Phụ nữ chiếm 28% tổng số đề cử Oscar năm 2019, cao nhất mọi thời đại

Tin điện ảnh · Maii ·

Tuy số cá nhân là phụ nữ được đề cử Oscar năm nay gia tăng về số lượng, nhưng tính bước ngoặt không hơn so với năm 2018.

Số liệu thống kê cho thấy phụ nữ chiếm 27.5% tổng đề cử Oscar năm 2019, cao hơn so với 26.8% của năm ngoái.

Ảnh: TheWrap
Ảnh: TheWrap

Trong số 225 cá nhân được đề cử năm nay ở 24 hạng mục tranh cử thì có 62 cá nhân là phụ nữ. Nếu so với 57 trong số 213 cá nhân được đề cử trong năm 2018 và 48 trong số 211 năm 2017 (22.7%) thì con số này cho thấy sự tiến bộ rõ rệt.

Theo phân tích của TheWrap, các cá nhân như Lady Gaga, nhà thiết kế phục trang Sandy Powell và nhà sản xuất-đạo diễn-biên kịch Alfonso Cuarón được tính theo số đề cử mà họ nhận được.

Số còn lại nằm ở các hạng mục không nổi bật như Phim tài liệu, Hóa trang và Làm tóc, Phim hoạt hình ngắn, Live action ngắnBiên tập âm thanh. Thực tế thì 8 trong số 15 cá nhân được đề cử ở hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất là phụ nữ. Năm ngoái thì chỉ có 4 cá nhân.

Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận định, năm nay, không có bước tiến nào nổi bật hơn so với các đề cử như Đạo diễn xuất sắc nhất năm ngoái dành cho Greta Gerwig với phim Lady Bird. Gerwig là người phụ nữ thứ 5 từng được đề cử ở hạng mục này. Đồng thời, năm ngoái cũng có tính bước ngoặt khi Rachel Morrison trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất với Mudbound. Mặc dù cô không được đề cử năm nay với Black Panther, Hannah Beachler trở thành thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử ở hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Đối với các nữ diễn viên thì 5 trong số 10 đề cử đều là vai diễn điện ảnh đầu tay, bao gồm Olivia Colman, Yalitza Aparicio, Marina de Tavira, Regina King và Lady Gaga. Lady Gaga cũng là người thứ 2 được đề cử diễn xuất và bài hát gốc trong cùng một bộ phim. Nữ diễn viên trước đó làm nên kỳ tích này là Mary J. Blige trong Mudbound.

Hạng mục phim hay nhất thì chỉ có 5 trong số 25 đề cử nhà sản xuất là phụ nữ, bao gồm Lynette Howell Taylor với A Star is Born, Gabriella Rodriguez với Roma, Lee Magiday và Ceci Dempsey với The Favourite và Dede Gardner với Vice. Con số này thấp hơn năm ngoái khi có 8 trong số 30 nhà sản xuất được đề cử là phụ nữ.

Cuối cùng, nếu Roma hoặc The Favorite thắng hay Phim hay nhất thì đây sẽ là là thứ 4 một phim chiến thắng có mặt phụ nữ trong 2 vai trò quan trọng.

Nguồn: The Wrap