Hank Pym vs. Stark - Tóm lại thì đã có chuyện gì xảy ra?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · KNTT ·

Hank Pym vs. Stark - Ai đúng ai sai? Ai tài năng hơn ai?

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) đã giới thiệu chúng ta với những nhà thiên tài khoa học xuất chúng trên thế giới như Tony Stark, Bruce Banner, Erik Selvig, Jane Foster, … và tiến sĩ Hank Pym. Mặc dù chúng ta đã được tận hưởng cặp science bros Tony Stark và Bruce Banner suốt bao năm nay, người hâm mộ vẫn chưa được thấy sự tương tác giữa Tony và Hank. Mối liên kết duy nhất giữa 2 nhân vật mà chúng ta được biết là màn đấu khẩu giữa Hank và cha của Tony – Howard Stark trong Ant-Man (2015) và sự không tin tưởng của Hank đối với người nhà Stark.

Khi nhắc tới Hiệp định Sokovia thì chúng ta phần nào có thể thấy được sự đối nghịch giữa hai nhà khoa học này khi một người hoàn toàn không muốn chia sẻ với thế giới những gì mình có và một người thì lại muốn siêu anh hùng phải đăng ký danh tính với chính phủ đẻ đảm bảo có một sự giới hạn nhất định. Hãy cũng Moveek phân tích sự đối nghịch này qua mối quan hệ giữa Hank và cha của Tony cùng với quan điểm của hai nhân vật này đối với Hiệp định Sokovia nhé!

Mối quan hệ giữa Hank Pym và Howard Stark

Cảnh mở đầu bộ phim Ant-Man (Twitter)
Cảnh mở đầu bộ phim Ant-Man (Twitter)

Tiến sĩ Hank Pym trong MCU là "tiền bối" của Tony Stark bởi ông đã từng làm việc với cha anh khi còn là thành viên của S.H.I.E.L.D những năm 1980. Nhưng vào năm 1989, khi Hank phát hiện ra Howard và tổ chức này đang cố mô phỏng công thức thu nhỏ của ông, ông đã từ chức để bảo vệ hạt Pym khỏi nguy cơ bị lợi dụng. Howard thì cho rằng nếu Hank tự coi ông là một nhà khoa học thì phải chia sẻ hạt Pym với thế giới bởi vì nó là một phát minh có một không hai, một phép màu sẽ giúp ích rất nhiều cho tương lai của loài người. Nhưng Hank không suy nghĩ đơn giản như vậy.

Hank Pym tức giận với Howard
Hank Pym tức giận với Howard

Thế giới này rất phức tạp và có vô số những kẻ xấu muốn thống trị nó nên nếu như để một phát minh như hạt Pym, một loại hạt có thể giúp thu nhỏ tùy ý thì sẽ ra sao nếu như công thức này lọt vào tay những kẻ điên rồ đó. Hank biết rất rõ điều này và ông biết rất rõ S.H.I.E.L.D không đơn giản chỉ là một tổ chức tình báo bí mật mà nó còn tồn tại những con người mà ông không thể nào tin tưởng. Thế nên ông đã từ chức và có ác cảm đối với người nhà Stark kể từ đó. Điều này càng được khẳng định thêm khi chính Tony là người đã tạo ra Ultron, một con robot A.I (trí tuệ nhân tạo) xém chút nữa đã hủy diệt cả thế giới. Và như giọt nước tràn ly, Hiệp định Sokovia ra đời và sự xuất hiện của Scott Lang trong bộ đồ Ant-Man trong trận chiến giữa các Avengers ở sân bay đã làm liên lụy đến ông và cô con gái Hope.

