Ethan Hunt so găng cùng James Bond - Kẻ tám lạng người nửa cân

Tin điện ảnh · blakenguyen ·

Ethan Hunt (Nhiệm Vụ Bất Khả Thi) vs. James Bond (007) - Ai là kẻ "nằm trên"?

Hình tượng những gã điệp viên bảnh bao, đầy khí chất bước vào những buổi tiệc, tay trong với các em gái nóng bỏng rồi ngay sau đó là những pha hành động rực lửa đến nghẹt thở, những khung ảnh quen thuộc đó luôn đủ sức hút hồn những tín đồ của dòng phim hành động nói chung và trò chơi đầy tính chính trị này nói riêng. Thật vậy, thể loại gián điệp/ tình báo luôn là miếng mồi béo bở để các nhà làm phim tận dụng và thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn các fan. Những pha hack não đầy sáng tạo, lật mặt nhanh như “Ariana Grande hủy show”, đấu súng căng thẳng, đua siêu xe hay thả thính gái đẹp, đủ mảng miếng được các điệp viên sử dụng và ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Các phim đề tài này thường kéo dài theo series, theo chân các điệp viên trong nhiệm vụ giải cứu thế giới, bảo vệ con tin, bắt trùm khủng bố, rồi sau đó phải tự minh oan cho bản thân vì “bị gài” (do phá hoại tài sản công cộng quá nhiều thì có). Jason Bourne (Bourne), James Bond (Loạt phim 007), Xander Cage (XXX), Ethan Hunt (Mission: Impossible), Harry Hart và Gary 'Eggsy' Unwin (Kingsman),… đều là những đại diện tiêu biểu nhất cho dòng phim này, mỗi người một vẻ nhưng đều đem lại cho khán giả những giây phút giải trí tuyệt vời. Và hôm nay, chúng ta sẽ so sánh một chút về 2 gã điệp viên thành công bật nhất trong sự nghiệp của mình, tất nhiên là chỉ trên màn ảnh, Ethan Hunt và James Bond.

Về tổ chức công tác

Đại diện chính thức của nước Anh, MI6 là tổ chức tình báo hàng đầu thế giới và James xứng đáng là gương mặt nổi bật nhất của tổ chức. Giám đốc đồng thời là tay to sau lưng James tại MI6 là M, mật danh có vẻ ngắn gọn nhưng ẩn sau đó là bộ óc thiên tài sẫn sàng hỗ trợ hết mình cho gã điệp viên con cưng. Thuật ngữ “License to kill” (Quyền được giết) là sự hậu thuẫn to lớn nhất mà tổ chức dành cho anh, một cách danh chính ngôn thuận.

Còn về nước Mỹ, IMF (Impossible Missions Force) là nơi mà Ethan Hunt làm việc. Đây chỉ là một tổ chức hư cấu được tạo ra trong series này, và khỏi cần phải nói, rất thiếu trách nhiệm đối với người lao động của mình. “Your mission, should you choose to accept it,…” là câu nói mở màn cho những nhiệm vụ đầy khó khăn của Ethan. Nhiệm vụ của IMF sẽ là vô thừa nhận, Chính phủ Mỹ sẽ không can thiệp và chối bỏ sự liên quan của mình nếu có rủi ro, thậm chí các mật vụ sẽ còn bị truy đuổi bởi cả phe ta lẫn địch nếu gây ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ. Điều đó từng xảy ra trong Ghost Protocol sau vụ khủng bố ở điện Kremlin, Nga.

Có vẻ nếu muốn xin việc, bạn nên đến Anh để có chế độ tốt hơn.

Kinh nghiệm trong ngành      

Về mặt này, James Bond có thể nói là gần như vô đối, quý ông điệp viên hào hoa phong nhã đế từ Anh Quốc đã có hơn 50 năm chinh chiến trong nghề, trải qua 24 tập phim từ năm 1962 đến nay, với những người đàn ông đầy khí chất sử dụng mật danh James Bond hay 007, từ Sean Connery, Roger Moore, Timothy Dalton cho đến Pierce BrosnanDaniel Craig, đều đem đến những nét riêng và kinh nghiệm phong phú cho nhân vật này. Quá trình dài này đã định hình cho phong cách của 007 và biến anh thực sự là một tượng đài cần vượt qua, là cơ sở để so sánh cho hầu hết các tác phẩm dựa trên đề tài này.

