Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước - Câu chuyện đằng sau thương hiệu Avatar

Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Xây dựng nên thương hiệu Avatar và làm nên Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước là cả một quá trình. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar: The Way Of Water) hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm sâu sắc về nền văn hóa trong Pandora. 

Avatar của James Cameron đã trở thành một yếu tố và là nguồn cảm hứng chính trong thế hệ làm phim thời hiện đại ngày nay. Bộ phim đại diện cho một đẳng cấp mới mà nhà làm phim đã mất nhiều năm để phát triển. Với việc tạo ra những công nghệ mới để thể hiện đúng với tầm nhìn này, Cameron đã đưa khán giả vào một thế giới kỳ ảo mà họ chưa từng biết đến trước đây. Đó là Pandora. Một mặt trăng lớn xa xôi cũng là nơi sinh sống của một loài chủng tộc do Cameron tạo ra, người Na’vi. Trong bộ phim điện ảnh Avatar 1 ra mắt năm 2009, chúng ta chỉ vừa mới chỉ được khám phá phần bề nổi tầm nhìn sáng tạo của James Cameron và Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar: The Way Of Water) hứa hẹn sẽ là những trải nghiệm sâu sắc về nền văn hóa trong Pandora. 

Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước dễ dàng tại Moveek
Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước dễ dàng tại Moveek

Những bộ phim điện ảnh của James Cameron được người xem biết đến với sự đổi mới và độc đáo. Phần phim đầu tiên trong loạt phim Terminator của Cameron đã tạo ra sức hấp dẫn cho nhiều thế hệ và hoàn toàn tạo ra một thương hiệu, cùng với phần thứ hai Terminator: Judgment Day được coi là một phần phim Terminator hay nhất từng được thực hiện. Ông cũng là người đã làm ra bộ phim lãng mạn hấp dẫn đoạt giải Oscar cho hạng mục phim hay nhất, Titanic, và là người hồi sinh thành công loạt phim Aliens

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Cameron trong nền công nghiệp điện ảnh Hollywood và nhiều thế hệ khán giả. Các bộ phim của ông đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng và hầu hết mỗi bộ phim của Cameron đều đại diện cho mỗi nền văn hóa khác nhau theo một cách nào đó mà người xem có thể nhìn thấy. Trong số đó, Avatar là tác phẩm nổi bật mà Cameron đã viết ra, bộ phim hoàn toàn đại diện cho một sự tiến bộ và đổi mới, bản thân chính bộ phim cũng là trụ cột của nền văn hóa hiện đại ngày nay. 

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, một tương lai đánh đổi lớn lao

Avatar 2 là sự đánh đổi thời gian lẫn tiền bạc của James Cameron
Avatar 2 là sự đánh đổi thời gian lẫn tiền bạc của James Cameron

Avatar là một trong những bộ phim khoa học viễn tưởng có chất lượng khác xa rất nhiều so với những bộ phim cùng thể loại khán giả từng được xem, và ekip phải mất tận 13 năm để thực hiện phần tiếp theo, Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước. Tuy nhiên, lý do khiến cho một phần phim được thực hiện với thời gian dài như vậy trở thành yếu tố quan trọng của thương hiệu chính là sự tiến bộ của công nghệ, kỹ xảo CGI đầy chăm chút và tỉ mỉ để thực hiện một dự án phim mang góc nhìn chân thật và đáng kinh ngạc nhất. 

Motion capture, kỹ thuật quay chuyển động phông xanh và kỹ xảo hóa bằng CGI là kỹ thuật thịnh hành của các nhà làm phim trên thế giới. Đầu thập niên 2000, đạo diễn Robert Zemeckis đã mang đến sự thành công với hai tác phẩm quay phông xanh The Polar Express (2004)Beowulf (2007), trở thành tiền đề cho công nghệ CGI ngày càng phát triển mạnh, mặc dù trước đó Hollywood đã từng có những tác phẩm CGI xem rất chi và này nọ.

Trong suốt nhiều năm trôi qua, James Cameron nhận ra rằng không phải phim viễn tưởng nào trên thị trường cũng có một đội làm kỹ xảo đỉnh cao, tạo ra một trải nghiệm chân thật nhất giữa người và quái vật, hay các trận đánh của các siêu anh hùng. Nói thẳng ra, chính vì có nhiều bộ phim được thực hiện với những kỹ xảo, hiệu ứng sơ sài đã tạo ra một sự khó chịu không hề nhẹ đối với khán giả, cũng như điều đó đã vô tình cắt đứt sợi dây liên kết giữa người xem với nhân nhân vật trong phim. Thành thật mà nói, Cameron cũng là một người ăn theo những tác phẩm xoay quanh về nhân loại và người ngoài hành tinh so với nhiều dòng phim, hãng phim khác, nhưng ông hoàn toàn có một sự sáng tạo đổi mới và tiếp cận đặc biệt các nền văn hóa. Quan trọng hơn hết, để không bị mắc lỗi kịch bản như DC và lỗi kỹ xảo như MCU, Cameron là nhà làm phim quyết định đầu tư cả hai thứ quan trọng nhất để thực hiện Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, chính là thời gian 13 năm và tiền bạc.

