Cách Con Nhót Mót Chồng “cứu thua” cho xu hướng làm phim điện ảnh từ web drama

Đánh giá phim · miduynph ·

Sau nhiều thất bại khi web drama tiến ra phòng vé, may mắn thay Con Nhót Mót Chồng đã không đi theo "vết xe đổ" đó.

Kéo xuống để xem tiếp

Lấy cảm hứng từ web drama Chuyện Xóm Tui, từng tạo nên tiếng vang lớn thu hút hàng chục triệu lượt xem trên Youtube, mới đây cặp đôi Thu Trang - Tiến Luật lại tiếp tục cho ra mắt phiên bản điện ảnh mang tên Con Nhót Mót Chồng được cầm trịch bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Không ít lo ngại được đặt ra khi gần đây liên tiếp những tác phẩm dựa theo phim chiếu mạng được trình làng màn ảnh rộng nhưng chất lượng lại đáng thất vọng. Dù vậy, Con Nhót Mót Chồng đã phần nào phá bỏ định kiến ấy khi mang đến một tác phẩm khá khẩm cho điện ảnh Việt với những tiến bộ đáng học hỏi.

Trailer Con Nhót Mót Chồng

Bộ phim có bối cảnh tại khu xóm lao động giống với web drama Chuyện Xóm Tui. Ở phiên bản điện ảnh, phim tập trung khai thác câu chuyện về Nhót (Thu Trang) - người con gái nổi tiếng khắp xóm với tài siêu trộm, sống cùng cô là người cha nghiện rượu, ông Xỉn (Thái Hòa). Trong một lần chợt nhận ra con gái mình đã 39 tuổi, ông Xỉn bèn tức tốc tìm cách mau gả đi “quả bom nổ chậm” trong nhà nhưng ngặt nỗi cứ nhắc đến cái nết con Nhót là trai trong xóm đều xin rút lui.   

Từ chuyện tìm chồng, ông Xỉn và Nhót lập một giao kèo nếu Nhót lấy được chồng, sinh con thì ông Xỉn cũng quyết tâm bỏ rượu. Thế nhưng, bi kịch dần ập đến khi 39 không còn là độ tuổi dễ dàng cho việc sinh nở. Hai cha con từ đó cũng bùng nổ những mâu thuẫn vốn tồn tại âm ỉ trong một gia đình nơi có con “ma men” trú ngụ.  

Ông Xỉn suốt ngày chỉ có làm bạn với rượu mà bỏ bê con gái
Ông Xỉn suốt ngày chỉ có làm bạn với rượu mà bỏ bê con gái

Miếng hài duyên dáng, tự nhiên

Thông thường những bộ web drama đều khai thác yếu tố gây hài vô tội vạ là chủ yếu để đáp ứng nhu cầu giải trí đơn thuần của người xem. Khi phát triển thành một bộ phim điện ảnh, phần lớn nhà làm phim đều bê nguyên xi những miếng hài đó và dễ rơi vào lối hài nhảm nhí, lố lăng, thậm chí còn biến tấu chúng trở nên gượng gạo đến mức khó có thể chấp nhận được.

Bộ 3 bạn thân của Nhót là Đầm, Bồi, Già vai trò chính cũng là để tấu hài
Bộ 3 bạn thân của Nhót là Đầm, Bồi, Già vai trò chính cũng là để tấu hài

Với Con Nhót Mót Chồng, bộ phim được tinh chỉnh hài hòa giữa thể loại hài và chính kịch. Do đó, những phân đoạn gây cười có sự thêm thắt hợp lý, với cách thể hiện vừa đủ hài của các nhân vật. Ngay cả khi trong những khoảnh khắc không ngờ nhất, ông Xỉn cũng có những phát ngôn “khó đỡ” chọc cười khán giả một cách tự nhiên và hiệu quả. Điều đáng khen là yếu tố hài không bị một màu, nhàm chán và không cố chiếm thời lượng một cách vô bổ. 

Lịch chiếu Con Nhót Mót Chồng & Mua vé Con Nhót Mót Chồng tại Moveek

Ngôn ngữ điện ảnh chỉn chu hơn

Yếu điểm lớn nhất của các bộ phim điện ảnh lấy cảm hứng từ web drama có thể nói là tính cường điệu đậm màu sân khấu. Qua phiên bản điện ảnh, những tác phẩm ấy vẫn chưa thoát xác được và tựa như bản thu gọn của một bộ phim chiếu mạng không hơn không kém. Chất kịch mà khán giả ngán ngẩm khi xem phim chính là cách diễn xuất cường điệu, phô diễn của một vài diễn viên cùng với những tình huống gượng gạo đến ngớ ngẩn.

