Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước - Metkayina thị tộc trung lập của Pandora

Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Metkayina là thị tộc trung lập nhất trong Avatar 2: The Way of Water. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước dễ dàng tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way of Water) không phải bộ phim khai thác về tộc Na’vi rừng Omaticaya như phần phim đầu tiên, tác phẩm mở rộng hơn về văn hóa và hải tộc Metkayina mới là trọng tâm.

Chủ nghĩa trung lập

Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek

Metkayina, tộc người Na'vi trung lập nhất của Pandora
Metkayina, tộc người Na'vi trung lập nhất của Pandora

Về cơ bản, James Cameron đã nhân đôi những ý tưởng mà ông ấy nghĩ về cái gọi là mở rộng hệ sinh thái Pandora. Và khi Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước chính thức trình làng màn ảnh rộng, chúng ta được diện kiến cặp đôi tộc trưởng, Tonowari và Ronal đã tuyên bố trước dân ngoại tộc nhà Sully rằng hải tộc Metkayina không muốn dính đến thứ gọi là chiến tranh và không muốn kẻ nào mang cuộc chiến đến.

Tuy nhiên, họ vẫn nhắm mắt làm ngơ trước cuộc săn lùng Tulkun bởi Người Trời vì biết rằng việc giải quyết vấn đề đó sẽ buộc họ phải đối đầu trực tiếp với bọn quỷ dữ Trái Đất. Thẳng thắn và trung lập với luật lệ, họ vẫn có lòng nhân đạo, cho gia đình Sully một mái nhà. Tuy nhiên những người dân thủy tộc Metkayina mang sự phân biệt đối xử với nhà Sully vì ngoại hình của họ. Nhìn chung, sự thiếu chính kiến này cũng chính là nguyên nhân thứ hai buộc họ phải đụng độ với Người Trời.

Tộc Na'vi biển cả không thể chối bỏ chiến tranh
Tộc Na'vi biển cả không thể chối bỏ chiến tranh

Mãi cho đến khi đại tá Quaritch cùng bọn lính ngông cuồng của ông trở lại Pandora, bắt đầu thiêu đốt những ngôi làng đại dương nơi tộc Metkayina sinh sống, Tonowari và Ronal mới nhận ra rằng chủ nghĩa phi chính trị hay chủ nghĩa trung lập không phải là lựa chọn tốt để ứng phó với chủ nghĩa phát xít. Thông qua câu chuyện hải tộc Metkayina trong Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước, James Cameron cùng đội ngũ biên kịch của ông đang châm biếm hệ tư tưởng trung lập giả tạo đang tồn tại rất nhiều trong xã hội hiện thực.

Sự thật rằng, chủ nghĩa phi chính trị và chủ nghĩa trung lập thường mang lại lợi ích cho kẻ áp bức và gây thiệt hại cho những kẻ bị đàn áp, những người theo tư tưởng này như Tonowari và Ronal đều biết điều đó. Khán giả chúng ta đều hiểu rằng xã hội ngày nay vẫn đang trong tình trạng chia rẽ và chúng ta không biết mình đứng ở đâu trong những cuộc chiến đa văn hóa, nhiều cánh quân như thế này, giữ trung lập là quyết định tránh gây đổ máu. Nhưng tức nước thì vỡ bờ. Người Trời không quan tâm Metkayina là nhóm người theo chủ nghĩa nào.

Sau những tổn thất lớn không thể ngờ tới, tộc Na’vi biển cả Metkayina phải hợp tác và tham chiến cùng tộc rừng Omaticaya để ngăn chặn cuộc thảm sát diện rộng của Người Trời. Một điều thú vị trong ​​​​​hải tộc Metkayina không muốn có chiến tranh, nhưng họ luôn có cho mình những dũng sĩ tinh nhuệ hay thậm chí là thú cưỡi dành cho chiến binh. Hãy cùng tham khảo tộc Metkayina họ mang trong mình những đặc tính như thế nào của người biển.

Metkayina, tộc Na’vi của biển sâu

Metkayina được lấy cảm hứng từ bộ tộc Polynesian sinh sống ở Châu Đại Dương
Metkayina được lấy cảm hứng từ bộ tộc Polynesian sinh sống ở Châu Đại Dương

Metkayina là một tộc người Na'vi ở đại dương nằm trên các rạn san hô của Pandora. Gia tộc biển cả được lãnh đạo bởi đôi vợ chồng Tonowari và Ronal, những người sống ở ngôi làng chính của gia tộc, Awa'atlu.

Khi xem Avatar, chắc bạn cũng dễ nhận ra điểm tương đồng giữa bộ tộc Omaticaya với các bộ lạc bản địa Bắc Mỹ (người da đỏ). Phần hậu truyện có sự xuất hiện của bộ tộc sống dưới nước Metkayina, được lấy cảm hứng từ dân tộc Polynesian đến từ Châu Đại Dương và cụ thể là người Māori ở New Zealand. Cả hai đều sống gắn liền với biển cả và có tục xăm mình. Một số diễn viên cũng là người Māori, điển hình là Cliff Curtis trong vai thủ lĩnh Tonowari của tộc Metkayina. Anh này còn giúp James Cameron xây dựng điệu nhảy riêng của người Na’vi phỏng theo vũ điệu xung trận Haka đặc trưng.

Thị tộc Metkayina có cho mình một môi trường sống rộng lớn và đa dạng, phong phú và điều đặc biệt là họ có sự kết nối chặt chẽ với nước. Tương tự như các tộc ở rừng như Omaticaya và Olangi cưỡi Banshee và Direhorse để di chuyển qua các vùng đất rộng lớn của Pandora, Metkayina sử dụng những Ilus làm người bạn đồng hành mà họ lựa chọn để phiêu du qua các đại dương Pandora.

