Dự án Làm phim 48 Giờ Việt Nam 2019 chuẩn bị đi đến hồi kết

Tin điện ảnh · VLynd ·

Dự án Làm phim 48 Giờ Việt Nam 2019 chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ chính thức bước vào giai đoạn công bố kết quả sau hơn 3 tháng khởi tranh.

Dự án Làm phim 48 Giờ Việt Nam 2019 chỉ còn hơn 1 tuần nữa sẽ chính thức bước vào giai đoạn công bố kết quả sau hơn 3 tháng khởi tranh. Tuần qua, hơn 100 bộ phim ngắn đến từ các nhóm làm phim tham gia trong Dự án Làm phim 48 Giờ Việt Nam 2019 đã được công chiếu trong 4 đêm từ ngày 14/10 đến ngày 17/10 tại cụm rạp Galaxy Cinema. Mỗi đêm công chiếu hơn 15 bộ phim ngắn khác nhau tại TP.HCM và Hà Nội. Thông qua việc công chiếu trên màn ảnh rộng đón nhận những phản ứng thực tế của khán giả thông qua việc bình chọn để tìm những bộ phim yêu thích nhất.

Phản hồi tích cực qua 4 đêm công chiếu

Dự án đem đến hơn 400 vé miễn phí dành tặng các nhà làm phim trẻ. Tại các đêm công chiếu, khán giả còn nhận được phiếu giảm giá 20% với bất kì hóa đơn mua bắp, nước trực tiếp tại quầy vé. 

4 đêm công chiếu nhận đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ các khán giả với những tràng pháo tay hoặc trận cười không ngớt. Trong đó, không thể không kể đến phần Giao lưu vô cùng thú vị với đoàn làm phim. Đại diện nhóm BLACKSHEEP đã chiến thắng buổi Công chiếu Nhóm A tại TPHCM ngày 14/10 chia sẻ với các khán giả:

“Bình thường mọi người, anh em trong đoàn làm phim ít khi được gặp mình lắm vì ai cũng đều rất bận rộn, nhưng nhờ có 48 Giờ mà mình có cơ hội được gặp mặt mọi người và cùng làm ra một bộ phim được khán giả đón nhận! Đó là điều khiến mình vui nhất! Cảm ơn 48 Giờ!”

Nhà sản xuất của Dự Án 48 Giờ - Ross Stewart cho biết:

“Tôi nghĩ việc trình chiếu các bộ phim trên màn ảnh rộng trước hàng trăm khán giả là cách tuyệt vời nhất để hiểu câu chuyện điện ảnh mà đạo diễn muốn truyền tải, và nhận được các phản hồi từ người xem. Mỗi bộ phim tham gia đều nhận những phản ứng khác nhau, thậm chí trái ngược với dự đoán, đơn cử như một bộ phim cảm xúc nghiêm túc lại nhận được những tràng cười, hoặc một bộ phim hài hước lại nhận được sự im lặng của cả khán phòng. Tuy nhiên, điều đó lại mang đến một thông điệp tích cực và là một trải nghiệm/bài học với các nhóm làm phim tham gia Dự án, chính vì thông qua những hoạt động như thế này, nhà làm phim có sự am hiểu thị hiếu và phát triển tốt hơn sản phẩm của mình.”

Đánh giá của BGK về chất lượng các tác phẩm phim ngắn tham gia

Khi nhắc tới những tiêu chí chấm giải năm nay, Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ rằng anh không chú trọng các yếu tố về mặt kỹ thuật nhiều mà tập trung vào kỹ năng kể chuyện, ngôn ngữ điện ảnh, và cảm xúc đem đến cho người xem. Sau nhiều năm đồng hành cùng dự án, vị đạo diễn này nhận xét rằng so với năm 2018, có nhiều phim có chất lượng tốt cả về kỹ thuật làm phim, lẫn ngôn ngữ kể chuyện.

 

Đạo diễn – NSX Ken Ochiai, người từng thực hiện hàng chục bộ phim ngắn đoạt giải quốc tế, cho biết thang điểm chấm đối với các phim dự thi năm nay là 50% dành cho Cốt truyện, 35% Tuân theo đề bài  và 15% Chất lượng kĩ thuật:

“Đa số các bộ phim đều vượt qua sự mong đợi của tôi về chất lượng kỹ thuật nên tôi dành trọn 10-15% số điểm cho các bộ phim này. Tôi đã tìm thấy nhiều tiềm năng và tài năng qua những bộ phim này.”

