Fantastic Four: siêu anh hùng ngã ngựa

Tin điện ảnh · DuyVu ·

Cuối tuần qua, bộ phim Fantastic Four - Bộ Tứ Siêu Đẳng (2015) đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới. Và từ giờ cho tới cuối năm, thật khó có tác phẩm nào đủ sức vượt qua được bom tấn trị giá 120 triệu USD này về những phản hồi tiêu cực.

Sau phiên bản chưa từng được phát hành vào năm 1994, và cả hai phần phim bị giới phê bình lên án kịch liệt vào 2005 - 2007, Fantastic Four là thương hiệu thầm lặng mà chẳng ai thèm nhớ mãi cho tới năm nay, một dự án khác vừa ra mắt với hi vọng sẽ khởi động lại hình ảnh của biệt đội siêu anh hùng đầu tiên trong thế giới truyện tranh Marvel – hai năm trước khi Avengers xuất hiện.

Tuy nhiên, bất chấp thâm niên cả hàng thập kỷ qua, Fantastic Four 2015 lại như gánh nặng cho những ai đã làm ra nó. Họ phải đánh đổi con số 120 triệu USD đầu tư thành món hời gấp nhiều lần để thuyết phục công chúng tin rằng đó là khởi đầu cho một dự án đáng giá hàng tỉ đô. Và khán giả – những cổ đông nhỏ bé nhưng đầy quyền lực, đã khước từ mọi giao kèo của hãng FOX với sự hoang mang lẫn chán ngấy. Đến đây, cá nhân người viết không khỏi nhớ đến X-Men, một thương hiệu tưởng chừng như đã khép lại vào năm 2006 với The Last Stand, rồi sau đó hồi sinh vào 2011 bằng The First Class kèm theo nhiều nghi hoặc đổ dồn lên đạo diễn Matthew Vaughn. Nhưng vì sao ông đã vượt qua tất cả khi mà trước đó, từng có một làn sóng chỉ trích về việc vứt bỏ Wolverine hay quay ngược lại quá khứ? Với Josh Trank, thậm chí còn can đảm hơn khi “dám” casting nam diễn viên da màu Michael B. Jordan vào vai Johnny Storm, vốn từng được Chris Evan khoác lên mình bộ áo chật ních khiến bao fan nữ thổn thức. Thế nhưng đó không phải nguyên nhân lớn khiến Fantastic Four 2015 bị khinh ghét đến thế, có lẽ vì một bộ phận thiểu số còn phân biệt chủng tộc, hay những ai đặt quá nhiều kỳ vọng vào người làm nên Chronicle, còn với tác giả của bài viết này lại cho rằng Fantastic Four 2015 thiếu đi hai yếu tố từng làm nên thành công cho X-Men và Avengers.

X-Men có ba tỉ USD doanh thu toàn cầu, thậm chí sang năm sau, Apocalype sẽ tiếp tục gia tăng con số này lên để vượt qua cả serie Pirates of the Caribbean. Thành công trên, qua lợi nhuận và một dự án prequel được phát hành vào 2011 là minh chứng rõ nhất cho thấy sự đa dạng về mặt nội dung của X-Men. Tất cả thành viên dị nhân đều sở hữu ít nhất một năng lực đặc biệt, thậm chí vài người trong số họ có thể thao túng cả thế giới và tạo nên cuộc đối đầu gay gắt giữa các chủng loài. Chính sự khác biệt mà phần lớn là về vấn đề tiến hóa, cách con người đối xử với đồng loại thiểu số đã trở thành đề tài được khai thác triệt để trong suốt nhiều phần phim. Từ đó, X-Men cho thấy sự bất đồng và nỗi day dứt.

Fantastic Four 2015 với vai trò là mở đầu của một phần reboot, cũng tốn nhiều thời gian giải thích nguồn gốc siêu năng lực của Reed Richards (Miles Teller), Johnny Storm, Sue Storm và Ben Grimm / The Thing, cũng diễn tả vẻ mặt hoang mang của những người thuộc tổ chức Baxter sau khi chứng kiến bốn nhà khoa học khám phá hành tinh Zero. Một năm sau, 3 trong 4 thành viên trên được đưa đến một khu quân sự bí mật để nghiên cứu, trở thành vật thí nghiệm và công cụ phục vụ chính phủ.  Johnny, Sue Storm (Kate Mara) và Ben Grimm/ The Thing (Jamie Bell) bị giam trong một căn phòng khép kín với hàng loạt máy móc hỗ trợ xung quanh, trong khi Reed Richards thì đã chạy thoát nhưng vẫn bị săn lùng như tên tội phạm quốc gia. Lẽ ra, đây chính là thắt nút sẽ đẩy tình tiết phim lên cao trào, ngụ ý về chữ “fantastic” là cách hiểu khác của sự dị thường. Hình ảnh của The Thing trên một trang báo với tiêu đề “quái vật” hiện ra đầy đau đớn là minh chứng rõ nhất cho sự bất đồng. Cách mà truyền thông tô vẽ lên những số phận đặc biệt càng dễ dàng khởi nguồn cho một cuộc chiến. Nhưng bộ phim đã bỏ qua điều đó, bỏ qua sự giận dữ của The Thing và biến anh thành một người cam chịu như Johnny; Sue Storm thì phản kháng trong mệt mỏi. Phải chăng, đó là hình tượng của những siêu anh hùng trong một bộ phim siêu anh hùng? Cam chịu, mệt mỏi và trốn chạy?