Trong khi đó, ít ai biết rằng loạt phim Mission: Impossible có khởi điểm là một series dài tập trên truyền hình từ thập niên 60 và qua khoảng 9 mùa phim. Tuy nhiên, mật vụ Ethan Hunt, trung tâm của cả loạt phim điện ảnh chỉ ra mắt từ năm 1996, dính liền với tài tử điển trai Tom Cruise, và có cả thảy 6 phần cho đến hiện tại. Với phong cách máu lửa, tự diễn các pha mạo hiểm, đồng thời chạy rất nhiều, chạy tất cả các phần M:I đã ra mắt, Tom Cruise thực sự là Ethan Hunt và sẽ rất khó để một ngày nào đó chúng ta thấy một diễn viên nào khác trong vai diễn này.

Phong thái làm việc

Tom Cruise là một diễn viên đáng ngưỡng mộ, anh mạnh mẽ và cháy hết mình vì công việc, sẵn sàng đảm nhận những cảnh quay dù là rất khó, điển hình là cú nhảy dẫn đến chấn thương khi đang quay phần 6 của bộ phim và càng khẳng định hơn rằng Ethan Hunt thực sự là hóa thân hoàn hảo và tuyệt vời nhất của tài tử này. Anh chàng điệp viên cực kì tăng động, có phần vội vàng nhưng rất thu hút. Khán giả của loạt phim hẳn là sẽ quen thuộc với những cảnh quay chạy bộ, rượt đuổi đến nghẹt thở mà Ethan Hunt luôn biết cách để khiến nó độc đáo nhất có thể, từ Praha cho đến Trung Quốc hay Dubai, anh chạy khắp thế giới.

Ngoài sức bền kinh khủng của mình, điệp viên của IMF còn được biết đến như là một bậc thầy hóa trang. Anh khoác lên mình nhiều bộ cánh khác nhau, từ suit, áo thun, áo khoác, đến cả quân phục và đồ lính cứu hỏa nhưng đặc trưng nhất hẳn là là bộ đồ bó sát màu đen khi cần thực hiện những nhiệm vụ đột nhập trong không gian hẹp. Và dĩ nhiên là đẹp trai thì có mặc đồ hay không nhìn anh vẫn phong cách nhé!

Cách tự giới thiệu “The Name Is Bond, James Bond” hay thói quen dùng ly martini “lắc, nhưng không khuấy”, 007 luôn là một gã cực kì phong cách và đẳng cấp. Chất gentleman (quý ông) Anh Quốc đã làm bao cô gái gục ngã cũng như khiến không ít gã trai phải cố gắng bắt chước. Quý ông James Bond luôn tỏa sáng trong các buổi tiệc với suit bóng lộn, đồng hồ đắt tiền và đặt tay trên vô lăng Aston Martin phiên bản giới hạn. Thần thái, sự điềm tĩnh và chậm rãi tạo nên phong thái của riêng 007 và giúp anh vượt qua rất nhiều nhiệm vụ khó khăn.

Chạy bộ như người Mỹ hay nhấn chân ga Aston Martin, bạn có thể chọn!

Đội ngũ hỗ trợ

Trong phần lớn series, James Bond được xem như hình tượng trung tâm của bộ phim và chiếm trọn hầu hết thời lượng phim. 007 như một con sói đơn độc tại thực địa, vượt qua từng chướng ngại để hoàn thành nhiệm vụ của mình, sự trợ giúp cho anh chủ yếu đền từ các mỹ nhân anh gặp chứ không phải các đồng nghiệp tại MI6. Nhưng đáng tiếc là trong hơn 50 năm lịch sử của 007, fan khó có cơ hội chứng kiến những người đẹp này trở lại trong các phần sau vì nhiệm vụ của Bond ít khi liền mạch nhau và phụ nữ chắc cũng chả ưa gì việc hợp tác với tình địch của mình. Đào hoa thì cứ FA.

