Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp (2022) - Tiếp tục di sản của một thương hiệu kinh điển

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp đánh dấu sự trở lại của một trong những thương hiệu kinh điển nhất Hollywood.

Ra mắt năm 1984, Ghostbusters nhanh chóng gặt hái thành công vang dội và trở thành một trong những bộ phim đầu tiên khai sinh ra khái niệm “bom tấn mùa hè”. Bộ phim là sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh dị, hành động và yếu tố hài hước duyên dáng. Hơn 3 thập kỷ sau, thương hiệu đã trở lại trong một diện mạo mới, hiện đại hơn với dàn diễn viên trẻ trung là Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp (Ghostbusters: Afterlife). Tác phẩm hứa hẹn sẽ mang đến nhiều phút giây thư giãn sảng khoái cho khán giả trong dịp đầu năm mới.

1. Ghostbusters – Một trong những bom tấn hè thành công nhất thế giới

Ra mắt ngày 07.06.1984, Ghostbusters dễ dàng trở thành bom tấn có doanh thu cao nhất tuần. Tác phẩm trụ vững top 3 phim ăn khách trong 16 tuần liên tiếp. Với kinh phí thuộc vào hàng bom tấn thời điểm bấy giờ là $30 triệu, Ghostbusters thu về tổng cộng $229,2 triệu ở Bắc Mỹ, trở thành bộ phim ăn khách thứ 2 trong năm và chỉ kém Beverly Cops của Eddie Murphy có 5 triệu. Tổng doanh thu toàn cầu của phim đạt mốc $295,2 triệu, tức gấp 10 chi phí sản xuất. Sau thành công của phần đầu tiên, Ghostbusters II ra mắt vào năm 1989 và có doanh thu mở màn $29,5 triệu, hơn gấp đôi $13 triệu của Ghostbusters. Tác phẩm cuối cùng về đích với $215,4 triệu. 

Bom tấn của Ivan Reitman đã làm nên điều thần kỳ trong một năm có nhiều tác phẩm kinh điển như Gremlins, The Karate Kid, The Terminator, A Nightmare on Elm Street, Romancing the Stone, và The NeverEnding Story. Ghostbusters cũng góp phần ghi dấu ấn trong lịch sử phòng vé Bắc Mỹ khi lần đầu tiên có 4 bom tấn vượt mốc $100 triệu trong năm. Bộ phim còn kéo theo 2 series hoạt hình là The Real GhostbustersExtreme Ghostbusters, video games, truyện tranh và tiểu thuyết cùng $200 triệu giá trị thương hiệu từ quà lưu niệm và băng đĩa.

Không chỉ thành công về mặt doanh thu, Ghostbusters còn nhận vô số lời khen ngợi của giới phê bình lẫn khán giả. Roger Ebert nhận xét bộ phim là một ví dụ hiếm hoi về việc kết hợp thành công phần hiệu ứng đặc biệt với lời thoại "ranh mãnh". Ebert lưu ý rằng phần kỹ xảo chỉ góp mặt để phục vụ cho màn trình diễn của các diễn viên chứ không phải ngược lại, nói rằng đó là "một ngoại lệ đối với quy tắc chung rằng các hiệu ứng đặc biệt quá hoành tráng có thể phá hỏng một bộ phim hài".

Christopher Hicks của Deseret News ca ngợi kỹ năng đạo diễn Ivan của Reitman và đoàn làm phim. Anh cảm thấy họ đã tìm đến sự hài hước sáng tạo hơn và cảm giác mạnh chân thực. David Ansen của Newsweek rất thích bộ phim, mô tả đây là một dự án làm việc theo nhóm, nơi mọi người cùng "hướng tới cùng một mục tiêu của sự điên rồ thoải mái". Ông gọi Ghostbusters là "bom tấn hè tuyệt vời". Tác phẩm còn nhận 2 đề cử Oscar và 3 đề cử Quả cầu Vàng cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

2. Màn tái xuất của thương hiệu đình đám sau 32 năm

Có thể nói, Ghostbusters là bom tấn đặt ra chuẩn mực mới cho dòng phim kinh dị kết hợp hành động, hài hước và kỹ xảo hoành tráng. Phim xoay quanh 4 Tiến sĩ gồm Peter Venkman (Bill Murray), Raymond "Ray" Stantz (Dan Aykroyd), Winston Zeddemore (Ernie Hudson) và Egon Spengler (Harold Ramis) khi họ lần đầu gặp ma tại Thư viện Công cộng New York (Mỹ). Từ đó, cả nhóm chế ra bộ dụng cụ chuyên bắt ma gồm khẩu súng Proton và bẫy cầm tay. Sau nhiều vụ săn ma, bộ tứ phải đối mặt với ác thần Gozer (Slavitza Jovan) hùng mạnh.

Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp lấy bối cảnh 32 năm sau các sự kiện trong phần phim thứ 2. Nhóm Ghostbusters đã tan rã. Egon Spengler là người duy nhất theo đuổi nhiệm vụ săn ma tại thị trấn Summerville, Oklahoma (Mỹ). Tuy nhiên, ông đột ngột qua đời vì lên cơn đau tim. Cô con gái Callie (Carrie Coon) cùng hai con là Trevor (Finn Wolfhard) và Phoebe (Mckenna Grace) đến đây để tiếp quản những gì ông để lại. Họ dần phát hiện ra những món dụng cụ bắt ma cũ của Egon cũng như một thế lực tà ác đang dần trỗi dậy.

Qua đoạn trailer, khán giả dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của những hồn ma quen thuộc cùng quá trình săn ma mãn nhãn. Đặc biệt, sự trở lại của Á thần Zuul và Vinz Clortho – hai tay sai quen thuộc của Gozer – như báo hiệu sự trở lại của ác thần hùng mạnh này. Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp là phiên bản kế thừa hoàn hảo của Ghostbusters không chỉ về mặt cốt truyện mà còn là di sản với những hình ảnh, trang phục, dụng cụ bắt ma hay chiếc xe quen thuộc. 

3. Dàn diễn viên đầy tiềm năng

Vai chính của Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp nay thuộc về Finn Wolfhard – chàng diễn viên nhí quen thuộc với khán giả qua loạt Stranger Things và bom tấn kinh dị It (2017). Kết hợp với cậu là Mckenna Grace – nữ diễn viên nhí tiềm năng bậc nhất Hollywood. Cô bé chuyên đóng phiên bản nhí của các nhân vật nổi tiếng trong I, Tonya (2017), Captain Marvel (2019) và Malignant (2021). Bản thân Grace cũng là cái tên quen thuộc qua các tác phẩm như Gifted (2017), Amityville: The Awakening (2017) và Annabelle Comes Home (2019).

Cả hai đều ghi dấu ấn riêng trong long khán giả bởi khả năng diễn xuất ấn tượng trong dòng phim kinh dị. Bên cạnh đó, tác phẩm còn có “người đàn ông gợi cảm nhất hành tinh năm 2021” là Paul Rudd. Anh nổi tiếng với vai Ant-Man/Scott Lang trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) và một loạt phim hài hước khác. Carrie Coon thì từng thủ vai Proxima Midnight trong Avengers: Infinity War (2018). Có thể nói, dàn diễn viên của phần phim mới là những cái tên hàng đầu trong thể loại kinh dị, hài và hành động. Bộ phim hứa hẹn sẽ đậm chất giải trí cùng phần kỹ xảo hoành tráng và hành động kịch tính.

Ghostbusters: Afterlife (Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp) khởi chiếu ngày 07.01.2022 tại các rạp trên toàn quốc.