Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước - 4 Giả thuyết khả dĩ xung quanh Kiri

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Từ Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, chúng ta có thể rút được 4 giả thuyết xoay quanh nhân vật bí ẩn nhất phim - Kiri. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trên Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tiếp tục gây ấn tượng ở mảng hình ảnh và dù câu chuyện không khác mấy so với phần 1 đã khép lại với nhiều câu hỏi hơn sự dứt khoát thể hiện ở Avatar, như một cách cho thấy thương hiệu này còn rất dài và bí ẩn lớn nhất của phần 2 chắc chắn là thân phận kỳ lạ của Kiri – cô con gái nuôi của gia đình Sully, người sinh ra trong một trường hợp khó tin là từ Avatar đã không còn ý thức của tiến sĩ Grace Augustine. Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước cho thấy nhiều dấu hiệu về thân phận bí ẩn nhưng phi thường của nhân vật này, làm dấy lên nhiều giả thuyết về cô.

Xem lịch chiếu và mua vé xem Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trên Moveek

1. Giả sử Kiri thực sự là con lai giữa Grace và một Na’vi bí ẩn

Off-screen, một cụm từ trong phim ảnh dùng để chỉ những chi tiết diễn ra ngoài màn hình, tức khuất tầm mắt của chúng ta, như vậy rất có thể Grace có thể đã kết đôi với một Na’vi bí ẩn nào đó mà chúng ta không được diện kiến và mang thai trong phần 1. Nhưng cái chết trong hình dạng con người đã ngăn Grace có thể hoàn thành thai kỳ trong dạng Avatar. Điều này có thể lý giải tại sao Kiri có bàn tay năm ngón như Lo’ak, một Na’vi máu lai như cô. Song, điều này rất khó xảy ra, nếu không muốn nói là xác suất gần như bằng không. Vì Kiri là một nhân vật rất đặc biệt ở Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước.

2. Kiri không có cha

Khi Kiri kết nối với Cove of the Ancestors của tộc Metkayina, một nơi tương tự như Tree of Souls của thị tộc Omaticaya, chứa đựng kết nối với Eywa và toàn bộ ký ức của các sinh vật bà đón trở về vòng tay sau một cuộc đời dù dài hay ngắn, cô đã được trò chuyện với mẹ của mình trong cả hai hình hài Avatar và con người. Nhưng khi hỏi Grace cha cô là ai, Kiri bị buộc phải tách khỏi mối liên kết để giữ mạng. Chúng ta cũng không biết cha cô là ai.

Nhiều đồn đoán rằng cha của Kiri có thể là một trong những thành viên tổ nghiên cứu của Grace. Nhưng điều này không có khả năng thành sự thật. Một trường hợp chúng ta phải cân nhắc là Kiri không hề có cha, nói đúng hơn là được “thụ thai” theo cách bất ngờ nhất – từ phép màu của Eywa.

Grace từng khẳng định trước lúc chết “Bà ấy có thật” khi tộc Omaticaya cố gắng chuyển hồn của Grace từ cơ thể người sang Avatar của cô. Song, nữ tiến sĩ lúc đó đã quá yếu để nghi thức có thể thành công, nhưng cô đã kịp cảm nhận được sự hiện diện của Eywa và nói “Tôi đang ở với bà”. Mối liên kết trong nhất thời nhưng vô cùng mạnh mẽ này có thể lý giải mối liên kết bất thường giữa Kiri – hậu duệ của Grace, với Eywa và những tạo vật của nữ thần, cũng như khả năng điều khiển chúng. Về lý do Eywa tạo ra Kiri và nhờ Grace làm trung gian có thể là vì Người Trời đã trở lại với Pandora với ý đồ đen tối hơn.

3. Avatar của Eywa, một bản sao phòng bất trắc

Nghĩ theo hướng thực tế, Kiri là một bản sao được Eywa tạo ra phòng hờ Người Trời thực sự giết chết bà. Theo những luật lệ của Eywa, người Na’vi không được phép xây những công trình từ đá, không được xử dụng bánh xe (một trong những phát minh đầu tiên đã thúc đẩy sự phát triển của nhân loại), và không được sử dụng những kim loại dưới đất – nên không có cung tên kim loại nào hiện hữu ở Pandora. Quy tắc cuối cùng không chỉ là nguyên nhân khiến Pandora xung đột trực tiếp với con người, mà còn là quy tắc gợi nhắc đến việc con người đang giết chết Trái Đất như thế nào khi biết khai thác khoáng sản và nhiên liệu hoá thạch.

