Đây là thời điểm hoàn hảo để Matt Reeves nên thực hiện Batman Beyond

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · nhan95 ·

Gió đã đổi chiều khi một thập kỷ sau, mọi hãng phim đều muốn xây dựng vũ trụ điện ảnh của riêng mình và họ đều đã thử làm – không may là với những mức độ thành công khác nhau.

Vũ trụ điện ảnh DC hiện đang có những xáo trộn sau màn ra mắt đáng thất vọng của Justice League. Và có vẻ như triều đại Batman của Ben Affleck sẽ kết thúc, đồng nghĩa với việc hiện tại có thể là thời điểm hoàn hảo cho một bộ phim Batman Beyond.

Việc tạo nên một vũ trụ điện ảnh về các siêu anh hùng đã đem lại những kết quả trái ngược. Khi Marvel lần đầu công bố kế hoạch về một vũ trụ liên kết giữa các phim với những nhân vật hạng B như Iron Man và Thor, Hollywood cho rằng đó là một thử nghiệm điên rồ và sẽ thất bại. Gió đã đổi chiều khi một thập kỷ sau, mọi hãng phim đều muốn xây dựng vũ trụ điện ảnh của riêng mình và họ đều đã thử làm – không may là với những mức độ thành công khác nhau. Sở hữu vô số anh hùng nổi tiếng, chỉ là vấn đề thời gian trước khi DC thực hiện kế hoạch, mở đầu là Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder (Man of Steel là bộ phim độc lập). Một bộ phim kết hợp hai nhân vật truyện tranh mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại – chưa kể tới việc giới thiệu Wonder Woman của Gal Gadot – những tưởng sẽ dễ dàng có thể kiếm đượt $1 tỷ trên phòng vé toàn cầu, nhưng có vẻ tông phim quá tăm tối và những ý kiến trái chiều đã khiến phim không thể đạt được mục tiêu này.

Ngoại trừ Wonder Woman của Patty Jenkins, những bộ phim nằm trong DCEU đều gây ra tranh cãi, và sự đón nhận của giới phê bình và phòng vé dành cho Justice League chỉ nhấn mạnh thêm rằng họ đang cần một hướng đi đúng. DC Films vừa có lãnh đạo mới và trong một thời gian dài đã có những đề xuất về một thương hiệu khác theo phong cách của Elsworlds: đó sẽ là nơi tập trung vào bộ phim Joker của Scorsese, cùng với – ít nhất là theo vài tin đồn – phim Batman của Matt Reeves.

Batman đã có một hành trình hỗn loạn, với việc Affleck dần dần rời bỏ vị trí kiểm soát – được Reeves tiếp quản từ năm ngoái – và giờ thì có thông tin anh mong muốn rời bỏ vai diễn này hoàn toàn. Xét tới một dàn diễn viên mới là việc chắc chắn và theo những thông tin thu thập được, Reeves đang ủng hộ một lịch trình mới toanh dành cho chuyến phiêu lưu riêng của mình, họ nên nghĩ tới Beyond Bruce Wayne.

Chính xác thì Batman Beyond là gì?

Batman Beyond là phần tiếp theo trực tiếp của Batman: The Animated Series, diễn ra vào vào thời điểm 40 năm sau. Bộ phim bắt đầu vào đêm cuối cùng Bruce làm Batman, vì lý do tuổi tác và quân địch quá đông, anh buộc phải dùng súng để tự vệ. Sau khi phá vỡ lời thề, Bruce Wayne giải nghệ, để lại một thành phố Gotham không có Batman. 20 năm sau, một thiếu niên có tên Terry McGinnis vô tình phát hiện ra bí mật của Bruce, và sau khi cha của cậu bị giết bởi một doanh nhân quyền lực, Terry đảm nhận vai trò này.

Loạt phim được thực hiện do các giám đốc điều hành muốn tạo ra một thiếu niên Batman nhằm thu hút khán giả của Buffy The Vampire Slayer. Bất chấp bước nhảy vọt bất ngờ này – cả trụ cột của Batman: TAS, Bruce Timm và Paul Dini – cảm thấy đây là một cốt truyện tiềm năng; thuyết vị lai cho phép họ kết hợp các yếu tố công nghệ và xã hội và biến Gotham trở thành một Akira được tái thiết kế hoàn chỉnh. Việc Terry là một thiếu niên cũng giúp các tác giả khai thác những chủ đề như bắt nạt, trầm cảm và tác động trong tương lai của công nghệ vào các vấn đề xã hội, tạo cảm giác sâu sắc hơn là một phim hoạt hình thông thường dành cho trẻ em.

Ban đầu, phim được coi như một bộ phim thu hồi vốn nhanh và sẽ chết yểu. Giờ thì lại trở thành một series tuyệt vời cũng như giữ vị trí đặc biệt đối với những ai đã theo dõi phim từ thuở ban đầu. Warner Bros. thậm chí đã rục rịch chuẩn bị quay live-action Batman Beyond vào năm 2000 khi họ quyết định sẽ phát triển thương hiệu này ra sao. Đã có kịch bản và Boaz Yakin (Max) được chiêu mộ làm đạo diễn, nhưng dự án đã bị bỏ rơi nhằm ủng hộ ý tưởng Batman Begins của Christopher Nolam – một quyết định khó có thể nói là sai lầm. Nhưng có khi nào chúng ta vẫn có thể được xem bộ phim trên màn ảnh rộng không?