Fantastic Four 2015 đã không làm rõ ngụ ý đằng sau chữ “fantastic”, nhưng bên cạnh đó thì chữ “four” cũng có khái niệm của riêng nó. Bốn siêu anh hùng cùng nhau gộp thành một đội, và đây còn là nguồn gốc của sự mâu thuẫn. Avenger từng rất thành công khi khai thác về những mối quan hệ đổ vỡ khiến sức mạnh đồng đội bị triệt tiêu. Để rồi khi mọi khuất tất qua đi, họ lại cùng nhau tập hợp thành một khối để chung tay giải cứu thế giới. Chính những màn đuổi bắt kịch tính giữa những thành viên trong biệt đội Avengers đã góp phần làm cân bằng tuyến truyện. Nhờ vậy mà cuộc chiến cuối cùng với villain có thể bớt hấp dẫn hơn một chút nhưng cũng không làm khán giả hụt hẫng bởi họ đã tận hưởng quá đủ cảm giác sung sướng trước đó.

Trong Fantastic Four 2015, tình bạn giữa Reed Richards và Ben Grimm/ The Thing là mối quan hệ rất thú vị. Cả hai đã có khoảng thời gian trưởng thành cùng nhau rất lâu trước khi Reed gia nhập tổ chức nghiên cứu của giáo sư  Franklin Storm. Không lâu sau, Ben được cậu bạn thân mời đến trụ sở của Baxter để tham gia vào chuyến thám hiểm hành tinh Zero. Chuyến đi không như ý, khiến Reed bỏ chạy vì đã khiến Ben gặp phải sự cố nghiêm trọng nhất, thậm chí Sue Storm rất cũng tức giận và quyết tâm tìm cho bằng được Reed. Trong khi Johnny lại đổ hết trách nhiệm cho Franklin vì đã lôi kéo anh vào dự án ban đầu. Tưởng chừng những mâu thuẫn nghiêm trọng đã không còn cách giải quyết, hoặc khán giả phải chứng kiến một cuộc đọ sức giữa Ben và Reed trước khi họ giải hòa để cùng Johnny và Sue hợp thành một đội. ½ tình tiết phim tiếp theo chỉ là những cảnh xem bộ tứ biểu diễn năng lực một cách yếu kém và dễ mủi lòng sau bao nhiêu năm không gặp.

Càng về sau, Fantastic Four 2015 càng bộc lộ sự coi thường khán giả với nội dung trơn tuột và thiếu điểm nhấn. Những màn kỹ xảo thấp kém đã có từ mấy thập niên trước không thể vứt vớt một kịch bản nghèo nàn,  liệu kinh phí 120 triệu USD đã đi đâu trong một tác phẩm dài 100 phút và mấy trăm giây chiến đấu ở cuối cùng?  Dr. Doom quá nhàm chán để gây sợ hãi bằng tính khí thất thường như một tên mất trí. Cảnh đối đầu quyết định trở nên lố bịch hơn bao giờ hết bằng những lời thoại sáo rỗng và mang tính kể lể, việc xác định được cảnh nào cao trào dường như là điều không thể khi mọi thứ diễn ra chỉ chưa đầy 5 phút. Biến cố đáng nhớ nhất đó là khi The Thing nói một cách chậm chạp rằng “Đã đến kết thúc” và Dr. Doom ngay lập tức bị tiêu diệt.

Đánh giá: sự thất bại của Fantastic Four 2015 chắc hẳn là bí ẩn lớn nhất của làng điện ảnh năm nay. Bởi đây là một bom tấn kinh phí lớn, đến từ một hãng đã có nhiều kinh nghiệm làm phim siêu anh hùng, được dàn dựng bởi một đạo diễn từng gây tiếng vang với tác phẩm mang về doanh thu gấp 10 lần số tiền sản xuất. Và hơn hết, đây còn là bản reboot tái khởi động lại thương hiệu lừng danh để chuẩn bị cho phần sequel dự tính ra mắt vào 2017. Sau những kết quả không mấy khả quan, vị thế của Fantastic Four đang trên đà giảm sút trong khi nội bộ của đội ngũ sản xuất thì ngồi đổ lỗi cho nhau. 

Fantastic Four - Bộ Tứ Siêu Đẳng đang được chiếu tại các rạp, xem lịch chiếu tại đây.