Giới phê bình nói gì về The Witches (Phù Thuỷ, Phù Thuỷ)?

Tin điện ảnh · Maii ·

The Witches (Phù Thuỷ, Phù Thuỷ) nhận được nhiều lời khen chê lẫn lộn từ giới phê bình.

Trong suốt vài năm qua, sự hoài niệm đã chứng minh bản thân chính là sức mạnh trong thế giới phim ảnh. Cũng bởi vì vậy mà rất nhiều bản remake, reboot phim đã xuất hiện trên màn ảnh rộng, đưa khán giả trở về quãng thời gian hồi còn "thơ ngây". Xu hướng này vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khi phiên bản The Witches (Phù Thuỷ, Phù Thuỷ) của Robert Zemeckis với Anne Hathaway trong vai mụ Phù thủy, vai diễn gốc kinh điển của Anjelica Houston trình làng. Bộ phim được kỳ vọng khá lớn, và giờ thì các nhà phê bình có rất nhiều điều cần phải suy ngẫm về nó.

Bản gốc The Witches ra mắt tại rạp vào năm 1990, do Nicolas Roeg đạo diễn, bộ phim rất ấn tượng với kỹ xảo và hóa trang, đã tạo nên cơn ác mộng cho nhiều trẻ em có dịp được "diện kiến" phù thủy của Anjelica Houston và "những người bạn" khi họ lộ bộ mặt thật. Các nhà phê bình đã có những suy nghĩ khác nhau sau khi xem phiên bản The Witches 2020.

 

Eric Eisenberg của CinemaBlend cho tác phẩm này 3 trên 5 sao, tin rằng bộ phim này là bản remake trung bình của phần phim kinh điển gốc:

 

Nhìn chung, The Witches 2020 là phiên bản chuyển thể sát với cuốn sách, và những ai yêu thích chất liệu gốc cũng sẽ thích cách mà Robert Zemeckis tiếp cận nó. Nếu nó là phiên bản chuyển thể đầu tiên từ cuốn sách của Roald Dahl thì có thể nhận được số điểm cao hơn - nhưng cũng phải xét đến ngữ cảnh thực tế, và đấy là lý do mà bộ phim thua thiệt. Đây là một bộ phim ổn và cũng là một bộ phim nằm dưới cái bóng của một bộ phim khác.

 

 

Có vẻ như The Witches có thể thất bại khi so sánh với phim gốc, nhưng nhiều nhà phê bình lại đặc biệt khen ngợi vai diễn The High Witch của Anne Hathaway. Nick De Semylen của Empire viết về nữ diễn viên và nhận xét rằng:

 

Anne Hathaway trong vai nhân vật này bớt đáng sợ, nhưng lại vui vẻ hơn với chất giọng kỳ lạ, thái độ cao ngạo và những bộ trang phục có nét sang trọng, lại có nét quái dị. Bất cứ khi nào cô xuất hiện trên màn ảnh, bộ phim trở nên thật sống động. Và Zemeckis đã tìm thấy cách những cách thể hiện mới, được công nghệ hỗ trợ để khiến cho các phù thuỷ trở nên đáng sợ, chẳng hạn như những cánh tay dài ngoằng kỳ dị, rất hữu dụng trong việc đuổi bắt mấy đứa trẻ bị thu nhỏ trong mấy cái ống thông gió. 

 

 

Phiên bản mới của The Witches và nỗ lực remake của Robert Zemeckis cũng nhận được nhiều lời phê bình tiêu cực. Leah Greenblatt của EW chỉ trích hiệu ứng hình ảnh và tông phim. Như cô đã nhận xét trong bài phê bình của mình: 

 

Phần hình ảnh trong bộ phim này đã tô đậm sự khó tin của bom tấn kỹ xảo thành công năm 2004 của đạo diễn là The Polar Express, và cảm giác đó tồn tại trong suốt câu chuyện phim, với nhịp điệu chụp giật và tông phim khó chịu. Ngay từ đầu, tiểu thuyết của Dahl đã dấy lên ít nhiều tranh cãi, nhiều người gọi nó là cuốn tiểu thuyết khinh rẻ phụ nữ (misogynist), hoặc đơn giản là không phù hợp với trẻ nhỏ. The Witches này, cuối cùng, không may lại nhấn mạnh tất cả những đặc điểm ngông cuồng của tác giả, nhưng lại tìm thể hiện được quá ít phép màu của ông.

 

 

Phần phim The Witches gốc đã trở thành phim cult classic trong nhiều thập niên kể từ thời điểm nó ra mắt, vậy nên đây chắc chắn là nhiệm vụ dành cho Robert Zemeckis và đội ngũ của ông. Alonso Duralde của The Wrap chỉ ra điểm yếu của phim khi so với bản gốc.

 

Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào những đứa trẻ và cha mẹ của chúng để quyết định xem đâu là lằn ranh ở giữa “quá đáng sợ" và “chỉ vừa đủ đáng sợ", và phiên bản The Witches nằm trong vùng xám này với nét hài hước vui vẻ và hình ảnh lại có phần rùng rợn. Nhưng phiên bản cũ cũng là một bộ phim như thế, và nhìn chung, nó là bộ phim hay hơn: đạo diễn Roeg và sự đa cảm của nhà sản xuất Jim Henson đã kết hợp cùng nhau rất cân bằng để bắt được quan điểm ghét con người (misanthropy) của Dahl và khắc hoạ được hết những hành vi xấu xa của con người mà phiên bản mới này không thể làm được.

 

 

Justin Chang của LA Times không nhẹ nhàng lắm đối với phiên bản mới của The Witches. Họ chê bai phiên bản này thậm tệ khi so sánh bản remake với bản gốc, đặc biệt là khi nói đến việc hù doạ. Và họ đã giải thích điều này:

 

The Witches không có chiều sâu nếu so với bản gốc khi chủ yếu xào nấu lại những nguyên liệu đã cũ. Một lần nữa họ lại cho chúng ta thấy: một cậu nhóc sidekick ham ăn tên Bruno (Codie-Lei Eastick), một cốt truyện bầy-chuột-trong-bếp giờ mang cảm giác như mấy món ăn thừa còn sót lại của Ratatouille và sự trừng phạt dành cho tất cả những mụ phù thuỷ, ngay cả khi hầu hết bọn họ trông như những con rô bốt không hồn hơn là cơn ác mộng tồi tệ nhất của trẻ nhỏ. 

 

 

Bài phê bình trên IndieWire cũng chia sẻ ý kiến tương tự. David Ehrlich cho bộ phim điểm D+, nhận xét rằng đặc điểm nổi bật nhất của phim là bộ phim đáng quên như thế nào, đặc biệt là khi so sánh với bản gốc. 

 

Zemeckis đã làm vài bộ phim không thành công trong suốt 20 năm qua, nhưng The Witches là bộ phim đáng thất vọng nhất bởi nó có cảm giác rằng bộ phim có thể được thực hiện bởi một người nào đó khác. Bất cứ ai khác. Phiên bản của Roeg có thể đã doạ nhiều thế hệ con nít sợ hãi cả đời, nhưng ít nhất thì chúng cũng nhớ đến bộ phim đó.

 

 

Nhận xét chung đối với The Witches khen chê có đủ. Vài nhà phê bình thì thích bộ phim đó, có người ghét nó, còn vài người khác thì trung lập. Có vẻ như khán giả sẽ có ý kiến cho riêng mình khi bộ phim ra mắt.

Nguồn: CinemaBlend