Chaos Walking (Hành Tinh Hỗn Loạn) - Tom Holland và Daisy Ridley không cứu nổi kịch bản tệ hại?

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chaos Walking (Hành Tinh Hỗn Loạn) là một bộ phim tầm thường cố ra vẻ lớn lao.

Theo tờ The Playlist, ngay cả Tom Holland và Daisy Ridley cũng không thể cứu vớt một bộ phim sci-fi (khoa học viễn tưởng) như Chaos Walking (Hành Tinh Hỗn Loạn). Nói về thế giới nơi con người không thể che giấu suy nghĩ, tâm tư lẫn bí mật sâu kín nhất của bản thân, bộ phim này lại thiếu sót về trí tưởng tượng và chẳng khơi được một nguồn cảm hứng nào.

Nội dung của Chaos Walking như sau. Dựa trên cuốn tiểu thuyết đầu tiên của series sách cùng tên The Knife of Never Letting Go của tác giả Patrick Ness, bộ phim lấy bối cảnh trong tương lai, khi Trái Đất không còn duy trì được sự sống.

Con người tỏa đi khắp vũ trụ, chọn một hành tinh tương tự để tái định cư. Nơi này được gọi là “The New World” (tạm dịch: Tân Thế Giới). Nơi đây có một loại vi trùng ảnh hưởng đến nam giới, khiến các suy nghĩ và tâm tư của họ hiện rõ ra ngoài trong hình hài một đám mây tím. Hiện tượng này gọi là Noise.

Noise như một giọng độc thoại của một người về những gì họ suy nghĩ, không thể bị thay đổi hay tác động, hoàn toàn chân thật hiện lên cho người khác xem. Noise là khung sườn cho nội dung của Chaos Walking, nhưng phim lại không hề xoáy vào khả năng này, ngoại trừ phương diện phù hợp với kịch bản của phim là khiến một người không còn khả năng che dấu suy nghĩ của bản thân nữa. Nói ngắn gọn là người trúng phải Noise đều hết đường che dấu bí mật.

Gigazine
Gigazine

Thế giới của Chaos Walking càng trở nên kỳ lạ hơn khi thiếu vắng phụ nữ. Khu định cư Prentisstown ở Tân Thế Giới đều không có phụ nữ, chỉ có đàn ông và những nam thanh niên trẻ như Todd Hewitt (Tom Holland) – người đại diện cho góc nhìn của người xem.

Từ Todd, khán giả sẽ biết được lý do là các loài bản địa của Tân Thế Giới đã giết hết phụ nữ đặt chân đến đây. Câu chuyện này được coi là lịch sử bí ẩn của nơi này. Prentisstown cũng bị vây hãm trong sự hiếu chiến xuất phát từ đội quân tự phát và luôn trong tình trạng lăm le xung đột với khu định cư lân cận Farbranch.

Todd được nuôi lớn bởi hai người cha Ben (Demián) và Cillian (Kurt Sutter), sống ở rìa Prentisstown. Todd cũng có lòng kính trọng với Thị trưởng Prentiss (Mads Mikkelsen). Không như mọi người, Prentiss có thể kiểm soát được Noise của ông ta.

Twitter
Twitter

Vào một ngày, một tàu con thoi đem một phụ nữ trẻ tên Viola (Daisy Ripley) xuống Prentisstown, khiến những người đàn ông ở đây điên cuồng truy sát cô, tin rằng những kẻ như cô sẽ theo chân đến tàn sát mọi người ở Tân Thế Giới. Chỉ có Todd, tốt bụng và hơi “say nắng” Viola, quyết định bảo vệ và đem cô trốn chạy.

Vấn đề cốt lõi của bộ phim là bất chấp việc xây dựng cốt truyện trên hàng loạt các chủ đề như phân biệt giới tính, nỗi sợ hãi những gì lạ lẫm, kiểm soát, thao túng, ám ảnh quyền lực và các bí mật đen tối phức tạp, Chaos Walking lại chẳng khác nào một bộ phim truy đuổi tầm thường.

Chaos Walking không có nhịp điệu đồng nhất. Câu chuyện của phim không thuyết phục. Hiện tượng Noise và ảnh hưởng xã hội của nó lên cư dân chỉ được nhắc đến qua loa, dù là nguyên nhân xúc tác sự hỗn loạn.

CinemaBlend
CinemaBlend

Tệ hơn, phim muốn hướng người xem đến mặt tối của sự nam tính độc hại và một thế giới nơi đàn ông khiếp sợ phụ nữ, nhưng cách thực hiện thì hoàn toàn hời hợt. Chaos Walking có ý định trở thành một bộ phim phức tạp và có ý nghĩa nào đó sâu sắc hơn như các tác phẩm của Nolan, Kubrick, Villeneuve hay Rian Johnson… nhưng kịch bản lại hoàn toàn thiếu chiều sâu.

Ở một số phân cảnh, Chaos Walking cố gắng nói về một nhóm người bị ám ảnh bởi tội lỗi trong quá khứ. Điều này lại rất mâu thuẫn với tiền đề của phim. Hãy nhớ, đây là một bộ phim về những người không thể che dấu những suy nghĩ, tâm tư và bí mật của bản thân. Tệ hơn là nỗ lực truyền tải cảm giác tội lỗi này cũng không mang tầng lớp ý nghĩa hay cảm xúc nào đáng nhớ.

Có vẻ như đạo diễn Doug Liman rất bối rối với Chaos Walking sau nhiều năm phải trì hoãn dự án. Trước khi ra mắt, bộ phim nghe như một mỡ hỗn độn tuyệt đẹp – phong cách làm nên tên tuổi của Liman như các dự án của ông như The Bourne Identity, Mr. & Mrs. Smith, Edge of Tomorrow. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Chaos Walking là một bộ phim hoàn toàn lộn xộn và không hề có tí vẻ đẹp nào.

Đây là một bộ phim nhàm chán, nhạt nhòa và thiếu sự tinh tế, không hề có ý định đào sâu vào những chủ đề mà nó dày công bày ra từ đầu. Chaos Walking cũng không nỗ lực làm người xem bất ngờ, dù sau này, phim để một ngôi làng có nữ giới xuất hiện. Bộ phim chỉ tập trung vào cuộc chạy loạn, đuổi bắt và cướp bóc của Prentiss, trong khi Todd và Viola chạy trốn trối chết.

Deadline
Deadline

Chaos Walking khắc họa một thế giới của những gã đàn ông mất trí và bị ám ảnh bởi việc họ không thể che dấu sự suy đồi của bản thân, nhưng hậu quả của điều đó chỉ là bạo lực thuần túy. Đến cuối cùng, bộ phim này chỉ là một bộ phim thường thường cố tỏ vẻ lớn lao.

Nguồn: The Playlist