Alec Baldwin đối mặt tình hình pháp lý không mấy khả quan sau vụ nổ súng chết người

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Các chuyên gia pháp lý cho rằng ngôi sao phải đối mặt với ít nhất một số rủi ro - có lẽ nhiều hơn với tư cách là nhà sản xuất hơn là diễn viên.

Alec Baldwin đã rơi nước mắt hôm thứ Năm sau khi lỡ tay nổ súng giết chết nhà quay phim Halyna Hutchins và làm bi thương đạo diễn Joel Souza trên trường quay New Mexico của bộ phim độc lập Rust bằng súng đạo cụ. Nhưng liệu nam diễn viên, đồng thời là nhà sản xuất của bộ phim, có thể đối mặt với cáo buộc hình sự vì sự kiện này?

Từ trái qua phải, đạo diễn Joel Souza, nam diễn viên Alec Baldwin, nhà quay phim Halyna Hutchins | Media Traffic
Từ trái qua phải, đạo diễn Joel Souza, nam diễn viên Alec Baldwin, nhà quay phim Halyna Hutchins | Media Traffic

Trong trường hợp xấu nhất, các chuyên gia pháp lý nói với TheWrap rằng Baldwin có thể phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát không tự nguyện nếu nam diễn viên bị phát hiện là thiếu thận trọng trong việc xử lý vũ khí – như nếu ông nổ súng ngay cả khi được cảnh báo là không làm như vậy. Theo luật New Mexico, ngộ sát không tự nguyện không yêu cầu "mục đích cụ thể", tức ý định muốn giết người. (Ngộ sát không tự nguyện là một trọng tội cấp độ 4 ở New Mexico, với hình phạt là 18 tháng tù giam và tiền phạt lên đến $5 ngàn).

Luật sư biện hộ hình sự Robert J. DeGroot cho biết: “(Để buộc tội ông ngộ sát) Công tố viên sẽ phải chỉ ra rằng ông Baldwin đã ít nhất hành động bất cẩn khi ông nổ súng. Đã có những trường hợp tai nạn liên quan đến vũ khí đạo cụ trên phim trường dẫn đến tử vong hoặc chấn thương khác. Những sự cố bi thảm như vậy là có thể lường trước được và nên dẫn dắt đội ngũ đạo cụ và dàn diễn viên tuân theo các quy trình an toàn để đảm bảo rằng bất kỳ vụ xả súng trên phim trường nào cũng không dẫn đến tổn hại”.

Deadline
Deadline

Nhưng các chuyên gia cho biết các vụ xả súng trên phim trường bằng súng đạo cụ thông thường được coi là những vụ tai nạn không dẫn đến tội hình sự - như trường hợp vụ giết Brandon Lee năm 1983 trên phim trường The Crow. “Hiếm khi những người trên phim trường bị kết tội. Mọi người đều đồng ý rằng đó là một tai nạn”, Richard Kaplan, luật sư biện hộ hình sự của hãng Kaplan Marino, nói.

Luật sư của phiên tòa, Neama Rahmani, cho biết khó có thể đi đến cáo buộc giết người, vì nó yêu cầu phải thể hiện "ý định giết người của bị cáo". Rahmani nói: “Một cáo buộc ngộ sát có thể xảy ra nhiều hơn, bởi vì nó không đòi hỏi ý định giết người, nhưng đòi hỏi sự sơ suất của hình sự hoặc sơ suất nghiêm trọng. Trong trường hợp này, có báo cáo rằng súng đạo cụ đã được nạp đạn thật. Nếu đó là sự thật, thì đó là một hành động cẩu thả, và ai đã nạp súng sẽ phải chịu trách nhiệm”. (Các nhà chức trách vẫn chưa xác định xem đạn thật có được sử dụng hay không).

Các nhà chức trách ở New Mexico vẫn đang điều tra vụ việc và hôm thứ Sáu, Mary Carmack-Altwies, Biện lý quận tư pháp đầu tiên của New Mexico cho biết cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ và còn quá sớm để nói liệu các cáo buộc hình sự có thể được đệ trình hay không. Tuy nhiên, luật sư chuyên các vụ chấn thương cá nhân Miguel Custodio lưu ý rằng Baldwin có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý với tư cách là nhà sản xuất của Rust hơn với tư cách là diễn viên.

The Today Show
The Today Show

“Trách nhiệm pháp lý chắc chắn chỉ thuộc về Rust Movie Productions và người quản lý đạo cụ” Custodio nói. “Với tư cách là một diễn viên, Alec Baldwin có rất ít trách nhiệm vì bạn được giao một thứ gì đó và bạn đang tin tưởng người quản lý hỗ trợ đã kiểm tra mọi thứ. Tuy nhiên, Baldwin, ở vai trò nhà sản xuất, có thể chịu nhiều trách nhiệm hơn, tùy thuộc vào việc ông ta chỉ là một nhà đầu tư hay có vai trò tích cực hơn trong việc thực hiện bộ phim, điều mà tôi đang nghi ngờ là có khả năng cao”.

