[REVIEW] Đại Chiến Hành Tinh Khỉ – Khép lại hành trình mang đậm cảm xúc của Caesar

Đánh giá phim · Moveek ·

Không khí căng thẳng của cuộc chiến một mất một còn bao trùm toàn bộ thời lượng bộ phim. Tuy nhiên, khán giả vẫn sẽ có được phút giây thoải mái với những nét đáng yêu hài hước của các nhân vật mới. Cộng thêm hình ảnh và âm thanh tuyệt vời. Không hề quá khi các nhà phê bình cho rằng đây là bộ phim hay nhất của mùa hè này.

Không khí căng thẳng của cuộc chiến một mất một còn bao trùm toàn bộ thời lượng bộ phim. Tuy nhiên, khán giả vẫn sẽ có được phút giây thoải mái với những nét đáng yêu hài hước của các nhân vật mới. Cộng thêm hình ảnh và âm thanh tuyệt vời. Không hề quá khi các nhà phê bình cho rằng đây là bộ phim hay nhất của mùa hè này.

Tiếp nối nội dung được mở ra ở 2 phần phim trước, Đại Chiến Hành Tinh Khỉ nêu trọng tâm về một cuộc chiến một mất một còn giữa 2 giống loài là Người và Khỉ. Bầy khỉ tiếp tục được lãnh đạo bởi Caesar (Andy Serkis) phải đối đầu với đội quân thiện chiến và tàn bạo của Đại tá Colonel (Woody Harrelson). Đây là cuộc chiến không thể có kết quả “hòa”. Loại nào thua sẽ bị tiêu diệt, loài nào thắng sẽ trở thành chủ nhân của thế giới. Bởi tính chất đó mà mạch phim đã căng thẳng ngay từ những giây phút đầu.

Đây là phần phim chứng kiến nhiều đau thương nhất khi phản ánh mạnh mẽ sự khốc liệt của cuộc chiến. Những mất mát đó không loại trừ thủ lĩnh của loài khỉ Caesar, điều này đã đưa anh cùng những người bạn đi qua một cuộc hành trình trả thù với nhiều cảm xúc tiêu cực cũng như những khám phá sâu hơn về ngày tàn của loài người. Trên đường tìm đến Đại tá Colonel để trả thù, Caesar đã phát hiện ra sự phát triển của loại virus cúm khỉ đe dọa hủy hoại loài người. Bên cạnh đó, hành trình của Caesar cũng làm xuất hiện nhân vật rất dễ thương và đóng vai trò tạo tiếng cười cho khán giả ngoài những phút giây căng thẳng của cuộc chiến.

Điểm đáng tiếc trong cốt chuyện là việc không có một trận chiến hoành tráng thực sự giữa người và khỉ. Phim tập trung vào cuộc chiến giữa hai thế lực loài người cũng như sự đàn áp dã man của loài vật thông minh nhất hành tinh lên loài khỉ, từ đó đặt ra vấn đề cho loài khỉ làm sao thoát khỏi ách nô lệ của binh lính. Phần phim này cũng đã tái hiện màn vượt ngục khỏi buồng giam ở phần 1 của Caesar và bầy khỉ của mình. Hiển nhiên, cuộc đào thoát này quy mô hơn, hồi hộp hơn, khó khăn hơn và tất nhiên mất mát cũng nhiều hơn.

Một điểm cộng của phim được rất nhiều người đánh giá cao đó là công nghệ hình ảnh. War For The Planet Of The Apes có sự nâng tầm đẳng cấp của cả series phim khi sở hữu hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Đặc biệt là biểu cảm khuôn mặt của những con khỉ được làm không những giống như thật mà còn biểu đạt được những cảm xúc giằng xé trong nội tâm của nhân vật. Không thể không kể đến diễn xuất tuyệt vời của Andy Serkis được bổ trợ bởi hiệu ứng motion capture. Nhân vật Caesar trong phần này có nhiều biểu cảm phức tạp trên khuôn mặt hơn, từ sự tin tưởng đến đau đớn tột cùng, rồi buồn bã đến tức giận hung hăng. Tất cả đã được thể hiện quá xuất sắc. Biểu cảm của chú khỉ ở cuối phim là cảnh quay đắt giá, khiến người xem cảm động và sẽ nhớ mãi về nhân vật này.

