Dự đoán Oscar 2022 - The Power of the Dog có cơ hội chiến thắng Phim hay nhất?

Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

Cái tên nào có phần thắng cao nhất các hạng mục Oscar?

Oscar năm nay gây xôn xao ngay từ khi chưa trao giải với những quyết định kỳ lạ gồm không phát sóng trực tiếp tất cả các giải thưởng cho đến việc bổ sung hạng mục Người hâm mộ yêu thích. Dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay với 12 đề cử là The Power of the Dog của Jane Campion, xếp sau với 10 đề cử là Dune của Denis Villeneuve và ở vị trí thứ 3 là BelfastWest Side Story, mỗi tác phẩm có 7 đề cử. 

Trước lễ trao giải Oscar ngày 27.03 (giờ địa phương), hãy cùng điểm qua các hạng mục của năm nay và khám phá xem tác phẩm nào nên và sẽ chiến thắng ở tất cả 23 hạng mục (in đậm có nghĩa là phim có cơ may chiến thắng).

Phim tài liệu hay nhất (Documentary)

Audible

Lead Me Home

The Queen of Basketball

Three Songs for Benazir

When We Were Bullies

Lead Me Home với cái nhìn về tình trạng vô gia cư ở Hoa Kỳ thông qua góc nhìn cá nhân vô cùng đau lòng mang đến cảm giác ảm đạm nhưng vô cùng mạnh mẽ đến với khán giả. Đây vốn là cái tên tiềm năng nhưng Audible được đánh giá cao hơn. Và câu chuyện về đội trưởng đội bóng bầu dục bị khiếm thính của một trường trung học là sự kết hợp phù hợp giữa tinh thần phấn chấn và lạc quan và kỹ thuật quay tuyệt đẹp, để biến Audible trở thành tác phẩm dẫn đầu ở hạng mục này.

Phim tài liệu ngắn (Short Subject)

Ala Kachuu - Take and Run

The Dress

The Long Goodbye

On My Mind

Please Hold

Nếu so sánh về chất lượng, thành tích xuất sắc nhất trong hạng mục phim ngắn năm nay nên thuộc về Anna Dieduszycka cho bộ phim The Dress, câu chuyện cảm động về một người phụ nữ có vóc dáng thấp bé hy vọng được yêu. Tuy nhiên, cái kết không mấy tốt đẹp của phim được coi là trở ngại cho The Dress. Trong tình thế đó, The Long Goodbye với sự tham gia của Riz Ahmed, dù thậm chí còn đen tối hơn The Dress, nhưng màn trình diễn của Ahmed trong nửa cuối của nó có vẻ như sẽ được lòng ban giám khảo hơn rất nhiều.

Phim hoạt hình ngắn hay nhất (Short animation)

Affairs of the Art

Bestia

BoxBallet

Robin Robin

The Windshield Wiper

Robin Robin là một phim ngắn thú vị từ Aardman Animations và cũng là một trong những dự án hay nhất của họ trong nhiều năm. Robin Robin là một truyện ngắn hấp dẫn trong thể loại chứa đầy những câu chuyện đen tối hơn, dành cho người lớn lẫn trẻ nhỏ và điều đó có lẽ sẽ giúp nó giành chiến thắng năm nay.

Hóa trang xuất sắc nhất (Makeup and Hairstyling)

Coming 2 America

Cruella

Dune

The Eyes of Tammy Faye

House of Gucci

Đây không phải là hạng mục thiên về sự tinh tế, với những màn hóa trang hào nhoáng khi những bộ phim như ViceDarkest Hour đã chiến thắng trong những năm gần đây. Do đó, màn biến hóa cho Jessica Chastain trong The Eyes of Tammy có thể mang về cho phim chiến thắng ở hạng mục này.

Phục trang xuất sắc nhất (Costume Design)

Cruella

Cyrano

Dune

Nightmare Alley

West Side Story

Cruella thực sự gây ấn tượng với người xem nhờ trang phục do bàn tay ma thuật của nhà tạo mẫu thời trang Jenny Beavan sáng tạo. Dune được cho là đối thủ lớn nhất của Cruella nhưng có vẻ như cán cân đang nghiêng về cô nàng ám ảnh với chó đốm nhiều hơn.

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất (Production Design)

Dune

Nightmare Alley

The Power of the Dog

The Tragedy of Macbeth

West Side Story

Mặc dù Nightmare AlleyThe Tragedy of Macbeth đều là những tác phẩm ấn tượng nhưng Dune thực sự xuất sắc trong dựng cảnh khi ê-kíp đã giúp thế giới từ tiểu thuyết gốc trở nên sống động trên màn ảnh rộng, bao gồm cả cung điện và bối cảnh hoành tráng khiến Arrakis và Caladan cảm thấy thực sự chân thật. Dune có thể không giành được bất kỳ giải thưởng lớn nào trong năm nay, nhưng gần như chắc chắn phim sẽ chiếm ưu thế trong các hạng mục nhỏ hơn này.

