Khi kẻ phản diện lớn nhất của Batman chính là bản thân anh

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Người viết cũng tin rằng bản thân Batman mới là nhân vật phản diện lớn nhất của anh ta.

Chúng ta thích Batman vì những điều gì? Anh sỡ hữu trí thông minh, lanh lợi, chế tạo những trang thiết bị đặc biệt và chiến đấu với tội phạm mà không có bất kỳ siêu năng lực nào? 

Trong suốt 75 năm qua, có những tác giả tạo nên những phiên bản khác nhau của Batman. Đôi khi Batman chỉ là kẻ đang đứng ở vực thẳm sâu nhất trong tâm trí, đôi khi anh lại trở thành nhân vật phim hoạt hình được yêu thích.

Một trong những nhân vật được yêu thích nhất mọi thời đại (Nguồn: Collider)
Một trong những nhân vật được yêu thích nhất mọi thời đại (Nguồn: Collider)

Người viết đã xem các bộ phim hoạt hình, các nhân vật trong các bộ truyện như The Long HalloweenThe Dark Knight Returns cho đến những câu chuyện như The Killing Joke Gotham Central. Dù đã theo dõi một thời gian lâu nhưng chính người viết cũng tin rằng bản thân Batman mới là nhân vật phản diện lớn nhất của anh ta.

Trước hết, chúng ta biết một điều rằng Batman sẽ còn xuất hiện nhiều trong các bộ phim, bộ truyện vì Batman là một biểu tượng lớn được đại chúng được yêu thích và có giá trị trong việc phát triển cốt truyện xung quanh nhân vật này. Chừng nào ngành công nghiệp truyện tranh vẫn phát triển, những bộ truyện, bộ phim về Batman sẽ luôn xuất hiện. Điều đó cũng có nghĩa là sẽ luôn có những kẻ thù khác để Batman chiến đấu, như biểu đồ dưới đây minh họa:

Bảng thống kê mối liên kết giữa Batman với các nhân vật khác (Nguồn: Fast Company)
Bảng thống kê mối liên kết giữa Batman với các nhân vật khác (Nguồn: Fast Company)

Đối với bất kỳ ai theo dõi có thể biết rằng Batman không bao giờ có thể đánh bại kẻ thù một cách triệt để. Nếu thành phố Gotham không còn một kẻ tội phạm nào, sẽ không còn những câu chuyện để khai thác xung quanh Batman.

Trong nhiều tập truyện lẫn phim ảnh, sự xuất hiện của Batman cũng kéo theo sự trỗi dậy của những kẻ thù khác. Trong Batman: The Animated Series ở tập Trial, vị luật sư của Gotham đã đặt ra câu hỏi: "Liệu có phải những tên tội phạm của Gotham đã tạo ra Batman hay chính anh ta đã tạo ra chúng?" Bộ phim trên cho thấy câu trả lời nằm ở vế trước, nhưng người viết tin rằng sự thật lại nằm ở vế sau.

Batman và Joker trong The Dark Knight (Nguồn: The Independent)
Batman và Joker trong The Dark Knight (Nguồn: The Independent)

The Dark Knight (2008) được hình thành từ việc tận dụng ý tưởng trên. Sự xuất hiện của Joker là kết quả phần nào đến từ Batman. Khi theo dõi The Dark Knight Rises (2012), chúng ta có thể hiểu rằng Batman là điều cần thiết và quan trọng nhất với Bruce Wayne. Không có Batman, Bruce chỉ là một cái vỏ rỗng, chỉ sống xung quanh căn biệt thự. Nhưng dù thế nào đi nữa, anh đã là Batman và cứu lấy Gotham vẫn là mục tiêu mà Bruce lựa chọn.

