Bảng tin mùa giải thưởng phim ảnh 2017 - kỳ 1

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Thời điểm này là lúc thích hợp để bắt đầu nói nhiều hơn về mùa giải thưởng, cụ thể là các ứng viên cho Oscar.

Như tên gọi, đây là một bài viết nằm trong chuỗi thông tin về mùa giải thưởng phim ảnh năm 2017 hướng tới Oscar 2018 vào đầu năm sau mà Moveek triển khai. Năm ngoái, lần đầu tiên đi sâu về những tin tức, phân tích cũng như dự đoán về Oscar, chúng tôi nhận thấy mình vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa thể gửi đến bạn đọc của Moveek một góc nhìn đầy đủ. Vì vậy, năm nay, đội ngũ thực hiện sẽ cố gắng rút kinh nghiệm và mang tới những chủ đề hấp dẫn hơn. Các bạn có thể theo dõi thêm các thông tin sắp tới tại mục Góc nghệ thuật tại webiste của Moveek

Thời điểm này là lúc thích hợp để bắt đầu nói nhiều hơn về mùa giải thưởng, cụ thể là các ứng viên cho Oscar. Trong kỳ 1 này, chúng ta sẽ đến với các thông tin trong trong tháng 7 khi các nhà phát hành cạnh tranh nhau những xuất chiếu tại các LHP mùa thu. 

1. LHP Venice và Toronto công bố danh sách phim tham gia trình chiếu

Tuần qua, hai LHP có truyền thống hay được gửi gắm bởi các ứng viên mạnh của Oscar vừa công bố danh sách phim sẽ tham dự. Nhìn qua, các cái tên đáng chú ý có thể liệt kê như Downsizing của đạo diễn Alexander Payne, Mother! của đạo diễn Darren Aronofsky, Suburbicon của đạo diễn George Clooney, The Shape Of Water của đạo diễn Guillermo del Toro, Three Billboards Outside Ebbing, Missouri của đạo diễn Martin McDonagh, Victoria and Abdul của Stephen Frears khi cùng xuất hiện trên thảm đỏ ở miền nam nước Ý lẫn thành phố đông dân nhất của Canada. Ngoài ra, Lean On Pete của đạo diễn Andrew Haigh tham gia tranh giải Sư tử vàng ở Venice, Disobedience của đạo diễn Sebastián Lelio, Breathe của đạo diễn Andy Serkis, Battle of the Sexes của đạo diễn Valerie Faris trong màn ra mắt tại Toronto cũng được chờ đợi. 

Một số bộ phim đã được chiếu tại Sundance, Berlin và Cannes cũng sẽ được làm nóng để hướng tới các đề cử tại Oscar như mối tình đồng giới lãng mạn - Call Me By Your Name của đạo diễn Luca Guadagnino, câu chuyện xứ thần tiên bị bỏ hoang của Sean Baker - The Floria Project, những nhức nhối về nạn phân biệt chủng tộc trong Mudbound của nữ đạo diễn da màu Dee Rees, bộ phim đoạt giải Cành Cọ Vàng - The Square của đạo diễn Ruben Östlund hay 120 BPM (Beats Per Minute) của đạo diễn Robin Campillo và A Fantastic Woman của đạo diễn Sebastián Lelio với một năm đậm đà chủ đề LGBT. 

LHP Venice sẽ diễn ra từ 31/8 - 9/9 còn LHP Toronto sẽ diễn ra từ 7 - 17/9. Hai LHP mùa thu khác cũng đáng chú ý là Telluride và New York hiện tại chưa công bố danh sách chính thức các phim sẽ tham gia. 

2. Dunkirk - Ứng viên lớn cho mùa giải thưởng

Bộ phim thế chiến II mới ra mắt khán giả của đạo diễn tài ba Christopher Nolan đứng đầu phòng vé bắc Mỹ trong tuần đầu tiên ra mắt cũng như nhận được nhiều lời bình luận tốt từ giới phê bình lẫn khán giả. Điểm số trên IMDB là 8.6, ở metacritic là 94 và phim đạt 92% tươi từ Rotten Tomatoes. Các tờ báo uy tín về điện ảnh như The Hollywood Reporter (xin được viết tắt là THR), Variety, The Playlist và Indiewire đều có bài viết nói về cơ hội của Dunkirk tại Oscar sắp tới. Các đánh giá đều nghiêng về một mùa giải thành công cho Nolan, đặc biệt là lần đầu được đề cử cử đạo diễn xuất sắc nhất cho nhà làm phim người Anh. 

