Đạo diễn Rian Johnson giải thích hướng đi mà ông đặt ra đối với thân thế của Rey

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Star Wars: The Last Jedi của đạo diễn Rian Johnson tràn ngập những sự kiện và tiết lộ đầy bất ngờ, nhưng một trong những điều khiến khán giả bất ngờ nhất chính là sự thật về cha mẹ của Rey.

Star Wars: The Last Jedi của đạo diễn Rian Johnson tràn ngập những sự kiện và tiết lộ đầy bất ngờ, nhưng một trong những điều khiến khán giả bất ngờ nhất chính là sự thật về cha mẹ của Rey. Trong những năm qua, người hâm mộ đã không ngừng suy đoán về thân thế của cha mẹ của nhân vật này, ai cũng đoán rằng họ có thể là những người quan trọng như Obi-wan Kenobi. Nhưng câu trả lời lại nằm ngoài suy đoán của bất cứ ai. Như Kylo Ren đã nói với Rey, cha mẹ của cô chẳng là ai cả, họ bán cô trên hành tinh Jakku và một vài năm sau thì qua đời. Thông tin này thật sự đã khiến nhiều khán giả phải sốc, nhưng gần đây Johnson đã chia sẻ với Cinemablend tại sao ông lại quyết định hướng đi đó:

“Đối với tôi, đó là một lựa chọn khó khăn. Nếu như câu trả lời dành cho cô ấy thuộc kiểu ‘Cha mẹ của cô là abc, vai trò của cô là như thế này thế kia’, thì thật dễ dàng và đơn giản quá. Mong ước của khán giả cũng được thỏa mãn và sẽ không còn gì kịch tính nữa. Điều khó khăn nhất mà cô ấy có thể nghe được chính là ‘Không, cô sẽ không có được câu trả lời đó.’ Đó sẽ là điều mà Kylo Ren dùng để “nhử” cô ấy, để Rey phải tự mình đến gần với Kylo Ren hơn. Cô ấy phải tự nhận thức được sức mạnh của bản thân, phải tự biết mình là ai trên thế giới này và đứng vững trên hai chân của mình.”

Người viết đã có vinh dự được ngồi trò chuyện cùng với Rian Johnson và nhà sản xuất Ram Bergman tại buổi họp báo ở Los Angeles vào hôm qua. Một trong những chủ đề quan trọng của cuộc thảo luận chính là gia đình của Rey và xuất thân của cô ấy. Johnson đã giải thích tại sao ông lại cảm thấy lựa chọn đó là cần thiết cho hướng đi của Star Wars.

Mặc dù nhiều khán giả thất vọng khi được biết về thân thế của cha mẹ Rey, nhưng Rian Johnson vẫn bảo vệ quyết định của mình. Nếu như người thân của Rey là những nhân vật nổi tiếng thì vũ trụ Star Wars sẽ bị thu hẹp. Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên trong Star Wars: The Force Awakens, Rey đã là một người luôn đấu tranh nội tâm, nguyên nhân chủ yếu là do cô không hề biết cô là ai và thật sự đến từ đâu. Có được câu trả lời dễ dàng và biết được cha mẹ của cô thuộc dòng dõi cao quý cũng không khiến cô ngừng đấu tranh nội tâm ngay lập tức, mà thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến hành trình tìm kiếm bản thân của cô trên thế giới này. Cô phải tự đứng trên đôi chân và vạch ra hướng đi cho riêng mình, chứ không phải chỉ đi theo con đường mà ai đó đã vạch ra sẵn.

Việc tiết lộ về thân thế của cha mẹ Rey có mối liên kết gì với The Empire Strikes Back?

Rian Johnson tiếp tục giải thích rằng quyết định của ông được truyền cảm hứng từ tuyến truyện trong Star Wars: The Empire Strikes Back. Ông đã nhắc lại một trong những đoạn đối thoại quan trọng nhất trong bộ phim đó: Darth Vader tiết lộ ông chính là cha của Luke Skywalker. Bất cứ ai khi xem The Empire Strikes Back đều sẽ luôn nhớ về khoảnh khắc đó, nó là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử của Star Wars và Johnson nói rằng ông muốn tạo nên hiệu ứng tương tự trong The Jast Jedi:

“Tôi luôn nhớ về câu thoại ‘Ta chính là cha của con’ trong The Empire Strikes Back. Chính khoảnh khắc đó là điều khó khăn nhất đối với Luke và cũng như đối với khán giả. Chi tiết đó khiến cho Darth Vader ‘không chỉ đơn giản là nhân vật phản diện thông thường’. Luke đã nói ‘Không’, phản ứng của Luke cũng chính là phản ứng của khán giả. Chúng ta đều căm ghét khoảnh khắc đó. Chúng ta không hề có được câu trả lời dễ dàng mà mọi thứ lại trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Và tôi đã luôn tìm kiếm câu trả lời cho Rey trong The Last Jedi, tôi muốn nó phải tạo ra được hiệu ứng tương tự.”

