Thuyết âm mưu - FN-2187 ‘Finn’ đã luôn có thông tin về nơi ở của Luke Skywalker?

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

“Oh, you gotta be kidding me! I know--” là câu nói từ Finn mà tôi đã để ý được khi xem lại Star Wars: The Force Awakens.

“Oh, you gotta be kidding me! I know--” là câu nói từ Finn mà tôi đã để ý được khi xem lại Star Wars: The Force Awakens. Lời thoại xảy ra khi Finn từ chối chàng phi công trẻ Poe về việc quay lại Jakku để đón BB-8 (BB-8 mang trong mình bản đồ dẫn đến Luke Skywalker).

Và bạn biết đấy – như tiêu đề - tôi đang nghĩ rằng lúc ấy Finn đang muốn nói anh ta biết Luke đang ở đâu (hoặc ít ra thì anh biết ai đó biết), nhưng lại không có cơ hội để nói ra. Nếu bạn bỏ lỡ câu thoại trên, hãy xem lại đoạn clip sau (ở phút 4:14 nhé):

Bạn có thể nghĩ rằng tôi đang nói quá về một mảnh vụn dài 5 giây, nhưng hãy xem xét: Vào cuối phim, Finn bất tỉnh và một lần nữa không thể nói điều mà anh biết. Nếu Finn không bị như thế thì anh đã có thể tiết lộ điều mà anh muốn nói ở đầu phim.

Vào cả hai dịp, khi Finn có cơ hội làm sáng tỏ điều anh biết, anh đều không thể. Với tôi thì đây hẳn là những “tình huống tiện lợi” của kịch bản nhằm ngăn cản Finn tiếp tục nói. Tôi thừa nhận rằng nếu Finn kể cho Poe về nơi của Luke ngay đầu phim, thì nó sẽ khiến sức hấp dẫn của phim giảm đi rất nhiều. Tôi cũng biết rằng sau khi tạo dựng được quan hệ với Quân Kháng Chiến, Finn đã có thể tiết lộ thông tin trên. Tuy nhiên, tôi lại có một số giả thiết về lý do tại sao Finn không tiết lộ, và (có thể) lý do vì sao anh biết nơi của Luke.

Finn không phải là một clone

Theo những gì tôi biết được từ The Force Awakens, Finn bị bắt đi khi còn nhỏ và buộc trở thành một Stormtrooper ở The First Order. Những lời đồn thổi nổi lên rằng Finn có thể là con của Han Solo và Sana “Solo” Starros – người phụ nữ mà Han giả vờ kết hôn cùng, và có thể đã có “gì đó” trước khi gặp Leia. Câu chuyện của Sana với Han vừa được khai phá trong dòng truyện Star Wars của Marvel. Thú vị thay, dòng truyện này được xem là canon và đây có thể là lý do mà chúng ta sẽ được gặp Sana trong bộ phim riêng của Han Solo vào năm 2018.

Trong The Force Awakens, Finn biểu lộ rằng anh không nhớ gì nhiều về gia đình mình – có thể là nói về Han và Sana – nhưng điều đó không có nghĩa Finn đã luôn được họ chăm sóc. Có lẻ Finn đã ở cùng với Luke khi bị bắt bởi The First Order.

Giả thiết về việc Finn được chăm bởi Luke trong một khoảng thời gian được rút ra từ cách Finn hành xử trong cuộc đấu với Kylo Ren. Trận đấu không kéo dài và Finn đã may mắn khi không bị rơi đầu, nhưng anh đã xoay xở được một lúc. Có lẻ khi còn nhỏ (trong trường hợp Finn được chăm sóc bởi Luke), Luke đã huấn luyện cho anh. Finn cũng sử dụng lightsaber của Luke khá tốt khi nơi của Maz Kanata bị xâm chiếm bởi The First Order.

Một khả năng khác là Finn có được thông tin liên quan đến vị trí của Luke khi còn là một Stormtrooper. Trong tập truyện khởi động cho phim, Before The Awakening, chúng ta biết được rằng Finn đã đến Outer Rim để ngăn chặn một cuộc bạo loạn. Outer Rim đã bị chiếm một phần bởi Quân Kháng Chiến trong quá khứ, vậy nên có thể Finn đã biết được vị trí của Luke tại đó.

Vì sao Finn không kể với ai điều anh biết?

Rõ ràng là Finn đã phải lòng Rey. Bằng chứng là Finn hỏi Rey đã có bạn trai chưa trong cuộc đối thoại đầu tiên của họ, và anh đã luôn cố gây ấn tượng với cô trong suốt nửa đầu của bộ phim bằng việc tự nhận mình là một quân kháng chiến. Finn có hàng loạt cơ hội để nói với Rey và những người khác, nhưng anh không làm vậy. Tôi cho rằng Luke không muốn mình bị tìm thấy và Finn tôn trọng quyết định ấy, hoặc do Finn đã quá bận rộn trong suốt bộ phim.

Nếu Finn biết địa điểm của Luke trước cả Quấn Kháng Chiến, thì điều này sẽ làm tăng tính quan trọng của nhân vật cũng như tính bí ẩn của vũ trụ này.