Giới phê bình nói gì về Shazam! - Phim siêu anh hùng đang được khen ngợi hết lời của DC?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

Cùng xem xem những khán giả đầu tiên của Shazam! nói gì về bộ phim nhé!

Bộ phim siêu anh hùng mới nhất của DC và Warner Bros. hiện đang nhận được nhiều sự tích cực sau khi chiếu sớm tại Mỹ.

Theo sau thành công của Aquaman: Đế Vương AtlantisWonder Woman: Nữ Thần Chiến Binh, Shazam! của WB./DC hứa hẹn mang đến sắc màu mới với câu chuyện xoay quanh Billy Batson. Asher Angel và Zachary Levi sẽ vào vai Batson, một cậu bé mồ côi 14 tuổi có được sức mạnh trở thành một siêu anh hùng với thân hình của một người trưởng thành nếu cậu nói từ “Shazam!”. Phản diện chính mà cậu đối đầu sẽ là Dr. Thaddeus Sivana (Mark Strong).

Tình bạn giữa Freddy và Billy được nhiều người yêu thích trong Shazam!. (Ảnh: IMDb)
Tình bạn giữa Freddy và Billy được nhiều người yêu thích trong Shazam!. (Ảnh: IMDb)

Nhưng Shazam! liệu có thành công trong việc giới thiệu nhân vật Batson và Shazam đến với khán giả? Nhiều nhà phê bình đã “gật đầu” với câu hỏi đó, tuy vẫn còn một số người chưa hài lòng với cái kết và phản diện của phim.

Frank Scheck của The Hollywood Reporter nói rằng Shazam! cho thấy DC đã xem xét các ý kiến phê bình cho rằng phim của DC đã trở nên quá tăm tối và nghiêm túc. “Phim DC gần gũi nhất đối với trẻ nhỏ cho đến thời điểm hiện tại, Shazam! thực sự rất giải trí,” nhà phê bình viết.

“Nhưng cũng giống như nhân vật chính của nó, một cậu bé 14 tuổi có khả năng trở thành siêu anh hùng nhờ một câu ‘thần chú’ đặc biệt, Shazam! cho người xem cảm giác như một đứa trẻ chơi đùa ở khu vực dành cho người lớn.” Scheck cũng cho biết phim rất hài hước  ở những phân đoạn khi Batson tìm hiểu sức mạnh mới của cậu. Các khán giả trẻ và đặc biệt là những ai có tâm hồn trẻ thơ, chắc chắn sẽ rất thích bộ phim. Nhà phê bình khen ngợi bộ phim có tính cảm động khi đưa vào yếu tố Billy khao khát được đoàn tụ với mẹ, cũng như càng lúc càng thân thiết với gia đình mới của mình.

Shazam! sẽ tiếp nối thành công của Aquaman và Wonder Woman cho DC. (Ảnh: IMDb)
Shazam! sẽ tiếp nối thành công của Aquaman và Wonder Woman cho DC. (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, hành động và cốt truyện phức tạp của nó khiến phim hơi dài dòng. “Đáng lẽ chúng ta đã có thể có một bộ phim vui vẻ, nhịp phim nhanh 105 phút, nhưng cuối cùng lại kéo dài ra thành 132 phút ngồi ê cả mông.”

Alex Abad-Santos của Vox nhìn nhận Shazam! nhẹ nhàng hơn hầu hết các phim trước giờ của DC, nhà phê bình khen ngợi bộ phim vì yếu tố trẻ em, gia đình và các bài học cuộc sống. “Trọng tâm của Shazam! là về những ai mà chúng ta coi là gia đình, và về việc gia đình phản ánh con người chúng ta ra sao,” anh viết.

Abad-Santos nói thêm rằng thay vì giảm tông sự hài hước của chất liệu gốc thì bộ phim thành công nhờ việc giữ nguyên sự vui vẻ mà nó mang lại. “Mặc dù câu chuyện về một cậu bé mồ côi và thế giới phép thuật không được hoàn hảo, Sivana trông có vẻ phong cách nhưng đáng quên, nhưng Shazam! có thể xem như đã rất thành công rồi.”

Nhà phê bình Benjamin Lee của The Guardian bày tỏ rằng với Shazam!, DC cuối cùng cũng đã thành công trong việc hướng đến đối tượng cụ thể và truyền tải nó. “Sôi nổi và chân thành, Shazam! đã hạ tiêu chuẩn xuống và thành công, một siêu anh hùng mặc áo choàng gần gũi với trẻ nhỏ và đủ năng lượng giúp khán giả phải liên tục dõi theo, kết hợp tốt giữa Big và Superman,”  Lee viết. Lee cũng khen ngợi Levi vì đã hóa thân tuyệt vời vào vai nhân vật này.

