Đạo diễn xuất sắc nhất - DGA và Oscar: Ai có lý hơn?

Góc Nghệ Thuật · MarsLe ·

Từ khi DGA dự đoán hạng mục Phim hay nhất tốt hơn Đạo diễn, thì chúng tôi chắc chắn rằng Lion là 1 bộ phim sẽ được chú ý.

Có 2 điều quan trọng cần lưu ý trong cuộc đua ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

  1. Từ khi áp dụng luật những lá phiếu Lớn (2009), sự chia rẽ (khác biệt) giữa hạng mục Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất đã trở nên phổ biến hơn. Từ năm 2009 đến 2015, 2 hạng mục này bị chia rẽ 3 lần trong 7 năm. Còn ở thập kỷ trước thì là 2 lần trong 7 năm. Thực ra thì điều này cũng không có gì là kinh khủng lắm nhưng nếu tinh tế 1 chút thì sẽ nhận thấy là chúng ta đang sắp có 1 năm chia rẽ nữa. Chỉ có 2 lần trong lịch sử Oscar, sự chia rẽ ở 2 hạng mục này diễn ra trong 2 năm liên tục, lần gần đây nhất là 2012 và 2013.
  2. Hiếm khi mà DGA và Đạo diễn xuất sắc nhất (Oscar) lại đồng tình với nhau ở cả 5 cái tên (đề cử). Lần gần đây nhất nó diễn ra là vào năm 1998, 2005 và 2009. Năm 2011, Viện Hàn Lâm đã đổi ngày công bố, sớm hơn hay có khi trễ hơn chỉ 1 ngày so với thời gian công bố của DGA. Cũng kể từ đó, họ lại càng ít đồng tình với nhau hơn.

Chúng tôi chắc chắn sẽ không có vụ đồng tình 5/5 cái tên ở cả 2 giải vì lý do rất đơn giản là không có 1 sự đánh giá đầy đủ về các ứng cử viên. Đề cử của DGA cho Garth Davis được xem là 1 điều bất ngờ. Trong khi Lion rõ ràng đã làm hài lòng đám đông, thì chúng tôi lại thiếu sót trong việc đánh giá khả năng của chính đạo diễn bộ phim đó. Davis rõ là chẳng xuất hiện mấy! Từ khi DGA dự đoán hạng mục Phim hay nhất tốt hơn Đạo diễn, thì chúng tôi chắc chắn rằng Lion là 1 bộ phim sẽ được chú ý.

Nhưng thông cáo vừa rồi của DGA đã chỉ ra sớm hơn 1 ngày trước khi Oscar bỏ phiếu. Quá trình bỏ phiếu đã có kết quả do đó việc David gây bất ngờ ở DGA đã không đủ thời gian để tác động đến nhánh bầu chọn đạo diễn của Viện. Nếu DGA công bố sớm 1 tuần thì Lion có lẽ đã có 1 vị trí xứng đáng hơn. Mặt khác, nếu Lion trở nên được yêu thích ở sau màn trướng của Viện thì có lẽ nó sẽ có cơ hội xuất hiện.

Chỉ có 2 lần từ lúc bắt đầu thay đổi (2009) mà đề cử ở DGA không trở thành đề cử của Viện ở hạng mục Phim hay nhất: Bennett Miller với Foxcatcher và David Fincher với The Girl with the Dragon Tattoo. Điều này cũng đồng nghĩa việc xuất hiện ở bảng này cũng sẽ có cơ hội hơn tất cả đối thủ còn lại để xuất hiện ở bảng kia.

Cho đến lúc này, đã có 3 cái tên chắc chắn là:

  1. Damien Chazelle, La La Land
  2. Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea
  3. Barry Jenkins, Moonlight

Ứng cử viên có vẻ là tiềm năng tiếp theo là:

  • Denis Villeneuve, Arrival

Nhưng cũng có 1 cơ hội là Arrival không gây đủ tiếng vọng đến các “nam thần” của Viện ở nhánh đạo diễn! Nếu phim có 1 điểm yếu thì đó là bộ phim không chạm được đến các bô lão. Tôi vẫn sẽ chọn Villeneuve vì đó là bộ phim yêu thích trong năm của tôi nhưng đó cũng là vì Villeneuve đã tạo dựng được lòng tin với Sicario vào năm ngoái và nhiều phim rất tốt khác nữa. Thêm nữa, anh ta đang có tên ở DGA và BAFTA, điều đó cho anh ta nhiều lợi thế nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu anh ta vắng mặt. Nhưng cứ cho rằng chúng ta sẽ có vài sự đồng tình, ít nhất là 4/5, điều này sẽ dễ xảy ra lắm.