Văn hóa và môi trường sống

Những ngôi nhà của tộc người biển thường được xây dựng trên mặt nước
Những ngôi nhà của tộc người biển thường được xây dựng trên mặt nước

Người dân tộc Metkayina sống dọc theo bờ đại dương Pandora, trên một quần đảo nhỏ và tiếp nối gần đất liền. Nhà của họ là những cái kén Marui được xây dựng trong rễ của những cái cây giống như rừng ngập mặn trải dài khắp các hòn đảo. Những ngôi nhà treo dọc trên mặt nước để họ có thể dễ dàng lặn xuống biển bất cứ lúc nào. Nhìn qua mái ấm của họ có vẻ đơn giản và mong manh nhưng kiến trúc thiết kế cực kỳ chắc chắn khi có các bậc thang chắn sóng khổng lồ như được làm bằng đá, bảo vệ các ngôi làng khỏi những con sóng mạnh và tạo ra một không gian dễ dàng cho bộ tộc chuyên đánh bắt cá. Một số ngôi làng Metkayina đã tồn tại hàng nghìn năm. Cấu trúc được đổi mới liên tục nhưng hiếm khi được thay thế. Ngôi làng chính Awa'atlu có các bến tàu nhỏ cho tàu thuyền, và có những chú Illus bơi tới tập trung và có các khu vực chung để người dân trong làng tụ tập, ăn uống, kể chuyện và ca hát.

Các hòn đảo của Metkayina và các vùng nước xung quanh chúng là nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật độc đáo, chẳng hạn như loài cá gọng kìm mang hình thù như cá kiếm lai cá sấu và những loài cây ăn thịt. Và Cove of the Ancestors nơi đại dương là một khu vực linh thiêng đối với Metkayina.

Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek

Skiwing là sinh vật chỉ phù hợp với tầng lớp chiến binh
Skiwing là sinh vật chỉ phù hợp với tầng lớp chiến binh

Người tộc Metkayina thì có mối liên hệ đặc biệt với loài Tulkun, một sinh vật to lớn và thông minh gần tương đương với người Na’vi. Loài này sở hữu ngoại hình tương đối giống cá voi, một loài sở hữu vị trí thiêng liêng trong nhiều nền văn hoá cổ tại Trái Đất. Thú vị là cá voi và những loài cá lớn trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam được gọi chung là cá Ông, một sinh vật mang đến phúc lành và được thờ cúng linh thiêng. Metkayina coi Tulkin  là anh chị em của mình, với mỗi thành viên trong tộc có một anh, chị, em Tulkun khi cả hai bắt đầu kết bạn

Họ cũng có năng lực thuần hóa rồng biển Ilus, sử dụng chúng như một phương tiện di chuyển xuyên đại dương Pandora. Trong chiến đấu, những thợ săn lành nghề của Metkayina cưỡi một loài vật chiến hơn là Skiwing, thuần hóa được một con Skiwing cũng là một nghi thức chuyển sang tuổi trưởng thành, đồng thời trở thành một chiến binh của người Metkayina.

Thánh ấn và sự thích nghi

Hình xăm trên người Na'vi biển là món quà của mẹ vĩ đại Eywa
Hình xăm trên người Na'vi biển là món quà của mẹ vĩ đại Eywa

Metkayina là gia tộc duy nhất được biết đến là tộc có phong tục xăm mình trên Pandora. Tất cả các hình xăm trên mỗi người biển là thánh ấn độc quyền cho bản thân họ, đồng thời ghi lại cuộc sống và những chiến công của họ. Vị trí của mỗi hình xăm mang một ý nghĩa tượng trưng, hình xăm trên tim và ngực tượng trưng cho sự an toàn của hòn đảo trung tâm. Hình xăm cánh tay đại diện cho lá chắn bảo vệ, thành trì của đế chế. Chính vì thế, những thợ săn đại dương thường có hình xăm dày đặc trên cánh tay và ít hơn trên ngực giống với những người cai trị.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước trailer - Moveek: Lịch chiếu & Mua vé phim toàn quốc

Người Metkayina dường như đã thích nghi với lối sống dưới nước, mang những khác biệt đáng kể so với người Na'vi trên đất liền. Đôi mắt của họ to rộng và màu xanh lam chứ không phải màu vàng, tay và chân có những cấu trúc giống như vây, đuôi mở rộng để tạo thành hình mái chèo hỗ trợ khi lăn dưới biển. Điều thú vị là tóc xoăn dường như là tiêu chuẩn trong cả tộc, bạn xem phim hay dù chỉ xem trailer thì đa số đều thấy người Metkayina luôn xuất hiện với bộ tóc xoăn.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước được đánh giá là hay hơn phần đầu tiên vào năm 2009 về cả mặt cốt truyện và hiệu ứng hình ảnh vượt bậc. Xem lịch chiếu Avatar 2 và mua vé Avatar 2 tại Moveek.

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước hâm nóng hạng mục VFX Osccar 2023

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước hâm nóng hạng mục VFX Osccar 2023

Doanh thu có thể là một canh bạc nhưng Avatar: The Way of Water chắc chắn khiến đường đua VFX của Oscar nóng lên. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek.

[Review] Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way of Water)

[Review] Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way of Water)

Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước không uổng công được người hâm mộ chờ đợi suốt 2 thập kỷ. Xem lịch chiếu Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước dễ dàng hơn tại Moveek.

[Review] Bản lồng tiếng Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way Of Water)

[Review] Bản lồng tiếng Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way Of Water)

Phiên bản lồng tiếng của Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước (Avatar 2: The Way Of Water) mang đến trải nghiệm như thế nào? Xem Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước và mua vé Avatar 2: Dòng Chảy Của Nước tại Moveek.