8 lý do vì sao Birds of Prey mở màn thất bại tại phòng vé

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Birds of Prey mở màn không như mong đợi, vậy lý do là gì?

Mặc dù được khán giả và giới phê bình yêu quý nhưng với việc chỉ thu về được $33.25 triệu ở thị trường nội địa, mở màn tệ nhất của DC kể từ Jonah Hex và một trong những màn ra mắt thấp nhất của một bộ phim truyện tranh lớn thời gian gần đây, Birds of Prey giờ đây cần được kéo dài thời gian chiếu lâu hơn bình thường hoặc sự hỗ trợ từ thị trường quốc tế nếu muốn hòa vốn. Sau vài bộ phim (Man of SteelBatman v Superman Suicide Squad) nhận phản ứng trái chiều nhưng lại thu về rất nhiều tiền, Birds of Prey đang chững lại mặc dù đang nhận được rất nhiều bài review tốt và là một bộ phim mà chúng ta đều muốn Warner Bros. và DC thực hiện. Điều gì đã xảy ra đối với bộ phim ngoại truyện về Harley Quinn được đánh giá cao của nữ diễn viên Margot Robbie?

1. Liệu Warner Bros. có nên đợi thêm 1 tuần?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Khách quan thì không có gì sai với việc Warner Bros. cho ra mắt Birds of Prey vào cùng thời điểm mà họ đạt được thành công với The LEGO Movie vào 2014 và The LEGO Batman Movie vào 2017 (và John Wick 2 của Lionsgate). Tiếc thay, lễ trao giải Oscar lại diễn ra ba tuần sớm hơn bình thường, đồng nghĩa với việc cánh nhà báo và những người đi xem phim sẽ bị mất tập trung. Dịp lễ ngày Tổng thống Hoa Kì đã trở thành khoảng thời gian an toàn cho các bộ phim truyện tranh khác thường kể từ Daredevil vào 2003, theo sau là Ghost Rider vào 2007, Kingsman vào 2015, Deadpool vào 2016, Black Panther vào 2018 và Alita: Battle Angel vào 2019. Warner Bros. đã hi vọng rằng Birds of Prey sẽ mở màn tốt và tận dùng kì nghỉ lễ cuối tuần để bù đắp cho bất cứ sự tụt giảm nào sau khi công chiếu. Thế nhưng hãng cũng định vị bộ phim như một điểm đến thân thiện với gia đình.

2. Warner Bros. đáng lẽ nên đặt tên bộ phim là Harley Quinn and the Birds of Prey

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Người viết đã từng đùa vào năm 2011 rằng nếu như ThorCaptain America không đạt được doanh thu như kì vọng thì Avengers sẽ được đổi tên lại thành Iron Man and the Avengers. Tuy Birds of Prey là một tựa tên có sẵn và có giá trị to lớn đối với người hâm mộ truyện tranh, những khán giả thông thường sẽ không cảm thấy quen thuộc với cái tên này, nhất là khi bạn đang cố kéo người xem đến với một bộ phim ngoại truyện về Harley Quinn. Chính sự nhận thức đó có lẽ là lí do vì sao bộ phim lại có phần tên phụ đề "không bình thường" như vậy (and the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn - Cuộc Lột Xác Huy Hoàng Của Harley Quinn). Việc nhấn mạnh vào Birds of Prey chẳng giúp ích gì cho người xem phim thông thường và khiến người hâm mộ bối rối bởi vì A) Harley Quinn không phải là một thành viên "gánh team" và B) thành viên nổi tiếng nhất (Barbara Gordon, cựu Batgirl) lại vắng mặt.

3. Bộ phim có thể được coi là phần tiếp theo của Suicide Squad với sự vắng mặt của Batman, Joker và Will Smith

Ảnh: Forbes
Ảnh: Forbes

Người viết không biết khán giả thông thường thích Suicide Squad đến như thế nào so với các nhà phê bình, nhưng việc ra mắt vào tháng 8.2016 đã giúp bộ phim thu về đến $325 triệu từ con số $133 triệu (mặc cho sự suy giảm đến 67% vào tuần thứ hai) và đạt doanh thu toàn cầu là $745 triệu. Dư vị cay đắng mà nó để lại có lẽ đã tạo ra một cái bẫy Tomb Raider (khi một phần tiếp theo hay hơn nhiều của một bộ phim trung bình kiếm được nhiều tiền không đạt được doanh thu như kì vọng bởi vì mọi người không thích phần phim đầu tiên). Bên cạnh đó, ngoài việc Suicide Squad có thể sống sót qua khỏi những bài review tệ, bộ phim còn sống tốt nhờ vào sự xuất hiện lần đầu của Harley Quinn trong một tác phẩm live-action, với sự tham gia của những vai diễn khách mời hoành tráng như Batman của Ben Affleck và Joker của Jared Leto và Will Smith trong vai của một Deadshot trứ danh. Birds of Prey gần như chẳng có những yếu tố trên ngoại trừ một phong cách thẩm mĩ nổi loạn tương tự và được xếp hạng R.

