Drew Goddard – Nhà làm phim chú trọng chất lượng nhiều hơn số lượng

Tin điện ảnh · VLynd ·

Nhân dịp Phút Kinh Hoàng Tại El Royale ra mắt tại Việt Nam, hãy cùng Moveek điểm qua đôi nét về Drew Goddard và những bộ phim đi cùng danh tiếng của ông.

Nhà làm phim Drew Goddard (THR)
Nhà làm phim Drew Goddard (THR)

Nếu đã thưởng thức và thích thú trước sự độc đáo trong các bộ phim như Người Về Từ Sao Hoả (The Martian), Cloverfield, Thế Chiến Z (World War Z) Căn Nhà Gỗ Trong Rừng (The Cabin in the Woods), thì các bạn không thể không biết đến đạo diễn / biên kịch kiêm nhà sản xuất Drew Goddard – người đứng sau thành công của các bộ phim trên. Nhân dịp Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (Bad Times at the El Royale) ra mắt tại Việt Nam, hãy cùng Moveek điểm qua đôi nét về Drew Goddard và những bộ phim đi cùng danh tiếng của nhà làm phim tài năng này nhé.

Drew Goddard (phải) cùng cộng sự thân thiết Joss Whedon (THR)
Drew Goddard (phải) cùng cộng sự thân thiết Joss Whedon (THR)

Drew Goddard tên thật là Andrew Brion Hogan Goddard, sinh ngày 26/02/1975 tại Mỹ. Ông đến với nghệ thuật thứ 7 vào thập niên 2000, thuộc đội ngũ biên kịch cho Tv series Buffy the Vampire Slayer và spinoff Angel của Joss Whedon. Đến với 2 Tv series của đạo diễn J.J. Abrams là Alias Lost, Goddard tiếp tục thử sức thêm vai trò nhà sản xuất, dù vẫn chấp bút cho một vài tập phim. Vào những năm cuối thập niên này, ông bắt đầu chuyển mình để đến với những bộ phim chiếu rạp có kinh phí thực hiện cao hơn.

Năm 2008, ông đến với màn ảnh rộng qua bộ phim Cloverfield đình đám do Matt Reeves đạo diễn. Bộ phim khoa học viễn tưởng, kinh dị về một con quái vật tấn công thành phố New York mang về $170 triệu sau khi công chiếu trên toàn cầu, dù kinh phí bỏ ra thực hiện chỉ vỏn vẹn $25 triệu. Thành công này là bước đệm giúp sự nghiệp của Goddard trở nên dễ dàng hơn, các bộ phim điện ảnh có sự nhúng tay của ông đều được khán giả đón nhận nhiệt tình và nhận được các đánh giá khá từ giới phê bình.

Căn Nhà Gỗ Trong Rừng là một trong những bộ phim đặc sắc của Drew Goddard (NerdBastards)
Căn Nhà Gỗ Trong Rừng là một trong những bộ phim đặc sắc của Drew Goddard (NerdBastards)

Đến năm 2012, Goddard trình làng với khán giả Căn Nhà Gỗ Trong Rừng – bộ phim điện ảnh đầu tiên do ông đạo diễn và chấp bút cùng cộng sự thân thiết Joss Whedon. Bộ phim kinh dị hài hước với sự góp mặt của “Thần Sấm” Chris Hemsworth nhanh chóng trở thành một hiện tượng và tính đến thời điểm hiện tại, phim vẫn giữ nguyên số điểm 91% từ các nhà phê bình trên trang Rotten Tomatoes. Tuy phân loại độ tuổi của phim được xếp vào R nhưng Căn Nhà Gỗ Trong Rừng vẫn thu về hơn $70 triệu trên toàn cầu.

Một năm sau đó, ông tiếp tục ghi dấu với bộ phim kinh dị xác sống Thế Chiến Z do Brad Pitt trong vai người hùng, giải cứu thế giới khỏi đại dịch thây ma đang bùng nổ mạnh mẽ. Tuy khá thành công về mặt thương mại nhưng vì lùm xùm trong khâu sản xuất mà phần tiếp theo liên tục bị trì hoãn và Goddard cũng không tiếp tục tham gia viết kịch bản cho phim.

Người Về Từ Sao Hoả là bộ phim đem lại tiếng vang nhất cho Goddard (HeyUGuys)
Người Về Từ Sao Hoả là bộ phim đem lại tiếng vang nhất cho Goddard (HeyUGuys)

Trở lại với thể loại khoa học viễn tưởng vào năm 2015, Goddard nhận được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất khi chấp bút cho Người Về Từ Sao Hoả của đạo diễn Ridley Scott với Matt Damon trong vai chính. Phim không chỉ nhận được 80 điểm từ Metascore cùng 7 đề cử Oscar (tiếc là đã trượt toàn bộ) mà còn thu về gần $630 triệu trên toàn cầu cùng số điểm 8 trong hơn 638.000 đánh giá trên trang IMDb.

Cũng trong năm đó, Tv series Daredevil do ông sáng tạo, sản xuất và chấp bút 2 tập đã nhận được nhiều lời khen ngợi, đập tan định kiến Marvel chỉ toàn làm phim tươi sáng và dành cho trẻ em. Trong 4 Tv series riêng về các nhân vật siêu anh hùng đường phố của Marvel trên Netflix và series crossover Defenders thì Daredevil vẫn được đánh giá cao nhất khi tiếp tục ra mắt mùa thứ 3 dù Iron Fist sớm nhận án tử chỉ sau 2 mùa phim. Bên cạnh đó, nhờ màn xuất hiện ấn tượng trong mùa thứ 2 của Daredevil mà nhân vật Frank Castle / Punisher do Jon Bernthal thể hiện có hẳn một mùa phim riêng.

Dàn diễn viên của Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (theweekendedition)
Dàn diễn viên của Phút Kinh Hoàng Tại El Royale (theweekendedition)

Trong năm 2018, Drew Goddard ra mắt bộ phim Phút Kinh Hoàng Tại El Royale do ông tự tay viết kịch bản và đạo diễn hiện đang nhận được 7,6 trong hơn 6000 đánh giá trên IMDb và 70% từ Rotten Tomatoes. Phim xoay quanh nhóm 7 nhân vật với quá khứ bí ẩn bất ngờ gặp gỡ tại khách sạn El Royale và trong đêm đó, khách sạn bỗng chốc biến thành chiến trường đẫm máu vì màn chuộc tội của họ. Phim đánh dấu sự tái hợp của Goddard và Hemsworth, đồng hành cùng anh là những diễn viên nổi tiếng như Dakota Johnson (50 Sắc Thái), Jeff Bridges (Crazy Heart) và Jon Hamm (Mad Men).

Không kịp nghỉ ngơi, Goddard vừa ký liền hợp đồng đạo diễn và biên kịch cho X-Force – nhóm Dị nhân của anh chàng Deadpool lắm mồm do Ryan Reynolds thủ vai. Hiện vẫn chưa có nhiều tin tức về phim nhưng nhiều khả năng, các nhân vật như Cable, Domino, Firefist, Negasonic Teenage Warhead và Dopinder sẽ trở lại để đem đến những tiếng cười bất tận cho khán giả.

5 “phù thuỷ tên James” nổi bật của Hollywood

5 “phù thuỷ tên James” nổi bật của Hollywood

Chào mừng các bạn đến với thế giới của những chàng James tài ba trong các vai trò như đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất.

Các bạn đã xem Phút Kinh Hoàng Tại El Royale hết chưa? Hãy chia sẻ cảm xúc của các bạn về bộ phim cùng Moveek nhé.