[Góc giải thích] Russian Doll 2 (Netflix) - Giải lú cái kết của chuyến du hành thời gian "hack não"

TV Series · Đánh giá phim · _bylyy16 ·

Giải thích cái kết của Russian Doll 2 dành cho các mọt còn choáng váng với phim.

Khi Nadia trở về quá khứ và "sống" lại qua đôi mắt của những phụ nữ tiền bối trong gia đình của cô, chính cô cũng học được những bài học cần thiết.

Giải thích về lỗi sai thời gian 

Russian Doll 2 chứng kiến ​​Nadia (Natasha Lyonne) là hiện thân của các phụ nữ trong lịch sử gia đình cô, và thời gian bên trong cơ thể mẹ Nora (Chloë Sevigny) của cô đã tạo ra một số lỗi sai thời gian rất khó chịu. Kịch bản của Netflix đã đưa Nadia đến một nơi thậm chí còn tồi tệ hơn cái chết không thể tránh khỏi của phần 1. Cô buộc phải hồi tưởng lại quá khứ của gia đình mình thông qua đôi mắt của Nora và Vera (Irén Bordán và Ilona McCrea). Và dần đi đến một sự thật là cô không thể nào viết lại lịch sử gia đình rắc rối của mình. Một trong những dấu hiệu mà Nadia nhận thấy khi du hành thời gian là lỗi sai thời gian của Nora vào năm 1982. 

Trong tập 1 của Russian Doll 2, Nadia phát hiện ra rằng Chuyến tàu số 6 có thể đưa cô trở lại năm 1982, thời điểm mẹ Nora đang mang thai cô. Không lâu sau, cô nhận ra mình sống trong cơ thể của mẹ Nora và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Điều này làm Nadia muốn cố gắng viết lại quá khứ của mình, hàn gắn mối quan hệ của mẹ Nora với bà ngoại của cô, Vera, và lấy lại những món đồ gia truyền bị đánh cắp: gia sản bị Đức quốc xã đánh cắp và tài sản quý giá của Vera, gia đình Krugerrands. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó bất cứ điều gì cô ấy làm đều trở thành nguyên nhân của những gì cô ấy biết đã xảy ra. Hơn nữa, Nora trở thành chủ nhân của kha khá sai lầm đáng lo ngại.

Nadia kết thúc một vài ngày trong dòng thời gian năm 1982 trong tập thứ ba của Russian Doll 2. Khi ngày càng rõ ràng hơn, Nadia thấy những vết sưng tấy trên cánh tay của mình. Sau đó, khi thấy những vết mẩn này và đi vào phòng tắm, cô nhìn thấy một con bọ lạ trên gương. Cuối cùng, trước sự kinh hoàng của chính mình, cô lôi một trong những con bọ này ra khỏi da và thấy ghê tởm đến nỗi chọn cách mặc kệ và không giải quyết nó. Bản thân Nadia tự nhận xét về nguyên nhân sâu xa của sự xuất hiện của những con bọ này "Có lẽ đã quá nhiều thời gian dành cho mẹ và con."

Thật vậy, cô ấy đã dành quá nhiều ngày bên trong mẹ mình và Russian Doll 2 đã chỉ rõ ra rằng có thể có nhiều hậu quả xảy ra của việc du hành thời gian. Nhưng có một lý do khác: Nora đang mang thai Nadia vào thời điểm đó và điều này đã gây ra tâm lý rất khó chịu cho Nadia. Điều này cùng đồng nghĩa Nadia đang mang thai chính cô và dòng thời gian nhận thức được sự kỳ quái này. Những con bọ là triệu chứng cho thấy sự khó chịu ấy của dòng thời gian trước sự chen ngang của Nadia.

Gia đình Vulvokov là một gia đình rắc rối và bằng cách du hành thời gian trong Russian Doll 2, Nadia đã lao đầu vào những rắc rối này. Vera là một người mẹ cay đắng, vất vả vì chiến tranh và hoang tưởng về việc mất tất cả tài sản giá trị của gia đình một lần nữa. Nora cứ tiếp tục ăn trộm đồ của bà Vera mãi vì cô ấy mắc chứng tâm thần phân liệt, và hơn hết, cô ấy đang mang thai 9 tháng. Trong một bước ngoặt kỳ lạ, Nadia, trong lốt Nora, đã tự sinh con trên sân ga tàu điện ngầm.

Việc mang thai quả thực rất khó chịu đối với Nadia vì không chỉ hoàn cảnh đáng lo ngại mà cô ấy còn quá hiểu về tuổi thơ khủng khiếp mà mình sắp phải trải qua. Nadia muốn cứu phiên bản trẻ con của chính mình khỏi quá khứ và viết lại một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho cô ấy. Những con bọ thời gian bò dưới da là một phép ẩn dụ rất tốt cho cảm giác của Nadia vào thời điểm cô ấy chuẩn bị sinh con (hoặc theo bộ phim này là sinh ra...chính mình).