4. Một nhân vật phổ biến nhưng không có ngôi sao nào đáng chú ý

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Suicide Squad có rất nhiều ngôi sao điện ảnh (Will Smith, Ben Affleck,...) và các nhân vật phổ biến (Harley Quinn, Batman, Joker). Birds of Prey chỉ có duy nhất một nhân vật nổi tiếng (Harley Quinn) mà độ phổ biến có thể sẽ bị quá xem trọng, ít nhất là ở người lớn. Tuy tài năng có thừa nhưng Margot Robbie và Ewan McGregor không phải là những cái tên thu hút phòng vé, cũng như phần còn lại của dàn diễn viên (Mary Elizabeth Winstead, Jurnee Smollett-Bell, Rosie Perez,...). Ngay cả những nhân vật DC trong bộ phim (Huntress, Black Canary, Cassandra Cain, Zsasz,...) cũng không phổ biến như những Venom, Deadpool và Joker. Việc xếp hạng R đã khiến bộ phim đánh mất đi những khán giả tò mò hay những người xem "thích phim DC/Marvel" thông thường bởi vì họ có thể là trẻ em, không thể mang con theo hoặc lo lắng xếp hạng R sẽ dự báo về một trải nghiệm ghê tởm.

5. Sự thích thú trên mạng không đồng nghĩa với sự quan tâm của số đông

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Việc Bird of Preys không đạt được doanh thu như kỳ vọng là một ví dụ khác về việc khán giả không đến xem những gì mà họ (hay ít nhất là giới truyền thông) cho rằng họ mong muốn từ Hollywood. Có thể chúng ta đã hiểu nhầm về những sự thích thú trên mạng đối với Birds of Prey (và nhân vật Harley Quinn) với sự quan tâm của khán giả thông thường, nhất là đối với người lớn. Thường thì người viết hay phàn nàn về vấn đề này khi nhắc đến những bộ phim không được chuyển thể từ truyện tranh hay không thuộc một thương hiệu phim nào đó được chiếu ở những rạp phim vắng tanh. Và dĩ nhiên, bạn có thể nói rằng Tomb Raider thực ra không hay đến vậy hoặc Darkest Minds đã nhận phải những review tệ hại, thế nhưng tiền vẫn là tiền. Nếu như Joker, Green Book và The Lion King có thể kiếm được nhiều tiền trong khi Birds of Prey, Widows và Tomorrowland không thể, đó sẽ là những gì được làm ra để chiếu ở các rạp phim.

6. Trai hư đã đánh cắp ánh hào quang

Ảnh: Cyprus Mail
Ảnh: Cyprus Mail

Nếu bạn là một người không hay đến rạp phim và chỉ đi xem các bộ phim sự kiện hay bom tấn, khả năng cao là bạn đã dùng thời gian đến rạp đó của mình để xem bộ phim được đánh giá tốt của Sony, Bad Boys for Life (hay có thể là 1917). Và tất nhiên, thật trớ trêu khi phần tiếp theo của một bộ phim cực kì thành công của Will Smith lại bị vùi dập bởi... cũng phần tiếp theo của một bộ phim cực kì thành công khác có sự tham gia của Will Smith. Bộ phim hành động được xếp hạng R đã vượt xa kì vọng, mặc cho những dự đoán khả quan nhất, một phần cũng do bộ phim tốt hơn mong đợi rất nhiều. Bộ phim hài hành động của Will Smith và Martin Lawrence đã đánh cắp phần lớn sự quan tâm khỏi Birds of Prey với tư cách là một bộ phim lớn được xếp hạng R, một bộ phim sự kiện sau Giáng Sinh và bộ phim lớn đầu tiên của năm. Nhắc đến bộ phim lớn được xếp hạng R...

7. Việc xếp hạng R đã đẩy những đứa trẻ (và phụ huynh có con em) khỏi cuộc chơi

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nếu muốn đổ lỗi cho một vấn đề nào đó thì việc xếp hạng R chính là thứ mà bạn nên nghĩ tới. Thật tuyệt vời khi Warner Bros. đã để Cathy Yan và Christina Hodson làm bộ phim mà họ muốn. Nhưng về mặt thương mại thì việc xếp hạng phân loại như vậy đã bỏ qua một số lượng lớn những khán giả tiềm năng, đặc biệt là những người hâm mộ trẻ tuổi của các nhân vật khi họ không đủ tuổi để xem một bộ phim xếp hạng R, những phụ huynh không cảm thấy thoải mái khi để con họ xem một bộ phim hài hành động khá bạo lực và những người lớn không muốn thuê một người trông trẻ. Bộ phim đã đạt điểm B+ từ Cinemascore, nhưng những khán giả trẻ tuổi lại thích bộ phim hơn những người lớn tuổi. Mặc cho sự trung thực về mặt thẩm mỹ, Birds of Prey không cần phải trở thành một bộ phim được xếp hạng R.

8. Việc xếp hạng R đã khiến bộ phim bớt đặc biệt đi trên thị trường

Ảnh: Forbes
Ảnh: Forbes

Bộ phim mở màn giữa một loạt các bộ phim xếp hạng R khác, bao gồm cả Bad Boys For Life1917, The Gentlemen và cuối cùng, The Invisible Man. Một Birds of Prey xếp hạng PG-13 sẽ nổi bật khỏi đám đông so với những bộ phim khác đang được chiếu ngoài rạp và so với những Underworld, Resident Evil và Lucy về một bộ phim hành động có nữ chính mà những đứa trẻ có thể xem. Đó là một phần lý do vì sao Wonder Woman lại thành công như vậy vào năm 2017, khi thậm chí một vài bộ phim hành động xếp hạng PG-13 có nữ chính (Salt và các bộ phim Hunger Games) là những bộ phim cực kì bạo lực. Còn nhớ khi Venom của hãng Sony trở nên nổi bật hơn những bộ phim như A Star Is Born, First ManHalloween? Đây chính là sự đối nghịch với trường hợp đó.

Nguồn: Forbes