Christopher Nolan - 10 ý kiến "khó ở" về cha đẻ của các siêu phẩm điện ảnh đắt tiền (Phần 2)

Ivy_Trat ·

Không phải ai cũng sẵn lòng tung hô Christopher Nolan.

Tiếp nối bài viết trước, chúng ta cùng điểm qua 5 quan điểm trái chiều còn lại về đạo diễn lừng anh Christopher Nolan. Bạn có thể là người đứng sau các dự án tỷ đô, biến giấc mơ thành mê cung kỳ ảo hay kể một câu chuyện trải dài khắp ngân hà, nhưng bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người.

6. Dunkirk là phim tệ nhất của Nolan

Nolan đã nhiều lần bị chỉ trích là người viết nhân vật khá tệ, nhưng có những bộ phim không quá chú trọng nhân vật và sự kiện trong đó quan trọng hơn. Dunkirk là một trong số đó. Đó là một phim xoay quanh một sự kiện lớn, không nhiều lời thoại hay nhân vật.

Đối với đa số, Dunkirk là một phim chiến tranh tuyệt vời. Ở phía bên kia, họ gọi Dunkirk là bộ phim tệ nhất mà họ bắt gặp, cho rằng nó đã được thổi phồng quá mức. Nhưng với âm thanh, kỹ thuật quay phim và sự tận tụy của dàn diễn viên như Tom Hardy, đây được đánh giá là dự án xuất sắc về mặt kể chuyện. Nên không quá bất ngờ khi người ta về phe của nhóm đa số.

7. Nolan là một đạo diễn tồi (trừ khi tính đến Memento và The Prestige)

Cách diễn đạt, cách viết nhân vật, thiếu trung tâm cảm xúc và trái tim đều là những lời chỉ trích mà Nolan từng nhận được trong quá khứ, nhưng tư cách là một đạo diễn tốt của ông nói chung hiếm khi bị chỉ trích; tệ nhất, ông ta cũng chỉ được gọi là đánh giá quá cao.

Vậy mà vẫn có những cá nhân tin rằng Nolan không chỉ "được" đánh giá quá cao, mà còn là một đạo diễn tệ, cho rằng phim của Nolan thường sa lầy vào cốt truyện rối rắm, lời thoại sến súa và diễn xuất dở tệ, chỉ có hai phim hay. Xem xét mức độ nổi tiếng và được đánh giá cao của hầu hết các bộ phim của Nolan, “tồi” chắn chắn không phải là từ được dùng để chỉ khả năng đạo diễn của ông. Có thể không thể vĩ đại như Martin Scorsese hay Steven Spielberge, nhưng chắn chắn không tồi.

8. Inception, Interstellar, Dunkirk, Batman Trilogy dở tệ

Các bộ phim của Nolan hầu như luôn được đảm bảo là những trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời, thường là những thước phim được quay và chỉnh sửa đẹp mắt với quá trình sản xuất hoành tráng và hình ảnh tuyệt đẹp.

Đối với hầu hết người hâm mộ, những hình ảnh này được hỗ trợ bởi các yếu tố tuyệt vời khác, nhưng fan thiểu số không đồng ý. Họ tin rằng những bộ phim như bộ ba Batman, Interstellar, Inception và Dunkirk là dở tệ. Họ tiếp tục nói rằng phim của Nolan là những bộ phim rỗng tuếch, không hơn gì nữa.

Những âm mưu phức tạp và câu chuyện tổng thể của Nolan trong những bộ phim cụ thể đó thường nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Nên gọi The Dark Knight là một bộ phim tồi, Inception là một phiên bản Avatar tồi và gọi Nolan là "một người đàn ông có tư duy Michael Bay" đều là những lời buộc tội khá nghiêm trọng. Trừ Interstellar, phim đó thì dở thật, dù phần hình ảnh rất đẹp.

9. The Prestige có cú twist chẳng mấy thông minh

Giữa hai bộ phim đầu tiên của bộ ba Batman, Nolan đã thực hiện The Prestige, một bộ phim được nhiều người hâm mộ gọi là một trong những dự án ấn tượng của Nolan.

Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng đó là một bộ phim ngu ngốc với một tình tiết phi thực tế, không phải ở chi tiết cặp song sinh, mà vấn đề là ở cỗ máy nhân bản của Tesla. Họ tin rằng nó đặt bộ phim vào một thể loại hoàn toàn khác và không có lời giải thích hợp lý nào, có nghĩa là nó ngớ ngẩn và không phù hợp với bộ phim. Trong khi đó, đối với nhiều người, The Prestige là một trong những bộ phim hay nhất của Nolan về khía cạnh lồng ghép các cú twist vào câu chuyện.

10. Kỹ thuật quay phin của Nolan không có gì đặc biệt

Bất kể những lời chỉ trích nhận được suốt sự nghiệp, Nolan đã tạo ra những bộ phim như Inception, The Dark Knight, The Prestige, Dunkirk và Interstellar, và từ năm 2005, điều duy nhất là mà ông ấy thất bại là tạo một bộ phim không thành công về mặt doanh thu.

Đó là mức độ thành công độc nhất vô nhị ở Hollywood, nhưng có ý kiến tin rằng kỹ thuật quay phim của Nolan không có gì đặc biệt. Họ tin rằng The Prestige và Memento là đáng điểm 10/10, nhưng phần còn lại đều ở mức trung bình hoặc chỉ đơn giản là tệ. Họ nói rằng họ thích Nolan, nhưng lượng fan của ông ấy thật độc hại và thực sự làm tổn thương vị đạo diễn này, cho rằng Nolan đã "được" đánh giá quá cao.

Chrisopher Nolan có được đánh giá quá cao hay không là một cuộc tranh luận mà hai bên đều có lý lẽ xác đáng. Nhưng nếu nói rằng kỹ thuật phim ảnh của Nolan không có gì đặc biệt thì có vẻ nói quá, nhất là khi xét về con số mà các bộ phim mang mác Nolan kể từ Batman Begins đã làm nên ở phòng vé.

Dù sao đi nữa, các bộ phim của Nolan trong tương lai - ví như Oppenheimer dự tính ra mắt vào năm sau - vẫn sẽ kéo cả khối người đến phòng vé và mang về những con số ấn tượng. Tuy nhiên, dù các ý kiến trên đây thuộc phe thiểu số, không có nghĩa là chúng không nền tảng, như câu hỏi liệu Nolan đã thực sự được ca tụng quá đà hay không.

Nếu nhìn thật kỹ Inception, bộ phim đúng là có vấn đề về câu chuyện và độ thống nhất giữa các nguyên lý, còn Tenet hoành tráng nhưng câu chuyện thực sự khá nông và thiếu điểm nhấn về mặt kịch bản và nhân vật. Nhưng đó là chủ đề của sau này.

Nguồn: ScreenRant