Họ thích Room của Lenny Abrahamson và Beasts of the Southern Wild của Benh Zeitlan, và cả 2 đề cử này cho tôi thấy rằng Lion cũng có thể giành được sự yêu thích của họ. Điều đó có khả năng lắm vì Garth Davis đã vượt qua Villeneuve và nhiều cái tên khác.

Bên cạnh những ứng cử viên này thì ai sẽ được chọn vào vị trí thứ 5? Bắt đầu từ dự đoán ở hạng mục Phim hay nhất và ở PGA, được cho rằng dự đoán khá chính xác hạng mục Phim hay nhất:

  • Hidden Figures – Ted Melfi
  • Hell or High Water  – David MacKenzie
  • Hacksaw Ridge – Mel Gibson
  • Fences – Denzel Washington
  • Lion – Garth Davis

Và giờ là ảnh hưởng từ BAFTA, 5 đề cử gồm:

  • Damien Chazelle, La La Land
  • Kenneth Lonergan, Manchester by the Sea
  • Denis Villeneuve, Arrival
  • Ken Loach, I Daniel Blake
  • Tom Ford, Nocturnal Animals

Đã bao giờ BAFTA lại sót 1 ứng cử viên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất? Nó thật ra cũng xảy ra nhưng không phải là thường xuyên. Cuộc đua Oscar quá khốc liệt đến mức họ không có thời gian để đổi mới. Lenny Abrahamson với Room là 1 điều không ngờ, đặc biệt khi anh ta đối đầu với Ridley Scott cùng The Martain. Todd Haynes cũng có mặt ở BAFTA nhưng vắng mặt ở Oscar, đó là 1 sự chia rẽ. Dù tôi cũng khoái dự đoán của Scott Feinberg dành cho Ken Loach nhưng dù sao thì chơi an toàn vẫn hơn (ai chẳng thế). Vậy 1 trong những cái tên dưới đây sẽ được chọn ở vị trí thứ 5:

  • Hidden Figures – Ted Melfi (WGA, SAG, PGA)
  • Hell or High Water  – David MacKenzie (WGA, ACE, PGA)
  • Hacksaw Ridge – Mel Gibson (ACE, PGA)
  • Fences – Denzel Washington (SAG, WGA, PGA)
  • Lion – Garth Davis (PGA)

Vẫn còn 1 cơ hội cuối cùng và đừng có coi thường nó, đó chính là Martin Scorsese. Mặc cho Silence vắng bóng ở khắp nơi nhưng vẫn có 1 cơ hội dù người ta chẳng mẩy may thích nó (thậm chí chả buồn xem). Nhưng với những ai đã từng có những hành trình gian khổ thì sẽ cực kỳ trân trọng nó, nên ở đâu đó vẫn có 1 chút điều bất ngờ. Xin lưu ý rằng Scorsese đã được đề cử cho The Last Temptation of Christ với chỉ 1 phiếu, và điều đó đã gây tranh cãi và chia rẽ hơn cả Silence.

Còn đây là những cái tên có thể xuất hiện đầy bất ngờ:

  • Ezra Edelman có thể trở thành đạo diễn đầu tiên được đề cử ở hạng mục Phim tài liệu, O.J.: Made in America
  • Clint Eastwood với Sully.
  • Jeff Nichols với Loving.
  • Jim Jarmusch với Paterson.

Ngay lúc này, linh cảm đã mách bảo tôi rằng đó sẽ là cuộc chiến giữa Garth Davis vs. Martin Scorsese vs. David MacKenzie vs. Denzel Washington. Kết quả đắn đo thế nào thì tôi sẽ nói sau nhé.

Nguồn: Awardsdaily