Đường Tăng - Tên khờ hay thông minh tuyệt đỉnh?

Tin điện ảnh · Moveek ·

Dựa vào mặt ngoài, trước sau bốn thầy trò gặp Nhện Tinh, Hồng Hài Nhi, Tiểu Thiện (Bạch Cốt Tinh), Cửu Cung Chân Nhân. Nếu không cẩn thận suy nghĩ, có lẽ sẽ nghĩ mấy con yêu quái này tách biệt nhau, từng con xuất hiện một, không có liên hệ gì.

Đây là bài phân tích về nhân vật Đường Tăng trong bộ phim Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện 2. Bài viết có tiết lộ nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc tiếp.

Dựa vào mặt ngoài, trước sau bốn thầy trò gặp Nhện Tinh, Hồng Hài Nhi, Tiểu Thiện (Bạch Cốt Tinh), Cửu Cung Chân Nhân. Nếu không cẩn thận suy nghĩ, có lẽ sẽ nghĩ mấy con yêu quái này tách biệt nhau, từng con xuất hiện một, không có liên hệ gì. Nhưng không, toàn bộ chúng đều là đội của Cửu Cung Chân Nhân. Đúng vậy, chúng có liên quan đến nhau.

Dùng một câu để tổng kết phim này: Nhân sinh như diễn, tất cả phải dựa vào diễn xuất.

Dùng một câu của Sa Tăng để tổng kết: Con đường dài nhất mà ta từng đi chính là con đường chiêu trò của sư phụ.

1. Trong Tây Du Hàng Ma Thiên, Đường Tăng là pháp sư trừ yêu, hắn có thể nhận biết ai là yêu quái (thể hiện tại thời điểm thu phục Trư Bát Giới), cho nên có thể suy đoán, trong Tây Du Phục Yêu Thiên, Đường Tăng vẫn có thể nhận biết yêu quái, chí ít là phân biệt được, cho nên cơ bản tất cả là màn kịch của Đường Tăng và Tôn Ngộ Không/. Họ chơi kế trong kế, từng bước dụ trùm cuối ra khỏi hang.

2. Phim bắt đầu bằng cảnh giấc mơ của Đường Tăng. Hắn mơ thấy mình ở Thiên Trúc, mà sư phụ của hắn trao cho hắn giải thưởng thành tựu trọn đời. Ban đầu xem tôi không hiểu điều này có liên quan gì đến phần sau, nhưng nó được đặt ở đây cho nên chắc chắn nó có ý nghĩa gì đó. Nghĩ kỹ lại, thật ra ngay từ đầu phim đã ám chỉ: Hạng người nào sẽ được nhận giải thành tựu trọn đời? Là diễn viên. Mà trong phần sau, Đường Tăng nhiều lần nói "Để tôi hóa trang thêm đã". Tình huống nào cần một người đàn ông hóa trang? Diễn kịch.

3. Vẫn là trong giấc mơ. Thiên Trúc vốn không phải nước Người Lùn, vậy vì sao Đường Tăng lại trở nên to đùng mà những người khác đều nhỏ. Trong nhận thức của mọi người, Như Lai luôn là một hình tượng vĩ đại to lớn, điều này ám chỉ việc Đường Tăng biết Như Lai Thần Chưởng (cần điều kiện nhất định mới dùng được). Sư phụ của Đường Tăng cho hắn vòng sáng (?), là vòng sáng khi Như Lai triệu hồi Cửu Cung Chân Nhân.

4. Đoàn xiếc mở đầu phim là do Hồng Hài Nhi biến thành. Vì sao? Vì trưởng đoàn cầm hồ lô đường (điển hình phong cách của Châu Tinh Trì, giống như kẹo que trong Kungfu, đều là biểu hiện của sự trẻ con). Đến khi Hồng Hài Nhi biến thành quốc vương giả cũng cầm hồ lô đường, thậm chí chiều cao của trưởng đoàn cũng bằng Hồng Hài Nhi. Dựa vào cách nói chuyện cũng biết, là do bốn thầy trò Đường Tăng chủ động yêu cầu gia nhập đoàn xiếc này vì đã sớm biết chúng do yêu quái biến thành, vì muốn phục yêu nên Đường Tăng để Tôn Ngộ Không diễn một đoạn xiếc, Ngộ Không bốc cả nhà. Nếu không vì đã biết, Tôn Ngộ Không chưa từng sát hại người bình thường.

5. Quá trình phục yêu bắt đầu ngay từ đoàn xiếc đó, bọn họ biết rõ mình đã vào địa bàn của yêu quái. Khi gặp được Nhện Tinh, họ đều đang diễn kịch. Trong đó có một chi tiết nhỏ, khi Đường Tăng gọi Nhện Tinh lấy trà, sau đó thì mất giọng, không hát được "Ba trăm bài hát thiếu nhi" nữa. Trước tôi đã nói thật ra Đường Tăng có thể biết đâu là yêu quái, mà cho dù không đi nữa thì Tôn Ngộ Không vừa nhìn đã biết đó là Nhện Tinh, tại sao hắn có thể yên tâm để mặc Đường Tăng uống trà của nàng? Rõ ràng là sư đồ đang diễn kịch, mục đích là dụ yêu quái ra khỏi hang.