Kỹ xảo xuất sắc nhất (Visual Effects)

Dune

Free Guy

No Time to Die

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

Spider-Man: No Way Home

Một lần nữa, Dune là ứng cử viên sáng giá về khâu kỹ xảo, đơn giản vì cách đạo diễn Villeneuve và nhóm hoàn toàn tạo ra những thế giới mới trong phim. Dù một số người cho rằng MCU sẽ có chiến thắng Oscar của riêng mình với Spider-Man: No Way Home, nhưng Dune vẫn nổi trội hơn bởi hạng mục kỹ xảo hình ảnh có xu hướng đến những bộ phim có thể dễ dàng kết hợp các hiệu ứng đặc biệt một cách liền mạch với câu chuyện như cách Dune đã làm.

Dựng phim xuất sắc nhất (Best Film Editing)

Don’t Look Up

Dune

King Richard

The Power of the Dog

tick, tick…BOOM!

Đây là một cuộc đua cực kỳ sát sao, thậm chí còn khó dự đoán hơn bởi thực tế là một số người bình chọn cho rằng chỉnh sửa “nhiều nhất” và chỉnh sửa “tốt nhất” có thể hoán đổi cho nhau. Dune là bộ phim duy nhất được đề cử cho các hạng mục ACE, BAFTA và Critics Choice về khâu chỉnh sửa, biên tập phim, và với việc bộ phim đang tìm cách quét sạch hầu hết các hạng mục kỹ thuật làm phim, Dune có thể ghi thêm một chiến thắng nữa ở đây.

Biên tập âm thanh xuất sắc nhất (Sound Editing)

Belfast

Dune

No Time to Die

The Power of the Dog

West Side Story

Khi 2 hạng mục Biên tập âm thanh và Trộn âm thanh kết hợp thành một hạng mục, Dune một lần nữa có khả năng giành chiến thắng. Xét về xu hướng các phim đã giành được phần lớn các giải thưởng âm thanh tiền nhiệm, Dune cũng được cho là bộ phim duy nhất ở hạng mục này. Đơn giản là vì bạn có thể nhắm mắt và nghe thấy với tiếng cát xào xạc, những con tàu đổ bộ trong bão tố, vũ khí va vào nhau.

Bài hát/ca khúc gốc hay nhất (Original Song)

Be Alive, King Richard (trình bày: DIXSON and Beyoncé Knowles-Carter)

Dos Oruguitas, Encanto (Lin-Manuel Miranda)

Down to Joy, Belfast (Van Morrison)

No Time to Die, No Time to Die (Billie Eilish và Finneas O’Connell)

Somehow You Do, Four Good Days (Diane Warren)

Như đã đề cập trong vòng đề cử Bài hát gốc, No Time to Die của Billie Eilish đã được coi là cái tên có khả năng chiến thắng ở đây kể từ khi bài hát ra mắt hai năm trước. Nữ ca sĩ và anh trai Finneas O’Connell không chỉ cho ra mắt ca khúc phù hợp với giai điệu của bộ phim James Bond mới, mà nó còn kết hợp tuyệt vời chủ đề Bond cổ điển vào bài hát. 

Nhạc phim xuất sắc nhất (Original Score)

Don’t Look Up - Nicholas Britell

Dune - Hans Zimmer

Encanto - Germaine Franco

Parallel Mothers - Alberto Iglesias

The Power of the Dog - Jonny Greenwood

Jonny Greenwood đã cho The Power of The Dog thêm một điểm sáng về âm nhạc trong phim ảnh nhờ nhạc nền rùng rợn, ám ảnh và rất phù hợp với phong cách viễn Tây của phim. Nhưng Dune có thể là cái tên giành chiến thắng với màn thể hiện tuyệt vời như mọi khi của Hans Zimmer. Phim thực sự trở nên sống động khi người ta có thể nghe thấy tiếng cát của Arrakis ở nhạc nền.

Quay phim xuất sắc nhất (Cinematograph)

Dune - Greig Fraser

Nightmare Alley - Dan Laustsen

The Power of the Dog - Ari Wegner

The Tragedy of Macbeth - Bruno Delbonnel

West Side Story - Janusz Kaminski

Đây là cuộc đua sát nút giữa The Power of the Dog Dune, nhưng với việc Greig Fraser chiến thắng tại American Society of Cinematographers và BAFTA, có vẻ như Dune sẽ giành chiến thắng.