Ethan Hunt thì khác, dù cũng rất quyết đoán, độc lập nhưng anh luôn làm việc theo nhóm từ 3-4 người và thể hiện được phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời. Có lẽ việc luôn đối mặt với nguy cơ bị tổ chức chối bỏ và lệnh truy nã toàn thế giới khiến cho sự phối hợp của nhóm này càng trở nên đáng quý hơn, họ luôn tin anh và trợ giúp anh hết lòng, có phúc cùng hưởng có họa cùng chia. Các cộng sự tiêu biểu của Ethan có thể kể đến Benji Dunn, Luther Stickell hay William Brandt,… Phần lớn các nhân vật đều đã gắn bó qua các phần Mission: Impossible và tạo được sự thích thú cho khán giả khi sự tương tác giữa họ là rất thú vị.

"Đồ nghề"

Làm một nghề nguy hiềm, phải đánh cược cả mạng sống thì bạn có quyền yêu cầu đồ chơi phải ngon và các nhà khoa học sẽ luôn biết cách làm hài lòng bạn. Hàng trăm thứ trang bị, từ thực tế đến hư cấu, đã được trang bị cho các điệp viên.

Quý tộc dùng đồ chơi cũng phải phong cách, James Bond dưới sự hỗ trợ của chuyên gia công nghệ Q từ IM6 được trang bị tận răng, từ balô phản lực, kính quang tuyến, bom kem đánh răng đến trực thăng cá nhân, xe lặn nước, bút phát nổ hay những chiếc đồng hồ với đầy đủ chức năng do thám. Loại súng ngắn ưa thích của 007 là Walther PPK, được sử dụng trong hầu hết các tập phim. Ngoài ra anh còn dùng các mẫu Walther P99, SIG-Sauer P226, SIG P210, Beretta 92SB,… với đường nét và thiết kế rất tinh xảo.

Trong khi đó, loại súng tiêu chuẩn IMF sử dụng lại là các mẫu Berretta, tiêu biểu như Beretta 92FS Brigadier, Beretta 92 Compact, Beretta 92G Elite 1A và Beretta Cougar. Các loại súng của Ethan dùng không mang lại phong cách như của Bond, nhưng về trang bị thì có phần ăn đứt vì sinh sau đẻ muộn. Với anh bạn đồng hành vui tánh Benji Dunn, Ethan không bao giờ thiếu thốn đồ ngon, từ găng tay bám dính, mặt nạ cải trang, kẹo cao su phát nổ đến máy chiếu ảnh ảo ba chiều, kính áp tròng thông minh, …

Sức tưởng tượng của con người là vô hạn nên cuộc chạy đua vũ trang giữa hai anh chàng này chắc còn kéo dài dù thiên hướng có phần khác biệt, tinh tế và đầy phong cách kiểu Anh hay thực dụng, gọn lẹ kiểu Mỹ.

Anh hùng vượt ải mỹ nhân

Ở khoản tán gái, James Bond gần như không có đối thủ, Bond Girl đã trở thành một khái niệm cực kì phổ biến và khiến fan phải mong chờ trong từng bộ phim là liệu người đẹp nào sẽ có vinh hạnh sánh vai cùng 007.Từ Ursula AndressDaniela BianchiClaudine Auger đến Halle Berry, Eva GreenBerenice Marlohe và Lea Seydoux, hàng loạt đóa hoa tuyệt sắc lần lượt sa vào lưới tình của gã Don Juan nước Anh. Các cô gái luôn say mê Bond và anh cũng vậy, vô cùng tôn trọng phụ nữ. Trong tất cả 26 bộ phim, khán giả được thấy Bond có cả tá tình nhân, mỗi người mỗi vẻ, mỗi người một hoàn cảnh và Bond yêu quý, lo lắng cho từng người thật sự. Mặc kệ phe địch hay ta, phụ nữ luôn James Bond ưu ái và anh chỉ hào hoa, phong độ khi không thực sự thuộc về bất kì phụ nữ nào.

