Chấn động với 5 bộ phim đề tài thiên tai thảm họa

Tin điện ảnh · Moveek ·

Hãy cùng với Moveek điểm qua 5 bộ phim của các quốc gia về đề tài thảm hoạ thiên nhiên nhé.

Cùng với thể loại siêu anh hùng, kinh dị thì  chủ đề thảm họa, tận thế cũng là một nguyên liệu mà các nhà làm phim trên toàn thế giới rất ưa chuộng. Hôm nay, hãy cùng với Moveek điểm qua 5 bộ phim của các quốc gia về đề tài này nhé.

1. Đường Sơn Đại Địa Chấn (Aftershock) – Trung Quốc

Cái tên đầu tiên trong danh sách này chính là Đường Sơn Đại Địa Chấn, bộ phim của đạo diễn Phùng Tiểu Cương tái hiện lại một trong những trận động đất kinh hoàng nhất thế kỷ 20. Vào mùa hè năm 1976, tại thành phố Đường Sơn (Trung Quốc) đã xảy ra một trận động đất 7,8 độ richter cướp đi sinh mạng của hàng trăm con người và gần như hủy diệt cả thành phố này.

Tác phẩm được xây dựng nhằm tưởng niệm những con người đã hi sinh tại đây, nên thay vì những kỹ xảo cầu kỳ như các bộ phim bom tấn, Đường Sơn Đại Địa Chấn tập trung miêu tả không khí hỗn loạn của một trận đại nạn. Những tiếng kêu cứu thảng thốt, hình ảnh những con người giẫm đạp lên nhau để tìm đường thoát thân… Tất cả tạo nên một khung cảnh tang thương và tàn khốc. Ở nơi đó không có chỗ cho những câu chuyện thần tiên hay cổ tích, cũng không có bất cứ phép màu nào hiện lên để giúp đỡ họ. Con người phải mạnh mẽ, tự đứng lên chống lại thiên tai. Bộ phim khai thác tâm lý của các nhân vật trong nghịch cảnh một cách rất chân thực để lại cho người xem nhiềm suy ngẫm, ám ảnh. Đây quả thực là một trong những tác phẩm thành công nhất của điện ảnh Hoa ngữ về đề tài thảm họa.

2. Ngày Kinh Hoàng (The Day After Tomorrow) – Mỹ

Sau thành công của Independence Day, đạo diễn Roland Emmerich tiếp tục mang đến cho khán giả một bộ phim đề tài thảm họa khác, đó chính là The Day After Tomorrow. Trái đất đang nóng lên, tác động của hiệu ứng nhà kính khiến nó trở về thời kỳ băng hà. Những trận động đất, lũ lụt, sóng thần liên tiếp xảy ra báo hiệu ngày tàn của nhân loại. Con người tưởng chừng sẽ diệt vong trong cơn đại nạn ấy, nhưng không con người là loài không bao giờ chịu khuất phục. Những nhân vật trong bộ phim đã đứng lên đấu tranh với thiên tai và nhất định không bao giờ chịu khuất phục trước “mẹ Thiên nhiên”.

Bộ phim dù là giả tưởng nhưng những thảm kịch đó không phải là không thể xảy ra. The Day After Tomorrow chính là lời cảnh báo đến toàn nhân loại, nhắc nhở mỗi chúng ta về trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống.

3. Thảm Họa Kinh Hoàng Ở Nhật Bản (Sinking of Japan) – Nhật Bản

Nhật Bản vẫn luôn là một trong những quốc gia phải hứng chịu thiên tai, thảm họa thiên nhiên nhiều nhất trên thế giới. Vì vậy, nói đến đề tài thảm họa thì không thể không nhắc đến đại diện của quốc gia này, đó chính là Thảm Họa Kinh Hoàng Ở Nhật Bản.

