Black Panther: Wakanda Forever - Những người phụ nữ của Wakanda

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Cozy ·

Bộ phim cuối cùng của phase 4 nhà Marvel, cho chúng ta một lần nữa nhìn lại sự thay đổi tại Hollywood được tạo ra bởi những người phụ nữ của Wakanda trong phần tiếp theo của Black Panther.

Từ muôn thuở, Hollywood đã được định danh bởi lịch sử hình thành của nó, thường là những ống kính chỉ hướng về những diễn viên da trắng với những thành tựu nổi bật, trong khi xem thường kinh nghiệm của những người da màu. Cụ thể đối với phụ nữ da đen, sự thể hiện họ trên màn ảnh không có gì khác ngoài hình ảnh đơn điệu: những người nô lệ (Antebellum), hình mẫu người vú nuôi (Gone With The Wind), một người bạn thân da đen (The Devil Wears Prada), một người cho lời khuyên bí ẩn (Ghost), hoặc bất kỳ một người phụ nữ da đen tức giận (Don’t Worry Darling). Điểm chung giữa những nhân vật đó chính là sự phụ thuộc của họ vào những nhân vật không phải là họ – sự tồn tại của họ vang vọng qua cuộc sống của người khác mà không có mục đích để được nhìn nhận như là một điều gì khác. Bởi vì như vậy mà câu chuyện của họ bị câm lặng, bị thờ ơ hoặc gạt bỏ từ khía cạnh văn hóa.

Ramonda (Angela Bassett) - nữ hoàng của Wakanda sau cái chết của T'challa (Chadwick Boseman)
Ramonda (Angela Bassett) - nữ hoàng của Wakanda sau cái chết của T'challa (Chadwick Boseman)

Vì vậy, Black Panther của đạo diễn Ryan Coogler là một tượng đài, một lời tuyên bố mạnh mẽ mà ở đó lịch sử, lời đồn đoán và định kiến về những người Châu Phi tha hương bị xóa đi, đập vỡ và được tái tạo với một mục đích lớn lao – và không có gì cảm động và chân thành hơn những người phụ nữ của Wakanda.

Khi Dora Milaje được giới thiệu đến với chúng ta, đó là qua con mắt của N’Jobu (Sterling K. Brown). Anh không đánh giá thấp những gì mà họ có thể làm, mà yêu cầu bạn của mình là James (Denzel Whitaker) mở cửa cho họ khi cảm nhận sự hiện diện của họ. “Họ sẽ không phải gõ cửa một lần nữa” N’Jobu nói. Một mệnh lệnh đầy uy quyền và sự kính trọng. Đó là một lời tuyên bố dứt khoát về chính bản thân họ, và đó là thậm chí trước khi họ giới thiệu vua T’Chaka (Atandwa Kani) hay đối đầu với nhau.

Yếu tố nữ quyền ở đây nằm ở sự dữ dội và sự kiên cường không thương tiếc, cổ vũ việc những người phụ nữ da đen không bị trói buộc vào những người hùng da trắng. Họ không bị hạ thấp như là một nhân vật nằm ở rìa, được tạo ra bởi sự tưởng tượng nông cạn hoặc định kiến màu da của Hollywood. Coogler đặt người phụ nữa ngay tại trọng tâm và ở tuyến đầu tiên bằng cách phát triển những khả năng mà người phụ nữ da đen có thể được nhìn thấy trở thành.

Shuri (Letitia Wright) là một thiên tài công nghệ, vượt qua cả Tony Stark (Robert Downey Jr.) như là một người thông minh nhất thế giới. Nakia (Lupita Nyong’o) là một gián điệp khéo léo, người phục vụ đất nước của mình bằng cách khám phá những quốc gia khác ngoài Wakanda. Hoàng hậu Ramonda (Angela Bassett) mang đến sự đẳng cấp hoàng gia bằng tính kiên nhẫn, hiểu biết và trí tuệ. Trong khi đó, Okoye (Danai Gurira), Ayo (Florence Kasumba) và những người còn lại của Dora Milaje là những chiến binh trung thành và dũng cảm sẵn sàng bảo vệ vị vua của họ mà không ngần ngại.