Đạo diễn Nhất Trung lại đánh giá cao về khâu lên kịch bản, bắt đầu tư một kịch bản hay, chặt chẽ, ý tưởng lạ và nhiều sáng tạo.

Những góp ý của BGK dành cho các nhà làm phim trẻ

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ:

“Tôi thấy đề bài thú vị, nhưng thật đáng tiếc nhiều nhà làm phim đều không thể vượt qua được những suy nghĩ thông thường, dẫn đến việc hàng loạt phim giống hệt nhau trong việc khai thác các yếu tố này. Đặc biệt, việc khai thác câu thoại được cho rất hời hợt, hầu như tất cả các phim chỉ sử dụng nghĩa đen của câu thoại này mà không thể đặt nó vào một tình huống để câu thoại mang một hàm ý khác - một việc rất căn bản và quan trọng trong phim ảnh.”

Đạo diễn Ken Ochiai nhận xét:

“Một số bộ phim rõ ràng đã rất gượng ép với các yếu tố này hoặc chỉ thêm vào cho đủ yêu cầu. Tôi hơi thất vọng một chút vì các nhân vật trong các bộ phim đều nói dòng thoại bắt buộc theo một phong cách tương tự nhau. Hàm ý là thứ làm cho dòng hội thoại thêm thú vị, và tôi ước rằng các đội bỏ thêm chút thời gian suy nghĩ về việc không chỉ làm sao kết nối các yếu tố lại với nhau, mà còn nhấn nhá các yếu tố theo một cách khác, làm cho câu chuyện trở nên đặc biệt. Nhưng tôi vô cùng ấn tượng với cách các đội sử dụng yếu tố Con heo rất khác biệt giữa từng phim!”

Nhà sản xuất Trương Chí Bình cho biết:

“Các nhà làm phim có vẻ bị quá gượng ép khi phải thêm các yếu tố bắt buộc đặc biệt vào bộ phim như đề bài. Một số bộ phim có thể sẽ khác đi nếu 3 yếu tố không xuất hiện trong phim của các bạn.”

Nhà sản xuất Jenni Trang Lê:

Mỗi năm việc chấm điểm khó khăn nhất là phần diễn xuất. Việc diễn xuất không hề dễ dàng và việc đạo diễn cũng vậy. Bởi vì một người đạo diễn giỏi sẽ có thể hướng dẫn bất kì ai diễn một vai diễn hoàn hảo (tất nhiên người đó phải hợp với vai diễn). Một số khác lại cho rằng diễn viên phải đẹp thì mới đủ điều kiện để diễn hay, nhưng sự thật là nó còn nhiều hơn thế và các bạn cần phải đầu tư nhiều hơn vào phần này. Tôi cho rằng đừng làm phức tạp hóa vấn đề lên. Bạn không có nhiều thời gian trên màn ảnh và lúc ngoài đời để kể câu chuyện. Vì vậy, chọn ít nhân vật và tập trung nhiều vào câu chuyện. Và sử dụng ít bối cảnh càng tốt dể bạn có thời gian làm set phim đẹp thay vì tốn quá nhiều cho việc di chuyển và dựng hậu kì.

Lễ trao giải Dự án Làm phim 48 Giờ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 26/10/2019 tại Mai House Saigon Hotel với sự tham gia của các Ban giám khảo – Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Đạo diễn Nhật Bản Ken Ochiai, Nhà sản xuất Jenni Trang Lê, Ban giám khảo Trương Chí Bình.

Sự kiện dự kiến sẽ quy tụ hơn 400 bạn trẻ tham gia và sẽ công bố danh sách 30 giải thưởng lớn nhỏ trị giá hơn 100 triệu đồng tiền mặt kèm các hiện vật như cặp vé máy bay tham gia vòng chung kết tại Hà Lan, phiếu nghỉ dưỡng tại Resort, thẻ xem phim Galaxy Cinema, và rất nhiều các quà tặng khác. Lễ trao giải Dự án Làm phim 48 Giờ sẽ đón tân chủ nhân của giải thưởng cao nhất PHIM NGẮN XUẮT SẮC NHẤT VIỆT NAM. Với hơn 30 giải thưởng sắp được trao, đây sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm nay dành cho các nhà làm phim trẻ.