Các chuyên gia cũng cho rằng công ty điện ảnh và người quản lý đạo cụ có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. “Cũng rõ ràng rằng ai đó khiến cô ấy (nạn nhân) theo cách cơ bản nhất - kiểm tra xem một khẩu súng đạo cụ ấy có an toàn hay không - và sơ suất này có thể bị xem xét về mặt hình sự,” Custodio nói. “Có khả năng nhà chức trách sẽ truy tố Baldwin với tư cách diễn viên, Baldwin trong vai trò nhà sản xuất, công ty điện ảnh của Rust và người quản lý đạo cụ. Và hãy nhớ rằng, đạo diễn Joel Souza cũng bị thương, và nhiều người khác trên phim trường cũng bị chấn thương và ảnh hưởng bởi sự việc này".

Nhà quay phim Halyna Hutchins | Yahoo
Nhà quay phim Halyna Hutchins | Yahoo

Vào thứ Sáu, nhóm sản xuất đã trả lời các báo cáo rằng nửa tá thành viên của đoàn làm phim đã đình công vài giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra để phản đối sự an toàn và các điều kiện làm việc khác trong quá trình sản xuất: “Mặc dù chúng tôi không nhận được bất kỳ khiếu nại chính thức nào liên quan đến vũ khí đạo cụ trên phim trường, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá nội bộ các quy trình của chúng tôi trong khi quá trình sản xuất ngừng hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền Santa Fe trong cuộc điều tra” - nhóm sản xuất cho biết.

Có một tiền lệ về việc truy tố các nhà làm phim vì tội sơ suất. Năm 2015, đạo diễn Midnight Rider Randall Miller và nhà sản xuất điều hành Jay Sedrish đã nhận tội ngộ sát không tự nguyện sau khi trợ lý quay phim Sarah Jones thiệt mạng trên giàn đường sắt vào ngày đầu tiên của cảnh quay. Miller đã phải ngồi tù một năm vì sự cố này, và việc sản xuất đã bị OSHA trích dẫn vì vi phạm an toàn “nghiêm trọng” và “cố ý”.

Trong các sự cố vô tình giết người trên phim trường trước đây, người bóp cò thường không bị buộc tội. Năm 1993, khi nam diễn viên Brandon Lee, con trai của Lý Tiểu Long, đang quay phim The Crow, một khẩu súng đạo cụ đã bị xử lý sai khiến hộp đạn có đầu đạn giả bị kẹt. Một viên đạn trống đã được bắn ra khiến ngôi sao 28 tuổi thiệt mạng, nhưng công tố viên địa phương sau đó đã quyết định không buộc tội công ty sản xuất về tội giết người do cẩu thả. Cuộc điều tra của cảnh sát đã không tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái hình sự.

Bestinau
Bestinau

Kaplan cho biết, không có khả năng bị buộc tội hình sự trừ khi có điều gì đó được phát hiện là cẩu thả hoặc thiếu thận trọng - ví dụ, nếu Baldwin bắn vũ khí như một trò đùa, và nó không diễn ra trong quá trình quay phim hoặc diễn tập cho một cảnh quay – Kaplan cho biết. Hôm thứ Sáu, Baldwin bày tỏ sự "sốc và buồn" về vụ tai nạn và cho biết ông đang hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát để giải quyết thảm kịch này.

Có rất nhiều câu hỏi cần được xác định, bao gồm liệu đó có phải là một vụ nổ súng vô tình và làm thế nào mà hai người bị bắn bởi một khẩu súng đạo cụ. Souza đã được xuất viện vào cuối ngày thứ Năm và dự kiến ​​sẽ hồi phục hoàn toàn. Cũng sẽ có cuộc kiểm tra thêm về cách xử lý khẩu súng trước khi nó được trao cho Baldwin, mặc dù các nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm, một nhà sản xuất khác nói với Baldwin rằng khẩu súng đã được nạp đạn rỗng.

Kaplan nói: “Có rất nhiều kịch bản mà tôi có thể nghĩ ra trong đầu. “Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời về lý do tại sao nó lại được nhắm vào hai người này. Alec là liều lĩnh hay những người chống đỡ là liều lĩnh? Đó là những gì đang được điều tra và xem xét.” Bất kể có cáo buộc hình sự nào được đưa ra hay không, các chuyên gia pháp lý cho rằng sẽ có kiện tụng dân sự từ vụ án. “Gia đình nạn nhân sẽ theo đuổi một vụ kiện dân sự, nhưng câu hỏi đặt ra là họ có muốn truy tố hình sự các cá nhân liên quan hay không,” Kaplan nói và cho biết thêm rằng nhiều gia đình không muốn trải qua những phiên tòa kéo dài sau bi kịch họ phải chịu đựng.

Nguồn: Yahoo Entertainment