Danai Gurira, Lupita Nyong'o và Letitia Wright
Danai Gurira, Lupita Nyong'o và Letitia Wright

Chiều sâu và sắc màu như vậy thường không được dành cho nhân vật nữ trong những bộ phim siêu anh hùng nói riêng và dòng phim ăn khách nói chung. Với tính đặc biệt tập trung vào chi tiết của Coogler, tương lai tự do của Wakanda – trở thành một nơi không có bạo lực và sự bất công từ chủ nghĩa thuộc địa và chủ nghĩa dân tộc da trắng – đã cho phép những nhân vật được phát triển mà không bị trói buộc vào áp lực và mong đợi của xã hội.

Họ trở thành những nhân vật được nhìn nhận hoàn toàn với nhiều gương mặt khác nhau, bộc lộ nỗi sợ hại, nghi ngờ, đau khổ, hạnh phúc, hài hước và tình yêu. Shuri cười anh trai của mình T’Challa (Chadwick Boseman) khi cô chọc ghẹo đôi dép truyền thống của anh – “đó là gì vậy?!” vẫn là một trong những câu thoại hài hước nhất trong bộ phim. Nhưng sự thông minh của cô được nhấn mạnh vào ước muốn của cô được nhìn thấy Wakanda tiến lên mà không phụ thuộc vào thành tựu trong quá khứ: “Một thứ hoạt động được không có nghĩa nó không cần được cải tiến” – cô nói với anh trai của mình. Nakia có thể là người yêu cũ và tình yêu của T’Challa, nhưng kiến thức về thế giới bên ngoài của cô thách thức niềm tin vào sự cô lập của Wakanda rằng để phục vụ cộng đồng tốt nhất không phải chỉ đứng một mình.

Tình yêu của Okoye giành cho W’Kabi (Daniel Kaluuya) cũng mãnh liệt như sự trung thành của cô dành cho Wakanda, được thể hiện bằng lời nói của cô khi anh hỏi liệu cô có giết anh để ngăn cản một cuộc nội chiến: “Vì Wakanda? Điều đó không cần phải hỏi.” Thậm chí trong sự bất đồng như trong cảnh Nakia và Okoye phải đối mặt với hậu quả sau cái chết của T’Challa trong tay của Killmonger (Michael B. Jordan), bóng tối không phải là một bia đá chết chóc – đó là nét đẹp trong hình ảnh của họ. Họ đều độc lập trong chính niềm tin của họ, mỏng manh trong cảm xúc, và mạnh mẽ trong hành động, nhấn mạnh sự liên kết giữa họ, ý nghĩa của Wakanda đối với họ và sự phát triển tính cách nhân vật của họ.

Họ đều độc lập hỏi chính niềm tin của mình
Họ đều độc lập hỏi chính niềm tin của mình

Vai trò của Chadwick Boseman cũng không nên bị đánh giá thấp, trong vai một vị vua toát ra sự nhẫn nại và không bị đe dọa bởi những bất an của một người đàn ông, bởi bộ lạc hay tính cách gia trưởng, mà là một người nhìn nhận những người phụ nữ da đen như là giọng nói chính trực dưới sự cai trị của mình. Những lời khuyên và tư vấn của những người phụ nữ dẫn lối cho hành động của T’Challa thậm chí khi anh phải đối mặt với câu hỏi mình là ai trong khi đang bị mắc kẹt giữa hai luồng ý tưởng làm cách nào để đất nước của mình có thể phát triển. Trong khi trận đấu giữa T’Challa và Killmonger được xem là điểm nhấn kinh điển trong bộ phim (Martin Luther King Jr. đối đầu với lý tưởng của Malcolm X), yếu tố của những nhân vật nữ vẫn hiện diện.