Phim tài liệu hay nhất (Feature – khác với hạng mục Phim tư liệu Short Subject)

Ascension

Attica

Flee

Summer of Soul

Writing With Fire

Summer of Soul đã được yêu thích trong hạng mục này trong một thời gian vì chủ đề của nó và có khả năng cao giành được chiến thắng vì sự yêu thích này.

Phim hoạt hình hay nhất (Animated Feature Film)

Encanto

Flee

Luca

The Mitchells vs. the Machines

Raya and the Last Dragon

Trong một năm với ba bộ phim của Disney hoặc Pixar được đề cử, The Mitchells vs. the Machines của Netflix lại tỏa sáng hơn với câu chuyện cực kỳ đáng yêu về chuyến phiêu lưu của một gia đình, một cuộc nổi dậy của người máy và nhân vật chính Katie Mitchell (Abbi Jacobson) mong muốn trở thành nhà làm phim. 

Nhưng Encanto đã nhanh chóng thành công ngay sau khi phát hành, phần lớn là nhờ nhạc nền tuyệt vời và sự tôn thờ của internet dành cho “We Don’t Talk About Bruno”. Mặc dù có vẻ như Encanto có thể sẽ không giành chiến thắng trong các hạng mục âm nhạc, Disney có truyền thống “ẵm” hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, bất chấp sự gián đoạn từ năm 2016, nên bộ phim hoạt hình lấy chủ đề văn hóa Columbia có tiềm năng chiến thắng khá cao.

Phim nước ngoài hay nhất (International Feature Film)

Drive My Car

Flee

The Hand of God

Lunana: A Yak in the Classroom

The Worst Person in the World

Drive My Car của Ryusuke Hamaguchi có thể sẽ là chiến thắng ở hạng mục này và nếu điều này thành hiện thực, đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Nhật Bản ở Oscar kể từ Departures hồi 2008.

Kịch bản chuyển thể hay nhất (Adapted Screenplay)

CODA 

Drive My Car 

Dune 

The Lost Daughter 

The Power of the Dog 

Jane Campion chuyển thể kịch bản The Power of the Dog từ tiểu thuyết của Thomas Savage đã thống trị các hạng mục tương tự trong suốt mùa giải thưởng nên bộ phim có sự tham gia của Benedict Cumberbatch được dự đoán vẫn sẽ chiến thắng hạng mục này ở Oscar. 

Kịch bản gốc hay nhất (Original Screenplay)

Belfast - Kenneth Branagh

Don’t Look Up - Adam McKay, David Sirota

King Richard - Zach Baylin

Licorice Pizza - Paul Thomas Anderson

The Worst Person in the World - Eskil Vogt, Joachim Trier

Belfast của Kenneth Branagh được lòng Hội đồng Oscar nhất và có thể chiến thắng hạng mục Kịch bản gốc. Nhưng Licorice Pizza vẫn được đánh giá sẽ tạo bất ngờ - nên ở hạng mục này, người viết chỉ có thể để 50-50 

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Actor in a Supporting Role)

Ciarán Hinds - Belfast

Troy Kotsur - CODA

Jesse Plemons - The Power of the Dog

J.K. Simmons - Being the Ricardos

Kodi Smit-McPhee - The Power of the Dog

Chiến thắng có khả năng xảy ra cho Troy Kotsur trong CODA. Trong vai người cha của ngư dân khiếm thính Frank Rossi, Kotsur đã mang đến một màn trình diễn cảm động.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Actress in a Supporting Role)

Jessie Buckley - The Lost Daughter

Ariana DeBose - West Side Story

Judi Dench - Belfast

Kirsten Stewart - The Power of the Dog

Aunjanue Ellis in King Richard

Thật sự đáng tiếc khi West Side Story của Steven Spielberg có lẽ sẽ không giành được nhiều giải thưởng vì nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở hầu hết các hạng mục. Nhưng Ariana DeBose gần như chắc chắn sẽ giành được giải Oscar cho Actress in a Supporting Role với vai diễn Anita trong vở nhạc kịch của Spielberg. 

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Actor in a Leading Role)

Javier Bardem - Being the Ricardos

Benedict Cumberbatch - The Power of the Dog

Andrew Garfield - tick, tick…BOOM!

Will Smith - King Richard

Denzel Washington - The Tragedy of Macbeth

Có vẻ như 2022 là năm mà Will Smith nhận được giải Oscar đầu tiên cho vai diễn Richard Williams - cha đẻ của Venus và Serena Williams - trong King Richard. Will Smith thể hiện tất cả các kỹ năng của anh trong vai diễn này, từ nguồn năng lượng vui nhộn đến những cảnh xúc động to lớn, đấu tranh để dành những điều tốt nhất cho gia đình của mình. 

