Chẳng cần có nhiều tượng vàng Oscar, bản thân Leonardo Dicaprio đã là một tượng vàng

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Hãy cùng nhìn lại sự nghiệp của anh qua các bộ phim để hiểu tại sao anh lại được xem là một tượng vàng nhé.

Nếu như hỏi diễn viên nào “nhọ” nhất Hollywood, chắc chắn nhiều khán giả sẽ trả lời đó chính là Leonardo Dicaprio. Không chỉ vào vai các nhân vật có số phận cực kỳ “nhọ” mà ở ngoài đời, Leo còn nhiều lần bị vuột mất giải Oscar mặc cho sự cống hiến hết mình dành cho các vai diễn và các phim anh tham gia đều thuộc hàng chất lượng. Mãi cho đến năm 2016 – sau gần 23 năm xuất hiện trên màn ảnh rộng, Leo mới nhận được giải Oscar đầu tiên trong đời nhờ bộ phim The Revenant. Nhưng đối với nhiều khán giả, tượng vàng Oscar dường như chẳng còn quan trọng nữa bởi chính Leonardo Dicaprio đã là một tượng vàng từ rất lâu rồi.

1. What’s Eating Gilbert Grape (1993)

Leo bắt đầu sự nghiệp trên màn ảnh rộng bằng This Boy’s Life vào năm 1992, nhưng bộ phim giúp anh có được đề cử Oscar đầu tiên chính là What’s Eating Gilber Grape mặc dù chỉ đóng vai phụ. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Peter Hedges, cho Lasse Hallstrom chỉ đạo thực hiện. Trong phim, Leo vào vai cậu em trai bị thiểu năng trí tuệ của Gilbert (Johnny Depp) – chàng trai 24 tuổi làm nhân viên bán hàng trong một cửa hàng tạp hóa phải chăm sóc cho người mẹ bệnh tật và đứa em trai bị thiểu năng trí tuệ.

What’s Eating Gilbert Grape khi công chiếu đã nhận được vô số lời khen từ phía khán giả cũng như giới phê bình. Roger Ebert – nhà phê bình nổi tiếng của tờ Chicago Sun-Time đã miêu tả bộ phim là tác phẩm hay nhất của năm 1993, cũng như Leo hoàn toàn xứng đáng khi nhận được đề cử.

2. Titanic (1997)

Khi nhắc đến Leonardo Dicaprio, người ta đều nghĩ đến Titanic – bộ phim đã đưa Leo lên thành ngôi sao hàng đầu của Hollywood. Sau 20 năm, người ta vẫn luôn nhớ về mối tình lãng mạn lấy đi nhiều nước mắt của khán giả giữa Rose Dewitt Bukater (Kate Winslet) và Jack Dawson (Leonardo Dicaprio). Rose là nàng tiểu thư xinh đẹp đã đính hôn với nhà quý tộc giàu có “Cal” Hockley (Billy Zane), trong khi Jack chỉ là chàng họa sĩ nghèo phải xoay sở đủ cách để được lên tàu Titanic. Thế nhưng mối tình vượt giai cấp này lại không thể vượt qua được ranh giới giữa sự sống và cái chết. Khi thảm họa xảy ra, Jack đã hy sinh để cho Rose được sống sót, còn anh thì chấp nhận chết vì giá rét giữa biển khơi mênh mông.

Titanic được xem là một trong những bộ phim tình cảm hay nhất mọi thời đại và nó cũng là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với $1,843 tỉ cho đến khi bị một phim khác của đạo diễn James Cameron vượt mặt là Avatar (2010). Khi ra mắt, Titanic không những là cú hit tại các phòng vé mà còn càn quét các giải thưởng và chiến thắng tới 11 giải Oscar. Nhưng điều đáng tiếc là, trong 11 giải này chẳng có giải nào dành cho Leonardo. Anh chỉ nhận được đề cử và một lần nữa lại không có duyên với tượng vàng danh giá.

3. The Aviator (2004)

Sau Titanic là thời kì mà Leo phải chiến đấu để thoát khỏi cái bóng của Jack Dawnson, và The Aviator là một trong những minh chứng cho thấy anh đã thành công. Sau Gangs of the New York vào năm 2002, The Aviator là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp của Leo và đạo diễn Martin Scorsese. Phim kể về cuộc đời của Howard Hughes (Leonardo Dicaprio) – một nhà tỷ phú có thật. Từ một nhà sản xuất phim, Hughes đã vươn lên trở thành ông trùm tư bản của ngành hàng không, nhưng cũng là một thiên tài bị rối loạn thần kinh (OCD).