Tượng vàng Oscar 2016, Mark Rylance là diễn viên có cơ hội lớn nhất nhận đề cử diễn xuất trong phim <strong>Dunkirk</strong>
Tượng vàng Oscar 2016, Mark Rylance là diễn viên có cơ hội lớn nhất nhận đề cử diễn xuất trong phim Dunkirk

Trên The Cinemaholic, hai cây viết John H. Foote và Gautam Anand đưa ra dự đoán Dunkirk sẽ nhận được từ 10 - 12 đề cử, trong đó có phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất cho Nolan. Kyle Buchanan, biên tập viên cấp cao của The Vulture, cũng có bài viết tương tự và kết luận bộ phim sẽ nhận được ít nhất 10 đề cử. Trên Moveek, chúng tôi cũng đã chọn dịch bài viết của tác giả Adam Chitwood, với nhan đề tiếng Việt "Cuộc đua giành giải Oscar - Dunkirk có phải là một đối thủ đáng gờm?". Trong bài viết, Chitwood bày tỏ quan điểm của mình cũng như nhận định từng hạng mục cụ thể. Con số cuối cùng ông đưa ra là 8 đề cử, bao gồm cả phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

3. Timothée Chalamet sẽ chiến đấu ở hạng mục nam chính

Ngôi sao 21 tuổi tỏa sáng trong bộ phim tình cảm lãng mạn Call Me By Your Name của đạo diễn Luca Guadagnino, ra mắt cực kỳ thành công tại LHP Sundance đầu năm nay. Bộ phim kể về mối tình của cậu thiếu niên người Ý 17 tuổi Elio (Chalamet) và anh chàng sinh viên người Mỹ Oliver (Hammer) vào mùa hè năm 1983 tại miền bắc Italia. Trên Twitter, Peter Spears, nhà sản xuất đồng thời cũng là nam diễn viên đóng vai Isaac xác nhận rằng Timothée Chalamet sẽ được đăng kí trong hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar. Điều này dẫn đến nhiều khả năng Armie Hammer sẽ tham gia cuộc đua đến đề cử nam diễn viên phụ. Bên cạnh đó, Michael Stuhlbarg, đóng vai cha của Elio cũng là một ứng viên mạnh của hạng mục này. 

Poster mới công bố của <strong>Call Me By Your Name</strong>, Timothée Chalamet tình tứ bên cạnh Armie Hammer
Poster mới công bố của Call Me By Your Name, Timothée Chalamet tình tứ bên cạnh Armie Hammer

Call Me By Your Name hiện tại đang là bộ phim đứng đầu năm 2017 trên xếp hạng của các nhà phê bình tại metacritic với điểm số 98 từ 11 bài review. Trên Rotten Tomatoes, tác phẩm của Luca Guadagnino nhận 100% bình luận tươi (33 bài). Hiện tại, hầu hết các dự đoán Oscar sớm, Timothée Chalamet đều được cho rằng sẽ thành công như Lucas Hedges từng làm được năm ngoái với Manchester by the Sea khi nhận đề cử Oscar ở độ tuổi đôi mươi. 

Một số bài viết liên quan đến Call Me By Your Name cũng đã được Moveek thực hiện từ đầu năm như "Tương lai của phim đồng tính", "Liên hoan phim Sundance có ý nghĩa như thế nào với Oscar 2018?"  hay "Tại sao cảnh nóng trong phim Mỹ luôn nhạt nhẽo?".