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Actress in a Leading Role)

Jessica Chastain - The Eyes of Tammy Faye

Olivia Colman - The Lost Daughter

Penélope Cruz - Parallel Mothers

Nicole Kidman - Being the Ricardos

Kristen Stewart - Spencer

Giống như Will Smith, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất có lẽ sẽ thuộc về người đáng lẽ phải có giải Oscar đến thời điểm hiện tại. Jessica Chastain đã nâng tầm mọi bộ phim cô tham gia gồm cả The Eyes of Tammy Faye - bộ phim có khả năng cao mamg về cho cô một tượng vàng trong năm nay.

Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Director)

Belfast - Kenneth Branagh

Drive My Car - Ryusuke Hamaguchi

Licorice Pizza - Paul Thomas Anderson

The Power of the Dog - Jane Campion

West Side Story - Steven Spielberg

Có thể cho rằng sự lựa chọn rõ ràng nhất của đêm Oscar sẽ là Jane Campion với The Power of the Dog. Campion - người phụ nữ đầu tiên từng hai lần được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất - đã càn quét gần hết tất cả các giải thưởng trước đó. Trở lại năm 1993, Schindler's List của Steven Spielberg đã đánh bại The Piano của Jane Campion ở hạng mục này, nhưng gần 30 năm sau, cục diện có thể đã đổi chiều.

Phim hay nhất (Best Picture)

Belfast

CODA

Don’t Look Up

Drive My Car

Dune

King Richard

Licorice Pizza

Nightmare Alley

The Power of the Dog

West Side Story

Trong suốt năm 2021, The Power of the Dog đã chứng minh sức mạnh của mình. Một số bộ phim đã phát triển mạnh mẽ và thành công nhanh chóng, như Belfast West Side Story, nhưng tiếng vang của The Power of the Dog vẫn còn mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau khi giành giải cao nhất tại Producers Guild of America Awards, CODA đã trở thành một cái tên đáng gờm, với một số ý kiến ​​cho rằng bộ phim của Sian Heder có thể hạ gục The Power of the Dog.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Trường phái Hollywood kinh điển vẫn có sự e dè với nền tảng streaming, khi họ chứng kiến chúng đe dọa sự sống của rạp phim và trải nghiệm điện ảnh truyền thống. Điều đó có thể khiến The Power of the Dog – một phim Netflix, gặp bất lợi trước đối thủ CODA – phim điện ảnh truyền thống hơn, dù đây cũng là một phim streaming nhưng có nhiều yếu tố điện ảnh được chú trọng. Và so với Apple TV+, Netflix là một kênh streaming lâu đời hơn từng nuôi mộng Oscar và phần nào đóng vai trò trong việc chuyển dịch xu hướng của Viện Hàn Lâm. Việc này đã từng xảy đến ở trường hợp của Roma Green Book. Roma được đánh giá cao hơn về mặt kỹ thuật lẫn nội dung, ý nghĩa. Phim hay nhất năm đó đã gọi tên bộ phim còn lại, bất chấp nó bị đánh giá thấp.

Nhưng The Power of the Dog vẫn còn cơ hội. Cần nhớ rằng nhóm bình chọn của Oscar đã mở rộng rất nhiều trong những năm gần đây, dẫn đến các ứng cử viên được yêu thích hơn là xuất sắc về mặt kỹ thuật đã dẫn đầu bảng xếp hạng Phim hay nhất, như ParasiteNomadland, bắt đầu với vị trí dẫn đầu và giành chiến thắng cuối cùng. Tại lễ trao giải năm ngoái, có vẻ như The Trial of the Chicago 7 có thể lên ngôi nhưng Nomadland cuối cùng lại giành chiến thắng, như đã được dự đoán trong nhiều tháng. Điều đó cho thấy sự yêu thích của hội đồng bầu chọn khá trọng yếu. Năm trước đó, 1917 được coi là phim có khả năng chiến thắng, nhưng Parasite cuối cùng vẫn càn quét các giải thưởng.

The Power of the Dog đã giành được nhiều giải thưởng, điều đó cho thấy nó cũng được yêu thích cao. Phim có khả năng sẽ giành chiến thắng ở Oscar. Nhưng sẽ không bất ngờ lắm nếu nó không làm được việc này. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, nếu các dấu hiệu đều đúng, thì phim vẫn có cơ may làm nên kỳ tích cao nhất trong danh sách các đề cử cho hạng mục Phim hay nhất.

Nguồn: Collider