Bảng tin mùa giải thưởng phim ảnh 2017 - kỳ 3

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Dự đoán toàn cảnh Oscar sau mùa liên hoan.

Liên hoan phim New York kết thúc trong màn ra mắt Wonder Wheel yên ắng khi toàn bộ Hollywood đang bị phủ bóng đen với scandal của Harvey Weinstein và có vẻ như mùa giải thưởng năm nay sẽ có rất nhiều điều đáng để người ta phát ngôn mỗi khi có cơ hội. 

Phim hay nhất

Sau liên hoan phim Torono, Variety liên tục chia sẻ bài viết của phân tích gia mùa giải thưởng Kristopher Tapley về một cuộc đua Oscar khó đoán nhất nhiều năm qua. Một vài bộ phim đã có vẻ chắc chắn nằm trong vùng an toàn nếu như phía nhà sản xuất  không vận hành một chiến dịch hành lang quá nhiều sai sót. Dunkirk, The Shape of Water, The Post, Call Me By Your Name, Three Billborads Outside Ebbings Missouri và Darkest Hour là những bộ phim như vậy. 

A24 (hãng phim chiến thắng với Moonlight vào năm ngoái) sẽ phải chờ đợi phản ứng của giới phê bình trong loạt giải thưởng hiệp hội phê bình lớn như National Board of Review, Los Angeles Film Critics Association và New York Film Critics Circle để quyết định sẽ cùng lúc đẩy mạnh chiến dịch cho Lady Bird hay The Florida Project hoặc cả hai. Trên metacritic, hai bộ phim của A24 cùng nhận số điểm 92 và xếp lần lượt thứ sáu và bảy trong cho tới hiện tại trong năm 2017. 

Xếp hạng các phim hay nhất theo metacritic trong năm 2017 cho đến hết ngày 15/10
Xếp hạng các phim hay nhất theo metacritic trong năm 2017 cho đến hết ngày 15/10

Một cuộc chiến được quan tâm lúc này đó là Mudbound của Netflix hay The Big Sick của Amazon. Đều xuất phát từ Sundance và được hai gã đại gia truyền hình mạng mua về để cùng những dự án được đầu tư ban đầu của hai ông lớn này chinh chiến tại Oscar năm nay, tuy nhiên ứng viên còn lại của họ chỉ còn hai bộ phim độc lập kinh phí thấp này. The Big Sick đã chiếu mở rộng ngoài rạp và gây được cảm hứng cho khán giả nỗi nhớ về những bộ phim hài tình cảm thời nào của Hollywood trước khi bị xâm chiếm bởi dòng phim chuyển thể truyện tranh. Mudbound vừa kết thúc chuyến phiêu du tại LHP New York và nhận những lời khen ngợi nhiệt liệt cho dàn diễn viên tuyệt vời của mình, một ứng viên lớn cho SAG năm nay. 

Đừng quên cả Blade Runner 2049 đang ghi điểm với khán giả ngoài rạp lẫn Get Out đã thành công phòng vé từ đầu năm hay một Wonder Woman tuyệt vời trong mùa hè ế ẩm và cả Phantom Thread ra rạp cuối năm nay của cặp đôi đạo diễn Paul Thomas Anderson và diễn viên huyền thoại Daniel Day Lewis. 

  1. Dunkirk (Warner Bros.)
  2. The Shape of Water (Fox Searchlight ) 
  3. The Post (20th Century Fox )
  4. Call Me By Your Name (Sony Pictures Classics)
  5. Three Billborads Outside Ebbing, Missouri (Fox Searchlight )
  6. Darkest Hour (Focus Features)
  7. Lady Bird (A24)
  8. The Florida Project (A24)
  9. Blade Runner (2049)
  10. Mudbound
  11. The Big Sick
  12. Phantom Thread
  13. Get Out
  14. Wonder Woman

Đạo diễn xuất sắc nhất

Hạng mục đơn giản nhất nhưng cũng là khó dự đoán sớm nhất. Gần như song hành với một dự đoán đạo diễn xuất sắc nhất đồng nghĩa bạn đặt bộ phim ấy vào cửa cuộc đua cho hạng mục phim hay nhất. Trong năm nay, có một vài phim như thế: Dunkirk của Christoper Nolan, The Shape of Water của Guillermo Del Toro và Three Billborads Outside Ebbings, Missouri của Martin McDonagh. Ba bộ phim khác trong diện dễ sẽ có cơ hội nhận được đó The Post của Steven Spielberg, Call Me By Your Name của Luca Guadagnino và Darkest Hour của Joe Wright. The Florida Project của Sean Baker, Lady Bird của Saoirse Ronan và đặc biệt là Get Out của Jordan Peele sẽ còn là bất ngờ thú vị. 

  1. Christopher Nolan - Dunkirk
  2. Guillermo Del Toro- The Shape of Water
  3. Steven Spielberg - The Post 
  4. Luca Guadagnino - Call Me By Your Name
  5. Martin McDonagh - Three Billborads Outside Ebbing, Missouri
  6. Greta Geriwd - Lady Bird
  7. Joe Wright - Darkest Hour
  8. Denis Villenevue - Blade Runner 2049

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Gary Oldman (Darkest Hour), Daniel Day Lewis (Phantom Thread), Timothée Chalamet (Call Me By Your Name) có vẻ như đã chắc suất đề cử từ khá sớm dù phim của Lewis còn chưa chiếu và Chalamet nếu nhận đề cử sẽ trở thành người trẻ tuổi thứ ba trong lịch sử có vinh hạnh này. Gary Oldman thì xem như đã chạm một tay vào tượng vàng. 