Batman có một danh sách những tên tội phạm khác nhưng với trường hợp của Joker có thể xem như là sự ngoại lệ. Joker và Batman như hai mặt của đồng tiền, hai thái cực âm dương của nhau. Đối với các nhân vật phản diện khác, dù cho các tác giả thúc đẩy mối liên kết với câu chuyện của Batman nhưng cả quá trình chúng ta thấy chỉ là một vòng tròn luẩn quẩn. Kẻ thù phạm tội, Batman ngăn chặn và đưa bọn chúng vào trại giam Arkham nhưng một thời gian ngắn sau đó, những kẻ đó lại được thả ra, và quá trình trên lặp đi lặp lại.

Quy tắc của Batman liệu có phù hợp với hiện tại (Nguồn: DC Comics)
Quy tắc của Batman liệu có phù hợp với hiện tại (Nguồn: DC Comics)

Tại sao Batman không dừng lại chuyện đó? Bruce không phải là kẻ ngu ngốc và anh ấy có quyền lực để thực hiện điều đó trong vai trò là Batman. Ban ngày, Bruce điều hành một công ty lớn, cung cấp hàng ngàn công ăn việc làm, nghiên cứu các công nghệ mới và thậm chí tổ chức quỹ từ thiện. Vào ban đêm, Bruce là Batman, ngăn chặn những kẻ tội phạm, mang lại bình yên cho Gotham.

Vậy Batman có nên giết kẻ thù của anh hay không. Tại sao không tử hình mà lại để những kẻ tội phạm nguy hiểm bậc nhất liên tục thoát khỏi trại giam nhiều lần. Giải pháp đơn giản nhất chính là xây dựng và củng cố lại hệ thống trong nơi đã từng giam cầm rất nhiều tội phạm - Arkham. Nhưng Batman cũng không thiết kế Arkham trở nên vững chắc hơn dù anh ta đủ khả năng thực hiện điều đó.

Cuộc chiến của Batman vẫn sẽ tiếp tục kéo dài (Nguồn: DC Comics)
Cuộc chiến của Batman vẫn sẽ tiếp tục kéo dài (Nguồn: DC Comics)

Người viết tin rằng bởi vì Batman thực sự không muốn làm như thế. Trong quá khứ đến hiện tại, Bruce Wayne chưa bao giờ phục hồi những tổn thương tâm lý từ cái đêm mà cha mẹ bị sát hại. Đêm này qua đêm khác, Bruce trở thành Batman và anh tự cho phép bản thân ảo tưởng về việc có thể cứu được cha mẹ. Nếu thành phố Gotham không còn tội phạm, sự ảo tưởng đó sẽ biến mất theo và Batman không muốn điều đó xảy ra. Vì vậy, Bruce Wayne xây dựng một hệ thống giam giữ tội phạm không nghiêm ngặt, và khi những công dân của Gotham gặp nguy hiểm, Bruce bắt đầu khoác lên mình bộ đồ siêu anh hùng và thực hiện điều anh ta hay làm vào mỗi đêm.

Một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất từng được tạo ra (Nguồn: comicvine)
Một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất từng được tạo ra (Nguồn: comicvine)

Qua luận điểm của bài viết trên, chúng ta có thể hình dung phần nào tối tăm sâu thẳm bên trong Batman. Nhưng điều đó không vấn đề gì, việc hiểu rõ quá khứ bi thương của Batman sẽ giúp chúng ta cảm nhận trọn vẹn hơn về con người thật sự của anh và tiếp tục đồng hành trong những bộ truyện, bộ phim sắp tới.

The Batman - Dưới bàn tay của Matt Reeves, liệu Gotham có quá khác lạ?

The Batman - Dưới bàn tay của Matt Reeves, liệu Gotham có quá khác lạ?

Liệu đạo diễn Matt Reeves có đang nuôi ý định xây dựng một Gotham và Batman mới?

Vì sao Joker không cần phải crossover với Batman

Vì sao Joker không cần phải crossover với Batman

Có thể chúng ta sẽ không bao giờ thấy Pattison đuổi bắt Phoenix nhưng chắc chắn, sẽ có một phim dành cho Batman và Joker trong tương lai thôi.

Nguồn: Lược dịch từ Collider