Ghost in the Shell - Kuze thật sự là ai?

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Kuze trong phim không còn là nhân vật mà các fan của GitS từng biết nữa. Kuze giờ đây cũng là một cyborg như Thiếu tá, là sự vay mượn ý tưởng từ bộ anime, bao gồm dòng truyện Puppet Master.

Vỏ Bọc Ma (Ghost in the Shell – GitS) phiên bản live-action khi ra mắt đã nhanh chóng vấp phải nhiều chỉ trích và tranh cãi. Các fan cứng của bộ anime gốc đã phản đối quyết định của đạo diễn Rupert Sanders khi để Scarlett Johansson vào vai Thiếu tá (Major) thay vì chọn một nữ diễn châu Á. Một số khác thì công khai chỉ trích những thay đổi (mang tính sáng tạo) trong phim (vốn vay mượn rất nhiều khía cạnh từ bản hoạt hình lẫn nội dung gốc).

Phản diện trong phim, Kuze (do Michael Pitt thủ vai), được giới thiệu là một tên khủng bố cực đoan (một người được cường hóa), và là thành viên cuối cùng của một nhóm khủng bố có tên gọi Individual Eleven. Nhưng Kuze trong phim không còn là nhân vật mà các fan của GitS từng biết nữa. Kuze giờ đây cũng là một cyborg như Thiếu tá, là sự vay mượn ý tưởng từ bộ anime, bao gồm dòng truyện Puppet Master. Hãy cùng Moveek tìm hiểu thêm về Kuze và sự khác biệt.

Bài viết có tiết lộ nội dung, bạn đọc hãy cân nhắc.

Kuze là kẻ nào?

Mở đầu GitS, Thiếu tá can thiệp vào một cuộc tấn công khi một nhân viên cấp cao của Hanka bị mai phục trong một buổi đàm phán với Liên đoàn châu Phi (African Federation). Tập đoàn Hanka đang cố đạt được thỏa thuận bán những công nghệ mới cho châu Phi khi cuộc tấn công bắt đầu. Sau khi Đội 9 (Section 9) hoàn toàn tiêu diệt nhóm khủng bố, Thiếu tá đã cố gắng thực hiện thâm nhập sâu (deep dive) vào một robot tham gia cuộc tấn công (robot geisha). Khi thực hiện hành động mạo hiểm này, cô đã tạm hạ lớp phòng thủ và cho phép Kuze nhận ra sự tồn tại của mình.

Kế hoạch tấn công của Kuze vào Hanka bao gồm ám sát nhiều nhà khoa học đã từng làm việc trong dự án bí mật – Project 2501. Càng điều tra sâu vào vụ án, Thiếu tá càng nhanh chóng rơi vào bẫy của Kuze, nhưng hắn không có ý giết cô, hắn chỉ muốn “trả lại” sự thật cho cô.

Là một thí nghiệm thất bại, Kuze có thể được coi là phiên bản lỗi của Thiếu tá và cô chính là thí nghiệm thứ 99, cũng là thí nghiệm thành công, mở ra cơ hội tạo thêm nhiều những kẻ như cô. Kuze bật mí rằng “ghost” (tìm hiểu thêm về Ghost tại đây) đã bài trừ cơ thể mới (cũng như tất cả các thí nghiệm trước đó).

Nghi ngờ những điều Kuze bật mí, Thiếu tá rời khỏi Đội 9 để tìm hiểu sự thật. Và thật kinh hoàng khi biết rằng, tất cả các thí nghiệm thất bại của Hanka đều sử dụng những người bị bắt cóc, có cả những kẻ bị giết trong các đợt càng quét khủng bố của chính phủ, và đáng sợ nhất chính là Thiếu tá cũng là một nạn nhân (trí nhớ của cô sau đó đã bị can thiệp). Tại khu vực Phi luật pháp của Tokyo (Lawless Zone), Thiếu tá đã gặp được mẹ mình và biết được nhân dạng thật của mình – Motoko Kusanagi.

Tiến đến gần sự thật, mọi thứ đã sáng tỏ hơn bao giờ, và thật ngỡ ngàng khi biết rằng Kuze chính là Hideo Kuze – bạn trai của Motoko. Họ bị càng quét, bị bắt cóc, bị cướp đi tâm trí và thân thể bởi Hanka. Để giấu diếm sự thật, Hanka đã dùng Spider Tank (một phân đoạn hành động ấn tượng trong phim). Sống sót sau cuộc tấn công, Thiếu tá ôm lấy xác chết của bạn trai với ý nghĩ đòi lại công lý cho những người đã hy sinh.

Kẻ thủ ác thật sự!

Kẻ thủ ác thật sự trong GitS luôn là tập đoàn Hanka Robotics và cách thức mà bọn họ phát triển dự án, cho kết quả cuối cùng là Thiếu tá. Được trực tiếp chỉ đạo bởi CEO Cutter, bọn họ đã bắt cóc 99 người vô tội để tiến hành thử nghiệm mà kết quả là cướp đi mạng sống và danh tính (sự tự do) của những kẻ tội nghiệp. Khi chân tướng bị lộ, Cutter đã liều lĩnh đe dọa lẫn tiêu diệt những kẻ có ý định chống đối, thậm chí ra lệnh hủy diệt cả Đội 9. Nhưng đối đầu với Đội 9, đặc biệt là Đội trưởng Aramaki, chẳng khác nào thỏ đấu với sói. Đến cuối cùng, công lý đã được thực thi. Dù đau đớn nhưng Motoko quyết định tiếp tục sử dụng thân thể mới để thực thi và đem lại công lý cho những kẻ yếu (đã từng như cô).

Tập đoàn Hanka là hiện thân cho sự can thiệp thô bạo của công nghệ mà cái giá phải trả là tính mạng của con người. Bộ phim chỉ ra rằng, “vì lợi ích” và lòng tham vô tận mà những tập đoàn lớn có thể đạp đổ những quyền cơ bản của người, can thiệp sâu và rộng vào đời sống cá nhân, lẫn biến họ thành những con rối, những thí nghiệm đáng sợ nhất, và tất cả chúng đều được nhân danh bởi những điều có vẻ là cao cả. Thông điệp này gắn liền với hiện thực, là lời cảnh báo cho toàn xã hội khi sự tiến bộ của công nghệ đang đi quá nhanh so với khả năng khống chế của con người (hoặc có lẽ họ nghĩ rằng họ sẽ khống chế được).

Ghost in the Shell đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Nguồn: Screen Rant