Trong các ứng viên còn lại, Jake Gyllenhaal có vẻ như là cái tên dễ dàng lựa chọn nhất, dù Tom Hanks với dự án The Post của Steven Speilberg không phải yếu thế, nhưng nhìn cách Viện hàn lâm yêu quý ông ta ra sao trong chục năm trở lại đây làm những dự đoán cho nam diễn viên từng thắng giải Oscar hai lần liên tiếp này trở nên thật dè chừng. James Franco cũng là cái tên gây chú ý với The Disaster Artist và cả Andrew Garfield trong Brethe cũng vậy. 

  1. Gary Oldman - Darkest Hour
  2. Daniel Day Lewis - Phantom Thread
  3. Timothée Chalamet - Call Me By Your Name
  4. Jake Gyllenhaal - Stronger
  5. James Franco - The Disaster Artist
  6. Andrew Garfield - Breathe
  7. Tom Hanks - The Post

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Hạng mục mà đi đâu cũng sẽ được gọi là khó dự đoán và đông đúc nhất tại Oscar năm nay. Có vẻ là thế, chục cái tên cho năm đề cử dù trong số đó 4 cái tên đã khá chắc suất.. Frances McDormand, Sally Hawkins, Saoirse Ronan và Meryl Streep. Tấm vé thứ 5 là cạnh tranh của Margot Robbie, Kate Winslet và Jessica Chastain. Tôi đã loại bỏ đi những Judi Dench, Emma Stone cùng Annette Bening nhưng vẫn sẽ đặt hi vọng cho Daniela Vega từ bộ phim tiếng Tây Ban Nha A Fantastic Woman.

Một trong những tác động lớn khác tới cuộc đua năm nay đó là những bàn luận bên lề của các nữ diễn viên với scandal của Harvey Weinstein và cả những phát biểu trên sân khấu một lễ trao giải nào đó đáng chú ý. 

  1. Sally Hawkins - The Shape of Water
  2. Frances McDormand - Three Billboard Outside Ebbing, Missouri
  3. Saoirse Ronan - Lady Bird
  4. Meryl Streep - The Post
  5. Margot Robbie - I, Tonya
  6. Kate Winslet- Wonder Wheel
  7. Jessica Chaistain - Molly's Game
  8. Daniela Vega - A Fantastic Woman

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Không nhiều ứng viên nhưng cũng là một cuộc đua khá thú vị. Michael Stuhlbarg (Call Me By Your Name), Willem Dafoe (The Florida Project) và Sam Rockwell (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) là 3 cái tên khá chắc suất và sẽ cạnh tranh cho tượng vàng. Dafoe và Rockwell có lợi thế hơn do Stuhlbarg có một vai diễn nhỏ và sẽ phải chia sẻ lá phiếu với bạn diễn Armie Hammer cũng trong Call Me By Your Name. 

Các cái tên gây chú ý khác là Richard Jenkins, Micheal Shannon trong The Shape of Water, Ben Mendelsohn trong Darkest Hour, Jason Mitchell trong Mudbound và cũng không thể quên Mark Rylance trong Dunkirk.

  1. Williem Dafoe - The Florida Project
  2. Sam Rockwell- Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
  3. Micheal Stuhlbarg - Call Me By Your Name
  4. Armie Hammer - Call Me By Your Name
  5. Richard Jenkins - The Shape of Water
  6. Ben Mendelsohn - Darkest Hour
  7. Jason Mitchell - Mudbound
  8. Micheal Shannon - The Shape of Water
  9. Mark Rylance - Dunkirk

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Allison Janney (I, Tonya), Laurie Metcalf (Lady Bird), Holly Hunter (The Big Sick) nhiều khả năng sẽ nắm đề cử. Hai tấm vé còn lại là cuộc cạnh tranh của khá nhiều cái tên: Octavia Spencer (The Shape of Water) vừa có đề cử năm ngoái. Melissa Leo (Novitiate) trong một bộ phim không nổi lắm ngoại trừ diễn xuất của cô ấy. Nữ diễn viên gốc Việt Hong Chau (Downsizing) với màn cứu cánh cuối cùng cho Paramount. Kristin Scott Thomas trong Darkest Hour, Mary J. Blige trong Mudbound và đừng quên còn cô bé bảy tuổi Brooklynn Prince trong The Florida Project. 

  1. Allison Janney - I, Tonya
  2. Laurie Metcalf - Lady Bird
  3. Holly Hunter - The Big Sick
  4. Mary J. Blige - Mudbound
  5. Octavia Spencer - The Shape of Water
  6. Hong Chau -Downsizing
  7. Melissa Leo - Novitate
  8. Kristin Scott Thomas - Darkest Hour 
  9. Brooklynn Prince - The Florida Project

Kịch bản gốc hay nhất

Quá nhiều cái tên để bàn luận. Trừ The Shape of Water và Three Billborads Outside Ebbing, Missouri đã nắm khá chắc trong tay thì ngay cả Get Out, bộ phim nhận được nhiều dự đoán nhất trên GoldDerby cho hạng mục này vẫn là màn đánh cược lớn. The Post có vẻ không an toàn với biên kịch trẻ tuổi còn Greta Gerwid vẫn sẽ bị xem là một cô nàng diễn viên. 

  1. Three Billborads Outside Ebbing, Missouri 
  2. The Shape of Water
  3. The Post 
  4. Lady Bird
  5. Get Out
  6. Darkest Hour
  7. The Florida Project 
  8. The Big Sick
  9. Get Out
  10. Phantom Thread

Kịch bản chuyển thể hay nhất

Quá ít thứ để nói tới, có lẽ Call Me By Your Name đã không có đối thủ. 

  1. Call Me By Your Name 
  2. Mudbound
  3. The Dissater Artist
  4. Molly's Game
  5. Blade Runner 2049