Mặc dù không có doanh thu cao bằng Titanic nhưng The Aviator vẫn là một trong những bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp của Leo khi đạt được doanh thu $212 triệu cùng với 5 giải Oscar trong số 11 đề cử. Và một lần nữa, Leo lại không nhận được giải Oscar nào mặc cho anh đóng vai chính, trong khi nữ diễn viên Cate Blanchett lại nhận được tượng vàng cho hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tuy vậy, Leo nhận được giải Quả Cầu Vàng đầu tiên trong đời ở hạng mục Nam diễn viên điện ảnh xuất sắc nhất.

4. Blood Diamond (2006)

Lấy bối cảnh cuộc nội chiến Sierra Leone từ năm 1991 – 2002 , Blood Diamond khắc họa một đất nước bị câu xé bởi chính phủ và các lực lượng nổi loạn. Phim là cuộc đấu trí quyết liệt giữa một người da đen, một tay buôn lậu và một nhóm thương nhân tranh giành kim cương. Trong phim, Leo vào vai Danny Archer – một quân nhân xuất ngũ đi làm nhiệm vụ chen ngang các giao dịch mua bán vũ khí và đem lại lợi nhuận cho viên đại tá Coetzee (Arnold Vosloo). Thông qua cuộc đấu trí tranh giành kim cương giữa nhiều thế lực, bộ phim còn vẽ lên một xã hội loạn lạc với không khí bom đạn, cái khổ, sự nghèo đói, ngu dốt của người dân nhưng ở cái xã hội đó, họ vẫn đầy tình cảm và yêu thương lẫn nhau.

Blood Diamond không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao mà còn thu được tới hơn $171,407 triệu trên toàn cầu. Phim được đề cử tới 5 giải Oscar và như thường lệ, Leo chỉ được đề cử chứ không chiến thắng được giải Oscar nào. Tuy vậy, bộ phim vẫn đánh dấu diễn xuất tuyệt vời của Leonardo và phần lớn những lời khen ngợi từ giới phê bình đối với bộ phim đều dành riêng cho Leo.

5. The Revenant (2015)

The Revenant được truyền cảm hứng từ câu chuyện có thật xảy ra vào năm 1823. Giai thoại kể về người đàn ông Hugh Glass bị gấu tấn công đã được truyền miệng qua nhiều thế hệ trước, được phổ thơ và thậm chí còn được dựng thành phim Man in the Wilderness (1971). Sau đó, bản trường ca của Hugh Glass được chuyển thể vào năm 2001 nhưng lại bị bỏ xó, và rồi sau gần 1 thập kỉ, đạo diễn Alejandro G. Inarritu đã bắt tay thực hiện tác phẩm này.

Leonardo Dicaprio vào vai một người đàn ông có quá khứ bí ẩn không được đề cập cụ thể - Hugh Glass. Mặc dù là người da trắng nhưng Glass lại có quãng thời gian sinh sống cùng bộ tộc người da đỏ và còn có một đứa con với một cô gái trong bộ tộc đó. Glass làm người dẫn đường cho một đoàn buôn bán da thú do đại úy Andrew Henry (Domhnall Gleeson) chỉ huy. Nhưng đoàn buôn này bị người da đỏ tấn công và thiệt hại nặng nề về người. Trong hành trình đi ngược về doanh trại của công ty Rocky Mountain, Glass bị một con thú tấn công đến mức tưởng chừng như đã chết, còn con trai anh thì bị gã thợ săn John Fitzgerald giết hại. Glass vẫn sống sót với tấm thân tàn tạ và quyết định tìm Fitzgerald để trả thù.

Có thể nói Hugh Glass là vai diễn thách thức nhất và khiến Leo phải hy sinh nhiều nhất từ trước đến giờ trong sự nghiệp diễn xuất. Khác hẳn với hình ảnh bóng bẩy, điển trai, lãng tử hay sang trọng trong các bộ phim trước đó, Leo xuất hiện trong The Revenant với râu tóc bù xù, thân tàn ma dại, phần lớn lời thoại chỉ là tiếng gầm gừ, phải ghi hình giữa cái rét âm hàng chục độ và đặc biệt là phải ăn gan bò sống – điều quá kinh khủng đối với người có chế độ ăn uống bình thường chứ đừng nói đến người ăn chay như Leo. Nhưng cuối cùng thì sự hy sinh của anh cũng được trả công xứng đáng khi The Revenant được khen ngợi hết lời và Leo cũng chiến thắng được tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Ngoài những tác phẩm kể trên, Leonardo Dicaprio còn chiếm được trái tim của khán giả bằng nhiều tác phẩm khác như The Departed (2006), Shutter Island (2010), Inception (2010), Revolutionary Road (2008), Django Unchained (2012), The Great Gatsby (2013)… Với hàng tá các bộ phim chất lượng và các vai diễn xuất sắc như thế này, giải Oscar dường như chỉ còn là một phần thưởng để tượng trưng chứ không còn là thước đo tài năng diễn xuất của Leonardo Dicaprio nữa.