Tập cuối của Russian Doll 2 chứng kiến ​​cảnh Nadia cố gắng đưa phiên bản em bé của chính mình đến năm 2022, nhưng cô nhận ra điều này đang khiến dòng thời gian sụp đổ. Cuối cùng, khi chấp nhận rằng cô không thể viết lại quá khứ của mình mà không hủy hoại những thứ khác, cô trả đứa bé/chính mình về năm 1982 và tham dự đám tang ở hiện tại của Ruth (Elizabeth Ashley) với thái độ chấp nhận hơn. Chuyến du hành thời gian lần này là một trong những cách Russian Doll thể hiện một cách đơn giản rằng Nadia không thể nào thay đổi quá khứ của mình, nhưng cô có thể (và nên) trân trọng hiện tại. 

Giải thích về cái kết

Vậy cái kết của của Russian Doll mang ý nghĩa gì sau thông điệp trên? Đừng lừa dối chính bản thân, phần "giải thích cái kết" trong tiêu đề của bài viết này là vô nghĩa nếu không muốn nói là tham vọng với một bộ phim như Russian Doll và điều này đặc biệt đúng với mùa 2. Nếu có bất kỳ quyết định chắc chắn nào trong tập cuối cùng, thì đó là cặp đôi du hành thời gian một lần nữa đã biết được một chút về lý do tại sao họ nên là chính mình và dần nghĩ đến việc chấp nhận bản thân và những gì đang diễn ra.

Có rất nhiều nghịch lý trong Russian Doll mùa 2, nhưng không có gì phá vỡ thực tế hơn bằng việc Nadia đem phiên bản trẻ sơ sinh của mình từ những năm 80 về thực tại, có lẽ là để ngăn chặn quá trình lớn lên đầy đau thương mà cô ấy sẽ trải qua (đã trải qua). Nhưng tại sao một chút can thiệp đặc biệt này lại tạo ra sự hỗn loạn như vậy khi không có nỗ lực thay đổi nào trước đây của cô ấy có tác dụng?

Câu trả lời nằm ở việc mua lại Krugerrands, đồng xu cổ vật bằng vàng của gia đình Nadia. Khi Nadia nhận ra rằng những vật có giá trị của gia đình mà cô thu hồi được từ Đức Quốc xã liên quan trực tiếp đến việc mua bán đồng tiền vàng, cô biết rằng sự can thiệp của cô trong quá khứ thực tế gây ra hoàn cảnh mà cô trải qua ở hiện tại hơn là thay đổi bất cứ điều gì. Đó là một “vòng lặp khép kín”, sau này cô ấy nói với Alan, còn được gọi là một nghịch lý bản thể học, tức phần "nguyên nhân" dẫn đến "kết quả" và từ "kết quả" lại quay về với "nguyên nhân", đó là một vòng tròn khép kín. Những vòng lặp nhân quả như vậy không thực sự bị can thiệp dù người du hành - Nadia, thay đổi điều gì đi chăng nữa. Hơn nữa, chúng chỉ tạo ra những mối quan hệ thời gian khó hiểu hơn mà thôi!

Nhưng việc loại bỏ chính bản thân trong quá khứ là một vấn đề hoàn toàn khác. Điều này tương tự như nghịch lý Grandfather (Grandfather Paradox), trong đó người du hành thời gian quay ngược lại và giết chết tổ tiên của chính họ, dẫn đến sự xóa bỏ sự tồn tại của chính họ nhưng cũng làm mất đi khả năng du hành trở lại nơi/dòng thời gian đầu tiên của họ. Đó là vì về cơ bản, khi Nadia đem bản thân từ quá khứ đến hiện tại, phần "nguyên nhân" đã bị phá bỏ, dẫn đến "kết quả" bằng "null". Thực tế không thể chấp nhận việc Nadia đưa phiên bản trẻ sơ sinh của cô ấy đến hiện tại, vì vậy mọi thứ trở nên tồi tệ.

Như một sự lạc đề thú vị, những người xem tinh mắt có thể nhận ra dấu hiệu hiện thực đang vỡ vụn là khung cảnh trên đường phố New York ở tập cuối cùng. Một người bán hàng rong thông báo về một vụ phóng bong bóng quy mô lớn ở Astor Place. Điều này đề cập đến một màn quảng bá công khai đã xảy ra vào tháng 7 năm 1911 bên ngoài cửa hàng bách hóa của Wanamaker, nhưng những bong bóng bơm đầy khì Hydro không thể được điều khiển đến cửa hàng ở Philadelphia như đã định. Thay vào đó nó trôi dạt về phía bắc và hạ cánh tự do ở Nyack. Đây có lẽ là một phép ẩn dụ cho sự thiếu kiểm soát của Nadia trong việc điều khiển các sự kiện của cuộc đời mình và cả thời gian nữa. Có thể trở về quá khứ không đồng nghĩa với việc bạn điều khiển được thời gian.

