Giới phê bình nói gì về Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy?

Tin điện ảnh · Maii ·

Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy được giới phê bình nhìn nhận như thế nào?

Thần Lực có vẻ như đã không còn mạnh mẽ trong chương cuối của Skywalker Saga.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trách nhiệm nặng nề hiện đặt lên vai của Star Wars:Skywalker Trỗi Dậy (Star Wars: The Rise of Skywalker). Biên kịch/đạo diễn J.J.Abrams trở lại với Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy kể từ sau khi anh tái khởi động thương hiệu với Star Wars: The Force Awakens năm 2015, đây đồng thời cũng là kết thúc cho một câu chuyện đã kéo dài hơn 4 thập kỷ. Kỳ vọng vào bộ phim chắc chắn rất cao. Vậy thì Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy có đáp ứng được điều đó? Xét về các đánh giá đầu tiên dành cho bộ phim thì câu trả lời có vẻ như là “không ổn lắm”.

Phim không hẳn là tệ, nhưng một trong những bài học có thể rút ra được từ phản ứng từ giới phê bình đó là bộ phim cũng không hẳn sẽ khiến bạn hài lòng, hay thậm chí là hiểu được như Todd McCarthy của THR viết. “Người ta thường không hỏi rằng chuyện gì đã xảy ra mà tại sao và mọi thứ đang rất mạo hiểm. Một cốt truyện thế này, quá nhiều nhân vật, địa điểm, câu chuyện đa tuyến, hiển nhiên là sẽ rất khó hiểu; các sự kiện tình cờ quá nhiều đến độ, người xem có thể chẳng còn muốn biết chuyện gì đang diễn ra mà cứ thế xem cho hết như đang đi tàu lượn siêu tốc,” McCarthy viết. “Thật không dễ để tự tin mà nói rằng chuyện gì đang thực sự xảy ra và tại sao, nhưng bàn tay của nhà làm phim, cùng quyết tâm đi xem của một bộ phận fan, có thể sẽ khiến phần lớn người xem cảm thấy vui mặc cho bản chất thay đổi liên tục của việc kể chuyện.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đó liệu có phải là một điều tốt? Đánh giá không chắc chắn của McCarthy cũng hợp nhất với nhiều đánh giá ngần ngại của các nhà phê bình khác. “Tôi thấy thật khó để quan tâm nhiều về Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy, không cảm thấy bị phản bội mà cũng chẳng thấy thỏa mãn. Bộ phim quá quyết tâm với con đường mà nó chọn, bỏ qua việc các khán giả thực sự sẽ thích xem bộ phim mà tập trung vào việc làm sao để được yêu quý càng nhiều càng tốt hoặc ít nhất là được cộng đồng mạng ủng hộ,” Richard Lawson của Vanity Fair viết. “Tôi không nghĩ rằng ý định của Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là xấu, chính xác thì nó không thảm họa như nhiều phim tẻ nhạt khác. Nhưng phim cũng chẳng vui, thêm vài khoảnh khắc dễ thương yếu ớt để làm không khí bớt nặng nề (thông qua một droid mới mà sự tồn tại của nó quá thừa thãi) nhưng nhìn chung thì cứ diễn ra rất ảm đạm, bộ phim nghĩ rằng nó cần phải như thế, trong khi nó không biết rằng nó chẳng cần phải như vậy.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Adi Robertson của The Verge ngược lại có ý kiến khác về sự không đồng nhất của bộ phim. “Có rất nhiều viễn cảnh và các cảnh hành động ngoài không gian để giữ cho bộ phim mang tính giải trí. Xét trên từng phút giây thì nó là một bộ phim thú vị. Ở khoảnh khắc tỏa sáng nhất, bộ phim đã truyền tải đúng chất Star Wars,” cô viết. “Nhưng Abrams chưa kiềm chế nổi các cảnh cháy nổ này để giữ cốt truyện vững vàng – và với trilogy đang đi đến hồi kết thúc, thật lạ là người ta lại có thêm những câu hỏi mới thay cho các câu trả lời.”

