Lý do doanh thu phòng vé của Avengers: Hồi Kết (Avengers: Endgame) sẽ thấp hơn Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Không ít người đã dự đoán Avengers: Hồi Kết có thể soán ngôi của Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng Marvel sẽ không thể làm được điều tương tự.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa cho đến khi khán giả được chứng kiến Avengers: Hồi Kết (Avengers: Endgame), chương cuối cùng khép lại hành trình trải dài hơn 10 năm và 22 bộ phim của Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel. Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực, phần thứ ba trong loạt phim Avengers được ra mắt vào năm ngoái, đã thu về $2,048.4 tỷ và đứng thứ 4 trong danh sách các bộ phim có doanh thu cao nhất toàn thế giới, chỉ đứng sau hai gã khổng lồ Avatar ($2,788 tỷ) và Titanic ($2,187.5 tỷ) của đạo diễn James Cameron, cũng như sự quay trở lại sau hơn 30 năm của phần thứ bảy trong loạt phim Star Wars – Thần Lực Thức Tỉnh ($2,068.2 tỷ).

Không ít người đã dự đoán Avengers: Hồi Kết có thể soán ngôi của Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng Marvel sẽ không thể làm được điều tương tự. Sau đây là 4 lý do vì sao doanh thu phòng vé của Avengers: Hồi Kết sẽ thấp hơn Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực.

Thanos trong Cuộc Chiến Vô Cực (Ảnh: Forbes)
Thanos trong Cuộc Chiến Vô Cực (Ảnh: Forbes)

1. Doanh thu gần như sẽ chỉ đi xuống sau Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực

Có lý khi nói rằng bất cứ bộ phim nào thu về được nhiều tiền như Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực ($677 triệu nội địa và $2,048 tỷ toàn cầu) chỉ có thể đi xuống kể từ đó. Theo mặc định, Avengers: Hồi Kết là phần phim tiếp theo thứ hai của một bộ phim thu về hơn $2 tỷ, sau Star Wars: Jedi Cuối Cùng. Phần tiếp theo trong loạt phim Star Wars thu về được $620 triệu nội địa và $1,335 tỷ toàn cầu, giảm 33% so với Thần Lực Thức Tỉnh ($937 triệu/$2,055 tỷ). Thế Giới Khủng Long 2: Vương Quốc Sụp Đổ ($416 triệu/$1,3 tỷ) thu về ít hơn 21% so với Jurassic World: Thế Giới Khủng Long ($652 triệu/$1.6 tỷ) cho dù doanh thu nội địa có giảm 1/3. Một sự suy giảm 21% đối với Avengers: Hồi Kết so với Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực vẫn sẽ giúp bộ phim mang về tổng $1,617 tỷ toàn cầu, xếp ngay giữa Biệt Đội Siêu Anh Hùng ($1,519 tỷ năm 2012) và Jurassic World: Thế Giới Khủng Long ($1,671 tỷ năm 2015).

Avengers: Hồi Kết là phần phim tiếp theo thứ hai của một bộ phim thu về hơn $2 tỷ (Ảnh: IMDb)
Avengers: Hồi Kết là phần phim tiếp theo thứ hai của một bộ phim thu về hơn $2 tỷ (Ảnh: IMDb)

Công bằng mà nói, chúng ta đã được chứng kiến những trường hợp (như Kỵ Sĩ Bóng Đêm Trỗi Dậy) khi mà phần tiếp theo của một bộ phim có thành công vang dội, dù thu về ít hơn ở thị trường nội địa nhưng lại nhiều hơn ở thị trường quốc tế và doanh thu toàn cầu có thể ít hơn hoặc nhiều hơn. Nếu Avengers: Hồi Kết rơi vào hoàn cảnh của Kỵ Sĩ Bóng Đêm Trỗi Dậy ($448 triệu nội địa và $1,084 tỷ toàn cầu năm 2012) so với Kỵ Sĩ Bóng Đêm ($534 triệu/$1,004 tỷ năm 2008), bộ phim có thể thu về $568 triệu nội địa và $2,213 tỷ toàn cầu, con số sẽ giúp nó thực sự vượt qua Titanic ($2,1 tỷ với những lần chiếu lại và không tính lạm phát) nhưng vẫn thấp hơn $500 triệu so với Avatar ($2,7 tỷ năm 2009/2010). Nên nếu cần phải nói, Avengers: Hồi Kết sẽ khó lòng vượt qua được Avatar.