Người Trời đến Pandora vì Trái Đất đã cạn kiệt tài nguyên. Họ đến và mang theo văn hoá khai khoáng, hoạt động có thể sẽ giết chết hành tinh và theo đó là người mẹ vĩ đại nơi đây. Nên sẽ có lý khi từ ký ức của Jake Sully, bà đã ngầm tạo một bản sao với khả năng và có lẽ là ký ức của hành tinh là Kiri như một kế hoạch phòng “vạn nhất” hoạt động của Người Trời trở nên không thể đảo ngược được nữa trên Pandora. Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước đã cho chúng ta chứng kiến Người Trời hoàn toàn làm những điều bị cấm và Pandora phải trả giá cho điều đó bằng những sinh vật tuyệt vời và cánh rừng tươi xanh của hành tinh. Đứng trước một giống loài huỷ diệt như thế, chẳng có gì lạ nếu Eywa phòng xa ngay từ bây giờ. Có thể Kiri là chìa khoá trả lại quyền năng cho Eywa nếu một ngày bà không thể chống lại Người Trời hoặc kiệt sức trước khi Jake Sully thành công đánh đuổi chủng tộc này.

4. Kiri, "người được chọn" thực sự?

Xem lịch chiếu và mua vé xem Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trên Moveek

Điều dễ được nghĩ đến là bên cạnh Jake – một du khách từ Trái Đất đến hoà nhập với cuộc sống Pandora, một người được chọn nữa đã ra đời trong bối cảnh Pandora đứng trước hiểm nguy không tưởng. Trong Avatar, Jake đã cho Eywa thấy viễn cảnh ở Trái Đất, với lời cảnh báo “Họ đã giết Mẹ (Trái Đất) của họ”. Trước tương lai đen tối đó, Eywa đã không thể làm ngơ và thúc đẩy toàn bộ những sinh vật có thể chiến đấu của Pandora nổi dậy, sát cánh với Jake và các thị tộc. Nhưng nhiêu đó thôi vẫn chưa đủ.

Trong Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, Người Trời trở lại và lớn mạnh hơn xưa. Nhưng Eywa vẫn dẽ chừng. Người mẹ vĩ đại của Pandora đã kích hoạt một “hệ miễn dịch” nhằm vào các sinh vật không phải tạo vật của bà, khiến những máy bay của Người Trời bị tấn công mỗi khi tiến vào các rặng núi nổi mà Jake và thị tộc của anh đang trú ẩn. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này dừng lại khi gia đình Jake lưu vong. Còn chúng ta thì được chứng kiến mối liên kết mạnh mẽ giữa Kiri và các sinh vật Pandora – điều mà có thể được mô tả là sự can thiệp thần thánh. Một giả thuyết được đặt ra là Kiri mới là người được chọn thực sự nhằm chống lại những kế hoạch huỷ diệt của Người Trời, bằng một cách nào đó trong tương lai.

Chủ đề “người được chọn” không phải chủ đề xa lạ trong phim ảnh. Tôn giáo và các thần thoại nổi tiếng có xu hướng lặp đi lặp lại trong các bộ phim vượt qua ranh giới thể loại, ví như sự phản bội của một đồng minh thân cận phỏng theo câu chuyện của Judas hay con số 3 thường hiện hữu trong phim. Ngay cả hai phần Avatar cũng lẩn khuất những yếu tố này, đơn cử như núi Hallelujah. Ngay cả khuôn mẫu “người được chọn” cũng là một lời nhắc nhở đến những nhà tiên tri đã đến thế giới loài người hiện hữu trong những nền tôn giáo lớn của thế giới. Nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Kiri sau này trở thành một “Đấng Cứu Thế” của hành tinh.

Trong những phần Avatar tiếp theo, Kiri chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giữa các thị tộc Na’vi và Người Trời. Trong một lần tiết lộ thông tin gần đây, một trong các phần Avatar tiếp theo có một cái tên gây chú ý “The Quest for Eywa”. Một viễn cảnh dễ được nghĩ đến nhất là các hoạt động phá hoại của Người Trời đã khiến Eywa suy yếu và đe doạ toàn bộ Pandora, còn Kiri sẽ nhận được ảo ảnh suy đoán tương lai của Eywa, buộc các thị tộc phải quay về cội nguồn của mình, và Kiri giữ chìa khoá để cứu lấy hành tinh. Một điều chắc chắn là Kiri sẽ đóng vai trò quan trọng từ Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trở đi.

Ảnh: Collider, Variety, CBR