Nhân vật phản diện Đại tá Colonel do nam tài tử Woody Harrelson thủ vai cũng đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Ông thể hiện một nhân vật chỉ huy lạnh lùng, tàn nhẫn và ẩn sâu bên trong là quá khứ đau đớn cũng như sự cuồng dại trong tính cách. Tuy là một phản diện độc ác, nhưng những câu chuyện của Đại tá Colonel có thể khiến cho khán giả phải suy nghĩ và tự đặt câu hỏi: “liệu hắn ta có hoàn toàn sai?”, “liệu hắn ta còn có lựa chọn nào tốt hơn?”. Có lẽ chính cái kết của nhân vật này đã trả lời được phần nào đó câu hỏi này.

Hai nhân vật mới rất đáng chú ý là cô bé Nova và chú “Khỉ Hư” cũng đã góp phần tạo điểm nhấn cho tác phẩm, khiến bộ phim bớt phần u ám, căng thẳng thay vào đó là nhưng phút giây đáng yêu, hài hước. Các nhân vật phụ khác xuất hiện từ phần 1 như Maurice, Rocket… cũng làm tốt nhiệm vụ của mình. Không chỉ là người bạn trung thành của Caesar, các nhân vật này còn có vai trò phát triển các mối quan hệ trong phim và khiến bộ phim chứa đựng nhiều cảm xúc hơn. Đặc biệt, bóng ma Koba - con khỉ nổi loạn gây ra cuộc chiến cũng sẽ vẫn xuất hiện trong phần phim này và ám ảnh cả bầy khỉ dẫn đến những biến cố quan trọng.

Hình ảnh và âm thanh bộ phim thực sự xuất sắc. Với tông nền xám, bộ phim được phủ một lớp màu u ám rất phù hợp với không khí của một cuộc chiến. Các vết thương, vết máu, xác chết của khỉ cũng được làm hết sức chân thực. Thêm vào đó, những bối cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến như núi tuyết, rừng mưa ẩm ướt cũng tăng độ bi tráng  trong phim. Những pha hành động cháy nổ không có nhiều nhưng cũng đủ thỏa mãn người xem. Kết hợp với âm thanh, nhạc nền tuyệt vời đã khiến cho khán giả có những trải nghiệm nghe nhìn đáng đồng tiền bát gạo.

Đạo diễn Matt Reeves lần này còn tham gia vào công tác biên kịch nội dung cho bộ phim. Nhờ đó ông tạo được những dấu ấn rõ nét của mình trong phần phim này. Đây là phần phim vừa có nội dung tốt vừa có tính nghệ thuật làm hài lòng các nhà phê bình, đồng thời mang tính giải trí đủ để lôi kéo khán giả ra rạp. Với thành công của 2 trên 3 phần phim về Hành Tinh Khỉ thì có lẽ tài năng của vị đạo diễn này sẽ tiếp tục nở rộ trong thời gian tới, nhưng với The Batman chẳng hạn.

Đây chắc chắn bộ phim phải xem đối với những khán giả đã là fan ruột của loạt phim về Hành Tinh Khỉ này. Còn đối với những khán giả lần đầu biết tới thương hiệu phim này thì cũng đừng chần chừng xem có nên ra rạp không. Tội gì phải bỏ lỡ một bộ phim vừa có nội dung sâu sắc, vừa có tính giải trí cao với hình ảnh và âm thanh mãn nhãn, vừa mang đậm tính nghệ thuật trong đó. Đây sẽ là bộ phim công phá các rạp chiếu phim trong thời gian tới. Sẽ không có gì bất ngờ nếu phim có thêm những đề cử cho giải Oscar năm nay.

Thành viên: Small Turtle