Avengers: Hồi Kết khó có thể vượt qua Avatar (Ảnh: IMDb)
Avengers: Hồi Kết khó có thể vượt qua Avatar (Ảnh: IMDb)

2. Avengers: Hồi Kết sẽ phải đối đầu với những đối thủ khó nhằn hơn Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực

Dù hưởng lợi từ tất cả sự hưng phấn (và chín năm lạm phát) vào năm ngoái, Cuộc Chiến Vô Cực vẫn thu về ít hơn gần $100 triệu nội địa và nhiều hơn $700 triệu toàn cầu nếu so với Avatar. Avatar đã được chiếu xuyên suốt mùa lễ Giáng Sinh và chỉ phải cạnh tranh với Sherlock HolmesAlvin and the Chipmunks: The Squeakquel, trong khi một đối thủ khó nhằn là Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên chỉ xuất hiện 2 tháng rưỡi sau khi bộ phim được khởi chiếu. Tương tự, Avengers: Cuộc Chiến Vô Cực có cho mình ba tuần trước khi đối mặt với Deadpool 2Solo: Star Wars Ngoại Truyện. Avengers: Hồi Kết sẽ đối đầu với gã khổng lồ Pokémon: Thám Tử Pikachu vào 10/5 và sau đó là John Wick: Chapter 3 vào 17/5 trước khi Aladdin của Walt Disney khởi chiếu trong tuần lễ Tưởng niệm.

Nhóm Avengers sẽ phải đối đầu với những đối thủ khó nhằn (Ảnh: IMDb)'
Nhóm Avengers sẽ phải đối đầu với những đối thủ khó nhằn (Ảnh: IMDb)'

Trong trường hợp Avengers: Hồi Kết sẽ sống sót qua khoảng thời gian khó khăn này nhờ vào trẻ em, Pikachu sẽ là một đối thủ đáng gờm hơn Wade Wilson. Chúng ta sẽ xem liệu Aladdin có thu hút những đứa trẻ nhiều hơn Han Solo hay không. Dĩ nhiên, John Wick dường như cũng không “thân thiện” đối với trẻ em như Wade Wilson, nhưng chúng ta vẫn sẽ chứng kiến ít khẩu hiệu "Chúa ơi, toàn thể Hollywood đều sợ hãi né tránh nhóm Avengers" hơn so với năm ngoái. Ngay cả Shazam! của DC (một bộ phim được hoàn toàn quảng bá để thu hút trẻ em) sẽ khởi chiếu vào 5/4, và WB không hề chớp mắt khi Avengers 4 dời lên 1 tuần so với ngày 3/5 ban đầu. Và nếu như Aladdin thành công hơn Solo thì (một lần nữa) đối thủ lớn nhất của Disney có thể chỉ là Disney.

Đối thủ lớn nhất của Disney có thể sẽ là chính Disney (Ảnh: IMDb)
Đối thủ lớn nhất của Disney có thể sẽ là chính Disney (Ảnh: IMDb)

3. Marvel và Disney đã sử dụng chiêu trò câu kéo "Tất cả kết thúc tại đây!" rồi

Marvel đã sử dụng chiêu trò câu kéo "Tất cả kết thúc tại đây!" rồi khi quảng bá Cuộc Chiến Vô Cực vào năm ngoái. Nó hoạt động vô cùng hiệu quả, và chẳng một ai phiền lòng với việc bị dụ dỗ như vậy cả. Tuy vậy, sẽ là một thử thách đối với Disney và Marvel để sử dụng chiêu thức marketing "Tất cả kết thúc tại đây... chúng tôi thề lần này", đặc biệt khi chúng ta biết rằng MCU sẽ sống sót hậu Hồi Kết. Trong khi Harry Potter Và Bảo Bối Tử Thần - Phần 2 đã có một kết thúc hoành tráng (thu về hơn khoảng $400 triệu so với Bảo Bối Tử Thần - Phần 1), nó cũng là bộ phim Harry Potter đầu tiên được chiếu ở định dạng 3D. Tuy người viết không chắc chắn rằng điều này sẽ có ý nghĩa gì, sẽ có một bộ phận khán giả xem phim chỉ quan tâm đến Hồi Kết bởi vì "những câu trả lời" chủ chốt về việc cái kết của Cuộc Chiến Vô Cực sẽ được giải quyết như thế nào và Vũ Trụ Điện Ảnh Marvel sẽ thay đổi ra sao. Một khi điều này đã được công chúng biết đến, sự thích thú có thể sẽ suy giảm.