Trên bục tuyên bố quốc tế của Liên Hợp Quốc tại buổi họp báo, anh tuyên bố ý định của mình muốn chia sẻ kiến thức và tài nguyên của Wakanda với thế giới. Và để thể hiện những cách mà cộng đồng người da đen có thể hợp tác với nhau để mang đến giải pháp cho những vấn đề, anh thành lập Trung tâm Liên lạc Quốc tế Wakanda được dẫn dắt bởi Shuri.

Nakia (Lupita Nyong'o) - một gián điệp của Wakanda
Nakia (Lupita Nyong'o) - một gián điệp của Wakanda

Như một câu tục ngữ Châu phi có nói rằng: cần một ngôi làng để nuôi lớn một đứa trẻ. Tại Wakanda, cần những người phụ nữ và người dân để nuôi lớn một vị vua. Những người phụ nữ da đen là trái tim và nền móng của Wakanda. Họ sẽ luôn mãi mãi là sự phát triển của xã hội, lớn lên qua những khó khăn và thách thức, và bất lợi tên con đường tiến đến hỵ vọng và một tương lai tốt đẹp hơn. Về mặt lịch sử mà nói, đây không phải là một khám phá mới, mà nó đã luôn luôn tồn tại, một sức mạnh được hình thành từ bên trong, cho thấy điều có thể đạt được khi cho phép khán giả nghe được những câu chuyện mà họ có thể ngưỡng mộ và tìm thấy cảm hứng.

Black Panther trở thành nguồn cảm hứng của tôi để trở thành một nhà phê bình phim và nó phù hợp với năm 2022 khi lưu ý rằng nguồn cảm hứng đó có thể vươn xa như thế nào khi nguồn cảm hứng của Dora Miaje – Dahomey Amazons – tạo ra Gina Prince trong The Woman King của Bythewood.

Tại Wakanda, cần những người phụ nữ và người dân để nuôi lớn một vị vua
Tại Wakanda, cần những người phụ nữ và người dân để nuôi lớn một vị vua

Sự mất mát trí tuệ của Boseman đương nhiên sẽ trở thành một gánh nặng trong Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt. Nhưng ta có thể thấy trong trailer của bộ phim, tương lai của Wakanda không chỉ phụ thuộc vào một người hay một biểu tượng. Đó là tình yêu và sức mạnh được thể hiện qua lời nói của Ramonda “hãy cho họ thấy chúng ta là ai”. Đó là một nơi chữa lành bằng cách truyền lửa cho thế hệ phụ nữ kế tiếp mà ta có thể thấy được ở Riri Williams/Ironheart của Dominique Thorne. Phụ nữ sẽ là người dẫn dắt ngọn lửa đó trong việc hình thành Wakanda một lần nữa, được biểu tượng hóa với một Black Panther nữ.

Đó là tình yêu và sức mạnh được thể hiện qua lời nói của Ramonda 'hãy cho họ thấy chúng ta là ai'
Đó là tình yêu và sức mạnh được thể hiện qua lời nói của Ramonda 'hãy cho họ thấy chúng ta là ai'
Phụ nữ sẽ là người dẫn dắt ngọn lửa đó trong việc hình thành Wakanda một lần nữa
Phụ nữ sẽ là người dẫn dắt ngọn lửa đó trong việc hình thành Wakanda một lần nữa

Black Panther nhận ra việc kể chuyện có thể trở nên có sức ảnh hưởng như thế khi góc nhìn của nữ giới được chủ động phát triển và khuyến khích. Được nhìn thấy và được lắng nghe nhấn mạnh mong muốn câu chuyện của họ được tiếp tục kế thừa từ truyền thống, bình thường hóa một sự nhắc nhở rộng rãi rằng vị trí của chúng ta trong lịch sử và văn hóa mang tính quan trọng. Những suy nghĩ ngược lại sẽ được xem là những bước lùi.

Nguồn: Kalechi Ehenulo