BAFTA tác động thế nào đến Oscar?

Góc Nghệ Thuật · blackgemcp2 ·

Có đôi chút ngạc nhiên khi Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền Hình Anh Quốc (BAFTA) không loại bỏ những ứng cử viên khác và dọn đường cho phim La La Land như Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood đã làm. Chính vì thế La La Land không phá vỡ kỉ lục 7 giải thưởng của bộ phim The Artist, mà thay vào đó vượt qua thành tích 5 giải thưởng của The Revenant. Dù vậy bộ phim vẫn làm rất tốt, khi mà có rất nhiều bộ phim chiếm được tình cảm của BAFTA. Giải BAFTA không sử dụng những lá phiếu bình chọn ưu đãi, và họ đã thay đổi cách bình chọn vào khoảng năm 2012 để giống với giải Oscar. Vì cách bình chọn mới mà ta rất khó để đoán trước điều gì sẽ xảy ra tại giải Oscar. Phiếu bầu sẽ được tung ra vào ngày mai và chỉ có một tuần để quyết định người chiến thắng. Với một khoảng thời gian ngắn, cộng thêm tình cảm của khán giả phân tán ở vị trí trong bảng xếp hạng, có vẻ như không một bộ phim nào đủ sức thách thức La La Land trên đường đua.

Nếu có bất kì diễn biến nào, thì nó cũng xảy đến từ những phiếu bình chọn ưu đãi – với hạng mục Phim hay nhất (Best Picture) – hơn là xuất phát từ hạng mục Đạo diễn hay Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ta không biết được liệu La La Land có thống trị hạng mục Phim hay nhất không. Tại giải BAFTA, bộ phim chỉ chiến thắng ở hạng mục Nhạc nền xuất sắc nhất và Kĩ thuật quay phim xuất sắc nhất, nhưng lại thất bại trước các phim Fantastic Beasts ở hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, Hacksaw Ridge ở hạng mục Biên tập phim xuất sắc nhất và Arrival ở hạng mục Âm thanh xuất sắc nhất.

Tất cả những điều tôi vừa đề cập có ý nghĩa gì? Tôi cho rằng chúng chỉ cho thấy có không chỉ một mà nhiều bộ phim được yêu thích trong năm nay. Tất nhiên, giải Oscar có vẻ dành trọn vẹn tình cảm cho La La Land hơn giải BAFTA. Có lẽ xét kĩ vào thì giải BAFTA dành tình cảm cho bộ phim còn nhiều hơn cả giải Oscar. Vì thế, tôi cho rằng dự đoán một chiến thắng cho La La Land mà không phá vỡ hàng loạt kỉ lục khác là cách mà giải BAFTA lựa chọn.

Thật không may, bộ phim Moonlight mà đạo diễn Barry Jenkins vẫn tự hào đã thất bại. Ở khoảnh khắc tưởng chừng như mọi chuyện không thể dự đoán được – khi mà Dev Patel thắng giải Diễn viên nam phụ xuất sắc nhất và phim Lion thắng giải Kịch bản chuyển thể hay nhất – Moonlight dường như sẽ là giải Phim hay nhất. Nhưng thật đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra. Thẳng thắn mà nói, những người bình chọn dành rất nhiều tình cảm cho Lion và nếu có nhiều thời gian hơn thì họ đã có thể giúp bộ phim tiến xa hơn.

Một điều thú vị là Hacksaw Ridge giành được giải Biên tập phim xuất sắc nhất. Ở các hạng mục về Âm thanh, bạn sẽ thấy Hacksaw Ridge hoặc Arrival sẽ nhận được 2 giải thưởng nhưng điều tương tự không xảy đến với La La Land. Đó chỉ là một dự đoán dựa trên cảm tính. Tôi không biết bằng cách nào mũi tên sẽ đổi hướng nhưng là chuyện gì thì tất cả sẽ diễn ra một tuần này. Ngoại trừ việc dư luận sẽ bàn tán rất xôn xao về những bộ phim đó vào tuần sau. Ba bộ phim sẽ chiến thắng vang dội sắp tới là Hidden Figures, Lion và La La Land, và chỉ có một trong số đó trở thành ứng viên cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tôi vẫn tin rằng vẫn có những khả năng không thể đoán trước được, những khả năng đến từ đám đông hay những người bình chọn mới vào cuộc. Một điều chắc chắn là, La La Land được dự đoán sẽ mở cuộc càn quét vào hôm nay nhưng điều đó đã không xảy ra. Bộ phim vẫn chiến thắng nhưng là chiến thắng theo cách mà hầu hết các bộ phim khác dành giải ngày nay. Ngay cả The King’s Speech, bộ phim đã thực sự càn quét giải BAFTA, chỉ giành được 4 giải thưởng tại giải Oscar. Không có lí do gì để cho rằng La La Land không giành được vị trí dẫn đầu danh giá nhất, nhưng hầu hết các bộ phim trải qua giải BAFTA sẽ làm dịu bớt các ý kiến cho rằng bộ phim sẽ càn quét và nhận được nhiều 6 đến 8 giải thưởng.

Những hạng mục La La Land gần như sẽ chiến thắng:

  • Phim hay nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
  • Nhạc nền hay nhất
  • Ca khúc trong phim hay nhất

Những hạng mục mà bộ phim có thể đạt được:

  • Biên tập phim xuất sắc nhất
  • Kĩ thuật quay phim xuất sắc nhất

Với Casey Affleck và Kenneth Lonergan đang trên đà chiến thắng, cho thấy bộ phim Manchester by the Sea vẫn được đánh giá cao. Điều đó nghĩa là sẽ rất khó khăn để quyết định giữa Denzel Washington và Affleck, ai sẽ giành được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất. Khả năng nào cũng có thể xảy ra.

Tất nhiên, Viola Davis không thể thua cuộc.

Nguồn: Awardsdaily