Biển Sâu Dậy Sóng: Sự Khai Sáng Đẫm Máu

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Đôi khi chúng ta vẫn tự hỏi về vai trò của văn học nghệ thuật trong đời sống con người. Và bộ phim “In the Heart of the Sea” của đạo diễn Ron Howard (đạo diễn của phim “A Beautiful Mind”, “The Da Vinci Code”) do CGV phát hành dưới cái tên “Biển Sâu Dậy Sóng” đã thực hiện vai trò cảnh tỉnh con người của nghệ thuật. Bởi vậy mà khi mở đầu bộ phim, nhân vật nhà văn Herman Melville (Brendan Wishaw) đã nói: “Cái giá nào phải trả để biết được điều bất khả tri?”.

Để biết được điều bất khả tri, và cả cái giá cho nó, Herman đã tìm đến ông lão Thomas Nickerson (Brendan Glesson) để nghe câu truyện mà ông ta đã giấu kín suốt mấy chục năm. 

Câu chuyện bắt đầu bằng việc con tàu Essex do thuyền trưởng George Pollard, Jr. (Benjamin Walker) cùng thuyền phó Owen Chase (Chris Hemsworth) cùng thủy thủ đoàn giương buồm ra khơi để săn giết cá voi lấy dầu làm chất đốt. 

Từ góc nhìn của những con người hiện đại, sẽ không có ai dám đầu tư vào những chiếc thuyền như thế, đừng nói đến việc bước lên chúng và dùng những mũi lao thô sơ để săn cá voi. 

Thậm chí, ngay cả việc giết chóc loài cá sống xa tít mù khơi và không làm hại gì chúng ta chỉ để lấy dầu thắp đèn đã là một điều cần nghĩ lại.

Nhưng thuyền trưởng George Pollard, Jr. và thuyền phó Owen Chase đã giương buồm ra khơi, để rồi cùng thủy thủ đoàn hứng chịu sự trừng phạt của tự nhiên. Hành động của họ là kết quả của lòng tham của những tay tư sản, sự ngạo mạn của những kẻ vô tri như George và cả sự cố chấp của những tay lão luyện như Owen. Những cú vẫy đuôi đánh tan tác con thuyền Essex và những thuyền cứu hộ của con cá voi khổng lồ, như cú tát thẳng vào mặt loài người vốn mang tư tưởng “Chúng ta được sinh ra trong hình hài của Chúa, là giống loài thượng đẳng sẽ khiến thế giới quy phục” (Trích lời của George).

Bởi vì bộ phim là một chuỗi Nhân- Quả nối liền nhau, nên những nhân vật đại diện cho con người cũng được chia thành hai tuyến lớn. Tuyến “nguyên nhân”, với các nhân vật là các tay tư sản và hai người thủ lãnh. Tuyến “kết quả” là ông lão Nickerson sau nhiều năm dằn vặt.

Người đứng đầu của tuyến “nguyên nhân” chính là Owen, anh bước lên con tàu vì một giao kèo với những lão già giàu có mà anh biết rõ là “dối trá”. Nhưng cũng chính anh quyết định dấn sâu vào con đường không lối về khi lao theo đàn cá voi ngoài xa. Đảm nhận vai này là Chris Hemsworth, người được biết đến qua những vai như Thor trong loạt phim của Marvel, hay James Hunt trong “Rush”. Chris đã làm tốt vai diễn của mình khi đi từ một kẻ cố chấp vì sự tự tin để rồi trở thành liều mạng đến bất cần và cuối cùng là một kẻ giác ngộ trong giây phút phán xét. Ở bên kia tuyến “kết quả”, Brendan Glesson thể hiện những đau khổ và dằn vặt một cách xuất sắc, đúng như nhận định “gừng càng già càng cay”. Từng cái chau mày, từng tia nhìn giận dữ pha lẫn xấu hổ khi kể về quá khứ được diễn viên lão làng này thể hiện rõ nét, ám ảnh người nghe kể là nhà văn Herman Melville lẫn khán giả.

Âm nhạc của phim dừng lại ở mức “chấp nhận được”. Nhà soạn nhạc của phim Roque Baños không thể làm tốt hơn cái mức “dùng nhạc cụ đúng chỗ”. 

Chính vì hai lý do trên, mà ngôi sao của bộ phim là kỹ xảo điện ảnh. Những chiếc đuôi cá voi sống động đến từng milimet, từng mảnh gỗ vụn bay trong không trung khi con tàu phát nổ… đem đến cho người xem một bữa tiệc hiệu ứng đầy thỏa mãn.

Xét tổng thể, “Biển Sâu Dậy Sóng” có một thông điệp tốt, một dàn diễn viên tốt, âm thanh và hình ảnh tốt. Nhưng “tốt” không có nghĩa là “tuyệt vời”, bởi vì bộ phim không có một điểm vượt trội hoàn toàn. Cốt truyện vẫn chưa đủ ám ảnh người xem, những ấn tượng về thính giác, thị giác trong phim vẫn chưa thể khiến người ta phải không ngừng nói về chúng. 

Đánh giá : 7/10. Bộ phim hợp với những khán giả trẻ mang tinh thần phiêu lưu, để họ có cái nhìn rõ hơn về cái giá của những bản anh hùng ca mà họ mong muốn được viết lên bằng chính mồ hôi, máu của mình. Một lựa chọn độc đáo cho mùa Giáng Sinh vốn luôn dành cho phim tình cảm, hài.

Xem lịch chiếu Biển Sâu Dậy Sóng.