6. Hồng Hài Nhi có liên quan đến Cửu Cung Chân Nhân thì chắc ai cũng biết, nhưng Nhện Tinh thì có liên quan gì? Có, Nhện Tinh là thủ hạ của Cửu Cung Chân Nhân. Cửu Cung Chân Nhân nói nàng thường thu nhặt thú cưng, nên thú cưng trong miệng nàng chính là yêu quái. Đoạn cuối, Tôn Ngộ Không cưỡi Cân Đẩu Vân, còn thứ Cửu Cung Chân Nhân cưỡi là hồn phách của Nhện Tinh. Cửu Cung Chân Nhân để Nhện Tinh đưa trà cho Đường Tăng không phải muốn giết hắn, mà là để hắn mất giọng, không thể hát được, không thuần phục được Tôn Ngộ Không => ly gián thầy trò hai người (Cửu Cung Chân Nhân là người bên cạnh Như Lai nên biết chuyện này là bình thường).

7. Đường Tăng và Tôn Ngộ Không đều phân biệt được yêu quái, phân biệt được đoàn xiếc, phân biệt được Nhện Tinh, phân biệt được Hồng Hài Nhi, cũng phân biệt được Cửu Cung Chân Nhân. Cho nên khi Đường Tăng hỏi Cửu Cung Chân Nhân là vì sao pháp thuật của ngươi lại giả như thế thì cũng là diễn kịch.

8. Khi Cửu Cung Chân Nhân vừa thấy Đường Tăng liền biết lòng của Đường Tăng, có thể suy ra Cửu Cung Chân Nhân biết thuật đọc tâm, do vậy nàng phái Tiểu Thiện (Bạch Cốt Tinh) ra trận. Tiểu Thiện giống Đoàn Tiểu Thư, nhảy điệu "yêu trọn đời", mục đích là khiến Đường Tăng phân tâm, rối loạn. Có thể thấy được, Tiểu Thiên và Cửu Cung Chân Nhân có liên quan, biết rõ thân phận của đối phương. Nhưng từ đầu chí cuối, trong lòng Đường Tăng chỉ có mình Đoàn tiểu thư.

9. Bạch Cốt Tinh là con yêu quái duy nhất không phân biệt được, nhưng Đường Tăng cảm thấy 'có gì đó sai sai' ngay vào lần đầu tiên nàng nhảy điệu 'yêu trọn đời', thế nên ban đầu Đường Tăng không cần Tiểu Thiện, sau vì muốn dụ trùm nên lại tìm Tiểu Thiện, rồi tương kế tựu kế diễn cảnh thầy trò xung đột.

10. Cảnh cuối khi Cửu Cung Chân Nhân hiện thân vừa đúng lúc Tôn Ngộ Không 'ăn' Đường Tăng, đoạn này trong phim có nói rõ là diễn kịch.

11. Phần sau của phim, Tôn Ngộ Không có thể bịt miệng Đường Tăng, cũng có thể tháo vòng kim cô, nên suy ra mấy trò 'quật roi' và hát 'ba trăm bài hát thiếu nhi' đều là diễn cho trùm xem, khiến họ nghĩ giữa sư đồ có xung đột rất lớn. Có một chi tiết nhỏ là lúc Đường Tăng trộm chạy đi cầu Như Lai Thần Chưởng của Phật Tổ, bị Trư Bát Giới mật báo, đoạn cãi nhau giữa Đường Tăng và Tôn Ngộ Không lúc sau cũng là diễn kịch. Ngay đoạn con Khỉ muốn giết sư phụ thì trên bầu trời đột nhiên xuất hiện thứ giống Như Lai Thần Chưởng, không phải vô duyên vô cơ, mà nó báo hiệu màn kịch đã diễn được rồi.

12. “Ta khiêm tốn nên ta không nói”, đây là câu Đường Tăng treo trên miệng, nhưng cuối cùng khi nói với Cửu Cung Chân Nhân, hắn nói: Ta rất thông minh. Hắn không nói "Ta khiêm tốn nên ta không nói" nữa. Hắn thực sự thông minh, từ đầu đến cuối, mọi thứ đều nằm trong tay hắn. Tôi tin vẫn còn nhiều chi tiết cần suy ngẫm nữa, phong cách phim của Tinh Gia là thế, một câu thoại vu vơ cũng phải cân nhắc kỹ, phong cách nhạc phim nghe cái là biết dấu ấn của Châu Tinh Trì, quá kinh điển. Kỹ xảo không cần bàn, có Từ Khắc rồi. Thế nên Tây Du thực sự là một phim hack não, nhưng nó khiêm tốn nên nó không nói. Mà những người chê bừa giống như những con yêu quái không biết sự thật, còn những người hiểu thì giống như Đường Tăng vậy, im lặng nhìn yêu quái gây chuyện, cuối cùng xuất chiêu Như Lai Thần Chưởng dọa hết yêu quái.

Nguồn: Đào Thị Xuân