Cái tên bất ngờ "kinh dị" - Lights Out

Tin điện ảnh · Storyboard ·

Trong kỷ nguyên phim ảnh hiện đại, dòng phim kinh dị là một thể loại hút khách nhưng thường không được đánh giá cao. Tuy nhiên, ở thời điểm nào thì những nhà làm phim vẫn có thể khai thác nỗi sợ của con người để dựng lên những bộ phim kinh d

Trong kỷ nguyên phim ảnh hiện đại, dòng phim kinh dị là một thể loại hút khách nhưng thường không được đánh giá cao. Tuy nhiên, ở thời điểm nào thì những nhà làm phim vẫn có thể khai thác nỗi sợ của con người để dựng lên những bộ phim kinh dị. Nổi tiếng phải kể đến những The Exorcist, A Nightmare on Elm street, Devil Dead, Saw và mới đây nhất là The Conjuring.

Năm 2016, The Conjuring 2 tiếp tục đại thắng với những phản hồi tích cực và doanh thu khả quan. Tưởng như bộ phim này sẽ trở thành nỗi sợ hãi lớn nhất năm 2016, ấy vậy mà chỉ một tháng sau đó Warner Bros. đã lại cho ra mắt một bộ phim kinh dị khác mang tên Lights Out (Tắt đèn). Tuy nhiên, nếu như The Conjuring 2 có ngân sách lên đến 40 triệu đô, đã có được sức hút từ hai phim The Conjuring và Anabelle trước đó, cũng như cái tên nổi trội trong dòng kinh dị thời hiện đại James Wan làm đạo diễn thì Lights Out lại là một cái tên lạ hoắc, đạo diễn bởi một đạo diễn vô danh và kinh phí chỉ vẻn vẹn 5 triệu đô, có chăng chỉ là cái tên James Wan ở vị trí nhà sản xuất.

Vào năm 2013, tại cuộc thi làm phim ngắn “Who’s there film challenge”, một cái tên đã được xướng lên, đó là Lights Out của David F. Sandberg. Ngay lập tức, bộ phim ngắn trở thành một hiện tượng, thậm chí khán giả còn chế lại tình tiết trong phim theo hướng hài hước và video ấy lập tức trở nên nổi tiếng và lan tỏa toàn cầu.

Short film Lights Out:

Lights Out parody video:

Bộ phim lọt vào mắt xanh của James Wan và Warner Bros. khiến họ quyết định sẽ đưa bộ phim ngắn ấy thành một bộ phim điện ảnh và mời chính đạo diễn của bộ phim ngắn ấy về làm đạo diễn. Dù vậy, việc David F. Sandberg là một đạo diễn trẻ, mới toanh và thiếu kinh nghiệ, trong khi kinh phí dành cho bộ phim không lớn và phải đi sau cái bóng quá lớn của The Conjuring 2, khiến cho Lights Out không được đánh giá cao và chịu nhiều ngờ vực trước khi công chiếu. Đối với nhiều khán giả ít theo dõi tin tức, họ còn chẳng biết đó là phim gì.

Tuy nhiên, mới đây bộ phim Lights Out đã ra mắt trong những xuất chiếu sớm. Thật bất ngờ, bộ phim nhận được nhiều sự khen ngợi và đánh giá tích cực hơn cả dự kiến. Bộ phim được chấm 8.7 trên IMDB, có nhận xét nói đó là “Sự hồi sinh của thể loại kinh dị”, thậm chí trên Rottentomatoes còn được 100% phản hồi của các nhà phê bình là “tươi” (fresh), tức phim hay. Đó có thể coi như là một sự thành công đối với bộ phim kinh dị kinh phí thấp với một đạo diễn chưa có tên tuổi chỉ đạo.

Phát triển thêm từ ý tưởng gốc trong phim ngắn, David F. Sandberg đã xây dựng câu chuyện xoay quanh một gia đình có hai người con, cũng là nhân vật chính, là Rebecca và Martin. Trong căn nhà của mình, mỗi khi hai đứa trẻ tắt đèn thì trong bóng tối, chúng lại nhìn thấy những cái bóng và những sinh vật kỳ bí, đáng sợ đe dọa mạng sống của gia đình. Vì là một đạo diễn, cũng như biên kịch, còn thiếu kinh nghiệm, David F. Sandberg đã mời Eric Heisserer (A Nightmare on Elm street, The Final Destination 5) vào để cùng mình viết kịch bản và phân cảnh.

Có thể nói một trong những yếu tố khiến bộ phim được các nhà phê bình đánh giá tích cực là bởi bộ phim khai thác nỗi sợ nguyên thủy của con người: Nỗi sợ bóng tối. Bộ phim dự kiến sẽ công chiếu rộng rãi vào ngày 22 tháng 7 (tại Việt Nam). Chắc chắn đây sẽ là bộ phim kinh dị không thể bỏ lỡ trong hè năm nay và có thể khiến bạn đi ngủ mà không dám tắt đèn.