Thandie Newton, Paula Patton, Rebecca Ferguson, Maggie Q hay Michelle Monaghan cũng đều là những minh tinh xinh đẹp, đồng hành cũng như đối địch với Tom Cruise trong suốt các phần đã qua của M:I. Nhưng khác với đa số các Bond Girl, dàn mỹ nhân của hầu hết các phần phim Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đều là các “đả nữ” và giữ vai trò quan trọng trong đường dây câu chuyện và Ethan Hunt cũng không thiết tha gì với việc “lên giường” với tất cả họ (anh chỉ thích chạy mà thôi).

Năm 2015, minh tinh người Pháp Léa Seydoux đã trở thành nữ diễn viên đầu tiên sánh vai với cả 2 gã điệp viên Mỹ và Anh (với M:I Ghost Protocol007: Spectre)

Những kẻ thù nguy hiểm

Khi nhân vật chính đã quá quen thuộc, kẻ phản diện lại trở thành sức hút của tác phẩm.

Kẻ thù Ethan Hunt chủ yếu là những kẻ đơn giản chỉ muốn lợi ích và quyền lực cho bản thân, trừ gã Kurt Hendricks trong Ghost Protocol thì có phần suy nghĩ cho lợi ích của Trái Đất hơn tý khi muốn thổi bay bớt dân số loài người. Solomon Lane là vai phản diện mới nhất của loạt phim này khi xuất hiện trong Rogue Nation và hứa hẹn sẽ trở lại để tính đủ cả gốc lẫn lãi cho Ethan Hunt trong Fallout sắp ra rạp.

Trong quá khứ, những kẻ xấu trong 007 thường được xây dựng theo kiểu khoa trương, lập dị và quái đản, tiêu biểu như Karl Stromberg ở The Spy Who Loved Me (1977) muốn phá hủy thế giới để xây dựng nền văn minh… dưới nước, hay Elliot Carver trong Tomorrow Never Dies (1997) muốn thay đổi cả chính phủ Trung Quốc chỉ để thâu tóm truyền thông nước này và chỉ đến những năm 2000, khi tài tử có phần bậm trợn Daniel Craig vào vai Bond, các đối thủ của anh mới ít sống ảo hơn, như Le Chiffre trong Casino Royale, Raoul Silva (Skyfall) và Ernst Stavro Blofeld (Spectre).

Nhưng suy cho cùng, kẻ xấu nào cũng tồi tệ như nhau và sẽ lại bị hạ bởi 2 người hùng của chúng ta.

Cả James Bond và Ethan Hunt đều là những điệp viên xuất sắc và được yêu mến bởi rất nhiều khán giả, cả họ lẫn 2 series đều có câu chuyện và phong cách có phần khác biệt nhưng sự thành công về doanh thu phòng vé là không thể phủ nhận khi đều đem về hảng tỷ USD cho các nhà sản xuất. Skyfall đã từng được đánh giá là bộ phim 007 xuất sắc nhất nhưng M:I Fallout sắp ra rạp trong tháng 7 này cũng đã nhận được cơn mưa lời khen chưa từng có từ giới phê bình khó tính. Và một lần nữa, Ethan Hunt và James Bond sẽ lại được đưa lên bàn cân!

[REVIEW] Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ - Đỉnh cao của dòng phim hành động

[REVIEW] Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ - Đỉnh cao của dòng phim hành động

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Sụp Đổ đã mang đến cho khán giả một tác phẩm đỉnh cao của dòng phim hành động.

Thay cho lời kết, hãy cùng nghe lại 2 bản nhạc nền đặc trưng của 2 series này. Tất nhiên, tôi vẫn sẽ đánh giá cao 007 hơn ở mảng này khi Skyfall (Adele) và Writing's on the Wall (Sam Smith) đều là những nhạc phẩm cực kì xuất sắc.