Liệu chiến lược marketing của Avengers: Hồi Kết mang lại sự khác biệt? (Ảnh: IMDb)
Liệu chiến lược marketing của Avengers: Hồi Kết mang lại sự khác biệt? (Ảnh: IMDb)

4. Đây là bộ phim Avengers đầu tiên trong vòng một năm, không phải trong ba năm

Avengers: Hồi Kết sẽ là bộ phim Avengers đầu tiên trong vòng một năm, trái ngược với ba năm (hay hai nếu như bạn tính đến Captain America: Nội Chiến Siêu Anh Hùng). Một trong những nguyên nhân vì sao Back to the Future Part III thu về ít hơn so với Back to the Future Part II (hay vì sao At World's End thu về ít hơn Dead Man's Chest) là bởi chúng được chiếu chỉ 6 tháng cho đến 1 năm sau phần phim trước đó, thay vì 3 - 5 năm. Jedi Cuối Cùng là tập phim Star Wars đầu tiên trong vòng 2 năm, không phải tập phim Star Wars đầu tiên trong vòng 10 năm (và phần phim không phải tiền truyện đầu tiên kể từ 1983). Với Đế Chế Ultron, Nội Chiến Siêu Anh Hùng, Cuộc Chiến Vô CựcHồi Kết được ra mắt chỉ trong vòng 4 năm, một thứ đã từng là sự kiện của thế hệ bây giờ chỉ là cuộc họp lớp hằng năm.

Nói gì thì nói, chẳng ai lại không mong đợi cuộc họp lớp này cả (Ảnh: IMDb)
Nói gì thì nói, chẳng ai lại không mong đợi cuộc họp lớp này cả (Ảnh: IMDb)

Khi chúng ta nhận được một bộ phim Avengers mỗi năm (và bạn có thể tranh cãi rằng Thor: Tận Thế Ragnarok là cuộc tụ họp hạng B của nhóm Avengers), mỗi bộ phim lại trở nên ít nổi bật hơn hẳn. Người viết không biết rằng Captain Marvel sẽ đóng một vai trò gì trong việc Hồi Kết được đón nhận như thế nào. Nhưng trong khi sức ảnh hưởng của Đại Úy Marvel có thể nhỏ hơn so với Chiến Binh Báo Đen, người viết không thể thấy được lý do vì sao bộ phim của Brie Larson sẽ gây tổn hại đến Hồi Kết. Mặc cho những điều trên, thật khó để có thể tin rằng bộ phim sẽ thu về dưới $1,6 tỷ, một tín hiệu không quá xấu. Tuy nhiên, bởi vì đây là cái kết của trò chơi, chúng ta không nên đổ lệ cho Marvel và Disney nếu như nó rơi vào hoàn cảnh của Đế Chế Ultron ($1,405 tỷ năm 2015) và Jedi Cuối Cùng ($1,335 tỷ năm 2017).

Những manh mối về Avengers: Endgame có thể được tiết lộ trong các đầu truyện cũ của Marvel

Những manh mối về Avengers: Endgame có thể được tiết lộ trong các đầu truyện cũ của Marvel

Hãng Marvel đang in lại những cuốn truyện tranh cũ với gợi ý về những gì sắp xảy ra trên màn ảnh lớn với Avengers: Endgame.

[PHÂN TÍCH] 6 chi tiết có thể bạn đã biết trong trailer Avengers: Endgame

[PHÂN TÍCH] 6 chi tiết có thể bạn đã biết trong trailer Avengers: Endgame

Avengers: Endgame và 6 chi tiết đáng chú ý trong trailer.

Nguồn: Forbes