được sáng tác bởi Muneyuki Kaneshiro và Akeji Fujimura. Bộ phim có nhiều trò chơi dân gian truyền thống khá đa dạng như mèo chiêu tài Maneki neko, búp bê Kokeshi, gấu Shirokuma hay trò chơi dân gian Kagome kagome.

Phim xoay quanh bối cảnh ngôi trường nơi nhân vật chính Takahata Shun (Sota Fukushi) theo học, thầy giáo của cậu đang giảng bài thì bỗng nhiên bị nổ tung và một con búp bê Daruma kỳ quái xuất hiện. Từ đó, cậu và các bạn học bị cuốn vào một cuộc chơi sinh tồn mà không rõ lý do. Cũng giống như các thể loại phim sinh tồn điển hình, ai thua trò chơi đều phải đánh đổi bằng mạng sống. Những học sinh vượt qua các trò chơi sinh tử sẽ được gọi là “Con của Thần”, trở thành người được chọn để thay đổi thế giới.

Xem lịch chiếu & mua vé dễ dàng hơn tại Moveek

6. Tag (2015)

Tag là bộ phim đoạt 2 giải Phim hay nhấtNữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Fantasia 2015. Có thể nói bộ phim là trò chơi ma quỷ đem lại cảm giác vừa ghê rợn vừa vô thực khiến người chơi lẫn khán giả đi từ cú sốc này đến cú sốc khác. Phim gây ấn tượng với người xem bởi đằng sau những cảnh u ám là triết lý nhân sinh về vận mệnh, cách thoát khỏi sự thao túng của người khác.

Mitsuko (Triendl Reina) và các bạn cùng trường đang đi tham quan trên 2 chiếc xe bus thì bất ngờ tất cả mọi người trên xe đều bị cắt ngang người bởi một cơn gió ma quỷ, chỉ duy nhất Mitsuko còn sống sót do đang cúi xuống nhặt cây viết. Hoảng sợ bỏ chạy, Mitsuko bị “cơn gió sát thủ” đuổi theo. Lần lượt, cô lạc vào 3 nơi khác nhau và biến thành những con người với tên gọi khác. Mỗi nơi cô đến đều xảy ra thảm sát và các thế lực đen tối, bí ẩn truy đuổi cô đến sức cùng lực kiệt. Chỉ đến khi thoát khỏi trò chơi ma quỷ, trở về với thực tại, Mitsuko mới hiểu được nguyên nhân của toàn bộ sự việc.

7. Alice In Borderland (2020, 2022)

Dựa trên manga cùng tên của Haro Aso, bộ phim đã trở thành một trong những live action thành công nhất khi vừa mãn nhãn vừa đặc sắc không kém cạnh gì so với bản truyện tranh. Phim lấy bối cảnh chính tại thủ đô Tokyo nhưng là một chiều không gian khác mang tên Borderland, nơi mọi thứ trở nên hoang tàn, đổ nát và những người lạc vào đó phải tham gia những trận đấu tương ứng với mỗi quân bài.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Arisu (Yamazaki Kento), một thanh niên thất nghiệp, cả ngày ở nhà chơi game. Hai bạn thân của anh cũng không khá hơn là bao. Karube (Machida Keita) mới bị đuổi việc do cự cãi với quản lý và Chota (Morinaga Yuki) - một nhân viên văn phòng luôn bị áp lực từ người mẹ chỉ biết tiêu xài hoang phí. Chán nản với cuộc sống thực tại, cả ba hẹn nhau ở ga Shibuya uống rượu và bày trò quậy phá cho quên đời. Bỗng nhiên họ bị chuyển đến Borderland cùng nhiều người dân khác. Sau mỗi lần vượt qua một trò chơi, người chơi sẽ được cấp visa quy định thời gian ở lại Borderland của họ. Nếu hết visa, họ sẽ bị hành quyết bởi tia laze đỏ bắn xuống từ bầu trời.

Mùa 1 của phim lên sóng vào năm 2020 đã gây được tiếng vang lớn và kết thúc với việc thu thập những lá bài số. Vào ngày 22.12.2022, Alice In Borderland vừa trình làng mùa 2 với những trận chiến khốc liệt và căng não hơn đến từ các lá bài hình. Đồng thời, mùa 2 cũng khép lại một hành trình đầy gian nan của Arisu và gửi gắm nhiều bài học nhân sinh giàu ý nghĩa cho khán giả.

Alice In Borderland 2 - Những quản trò là người như thế nào?

Alice In Borderland 2 - Những quản trò là người như thế nào?

Alice In Borderland 2 cho thấy những tính cách khác biệt của các quản trò thông qua các đấu trường. Xem lịch chiếu và mua vé dễ dàng tại Moveek.

Alice in Borderland (Netflix) - Khán giả học được gì từ các nhân vật trong đây

Alice in Borderland (Netflix) - Khán giả học được gì từ các nhân vật trong đây

Các nhân vật trong Alice in Borderland hiện thân cho đặc điểm của con người trong xã hội ngày nay. Xem lịch chiếu và mua vé xem phim đang chiếu tại Moveek.

Alice in Borderland (Netflix) - Những trò chơi ấn tượng nhất mùa 1

Alice in Borderland (Netflix) - Những trò chơi ấn tượng nhất mùa 1

Những trò chơi trong Alice in Borderland đã giết kha khá những người chơi xấu số, nhưng trò chơi nào là ấn tượng nhất? Xem lịch chiếu và mua vé tại Moveek.