Hiệp định Sokovia

Hiệp định Sokovia được đề xuất bởi đại tướng Ross (IMDB)
Hiệp định Sokovia được đề xuất bởi đại tướng Ross (IMDB)

Trong Captain America: Civil War (2016), Hiệp định Sokovia được chính phú Mỹ và các nước trên thế giới đề ra để hạn chế các hoạt động vượt quá tầm kiểm soát của các siêu anh hùng, khi họ đã chứng kiến các trận đánh lớn của nhóm Avengers gây ra biết bao nhiêu thiệt hại mặc dù chúng ta đều biết rõ rằng họ không cố tình, từ trận đánh với Loki ở New York trong Avengers (2012), sự sụp đổ của S.H.I.E.L.D trong Captain America: The Winter Soldier (2014) cho đến trận chiến với Ultron ở Sokovia trong Avengers: Age of Ultron (2015), giọt nước làm tràn ly là vụ nổ đã khiến vô số người chết tại Lagos của nhóm Avengers mới trong Civil War. Điều này đã khiến nhóm Avengers chia thành 2 phe: phe chấp thuận của Iron Man/Tony Stark và phe phản đối của Captain America/Steve Rogers. Những tranh cãi về lý tưởng của hai cá nhân này đã được mổ sẻ, phân tích và gây chia rẽ trong cộng đồng người hâm mộ Marvel suốt 2 năm nay nên người viết sẽ không nhắc gì thêm về nó nữa. Điều thú vị mà người viết muốn nhắc tới ở đây đó là chúng ta có thể nhìn thấy hình bóng của Howard ở Tony.

Tony sử dụng công nghệ B.A.R.F để hồi tưởng về cha mẹ (IMDb)
Tony sử dụng công nghệ B.A.R.F để hồi tưởng về cha mẹ (IMDb)

Chúng ta đều biết Tony giống với cha của mình như thế nào. Cả hai đều là những nhà thiên tài xuất chúng thuộc thế hệ của họ. Không chỉ thông minh giống như cha mà Tony cũng là một kẻ thích uống rượu như Howard nữa. Đặc biệt hơn cả đó là sự tương đồng trong lý tưởng của cả hai. Nếu như Howard muốn Hank Pym chia sẻ hạt Pym với thế giới thì Tony cũng muốn siêu anh hùng phải đăng ký danh tính của mình với chính phủ, và cả hai đều làm Hank phát ghét vô cùng.

Hank Pym có một định kiến đối với cha con nhà Stark (IMDb)
Hank Pym có một định kiến đối với cha con nhà Stark (IMDb)

Tuy trong đầu truyện Civil War vào 2006, Hank Pym dưới danh tính là Yellowjacket đã ủng hộ Tony về việc siêu anh hùng nên đăng ký danh tính của họ với chính phủ và cho rằng người dân đã phải chịu đựng việc các siêu anh hùng hoạt động ngoài sự kiểm soát quá lâu rồi, thế nhưng trong MCU lại không phải như vậy. Trong một bài phỏng vấn gần đây với các nhà làm phim của Ant-Man & The Wasp, họ đã chia sẻ về việc đã xảy ra sau khi Tony và chính phủ phát hiện ra về công dụng và cách dùng của hạt Pym:

“Sau Hiệp định Sokovia, một ai đó đã tới gõ cửa nhà Hank và nói rằng: “Ông phải ký vào đây. Ông phải chịu sự quản lý của Hiệp định bởi vì hiện tại ông đang vi phạm những gì mà chúng tôi đã đề ra.” Và các bạn biết Hank đấy, ông không bao giờ muốn Stark có được phát minh của mình và nói rằng “Thôi cảm ơn!” và ông cùng Hope đã phải ẩn mình một thời gian.”

Hank và Hope chạy trốn khỏi chính phủ
Hank và Hope chạy trốn khỏi chính phủ

Tới đây ta có thể thấy được rằng Hiệp định Sokovia đã ảnh hưởng như thế nào đến MCU. Nó khiến các siêu anh hùng của chúng ta phải trở mặt với nhau, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người không liên quan và cuối cùng không thể giúp họ chuẩn bị trước trận chiến với Thanos. Avengers 4 sẽ khởi chiếu vào năm sau và dường như đây sẽ là cơ hội cuối cùng để chúng ta được chứng kiến sự tương tác giữa Tony StarkHank Pym cũng như họ sẽ giải quyết những vấn đề đã tồn tại từ thế hệ trước như thế nào để giải cứu Trái Đất và cả Vũ trụ.

Giữa Hank Pym và Tony Stark, bạn nghĩ ai tài năng hơn?