Một trong những điều mà Star Wars hấp dẫn khán giả chính là lúc nào cũng có hai mặt trắng đen, với Quân Nổi Loạn đại diện cho mặt tốt và Đế Chế Thiên Hà đại diện cho mặt ác. Đây là phần quan trọng trong phim original vào năm 1977. Nhưng mọi thứ bắt đầu mập mờ kể từ Star Wars: The Empire Strikes Back. Luke Skywalker không thể nào tiêu diệt Đế Chế một cách đơn giản với thanh gươm ánh sáng được, bởi nó có nghĩa là anh giết đi người thân duy nhất của ông trong vũ trụ này. The Last Jedi cũng tương tự như vậy nhưng được đổi ngược lại: Luke Skywalker biết rằng ông vẫn còn người thân, trong khi Rey nhận ra rằng cô chẳng còn ai cả.

Cũng giống như thông tin quan trọng được tiết lộ trong The Empire Strikes Back, thông tin về cha mẹ của Rey nằm ngoài mong đợi của khán giả. Việc nhiều khán giả phản đối chi tiết đó cũng là điều dễ hiểu bởi trước khi xem phim họ đã mường tượng bộ phim theo ý của họ, nhưng rồi thực tế lại không phải như vậy và họ thất vọng. Đó là điều hoàn toàn bình thường. Nên nhớ rằng The Empire Strikes Back cũng không hoàn toàn nhận được phản ứng tích cực khi được ra mắt vào năm 1980.

Nhiều người không hề thích cái ý tưởng cha mẹ của Rey là những người tầm thường, thậm chí họ còn tự đặt ra câu hỏi, liệu rằng Kylo Ren có đang lừa dối Rey hay không. Cinemablend cũng đã có cơ hội phỏng vấn Rian Johnson về vấn đề này.

Liệu Kylo Ren có lừa dối Rey về cha mẹ của cô?

Sau nhiều năm đặt ra những giải thuyết và suy đoán về cha mẹ của Rey, nhiều khán giả có vẻ như không thể chấp nhận sự thật mà Star Wars: The Last Jedi đã phơi bày. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là họ không tin tưởng người đã đưa ra thông tin về cha mẹ của Rey. Kylo Ren chỉ cố lôi kéo Rey theo phe Bóng Tối, và có thể anh ta không hề biết gì về cha mẹ của cô cả. Nhưng Rian Johnson đã nói rằng đó không phải là điều mà ông muốn thực hiện:

“Tôi muốn nhắc lại một lần nữa, rằng điều quan trọng nhất chính là chi tiết đó sẽ mở ra hướng đi cho phần tiếp theo. Theo quan điểm của riêng tôi, tôi không nghĩ rằng anh ấy đang nói dối để lôi kéo Rey. Dường như anh ấy cũng hoàn toàn tin điều đó. Rey cũng tin điều đó. Nhưng dĩ nhiên là có rất nhiều quan điểm khác nhau đối với chi tiết này.”

Cảnh phim Kylo Ren nói ra sự thật được xem như là “truyền thống” của franchise Star Wars. Trong The Empire Strikes Back, khán giả không hề nghi ngờ Darth Vader khi hắn nói hắn là cha của Luke Skywalker và nó trở thành điều hấp dẫn nhất đối với khán giả bởi nó tạo ra mâu thuẫn bên trong con người Luke.

Giờ đây quyết định về tương lai của franchise này đã thuộc về tay của người khác, Rian Johnson đã không còn nắm giữ nữa. Người sẽ thực hiện Star Wars: Episode IX ra mắt vào năm 2019 sẽ là J.J. Abrams. Abrams có thể sẽ đưa ra quyết định hoàn toàn trái ngược với điều mà Johnson đã làm với cha mẹ của Rey, và cũng có thể sẽ biến chi tiết Kylo Ren thành kẻ nói dối. Nhưng dù sao thì ngay từ ban đầu đó không phải là con đường mà Star Wars muốn hướng tới.

Nguồn: Cinema Blend