7 điềm đáng chú ý tại BAFTA 2017

Góc Nghệ Thuật · blackgemcp2 ·

Cách đây không lâu, không ít những ngôi sao lớn không quan tâm đến việc có mặt tại giải BAFTA. Nhưng ngày nay, với chiếc thảm đỏ trải dài vô tận qua những giải thưởng, giải BAFTA đã trở thành một phần của một chu kì.

Trải qua năm tháng, ta dễ dàng nghĩ rằng những mùa trao giải như một cuộc hành trình dài đến với đêm trao giải Oscar – như các bạn đã biết, những bộ phim tương đương như bộ phim Wild dài nhưng đặc của Reese Witherspoon. Nhưng nếu nghĩ theo cách này, những giải thưởng khác – vốn đã trở thành “sự tiên đoán” cho giải Oscar - có vẻ sẽ vừa bị giảm đi vừa khiến tính đặc trưng của những giải này bị xem thường.

Hãy lấy giải BAFTA tổ chức tại nhà hát Royal Opera làm ví dụ. Bắt đầu với màn mở đầu khôi hài của người chủ trì buổi lễ, Stephen Fry (người đã hôn Meryl Streep một cách chua cay theo kiểu Donald Trump). Tính chất quan trọng của nghi lễ này gón gọn bằng chữ B. Đây là một giải thưởng của người Anh (British), và mặc dù người Anh và người Mĩ có mối quan hệ đặc biệt về mặt phim ảnh lẫn chính trị - người Anh đã thắng 3 trong 6 giải trong hạng mục Diễn viên xuất sắc nhất của giải Oscar – điều khiến giải thưởng này thú vị hơn chính việc đôi lúc nó bao gồm cả những quan điểm và sở thích từ các nền văn hóa khác nhau.

Tôi biết bạn đang nghĩ gì. Bạn nghĩ điều này là hiển nhiên và không thể nào khác được. Sau tất cả, La La Land đã thắng giải Phim hay nhất, Damien Chazelle giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, và giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Emma Stone, những sự kiện nghe có vẻ lặp lại khá nhiều lần trong hai tuần nay tại Hollywood – cũng như sắp tới giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất gần như sẽ thuộc về Viola Davis. Nhưng, điều thú vị về giải thưởng lần này nằm ở những sự khác biệt đáng chú ý sau.

  • Giải BAFTA vẫn còn mang chút nét cổ điển

Cách đây không lâu, không ít những ngôi sao lớn không quan tâm đến việc có mặt tại giải BAFTA. Nhưng ngày nay, với chiếc thảm đỏ trải dài vô tận qua những giải thưởng, giải BAFTA đã trở thành một phần của một chu kì. Dù vậy, một cách cụ thể mà nói, sự phủ sóng lên chiếc thảm đỏ của đài BBC vẫn còn mang chút nét quyến rũ. Đúng vậy, những ứng cử viên được chỉ định mang một vẻ quyến rũ ấn tượng. Và phải, họ đang nói đến thời trang, họ nói với chúng ta rằng Naomie Harris đã xuất hiện với thời trang của Gucci, và Felicity Jones, được thế giới biết đến qua bộ phim Rogue One: A Star Wars Story, sẽ ngồi hàng ghế trước tại lễ biểu diễn Tuần Thời Trang London. Nhưng, người chủ trì giải không đi quá sâu vào những bình luận từ các đối thủ bên Mĩ. Khi Amy Adams xuất hiện, họ không chỉ chú tâm vào cơ hội thắng giải BAFTA của cô ta, mà theo một cách kì lạ, họ thật sự bắt đầu bàn luận về ý nghĩa của bộ phim Arrival.

  • Dev Patel thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim Lion

Điều này đáng lẽ ra không có gì đáng ngạc nhiên, và đây không chỉ đơn giản là việc những người bình chọn bỏ phiếu cho người đồng hương (anh ta là người Anh) mặc dù chắc chắn họ rất vui mừng khi đã làm như vậy. Bên cạnh tất cả những thứ khác, Patel thực là một chàng trai trẻ tử tế. Điều này có lẽ tiết lộ điều gì đó rất quan trọng về việc khán giả quốc tế đón nhận Moonlight như thế nào. Mặc dù Mahershala Ali đã thắng rất nhiều giải thưởng lớn tại Mĩ, anh ta đã để thua Aaron Taylor-Johnson tại giải Quả cầu vàng, được bình chọn bởi Hiệp hội Nhà báo nước ngoài tại Hollywood, và giờ anh ta lại thua tại London. Tôi đoán bạn cần phải là người Mĩ để hiểu hết được sự thể hiện của Ali dựa trên một trong những văn hóa nhạc Pop sáo rỗng nhất – những kẻ buôn thuốc phiện người Mĩ gốc Phi – và đem đến cho nó một sự cộng hưởng và quay cuồng mới mẻ.

