Cowboy Bebop (Netflix) - Khó khăn nào đang chờ bộ live action này?

TV Series · Candice183 ·

Chuyển thể bình thường đã khó, chuyển thể một anime huyền thoại còn khó hơn nữa.

Như chúng ta đều biết, Netflix đã công bố bản live-action remake từ một trong những anime nổi tiếng nhất những năm 90 của Shinichiro Watanabe - Cowboy Bebop. Sau một thời gian khá dài tưởng bộ phim sẽ trôi vào dĩ vãng nhưng mới đây anh bự đã thông báo ngày lên sóng 19.11.2021 và dàn diễn viên sẽ góp mặt trong dự án. Netflix, thường bị la ó vì khả năng huỷ diệt những bản gốc bằng những bản chuyển thể được đánh giá từ tầm trung đến thấy ghê. Nổi tiếng nhất là bản live-action remake - Death Note của đạo diễn Wingard, bên cạnh đó là Fullmetal Alchemist Bleach. Bởi thế, series Cowboy Bebop nếu vẫn được nhào nặn kiểu này thì ai trong chúng ta cũng mường tượng được kết quả.

Bộ phim là câu chuyện đầy màu sắc về một nhóm thợ săn tiền thưởng, thường được gọi là "cao bồi". Về những cuộc vật lộn để tìm cách hòa hợp với nhau bởi quá khứ đau thương của họ. Hầu hết các tập phim đều có nội dung độc lập nhưng vẫn tập trung vào nhân vật chính và hé lộ những quá khứ của nhóm thợ săn, đặc biệt là Spike Spiegel (John Cho thể hiện trong bản series live action) và bối cảnh thế giới trong phim. Phim là sự pha trộn đầy đặc biệt giữa những nốt thăng trầm, hành động kịch tính và những triết lý về xã hội, sự tồn tại. Nhất là qua nhân vật Spike có cuộc sống bi kịch, cay đắng, trải qua nhiều chuyện đã nhận ra bản thân chưa học được gì từ những sai lầm mình gây ra. Spike thường nhắc đi nhắc lai rằng "điều gì đến, sẽ đến", có thể được coi là dấu hiệu của sự bình an nội tâm, hoặc đơn giản hơn chấp nhận sự thất bại.

Game Informer
Game Informer

Vào thời điểm đó, Watanabe và đồng nghiệp đã tạo ra sức ảnh hưởng khắp nơi trên thế giới bởi phong cách riêng, đầy mới mẻ. Anime Cowboy Bebop được xem là sự mở màn cho trào lưu phong cách anime được pha trộn với văn hóa đại chúng phương Tây để tạo trải nghiệm độc đáo. Ông Watanabe còn nổi tiếng với tài năng sáng tạo đa dạng về thể loại: Samurai Champloo kết hợp giữa tinh thần samurai thời Edo với văn hóa hip-hop; Space Dandy thì lại quá phức tạp nên hầu như chưa thể xác định được. Bên cạnh Watanabe và đội ngũ biên kịch của anh ấy, sự đóng góp quan trọng nhất của Cowboy Bebop là nhà soạn nhạc Yoko Kanno cùng với ban nhạc The Seatbelts. Họ đã tạo nên những bản nhạc phim xịn xò nhất từng xuất hiện trên truyền hình.

Giống như cách Watanabe tìm kiếm nguồn cảm hứng trên toàn cầu, nhạc phim gồm nhiều thể loại, từ blues, reggae cho đến heavy metal và nhiều hơn thế nữa. Đây là chính phần rất quan trọng, không thể thiếu mặt được. Phần lớn, mỗi tập đều lấy tên từ một phong cách âm nhạc. Mặc dù mang tính đa quốc gia và những ảnh hưởng của phương Tây suốt diễn biến, Watanabe không chấp nhận ý kiến ​​cho rằng Mỹ là trung tâm của thế giới trong phim. Ta chỉ ngầm hiểu rằng bản remake đang hướng đến thị hiếu của khán giả Hoa Kỳ kiểu mới, điều mà chống lại quan điểm trên. Ngay cả khi bỏ qua điều này, dường như việc làm lại phần cốt lõi của phim là gần như không thể. Remake không phải lúc nào cũng xấu, nhưng làm sao để vượt qua ranh giới giữa hoạt hình và người thật là một điều khó khăn. Trong hầu hết các trường hợp, những nỗ lực này đều thất bại - Wachowskis và Takashi Miike có thể là những nhà làm phim duy nhất đã thành công.

Cảm giác tuyệt vời đối với các tập cuối của Cowboy Bebop để lại cho khán giả lớn đến nỗi chỉ có một phần được thực hiện (và thêm duy nhất một Cowboy Bebop: The Movie - ra mắt năm 2001). Ngoài ra, còn một vấn đề nhỏ khác là các cảnh hành động vẽ tay, chúng vô cùng linh hoạt, chi tiết nhất. Để tái hiện điều này bởi diễn viên bằng xương bằng thịt sẽ trở thành hạn chế và thách thức mà live-action phải gặp. Hơn thế nữa là những tạo hình nhân vật đặc biệt, được thiết kế có chủ đích để trông khác biệt những vẫn siêu thực của phim. Mặc dù nhìn chung vẫn có những khả năng tích cực, nhưng với dàn diễn viên là người thật, rất có thể những thiết kế và chuyển động khác biệt này sẽ không được giữ lại. Phong cách của chương trình, thứ độc nhất, có thể sẽ bị mất đi để trông thật hơn.

Variety
Variety
 

Cứ cho là khi ngay cả vấn đề này được làm tốt, nhưng trước giờ đơn giản là chưa thấy khán giả biểu đạt mong muốn lớn hay cảm thấy cần thiết cho một phiên bản mới của Cowboy Bebop. Cảm giác rằng, mọi thứ sẽ tuyệt vời nhất khi là một tác phẩm có chiều sâu và càng ít càng tốt, đến mức ta có cảm giác người ta đang cố bào, cố vắt sữa một tác phẩm chỉ có giá trị khi gắn liền với những người sáng tạo ra nó. Mặt khác, có thể nhìn nhận đây là sự kính trọng. Vì bản gốc là một câu chuyện buồn vui lẫn lộn về những người đang đấu tranh để cải thiện bản thân và cố gắng tồn tại trong nỗi cô đơn.

Để bảo vệ những người sáng tạo mới, có một số tài năng viết lách chắc tay đã tham gia đội ngũ của Chris Yost và  khiến cấu trúc của Cowboy Bebop có thể khiến nó dễ thích nghi hơn hầu hết các anime. Để Watanabe tham gia với tư cách là một nhà tư vấn cũng là việc tốt, nhưng để bước ra khỏi cái bóng của chương trình gốc (và bản movie) sẽ là gánh nặng vô cùng to lớn. Nói cách khác, họ phải mang trọng trách đó trên vai.

Nguồn: lwlies.com