Đạo diễn Shinji Higuchi đã quyết định chuyển thể cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất ở Nhật năm 1973 Japan Sinks của tác giả Sakyo Kumatsu với cái tên Sinking of Japan. Bộ phim lấy bối cảnh đất nước Nhật Bản sẽ bị nhấn chìm dưới lòng đại dương, hàng trăm triệu người sẽ phải bỏ mạng trong đại họa này. Biết trước được điều đó chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch cho một cuộc di tản quy mô lớn, nhưng rồi nó đã không thể thực hiện được, Nhật Bản rơi vào đại nạn. Vậy là một kế hoạch khác đã ra đời và nó hứa hẹn sẽ cứu được hàng triệu người nhưng cần sự đồng lòng đoàn kết của cả dân tộc. Chính lúc này lại một lần nữa chúng ta được chứng kiến tinh thần đoàn kết, mạnh mẽ của người dân Nhật Bản, tinh thần Samurai bất diệt của một đất nước đi lên từ chiến tranh và thiên tai.

Đây là bộ phim đề cao tính dân tộc của điện ảnh Nhật Bản với số vốn đầu tư lên đến $25 triệu. với kỹ xảo hoành tráng hiện đại không thua kém Hollywood. Sinking of Japan đã tái hiện lại nhiều cảnh tưởng chừng chỉ có thể có trong tiểu thuyết.

4. Thảm Họa Hạt Nhân (Pandora) – Hàn Quốc

Pandora là câu chuyện hư cấu về thảm họa hạt nhân ở Hàn Quốc. Do một trận động mà gây ra sự rò rỉ nước làm mát của nhà máy điện hạt nhân Yeongnam, Hàn Quốc. Chất phóng xạ đã bị rò rỉ ra ngoài và lan trên diện rộng, gây nguy hiểm và đe dọa tính mạng rất nhiều người. Lúc này các chính trị gia lại thờ ơ, sợ trách nhiệm mà bỏ mặc những nạn nhân nơi đây. Những công nhân và người dân phải hứng chịu trực tiếp thảm họa này phải tự đứng lên để bảo vệ bản thân cũng như gia đình của họ. Ngoài ra, những câu chuyện về tình yêu, tình cảm gia đình, giàu lòng người vốn chính là thế mạnh của các nhà làm phim Hàn Quốc được lồng ghép và xây dựng một cách hợp lý, cảm động khiến cho những trái tim sắt đá nhất cũng phải rung động, thổn thức.

Với kỹ xảo và hình ảnh chất lượng, tiếp nối thành công của Train to Busan, Pandora đã xuất sắc ghi danh mình vào top phòng vé hàn năm 2016. Qua tác phẩm này, đạo diễn Park Jung Soo đã tái hiện cho khán giả một cái nhìn chân thực về thảm họa hạt nhân, phê phán sự thờ ơ của những nhà cầm quyền – những người đánh ra phải bảo vệ người dân của mình.

5. Siêu Bão Địa Cầu 2017 (Geostorm)

Cái tên cuối cùng trong danh sách chính là Geostorm, hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió làng điện ảnh tháng 10 này.

Geostorm là một bộ phim khoa học viễn tưởng nói về viễn tưởng tương lai khi các quốc gia trên thế giới phát minh ra các vệ tinh có khả năng tác động lên thời tiết. Tưởng chừng như con người có thể điều khiển được thiên nhiên theo ý muốn nhưng không, hành động cưỡng chế đó đã phản tác dụng. Thế giới phải hứng chịu hậu quả vì sự “ vô lễ” của mình, và một loạt thảm họa thiên nhiên đã diễn ra trên khắp quả địa cầu.

Với dàn diễn viên tên tuổi bao gồm: nam diễn viên điển trai Gerard Butler, Ed Harris, nữ diễn viên Abbie Cornish, Jim Sturgess và ngôi sao Hoa ngữ Ngô Ngạn Tổ… Geostorm hứa hẹn sẽ trở thành một “Siêu bão” đích thực. Phim chính thức khởi chiếu từ 13/10 trên toàn quốc.

Thành viên: Phạm Trang

Bài viết liên quan