Đạo diễn Guillermo Del Toro kể về quá trình làm phim và tình yêu dành cho quái vật

Tin điện ảnh · DuyTung ·

Guillermo del Toro đã chia sẻ về tuổi thơ của ông cũng như tình yêu trường tồn với quái vật, cùng với những thứ khác, từ quá trình sáng tạo của ông cho đến những chuẩn mực không thực tế của xã hội.

"Khi còn nhỏ, tôi muốn trở thành một nhà sinh thủy học, sống bên bờ biển và chuyên nghiên cứu về sinh vật biển, và viết những câu chuyện kinh dị," Guillermo del Toro nói với khán giả ở một rạp chiếu phim ở New York vào tối thứ 5 vừa rồi. "Khi biết về việc đạo diễn, tôi thấy nó hay hơn nhiều.

Trong cuộc trò chuyện với diễn viên Alec Baldwin ở liên hoan phim Tribeca, del Toro nói thêm về tuổi thơ của ông cũng như tình yêu trường tồn với quái vật, cùng với những thứ khác, từ quá trình sáng tạo của ông cho đến những chuẩn mực không thực tế của xã hội.

Diễn viên Alec Baldwin và đạo diễn Guillermo del Toro tại LHP Tribeca. Nguồn: Getty Image
Diễn viên Alec Baldwin và đạo diễn Guillermo del Toro tại LHP Tribeca. Nguồn: Getty Image

Về những dự án đang đưọc ông thai nghén, không hề đề cập đến vai của Leonardo DiCaprio trong dự án Nightmare Alley sắp tới của ông, nhưng ông đã tiết lộ những dự án mà ông sẽ không làm.

"Tôi có một ý tưởng về FrankensteinCô Dâu của Frankenstein, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ xảy ra," del Toro nói, trong sự thất vọng của khán giả. "Tôi thực sự tin là những bộ phim tôi làm, đa phần tôi chọn chúng là vì ý tưởng của chúng khá là quái dị."

Nam tài tử DiCaprio đang được nhắm vào vai chính trong dự án <em>Nightmare Alley</em> của del Toro.
Nam tài tử DiCaprio đang được nhắm vào vai chính trong dự án Nightmare Alley của del Toro.

Ông cụ thể chỉ ra khái niệm đằng sau Pan's Labyrinth - một câu chuyện cổ tích phản Phát Xít lấy bối cảnh ở cuộc nội chiến Tây Ban Nha - là lý do vì sao ông không thể làm một bộ phim bình thường.

"Tất cả những phim tôi làm, kể cả những phim mang tính thương mại nhất, đều có một chút kì quặc trong chúng'', ông nói. "Khi bạn đang ở trên trường quay và bạn đã hấp thụ tinh hoa của 100 năm điện ảnh, bản năng đầu tiên của bạn, bản năng thông thường, luôn là bản năng sai trái. Bạn phải nói với bản thân, 'Ok, đó là thứ sẽ hay xảy ra trong một bộ phim. Mình có thể làm gì để nó khác đi?' Và bạn sẽ phải ngăn bản thân lại. Bạn phải ngăn bản thân mình lại. Bạn càng già bao nhiêu, bạn càng muốn trở nên khác biệt bấy nhiêu. Do đó tôi không nghĩ là họ sẽ tin tưởng giao cho tôi những phim mang tính thương hiệu."

<em>Pan's Labyrinth</em> là bộ phim được nhiều người đánh giá là hay nhất của del Toro từ trước đến giờ. Nguồn: IMDB
Pan's Labyrinth là bộ phim được nhiều người đánh giá là hay nhất của del Toro từ trước đến giờ. Nguồn: IMDB

Del Toro cũng nhắc tới việc ông đang chuẩn bị một bộ phim để bắt đầu quay vào tháng 9.

"Ngày hôm qua, tôi dành ra một phần buổi chiều trong những cửa hàng đồ cổ, mua những thứ mà nhân vật trong phim thường hay xách theo trong vali," ông ấy nói. "Tôi mua một cái ví. Tôi mua tiền từ năm 1932. Tôi mua một bộ dụng cụ cạo râu có thể nhét vừa vào cái túi. Tôi cứ thế lấp đầy chúng. Và tôi làm điều đó liên tục trong suốt cả tháng."

Dự án tháng 9 của del Toro sẽ là <em>Nightmare Alley</em>, chuyển thề từ cuốn tiểu thuyết cùng tên
Dự án tháng 9 của del Toro sẽ là Nightmare Alley, chuyển thề từ cuốn tiểu thuyết cùng tên

Del Toro chú ý tới tiểu tiết nhỏ nhất tới mức khi làm một bộ phim, ông viết tiểu sử dài 8 tới 10 trang cho mỗi nhân vật, bao gồm những thứ họ ăn, uống, nghe, xem, thích và không thích. Ông cũng cho biết là ông kể cho mỗi diễn viên một bí mật mà họ không thể chia sẻ với cả đoàn phim. 

"Một số diễn viên chấp nhận nó, một số thì không. Ví dụ như Richard Jenkins trong Người Đẹp và Thủy Quái, nói rằng 'Cái này hay đấy, nhưng tôi sẽ không dùng nó,"' del Toro bật cười.

Jenkins đóng một trong các nhân vật trong bộ phim đoạt giải Oscar mà del Toro viết cụ thể cho ông - một thứ mà vị đạo diễn luôn làm với những vai diễn mà ông tạo ra. Nếu như diễn viên đó không thể tham gia, del Toro "sẽ không làm phim đó."

Diễn viên Richard Jenkins trong phim <em>Người Đẹp và Thủy Quái</em>. Nguồn: IMDB
Diễn viên Richard Jenkins trong phim Người Đẹp và Thủy Quái. Nguồn: IMDB

Del Toro cũng nhắc tới một khía cạnh quan trọng khác trong quá trình làm phim của ông: thúc đẩy giới hạn trong hệ thống của studio.

"Là một đạo diễn, trách nhiệm của bạn là phải luôn vượt qua quy mô và kinh phí. Nếu bạn có đủ thời gian và đủ tiền, nghĩa là bạn đang làm sai."

Del Toro cũng không thích ý tưởng làm một bộ phim dựa trên sự thành công của phim trước đó.

"Một thứ mà tôi luôn luôn tin đó là bạn không làm những bộ phim bạn cần, mà những bộ phim cần bạn, những bộ phim mà sẽ không thể nào tồn tại nếu bạn không làm chúng. Đó là nơi giọng nói của bạn thuộc về."

Và với del Toro, nơi đó thường là với những con quái vật.

"Tôi nghĩ rằng quái vật, chúng ta hiện đang cần chúng theo một cách nào đó. Giới truyền thông luôn bảo chúng ta phải trở nên hoàn hảo theo nhiều cách - những cách truyền thống: bạn phải có tóc hoàn hảo, răng đẹp. 'Không bao giờ để người khác thấy bạn đổ mồ hôi," del Toro nói. "Không, không không. Cứ để tôi đổ mồ hôi, mẹ kiếp. Cứ để tôi có răng vẩu. Cứ để tôi có tóc không hoàn hảo. Tôi không quan tâm. Tôi muốn là một con người tốt."

Ông nói tiếp, "Không ai có thể sống với những tiêu chuẩn đó. Trong khi xét về tiêu chuẩn của sự không hoàn hảo, mọi người đều có thể thắng. Đó là lý do tôi thấy những con quái vật ấy rất lãng mạn, vì chúng chứa đựng nhựng thứ đó với tôi. Chúng chứa đựng những thứ 'khác thường' mà không có thứ gì khác có thể."

Nguồn: THR

Bài viết liên quan