Các phần hậu truyện có đang đi đúng hướng?

Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Đã đến lúc khán giả bày tỏ thái độ ngán ngẩm với các phần hậu truyện?

Khá dễ dàng để nhận ra khán giả đang dần ngán các phần hậu truyện, trừ Endgame, John Wick 3 và Bí Kíp Luyện Rồng: Vùng Đất Bí Ẩn. Rõ ràng, các phần hậu truyện luôn được chào đón nếu chúng chứng minh vẫn giữ được phong độ và chất riêng của dòng phim.

Những phim đã có thương hiệu như MIB: Sứ Mệnh Toàn Cầu, X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối và Chúa Tể Godzilla, Đẳng Cấp Thú Cưng 2LEGO 2 lại hội ngộ trong top những phim không mấy thành công. Điều đáng nói ở đây là các thương hiệu này từng được đánh giá cao, vì vậy, có thể nói khi có quá nhiều thương hiệu hay ho thì không có cái nào nổi bật.

Happy Death Day 2U, LEGO 2Đẳng Cấp Thú Cưng 2 chỉ dừng ở mức ngang ngửa phần cũ, và như vậy chẳng khác gì đâm đầu vào rọ. Phượng Hoàng Bóng Tối thì là tập hợp những thứ khán giả ghét nhất ở X-Men: Apocalypse. Và người viết cũng tin chắc rằng Toy Story 4 lại đi theo hướng đồ chơi mới chạy trốn và nguyên hội đồ chơi phải đi tìm đem về.

Toy Story 4 lại theo hướng “bình cũ rượu mới” - Ảnh: IMDb
Toy Story 4 lại theo hướng “bình cũ rượu mới” - Ảnh: IMDb

Rõ ràng các phim trên cần phải học hỏi MCU. Bằng việc ngày càng hoàn thiện những sản phẩm sau này, Marvel đã thỏa mãn tính ham của lạ của khán giả. Thương hiệu của họ được chia thành các nhánh nhỏ, các diễn viên mới liên tục xuất hiện và các nhân vật được yêu thích thỉnh thoảng xuất hiện trong phim của nhân vật khác. Điển hình là Captain America: Civil War khi đưa Iron Man vào ngang hàng với Cap; chưa hết, phim còn giới thiệu Spider-Man và Black Panther và cả đội Avengers lại chia bè phái, đối đầu nhau. Đó cũng giống như cách các Chippettes được xuất hiện trong Alvin and the Chipmunks: The Squeakquel. Nhưng không phải MCU là không có phim “nhai lại”, điển hình là Iron Man 2Age of Ultron, hai phần phim không quá khác biệt lại còn có doanh thu kém hơn 2 phần trước.

Iron Man 2, một trong những phim hụt hơi của MCU - Ảnh:IMDb
Iron Man 2, một trong những phim hụt hơi của MCU - Ảnh:IMDb

Một yếu tố khác là dịch vụ thuê phim tại nhà. Khi các khán giả muốn thưởng thức lại những phần phim cũ do quá chán những phần ngoại truyện, thay vì bỏ tiền ra rạp xem phim, họ có thể thuê hoặc mua các phim cũ mà vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh và hình ảnh. Nếu có một tivi HD và một dàn âm thanh tầm trung, khán giả hoàn toàn có thể bỏ qua phần phim Shaft năm nay mà thưởng thức phiên bản Shaft năm 2000; hay thay vì xem MIB: Sứ Mệnh Toàn Cầu thì mua phần 1 và 3 để thưởng thức cũng không phải là ý tồi. Chắc hẳn đó cũng là một lý do khiến doanh thu các phiên bản mới của Men In Black hay Shaft lép vế hơn các bản cũ. Phải chăng các nhà làm phim đang đánh giá sai thị hiếu của khán giả?

Nếu bạn muốn làm một phần hậu truyện hay reboot, bạn phải chắc chắn rằng nó hay hơn hoặc khác biệt (một cách tích cực) so với các phần trước, và đó cũng chính là điều khán giả cần. Endgame Bí Kíp Luyện Rồng 3 thì được gắn mác chương cuối của loạt phim. Jumanji: Trò Chơi Kỳ Ảo thì lại là một phim khác hoàn toàn so với Jumanji và đã tìm được chỗ đứng nhờ dàn diễn viên và mối liên hệ với bản game. Trong khi đó, John Wick 3Toy Story 4 tự thoát khỏi những cái bóng cũ bởi chất lượng và trải nghiệm mới mà khán giả không thể có khi xem phim tại gia.

John Wick 3 vẫn có những bản sắc riêng để thu hút khán giả - Ảnh: IMDb
John Wick 3 vẫn có những bản sắc riêng để thu hút khán giả - Ảnh: IMDb

Tóm lại, trong thời đại mà khán giả không chỉ ra rạp và chọn đại một phim, các nhà sản xuất phải tự trả lời câu hỏi: “Liệu người ta có thật sự muốn xem phim của mình hay không?

Doanh thu Spider-Man: Far From Home thiếu lợi thế then chốt của Spider-Man: Homecoming

Doanh thu Spider-Man: Far From Home thiếu lợi thế then chốt của Spider-Man: Homecoming

Spider-Man: Far From Home (Người Nhện Xa Nhà), là phần phim khép lại Phase 3 của Vũ trụ điện ảnh Marvel có lẽ sẽ không đạt được thành công lớn như phần Spider-Man: Homecoming (Người Nhện: Trở Về Nhà), vì thiếu đi một số ưu thế. T

Dự đoán doanh thu phòng vé mùa hè 2019 với hàng loạt phim bom tấn

Dự đoán doanh thu phòng vé mùa hè 2019 với hàng loạt phim bom tấn

Mùa hè luôn là thời điểm ưa thích để Hollywood tung ra một loạt phim bom tấn và năm nay cũng không phải ngoại lệ. Những phim ra mắt trong hè này được hy vọng sẽ vực dậy doanh thu phòng vé có phần ảm đạm trong 4 tháng đầu năm 2019.

Nguồn: Forbes