4. Wonder Woman được lên kế hoạch chinh phục Oscar?

Đừng đùa! Đó là tin tức độc quyền từ Variety. Với thành công ngoài sức mong đợi từ doanh thu phòng vé, $782.5 triệu toàn cầu (theo Box Office Mojo, tính đến hết ngày 28/7/2017), trong đó còn thị trường lớn Nhật Bản chưa công chiếu và những lời bình luận tích cực từ giới phê bình, 92% tươi trên Rotten Tomatoes với 324 bài nhận xét cùng 76 điểm từ 50 review của Metacritic. Ban điều hành của Warner Bros. mở một chiến dịch mùa giải cho Wonder Woman tại Oscar, đặc biệt là hai hạng mục phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất cho Patty Jenkins. 

Thông tin này đã nhanh chóng được rất nhiều tờ báo khác trích dẫn lại và hiện đang nhận được nhiều kỳ vọng từ fan của DC nói riêng hay Comic nói chung. Tính đến nay, chưa có bộ phim chuyển thể từ truyện tranh nào nhận được đề cử phim hay nhất tại Oscar. The Dark Night (2008) là bộ phim được cho rằng gần đạt được như vậy, nhưng cuối cùng Viện hàn lâm vẫn loại bỏ tác phẩm của Christopher Nolan ra khỏi danh sách năm phim hay nhất. Chính làn sóng phản đối quyết định trên đã dẫn tới việc các năm sau hạng mục phim hay nhất có thể có từ 5 - 10 đề cử. Vào năm ngoái, bộ phim Deadpool của Fox đã tiến rất sâu tại mùa giải thưởng khi lần lượt nhận đề cử phim hay nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim hài - ca nhạc tại Quả Cầu Vàng. Các đề cử của những hiệp hội lớn như ACE (hiệp hội các nhà biên tập phim Mỹ), WGA( Hiệp hội các nhà biên kịch Mỹ), PGA (Hiệp hội các nhà sản xuất phim Mỹ). Tuy nhiên, bộ phim vẫn không hề nhận được đề cử Oscar nào.  

Trước đó, khi Wonder Woman mới công chiếu, chuyên gia mùa giải thưởng Scott Feinberg của THR cũng có một bài viết nói về khả năng bộ phim của nữ đạo diễn Patty Jenkins tại Oscar. Bài viết cho biết một vài bình luận của các thành viên Viện hàn lâm tại về sự kiện chiếu phim cho các nhà bình chọn Oscar do Warner Bros. tổ chức. Feinberg mở đầu như sau: "Việc nhận được đề xuất cho một bộ phim dự tranh Oscar, đặc biệt là hạng mục Phim hay nhất, từ chính các thành viên của Viện Hàn Lâm, và sớm tận 6 tháng, là một việc hiếm gặp." Bạn có thể đọc thêm bài viết thú vị này tại Moveek.

5. Andy Serkis nên nhận được đề cử Oscar

Andy Serkis đã có màn hóa thân cuối cùng thành Caesar trong phần ba của loạt phim Planet of the Apes. Đã đến lúc Viện hàn lâm tôn vinh ông ấy - đoạn mở đầu trong bài viết "War for the Planet of the Apes: Trao một đề cử Oscar cho Andy Serkis."  Nếu bạn là một người quan tâm tới mùa giải thưởng thì đây không phải là lần đầu tiên báo chí hay khán giả kêu gọi Viện hàn lâm trao đề cử cho người đàn ông này vì những vai diễn "motion capture" của ông. Năm nay, làn sóng kêu gọi đề cử cho Serkis lại rộn lên và mạnh mẽ hơn bao giờ hết vì Caesar trong War for the Planet of the Apes thực sự tuyệt vời. 

Trước khi đến với vai diễn Caesar, Andy Serkis được nhiều người biết tới với vai chú yêu tinh Gollum trong loạt phim Lord of the Ring và King Kong trong phiên bản 2005 của đạo diễn Peter Jackson. Trong tất cả những lần hòa mình với công nghệ motion capture, Serkis đều cho người xem những chuyển động tinh tế và có thể nói ông ấy đã vượt ra khỏi giới hạn của công nghệ, đó là diễn xuất thực sự của một diễn viên tài ba. Tuy được ca ngợi hết lời, nhưng chưa một lần nào ông ấy nhận được đề cử Oscar cho những vai diễn như thế của mình.