Doraemon: Stand By Me 2 - Nhìn lại hành trình đầy cảm động của phần trước.

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Trước khi đến với Doraemon: Stand By Me 2, hãy cùng nhìn lại câu chuyện cảm động của phần trước.

Doraemon: Stand By Me là thương hiệu hoạt hình 3D chuyển thể từ bộ truyện nổi tiếng của nhóm họa sĩ Fujiko F. Fujio. Phần đầu tiên ra mắt năm 2014 được đón nhận tích cực, trở thành phim ăn khách nhất của thương hiệu Mèo Ú Doraemon. Đã bảy năm trôi qua, khán giả Việt Nam chuẩn bị có cơ hội tái ngộ các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh trong phần hai, dự kiến phát hành mùa hè này.

Mèo máy Doraemon và nhóm bạn đã trở thành những biểu tượng văn hóa khó có thể phai nhòa trong tâm trí nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. Tuy nhiên, khi ra mắt năm 2014, phim hoạt hình 3D Stand By Me thực sự đưa thương hiệu phim tới một nấc thang mới, giúp Doraemon tiếp cận tới đông đảo nhóm khán giả mới.

Stand By Me: Tái hiện tình bạn đầy sâu lắng giữa Nobita và Doraemon

Kịch bản lấy ý tưởng từ nhiều tập truyện ngắn đặc sắc của bộ truyện tranh, được khéo léo kết nối một cách mượt mà. Phim mở đầu với “All the Way from the Country of the Future” – tập truyện đầu tiên của Fujiko F. Fujio phát hành tại nhật tháng 1/1970, về sự kiện Sewashi Nobi trở về quá khứ để gặp ông cố Nobita, lúc đó mới là cậu học sinh tiểu học. Vì tính lười biếng của Nobita, gia đình cậu gặp nhiều khó khăn trong tương lai. Sewashi quyết định cử Doraemon, chú mèo máy với nhiều món bảo bối hiện đại, đến thế kỷ 20 để giúp ông cố trở thành người tốt hơn.

Ban đầu, mối quan hệ giữa Nobita và Doraemon không thực sự tốt. Chú mèo máy chán nản với việc cậu bé quá lười biếng và ỷ lại ở những món bảo bối. Tương lai của Nobita tiếp tục mờ mịt vì cậu không chịu cố gắng thay đổi. Tuy nhiên, động lực đến với Nobita khi phát hiện tương lai sẽ cưới Jaiko, em gái của Jaian thay vì “nàng thơ trong mộng” Shizuka của cậu. Nobita quyết tâm thay đổi tương lai nhưng tất cả vô ích khi những chiêu trò chỉ càng khiến cô bé thêm phải lòng Hidetoshi Dekisugi, một học sinh xuất sắc và điển trai cùng lớp.

Nobita quyết định bỏ cuộc vì nhận ra nếu thành đôi, cậu chỉ làm khổ Shizuka vì những điểm yếu của mình. Suy nghĩ đó cũng đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong tương lai của hai người. Nobita không còn là kẻ hèn nhát, ích kỷ. Cậu mượn lọ thuốc độc khiến tất cả người xung quanh ghét mình để xua đuổi Shizuka, mong cô có một tương lai tốt hơn. Tuy nhiên, Shizuka không bỏ rơi mà càng cố gắng đến gần, giúp đỡ cậu. Hai người trở nên thân thiết và nảy sinh tình cảm.

Bộ phim tiếp tục với những câu chuyện ngắn Romance in Snowy Mountain, Nobita's the Night Before a Wedding (về chuyện tình giữa Nobita và Shizuka trong thì tương lai) và Goodbye, Doraemon (khi Doraemon trở về tương lai sau khi hoàn thành nhiệm vụ). Suốt bộ phim, Nobita trải qua nhiều thử thách cần tự đối mặt để thay đổi tương lai. Qua mỗi câu chuyện, cậu trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Cuối cùng, Nobita thành công trong việc thay đổi vận mệnh, biến Shizuka thành vợ tương lai. Tuy nhiên, cậu nhận ra Doraemon cũng biến mất sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Khoảnh khắc cuối vỡ òa khi chú mèo máy lại xuất hiện từ ngăn tủ bàn học của Nobita, nơi chứa cỗ máy thời gian. Hai nhân vật ôm chầm lấy nhau trong hạnh phúc. Lúc này, chú mèo máy và cậu bé hậu đậu đã trở thành đôi bạn tri kỷ không thể tách rời.

Doraemon: Stand By Me như kể lại hoàn hảo toàn bộ nội dung chính của thương hiệu truyện tranh mèo máy trong chỉ hơn 90 phút phim.