Tại sao đây lại là thời điểm thích hợp cho Batman Beyond?

Nhiều điều chắc chắn sẽ thay đổi trong lịch trình của DC sau những phản hồi tiêu cực dành cho Justice League. Cũng giống như Batman v Superman, đây là một dự án đáng lẽ phải rất hoành tráng, nhưng cuối cùng lại chỉ thu về $650 triệu – với ngân sách đã là $300 triệu – là dấu hiệu cho thấy khán giả không hoàn toàn kết nối với tầm nhìn hiện tại của DC. Xét tới những thông tin cho thấy Warner Bros. sẽ rời khỏi những câu chuyện không liên quan tới các bộ phim độc lập kể cả khi Schrödinger hiện tại của Elsworlds và Affleck liên quan tới Batman, không có gì ngạc nhiên khi kế hoạch về phim tiếp theo vẫn chưa xuất hiện.

Nếu thực sự Matt Reeves và Warner Bros. muốn một khởi đầu mới thì Batman Beyond có thể là câu trả lời dành cho họ. Phim sẽ mang tới cơ hội để họ tạo nên một huyền thoại trên màn ảnh, tách ra khỏi tất cả các phiên bản live-action trước đó. Những phim siêu anh hùng vị lai cũng là điều hiếm có nên Reeves có thể làm việc với những màu sắc hoàn toàn tươi mới. Với ý tưởng gốc rất chắc chắn, Terry McGinnis tạo nên một anh hùng dễ thương nhưng cũng có thiếu sót. Trong lúc một vài fan có thể do dự với ý tưởng về thiếu niên Batman và có cảm giác lo lắng, đây lại là một điểm độc đáo để khai thác nhân vật. Reeves đã thể hiện trong các phần tiếp theo của series phim Apes của mình, anh quan tâm tới các nhân vật hơn là những cảnh hành động không cần thiết. Và mặc dù cố gắng đưa tâm lý của Bruce Wayne vào bộ phim Batman của mình thì có vẻ như những vết thương của nhân vật đã được khai thác triệt để trong các bộ phim cũ. Batman Beyond đưa tới cơ hội cho một sự tái phát minh; một anh hùng mới, một hoàn cảnh mới cùng những ác nhân mới.

Có rất nhiều lựa chọn ở đây. Mặc dù đi ngược với ý tưởng “lịch trình mới toanh”, một nhà quản lý có thể đề nghị phim có sự kế thừa và đưa Michael Keaton quay lại làm Bruce Wayne lúc già; không chỉ các fan mong chờ sự trở lại của Keaton, đây sẽ là một bản tuyên ngôn, với hình tượng Batman đầu tiên trên màn ảnh rộng dẫn đường tới một thế hệ mới. Hoặc nếu họ muốn giữ bộ phim nằm trong DCEU, vẫn có thể Affleck có được một vai nhỏ trong phim.

Khả năng dành cho Batman Beyond lớn chừng nào?

DC đã công bố một số lượng đáng kinh ngạc những bộ phim tiền năng trong vài năm gần đây, từ Gotham City Sirens của David Ayer tới Batgirl của Joss Whedon. Có thông tin vài phim trong số này gần đây đang tiến hành âm thầm, và rất có thể nhiều trong số chúng sẽ bị tạm dừng trong lúc công ty xem xét bước đi tiếp theo. Tại thời điểm này, các bộ phim chủ chốt là Aquaman, Shazam! và Wonder Woman 2, cùng với Suicide Squad 2 cũng đã lên kế hoạch, và cuối cùng là một phim Batman solo có thể có thể có hoặc không có Affleck.

Hiện giờ có rất ít thông tin về phim ngoài việc tác phẩm của Reeves sẽ rất khác với những gì chúng ta có gần đây. Nếu Warner Bros. muốn bắt đầu một series mới với một phong cách khác so với vũ trụ điện ảnh hiện tại của họ, Batman Beyond là một cách hoàn hảo, ra mắt khán giả với một anh hùng biểu tượng nhưng câu chuyện hoàn toàn mới.

Đáng buồn là không có dấu hiệu nào cho thấy DC đang cân nhắc cách tiếp cận này mặc dù vũ trụ Batman Beyond đang mạnh hơn với hình thức hoạt hình. Nhưng Reeves đã cho thấy mình có khả năng có cả những bộ phim bom tấn nhưng cốt truyện vẫn chu đáo và sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để trở thành bước đầu tiên bước ra khỏi công thức Vũ trụ điện ảnh DC hiện tại. Sẽ có cơ hội, nếu Warner Bros. đủ dũng cảm để nắm bắt cơ hội này.

Nguồn: Screen Rant