  • Nocturnal Animals nhận đến 9 giải thưởng

Nếu bạn muốn tìm một sự khác biệt rõ ràng về thị hiếu của các nền văn hóa khác nhau, bạn chỉ cần nhìn vào việc bộ phim của Tom Ford nhận được tới 9 đề cử tại BAFTA trong khi chỉ nhận được duy nhất một đề cử tại giải Oscar. Tại sao? Hiểu một cách đơn giản, người Mĩ thích những bộ phim ấm cúng của họ, trong khi người Anh lại tự hào về phong cách lạnh lẽo, điều mà Nocturnal Animals gửi đến. Có vẻ như bộ phim được quay trên nền băng khô(?)

  • Giải BAFTA có vẻ ưu tiên nhiều hơn cho người da trắng

Công bằng mà nói, Patel thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Davis thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, và 13th của Ava DuVernay giành giải phim tài liệu hay nhất. Dù vậy, thật lạ là trong danh sách ứng viên cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất lại không có tên của Barry Jenkins (đạo diễn phim Moonlight) hay Denzel Washington (đạo diễn phim Fences). Đặc biệt, khi bạn nhận ra Washington – có thể xem như diễn viên màn bạc xuất sắc nhất vào thời của ông ta – chưa từng nhận được để cử nào cho giải BAFTA cả. Nào, hãy rút ra kết luận của riêng bạn.

  • Giải BAFTA dành những giải thưởng đặc biệt cho các bộ phim đến từ nước Anh

Người Mĩ nghĩ rằng đất nước của họ là trung tâm của điện ảnh thế giới. Nhưng người Anh không nghĩ vậy. Điều này giúp cho những bộ phim nước Anh nhận được những giải thưởng nhằm đảm bảo Hollywood sẽ không càn quét và cũng như để đảm bảo người Anh phải thắng được một gì đó. Thực sự mà nói, sự lựa chọn năm nay không hề tệ. Bộ phim I, Daniel Blake được xem là Bộ phim xuất sắc nhất nước Anh, và lí do rất dễ nhận thấy: bộ phim kể một câu chuyện mạnh mẽ về việc lấy nội tạng(?) của phúc lợi nước Anh đang hủy diệt sự sống như thế. Giải thưởng Màn Xuất hiện ấn tượng nhất của Đạo diễn, biên kịch hay nhà sản xuất thuộc về Babak Anvari với bộ phim kinh dị Under the Shadow. Và giải thưởng Ngôi sao mới nổi thuộc về Spider-man mới nhất, Tom Holland, mặc dù theo cá nhân tôi muốn giải thưởng thuộc về Ruth Negga, người có những năm làm việc tốt và linh hoạt hơn.

  • Casey Affleck đánh bại các diễn viên người Anh trong trò chơi của chính họ

Dù người Anh rất yêu thích La La Land ­­– kiểu phim mà họ sẽ không bao giờ sản xuất tại nước Anh – họ cảm thấy gần gũi hơn với Manchester by the Sea. Bộ phim của Kenneth Lonergan mang lại một bản chuyển thể khéo léo của một phim cau có, trí thức, về giai cấp công nhân, vốn đã trở thành đặc trưng của nước anh kể từ những ngày hoàng kim của thể loại kịch hiện thực. Dù điều này nghĩa là việc trao giải bộ phim xuất sắc nhất vẫn chưa đủ khiến họ cảm động, họ đánh giá cao kĩ năng diễn xuất của Affleck, gần như là một sự thể hiện kịch tính, điều đã tạo nên sự giàu có về tính điện ảnh mà Dave Johns thiếu trong I, Daniel Blake. Cả hai đều vào vai những anh chàng công nhân đầy ưu sầu, nhưng bạn sẽ nhớ mãi diễn xuất của Affleck.

  • La La Land tiếp tục càn quét

Hiện tại La La Land đã thắng giải thưởng Phim hay nhất từ cả giải Quả cầu vàng, giải BAFTA và giải thưởng Liên đoàn nhà sản xuất. Câu hỏi duy nhất đặt ra là liệu điều gì sẽ ngăn cản bộ phim này tại giải Oscar? Hiện không nhiều diễn biến xảy ra tại giải BAFTA sẽ khiến bạn nghĩ vậy. Nhưng nên nhớ rằng: Sau tất cả, người ta cho rằng mối đe dọa lớn nhất đối những nhà soạn nhạc của đạo diễn chazelle đến từ Moonlight, và dạo một vòng quanh Hollywood, bạn sẽ nhận thấy mối đe dọa ngủ quên thực sự trong trận đấu này là Hidden Figures, bộ phim được nhắc rất ít tại giải BAFTA. Tại sao? Giống như La La Land, đây là một bộ phim người Hollywood rất ưa thích, và cũng như La La Land, đây là một cú hit bất ngờ. Nhưng khác với La La Land, bộ phim có sự công kích chính trị đến nền công nghiệp trong những ngày đầu Trump lên nắm quyền. Tôi vẫn đặt cược vào La La Land, bộ phim được đầu tư tốt hơn, nhưng nếu Hidden Figures chiến thắng giải Phim hay nhất, hãy nhớ rằng bạn đọc điều đó ở đây trước tiên.

Nguồn: Vogue