Kịch bản được xây dựng theo tôn chỉ tôn trọng nguyên tác, tạo cảm tình từ chính những fan trung thành nhất của bộ manga. Biên kịch khéo léo biến những mẩu truyện ngắn thành một bản điện ảnh rõ ràng và trọn vẹn. Fan Doraemon được sống lại những khoảnh khắc màu nhiệm nhất của thương hiệu, với những bảo bối diệu kỳ, nhóm bạn đa tính cách của Nobita... Khán giả mới cũng dễ dàng tiếp cận với nội dung phim mà không cần đọc trước bản truyện tranh.

Bộ phim đem tới vô vàn cảm xúc mãnh liệt và những câu chuyện nhân văn. Khán giả khó có thể kìm nước mắt trước trích đoạn Nobita quyết định uống thuốc độc để xua đuổi Shizuka với mong muốn cô bé có tương lai tốt hơn. Đó cũng là thước phim có sức nặng về hiện trạng giới trẻ Nhật Bản tìm đến cái chết vì áp lực cuộc sống trong những thập kỷ gần đây. Hình ảnh cô bé Shizuka vượt qua những năng lượng đen tối để nắm lấy tay Nobita trong lúc hoạn nạn nhất như truyền đi thông điệp kêu gọi xã hội không buông tay với những bạn trẻ gặp rắc rối về trầm cảm, tâm lý. Kết thúc có hậu khi Doraemon đoàn tụ Nobita cũng được nhiều người khen cảm động, khiến khán giả rời rạp với sự xúc động và nguồn năng lượng đầy tích cực.

Với kịch bản có chiều sâu và giàu tính nhân văn, Doraemon: Stand By Me chinh phục nhóm đông đảo hơn các bản hoạt hình trước đó, vốn tập trung khai thác yêu tố hai hước và những câu chuyện đậm tính phiêu lưu. Bộ phim hoạt hình 3D mang lại nhiều bài học giá trị cho cả trẻ em và người trưởng thành, về tầm quan trọng của sự cố gắng và buông bỏ, ý nghĩa của tình bạn và khuyến khích họ nỗ lực để đạt được hạnh phúc thực sự.

Sử dụng công nghệ hình ảnh 3D mới mẻ, các nhân vật Nobita, Doraemon hiện lên sống động và đẹp mắt hơn các phiên bản cũ. Ngôn ngữ điện ảnh cũng là điểm sáng trong tác phẩm. Phim mở đầu với những khung hình trong trẻo, hồn nhiên của lứa tuổi thiếu nhi. Khi sóng gió đến với Nobita, êkíp khai thác bối cảnh núi tuyết đen tối và nguy hiểm. Cuối cùng, tác phẩm kết thúc bằng những gam màu rực rỡ, tươi sáng cho một cái kết đẹp, trọn vẹn. Viện Phim Nhật cũng trao giải Hoạt hình xuất sắc cho Doraemon: Stand By Me. Khi ra rạp, tác phẩm dẫn đầu phòng vé trong 5 tuần lễ liên tiếp, trở thành phim hoạt hình ăn khách thứ hai trong năm, chỉ thua bom tấn Frozen của Disney.

Doraemon: Stand By Me 2: Nobita và tình thương của bà nội

Tiếp nối thành công của phần một, hai đạo diễn Ryūichi Yagi và Takashi Yamazaki tiếp tục hợp tác cho phần hai Doraemon: Stand By Me 2. Sau câu chuyện tình cảm mùi mẫn với Shizuka, bộ phim thứ hai khai thác sâu hơn vào mối quan hệ giữa Nobita và bà nội, một trong những chủ đề được fan truyện tranh yêu thích nhất.

Kịch bản lấy cảm hứng từ loạt phim ngắn Doraemon: A Grandmother's Recollections và The Day When I Was Born từng rất thành công tại Nhật Bản đầu thập niên 2000. Một ngày nọ, Nobita tìm thấy chú gấu bông cũ kỹ trong nhà kho. Món đồ chơi thuở thơ ấu gợi nhớ đến bà nội, người qua đời khi cậu bé đang học mầm non. Trong một khoảnh khắc cảm động, Nobita quyết định trở về quá khứ để gặp bà.

Tiếp tục tập trung khai thác những câu chuyện cảm động và giàu tính nhân văn của thương hiệu Doraemon, phần hai hứa hẹn tiếp tục đem tới nước mắt, nụ cười cho khán giả. Một điểm nhấn được tiết lộ là đám cưới của hai nhân vật Nobita và Shizuka sẽ diễn ra trong phần này. Đoạn phim chắc chắn sẽ khiến nhiều người hâm mộ của bộ truyện không khỏi xúc động. Liệu cậu bé có thể hoàn thành ước nguyện cuối cùng của bà, đưa Shizuka về quá khứ để ra mắt? Hay Nobita trong tương lai và hiện tại sẽ tiếp tục gây ra những rắc rối gì?

Doraemon: Stand By Me 2 dự kiến khởi chiếu ngày 04.06.2021.