Chủ nghĩa thương mại không phải là tác động văn hóa chính của Avatar

Thương mại không phải là điều khiến Avatar trở nên nổi tiếng
Thương mại không phải là điều khiến Avatar trở nên nổi tiếng

Có vẻ như thời đại làm phim điện ảnh ngày nay không được chú trọng nhiều vào thứ gọi là nghệ thuật mà các nhà làm phim luôn vặn óc tập trung cho yếu tố thương mại. Như là đồ chơi, áo thun, meme, trò chơi điện tử và những xu hướng phổ biến hiện nay. Bộ phim điện ảnh nào cũng chỉ có thời của nó, cứ đến và đi khi tập trung vào yếu tố kinh doanh. Tuy nhiên, Avatar của Cameron không phải là cái hiện tượng nhất thời, và còn đi ngược lại với các xu hướng văn hóa meme, xu hướng giải trí. Mặc dù phần phim Avatar đầu tiên đã thu về $3 tỷ, bộ phim của Cameron không hề đại diện cho một nền văn hóa thu nhỏ nào đó, mà chính tham vọng lớn đã khiến Avatar trở nên khác thường. Một sức mạnh mà Avatar vốn có là bộ phim luôn phù hợp với các thế hệ khán giả sinh ra ở những thời đại khác nhau, chưa bao giờ là một trong những bộ phim tồn tại một từ dự đoán sẽ “reboot” như các phim bom tấn kinh phí lớn được làm đi làm lai hết lần này đến lần khác chỉ để kiếm tiền là chính, truyền tải là phụ.

Thành công về mặt nội dung lẫn thương mại không phải là không có, mọi người hoàn toàn có thể nghĩ ngay đến một loạt phim vừa phù hợp về mặt văn hóa và cũng thành công về mặt kinh doanh phụ phẩm, Star Wars. Loạt phim Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao hoàn toàn được phủ sóng, được nhiều người biết đến từ văn hóa meme, hàng hóa đồ chơi ăn theo các kiểu kể từ khi mạng internet bắt đầu thịnh hành và loạt phim hoàn toàn có sự tác động lớn đối với xã hội của chúng ta. Ngược lại, Avatar trở thành một hiện tượng toàn cầu vì nó không dựa vào câu chuyện thương mại để duy trì thương hiệu và tiếp tục câu chuyện mới, ngoại trừ việc bán vé xem phim. 

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước bắt nguồn từ các yếu tố văn hóa, xã hội

Ý tưởng thực hiện Avatar xuất phát từ giấc mơ thời còn đi học của James Cameron
Ý tưởng thực hiện Avatar xuất phát từ giấc mơ thời còn đi học của James Cameron

Ngay từ đầu, James Cameron đã nảy ra ý tưởng về Avatar trong một giấc mơ khi còn học đại học. Tuy nhiên, trong lần chia sẻ nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt bộ phim, Cameron mộ tả một cách sâu sắc rằng đằng sau bộ phim là cả một yếu tố văn hóa rộng lớn. Cụ thể Cameron đã chia sẻ:

“Cảm hứng cũng đến từ cảm giác phẫn nộ và bất công mạnh mẽ của tôi về những gì đang xảy ra với thế giới tự nhiên và những gì đang xảy ra với các nền văn hóa bản địa trên khắp thế giới, cùng với những gì đã xảy ra xuyên suốt lịch sử trong thời kỳ thuộc địa, sự quan tâm của tôi về tình trạng của thế giới và tự nhiên và sự chia rẽ văn hóa của chúng ta. Chính vì thế, bộ phim này chính là lời trải lòng mà tôi muốn nói.”

Cameron rõ ràng là người quan tâm đến môi trường, sinh thái tự nhiên và ông muốn muốn kể một câu chuyện xoay quanh tác động của công nghệ hiện đại đối với thế giới tự nhiên, tạo ra một cuộc đụng độ giữa hai chiến tuyến để truyền tải một thông điệp, cũng như bài học về hậu quả tàn khốc về sự khủng bố của nhân loại dành cho khán giả. Có người đồng ý và cũng có người phủ nhận thông điệp này, Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar: The Way Of Water) hoàn toàn được xem là cảm hứng một cuộc cách mạng của phe yếu người Na’vi chống lại thế lực tàn bạo muốn xâm chiếm Pandora là con người.

Hành tinh Pandora trong Avatar còn dựa trên Thần Thoại

Lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và Mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước dễ dàng tại Moveek

Avatar lấy cảm hứng rất lớn từ các nền văn hóa thần thoại
Avatar lấy cảm hứng rất lớn từ các nền văn hóa thần thoại

Cái tên của hành tinh Pandora mà cư dân Na’vi sinh sống được đặt bởi người Trái Đất theo một nhân vật thần thoại Hy Lạp. Đó là nàng Pandora, người đã mở chiếc hộp tai ương làm cho những điều xui xẻo, hoạn nạn tỏa ra khắp nơi trên mặt đất. Riêng chỉ có Hy Vọng là vẫn còn lại trong hộp. Ý nghĩa của việc này có lẽ muốn nói lên rằng hành tinh Pandora đang trở thành hy vọng cuối cùng của loài người. Chúng ta không biết gì nhiều về tình trạng của Trái Đất trong phim. Có lẽ Trái Đất đang trải qua một cuộc khủng hoảng nào đó khiến họ phải kiếm tìm Hy Vọng trên một hành tinh khác mà hành động xâm chiếm trong phần phim đầu tiên chính là thứ con người thực hiện.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

Trên hành tinh Pandora trong Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, Eywa còn có ba điều luật với các tín đồ với dân Na’vi rằng họ không được xếp đá trên đá tức là không được xây nhà cửa dưới mặt đất, họ không được dùng bánh xe và không được dùng kim loại trong lòng đất. Ba điều luật này được đặt ra với mục đích chống lại sự phát triển của nền văn minh là không xây nhà cửa, không dùng bánh xe, không luyện kim. Điều đó cho thấy người Na’vi không phải là không thể phát triển như con người Trái Đất, chỉ là trong tư duy của họ không muốn phát triển mà muốn sống chan hòa với thiên nhiên. Điều này tư duy của người Trái Đất không thể nào mà hiểu được.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar: The Way Of Water) khởi chiếu tại rạp ngày 16.12.2022. Suất chiếu sớm đặc biệt từ 18h 15.12.2022