Sức mạnh của Billy không nhất thiết tạo nên con người cậu ấy. (Ảnh: IMDb)
Sức mạnh của Billy không nhất thiết tạo nên con người cậu ấy. (Ảnh: IMDb)

Dù vậy, Lee cũng nói rằng việc hướng đến đúng đối tượng khán giả là điều ít nhất mà một vị đạo diễn có thể làm, cũng như đồng ý với một số nhà phê bình khác rằng đoạn cuối khiến cho cảm xúc của phim bị giảm bớt. Nhình chung, “đây là bộ phim cần biên tập kỹ hơn và kịch bản nên được chăm chút sắc nét hơn, tuy là khởi đầu cho một thương hiệu mới có phần không hoàn hảo, nhưng vẫn cho thấy bước tiến bộ của DC,” anh viết.

Brian Truitt của USA Today khen ngợi bộ phim rất ấm áp, cho rằng trọng tâm của phim là bài học về gia đình chứ không phải đánh đấm. Truitt cũng vỗ tay cho diễn xuất của Levi, “Có nét trẻ con và ngây thơ khi nam diễn viên hóa thân thành một siêu-anh-hùng-con-nít, với gương mặt và kỹ năng nhảy nhót, anh đã thể hiện hết mình sự hào hứng của một cậu bé khi biết được mình có thể làm được mọi thứ.”

David Ehrlich của Indiewire nhận xét Shazam! là một trong những phim siêu anh hùng vui vẻ nhất từng được thực hiện. Mặc dù phim có nhiều nét của thập niên 90, nhưng Ehrlich cũng nói rằng tính hoài niệm của bộ phim đến từ diễn xuất và phép màu Hollywood (ý nói kỹ xảo), hơn là việc bị “ám ảnh với quá khứ” (ý nói cố gắng tạo ra một bộ phim có liên kết với các yếu tố điện ảnh thập niên 90).

Phản diện của Shazam!, tuy vậy không được lòng nhiều nhà phê bình. (Ảnh: IMDb)
Phản diện của Shazam!, tuy vậy không được lòng nhiều nhà phê bình. (Ảnh: IMDb)

Nhà phê bình đặc biệt thích tình bạn giữa Batson và Freddy Freeman (Jack Dylan Grazer), “Freddy có chemistry tuyệt vời với Billy và với bản thể siêu anh hùng của cậu ấy. Cậu vừa trở thành người bạn, vừa trở thành người thầy hài hước của cả 2. Bộ phim đã cho thấy sự hào hứng và thú vị khi 2 đứa trẻ bắt đầu xây dựng một siêu anh hùng,” Ehrlich nói.

Keith Phipps của The Verge khen ngợi thông điệp sâu sắc phía sau sự hài hước của bộ phim, nói rằng sức mạnh của Batson không định nghĩa nên con người của cậu ấy. Khi nhân vật này xuất hiện tại ngôi nhà mới, “Cậu ấy đã tìm kiếm cho mình một gia đình rất lâu rồi nhưng lại không thể nhận ra nó ngay được (ý nói nhân vật cần thời gian để thích nghi với ngôi nhà và gia đình mới), cho dù có siêu sức mạnh hay không,” Phipps viết. "Bộ phim ngụ ý rằng điều ước chỉ có thể giúp con người tiến xa được phần nào thôi, và sức mạnh cũng chẳng thể nào thay đổi được những tổn thương bên trong.”

Shazam! được nhận xét là đáng tiền và đáng cả thời gian. (Ảnh: IMDb)
Shazam! được nhận xét là đáng tiền và đáng cả thời gian. (Ảnh: IMDb)

Lindsey Bahr của Associated Press nói Shazam! có thể khiến những người đã quá chán ngán phim siêu anh hùng phải thích thú. “Đừng lo nếu bạn không biết tí gì về Shazam! hoặc tin rằng bạn chẳng quan tâm. Tôi có quan tâm đâu,” cô viết, trước khi khen ngợi kịch bản thông minh và dàn diễn viên tuyệt vời của phim. Cô nói các diễn viên trẻ của phim rất tuyệt và ngạc nhiên vì hướng tiếp cận siêu anh hùng của Shazam!. Tuy vậy, nhà phê bình không thích phản diện của Strong, nhân vật được xây dựng có phần hơi kém và đám lâu la Thất Đại Tội, “trông giống mấy con gargoyle bằng CGI thiếu sáng tạo và không khác nhau mấy.”

Nhìn chung, các ưu điểm vẫn nhiều hơn khuyết điểm mà Bahr dành cho phim: Shazam! là tia sét đầy niềm vui không ngờ, chắc chắn đáng tiền và đáng cả thời gian bỏ ra,” cô viết.

Shazam! sẽ mắt vào ngày 05.04.19.

 

Nguồn: The Hollywood Reporter