Thái Hòa là sự lựa chọn đúng đắn của bộ phim
Thái Hòa là sự lựa chọn đúng đắn của bộ phim

Con Nhót Mót Chồng có mở đầu lan man chưa mấy ấn tượng bởi sự ồn ào đặc trưng trong bộ web drama trước đó. Tuy vậy, càng đi sâu phim càng có sự tiết chế nhất định và làm bật lên ngôn ngữ điện ảnh vốn có của phim. Lời thoại tạm ổn, đài từ tự nhiên, âm nhạc xúc động cùng những nút thắt - mở có chiều sâu đã khiến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn để giữ mắt người xem. Có thể nói, lối diễn xuất nhập tâm của Thái Hòa đã khiến anh thành người giữ nhịp và truyền nhiệt cho xuyên suốt bộ phim. Thu Trang dù chỉ ở mức vừa vặn cho nhân vật con Nhót nhưng khi có sự tung hứng cùng Thái Hòa thì cũng giải phóng được nhiều cảm xúc.

Tính hiện thực rõ nét dễ cảm, dễ thấm

Mượn những đề tài quen thuộc trong xã hội, thế nhưng không phải tác phẩm nào cũng có cách truyền tải hữu hiệu. Gần đây nhất là cú sẩy chân của phim điện ảnh Biệt Đội Rất Ổn - tác phẩm được phát triển từ web drama Gia Đình Cục Súc. Bộ phim là hành trình vạch mặt người chồng cũ bội bạc để người vợ giành lại quyền nuôi con. Thế nhưng, tác phẩm được đánh giá có kịch bản phim rất nông, không đảm bảo chất lượng và thể hiện rõ tính sắp đặt với những tình huống hết sức phi lý và xa rời thực tế. 

Hãy nói lời yêu thương với cha mẹ khi còn có thể
Hãy nói lời yêu thương với cha mẹ khi còn có thể
 

Trước sự thất vọng tràn trề của khán giả với phim Việt, một bộ phim đề tài gia đình gần gũi như Con Nhót Mót Chồng có lẽ sẽ là lựa chọn dễ chịu hơn. Đáng bất ngờ, tác phẩm lần này không chỉ xây dựng một câu chuyện về tình cha con, về khoảng cách thế hệ đơn thuần mà còn đan xen phản ánh một hiện trạng nhức nhối hủy hoại nhiều gia đình trong xã hội, đó là nạn nghiện rượu. 

Mượn một chất liệu cụ thể để truyền tải thông điệp nhân văn, bộ phim đã làm tốt trong việc khiến người xem có cái nhìn “đời” hơn và dễ đồng cảm hơn cùng các nhân vật. Chẳng có ông Xỉn hay con Nhót nào thao thao bất tuyệt những đạo lý muôn thuở về tình cha con mà chỉ có khán giả tự nhìn nhận và kết nối bản thân mình theo một khía cạnh nào đó với các nhân vật và nội dung mà bộ phim đã truyền tải.

[Review] Con Nhót Mót Chồng

[Review] Con Nhót Mót Chồng

Con Nhót Mót Chồng là một bộ phim ý nghĩa và đáng bỏ thời gian.

Con Nhót Mót Chồng phá kỷ lục với 20 tỷ sau 3 ngày chiếu đặc biệt

Con Nhót Mót Chồng phá kỷ lục với 20 tỷ sau 3 ngày chiếu đặc biệt

Sau màn chào sân nhiều cảm xúc ở đầu cầu Nam - Bắc, Con Nhót Mót Chồng tiếp tục lập thành tích ấn tượng khi bán được hơn 255,000 vé và thu về 20 tỷ chỉ trong 3 ngày chiếu sớm.

Vì sao Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng là bộ phim đáng mong đợi?

Vì sao Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng là bộ phim đáng mong đợi?

Ra mắt vào dịp lễ 28/4, Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồngg dự kiến là một bộ phim điện ảnh đáng mong chờ, có rất nhiều điều thú vị được nhà làm phim hé lộ xoay quanh dự án này.