Trong mọi trường hợp, nếu Russian Doll mùa 1 nói về sự chấp nhận bản thân và vượt qua mặc cảm, thì phần 2 là về việc hiểu quá khứ hình thành con người chúng ta dù tốt hơn hay xấu đi như thế nào. Nadia nhận ra rằng vì không thể chấp nhận cuộc sống ở hiện tại, cô đã bỏ lỡ việc ở bên giường bệnh của Ruthie trong những giây phút cuối đời. Chỉ khi cô ấy nhìn thấy người mẹ duy nhất mà cô ấy từng biết đang mắc kẹt trong cuộc đi lên cầu thang vĩnh viễn đến bữa tiệc sinh nhật của mình, Nadia mới chấp nhận những gì Alan đang nói với cô ấy rằng phải đưa đứa bé trở lại.

Và như thường lệ, mọi chuyện không đơn giản như vậy, Horse nhất thời nói ra sự thật trọng tâm khi dẫn Nadia và Alan đến sự thức tỉnh của họ “Mọi thứ đều sụp đổ”, anh nói “Bạn càng ở gần tâm Trái đất, bạn càng gần sự thật hơn”. Vì vậy, khi Alan và Nadia thấy mình ở giữa hai đoàn tàu va chạm, họ được gửi xuống để biết bài học cuối cùng trong một đường hầm ngập nước chính là phải biết chấp nhận hiện thực.

Đối với Alan, anh đã có một quyết định ít thỏa đáng hơn mà thoạt đầu có thể đánh đố một số người xem Russian Doll. Anh gặp bà của mình, bà khẳng định rằng bà không biết liệu Lenny có thoát khỏi Đông Berlin hay không bất chấp nỗ lực của bà trong những năm 60. Alan đã gặp khó khi cố gắng tìm lời lý giải tại sao có ai đó lại mạo hiểm mọi thứ dù biết bức tường Berlin cuối cùng sẽ sụp đổ, nhưng tất nhiên Lenny chỉ quan tâm đến hiện tại của chính mình, giống như Alan nên như vậy. Có lẽ bài học tốt hơn cho Alan là anh ấy có thể yêu một người như Lenny, đưa mối quan hệ thất bại của anh ấy với Beatrice mùa trước sang một chương mới.

Sự chấp nhận của Nadia mang tính biểu tượng hơn. Cô một lần nữa tìm thấy túi Krugerrands trôi theo dòng nước, nhưng cô không thể lấy chúng nếu không đánh rơi em bé Nadia. Thay vào đó, cô phải để đồng xu chìm xuống, trả lại bản thân phiên bản trẻ sơ sinh của mình cho Nora. Người ta có thể suy đoán rằng ngay cả khi không có sự can thiệp của cô ấy trong quá khứ, tài sản của gia đình cũng sẽ sớm mất đi, và kết quả là cuộc sống của Nadia, từ người mẹ bị bệnh tâm thần đến một hình mẫu đầy yêu thương như Ruthie, sẽ giống hệt nhau.

Chúng ta của ngày hôm nay là phiên bản được trui rèn từ những thất bại tan nát và những chiến thắng vang dội mà chúng ta trải qua trong suốt cuộc đời. Như người bà thông thái của Alan đã nói “Chúng ta không thể dành cả cuộc đời để sợ hãi khi thực hiện một hành động sai lầm đến nỗi chúng ta quên cách để sống thực sự”. Hai nhân vật chính của Russian Doll học cách từ bỏ thứ mà Nadia gọi là “Đảo Coney” của họ, điều có thể khiến mọi thứ tốt hơn nếu điều đó xảy ra hoặc không xảy ra, một sự “giá như”.

Vì vậy, "giải thích cái kết" cho Russian Doll kết thúc là sự tái hiện lại vấn đề mà bộ phim sâu sắc này đã theo đuổi ngay từ đầu đó là sự chấp nhận bản thân. Vũ trụ đã chọn Nadia và Alan để trải qua một cuộc hành trình thức tỉnh, và chúng ta với tư cách là những người xem sẽ đồng hành cùng chuyến đi. Chỉ cần tuân theo các quy tắc của tàu và là một hành khách tốt!

Vài lời về góc giải thích: nhiều phim ảnh lẫn TV series thường có cái kết khiến người xem phải vò đầu bứt tóc để hiểu. Góc giải thích của Moveek sẽ cố gắng đưa ra những lời giải thích hợp lý tương đối cho các mọt rơi vào trường hợp này. Ngoài Russian Doll, các mọt còn phim nào chỉ để hàng "?" dài không nào? Hãy gợi ý cho Moveek nhé!

Nguồn: Screenrant, Denofgeek