Molly Freeman của Screen Rant cũng ngần ngại không kém. “Suốt 40 năm qua, Star Wars đã trở thành thương hiệu cực kỳ nổi tiếng đến độ Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy phải đối mặt với nhiệm vụ bất khả thi là cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Abrams, Terrio và tất cả những người tham gia thực hiện bộ phim nỗ lực làm điều đó, nhưng kết quả lại vừa khó hiểu, vừa không thỏa mãn, kết nối với nhau rời rạc bằng một cốt truyện khô cứng,” cô viết. “Chắc chắn là phim có thứ gì đó để tất cả mọi người ai cũng thích, nếu không muốn nói là yêu, nhưng đồng thời, cũng có thứ gì đó mà tất cả mọi người đều không thích, nếu không muốn nói là ghét.”

Đánh giá của Matt Goldberg từ Collider có thể là phản ứng của nhiều fan: “Tôi ước gì có thể nói rằng Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy là bộ phim hào hứng như cảnh tượng của nó, nhưng thậm chí các phần hành động đều có vẻ yếu ớt và chán. Nếu phải so sánh Abrams với Abrams, chẳng có gì trong phần phim này khiến người xem nửa phần nghẹt thở như cuộc rượt đuổi của Millennium Falcon trong The Force Awakens. Phim mang lại cảm giác như của một bộ phim Star Wars, nhưng không muốn mạo hiểm, thành ra chẳng có gì ngạc nhiên hay hào hứng nữa. Điểm sáng của nó là khi phim vụng về hé lộ một cú twist ngớ ngẩn khác.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Vậy thì chính xác thì vấn đề của phim là gì? Theo nhà phê bình của New York Times – A.O.Scott thì câu trả lời chính là việc ngần ngại mạo hiểm. “Abrams là nhà làm phim quá hào nhoáng và hời hợt để thể hiện được kịch tính của sự tranh giành quyền lực, nổi loạn, định mệnh gia đình và số phận của một cá nhân, sự đoàn kết và ý chí, cùng với đạo đức và cả sức nặng của siêu hình học. Cùng lúc đó, tầm nhìn phần nào tự mãn khiến anh ta không cho phép bộ phim của mình có những ý tưởng kỳ lạ hay tinh nghịch nào. Trận chiến giữa thiện và ác trong phim không mang đến cảm giác của một trận chiến thiên hà mà cảm tưởng như cuộc đối đầu thể thao đã kéo dài quá lâu của hai đội đã qua thời hoàng kim. Huấn luyện viên trưởng cứ đến rồi đi, đồng phục thì thiết kế lại, các cầu thủ chính thì cứ lời qua tiếng lại cho vui còn fan thì cứ tiếp tục xuất hiện.”

Việc Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy quá chú ý đến phản ứng của khán giả cũng là vấn đề được Jordan Hoffman của The Guardian đưa ra. “Bộ phim kết nối với nhau như những mảnh ghép, một loạt tiết tấu gần như hoàn hảo và không thể tránh khỏi, được thiết kế để làm hài lòng tất cả mọi người, miễn sao bạn không để ý đến logic nhiều lắm,” anh viết. “Millennium Falcon cứ vút vút qua ngân hà, kẻ xấu nối đuôi, những đường hầm xanh nối không gian, Poe, Finn và Chewie cười đùa với các chiến binh đuổi theo sau họ. Một chiếc phi thuyền hình một quả thiên thạch! Bầu trời với những tòa tháp cao và nhọn hoắt! Một con sên không gian khổng lồ sẵn sàng nuốt chửng họ! Nhạc của Williams hòa vào các cảnh này và đây là những gì mà người ta khi nhìn thấy sẽ nói ‘bộ phim này mang đến cho tôi cảm giác như thời còn bé.’ Từng bối cảnh mới đều rất đẹp và tính hồi hộp thì cứ rối bời. Rey sau đó sẽ mắng mỏ họ. The Falcon rõ ràng không thể xuyên không gian được. Nhưng nó lại làm được vì đội của chúng ta là đội giỏi nhất! Tại sao phải phàn nàn chứ?”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Brian Lowry của CNN thì nêu ý kiến, “Có lẽ trước hết thì Star Wars: Skywalker Trỗi Dậy tìm kiếm lại những khoảnh khắc vui vẻ và tinh nghịch đáng nhớ trong series, mặc cho bối cảnh tăm tối và ngân hà đang trong cơn khốn đốn… Đối mặt với nhiệm vụ đó – đồng thời cũng hiểu được sự nặng nề của nó – Abrams đã làm một bộ phim Star Wars hướng đến những người yêu nó nhất. Phim không hoàn hảo, nhưng không phải phim mà chúng ta lúc nào cũng sẽ bắt gặp.”

Nguồn: The Hollywood Reporter