Tham gia "franchise", diễn viên phải hy sinh những gì?

anan681 ·

Được góp mặt vào những thương hiệu điện ảnh (franchise) lớn là một bàn đạp đến vinh quang và danh vọng, nhưng chúng cũng làm sự nghiệp của các diễn viên gặp khốn đốn.

Nhờ vào những thương hiệu phim ăn khách đã làm nên không ít tên tuổi cho các diễn viên, và hơn hết là tạo chỗ đứng cho các diễn viên trẻ có cơ hội phát triển trên con đường sự nghiệp. Nhưng sự nổi tiếng nào cũng sẽ có đánh đổi, bằng chứng là những vai chính với đầy thử thách cam go dành cho họ trong những bộ phim bom tấn tiếp theo. Dưới đây là những lý do vì sao việc sắm vai chính trong các thương hiệu điện ảnh có thể dần dà là sự nghiệp của các ngôi sao khốn đốn. 

1. Trở nên lu mờ vì ảnh hưởng của thương hiệu điện ảnh

Sự nổi tiếng của thương hiệu điện ảnh có tác động ảnh hưởng nhiều hơn bạn nghĩ. Lấy ví dụ điển hình nữ ngôi sao Kristen Stewart của Twilight, nhân vật Bella hẳn đã mang đến rất nhiều thử thách cho nữ diễn viên này. Hơn thế, khi nghĩ về bộ phim, hình dung của khán giả sẽ là hình ảnh của những cô gái vị thành niên la hét ầm ĩ và hình bóng của bà mẹ sau sinh tiều tụy đến trơ xương. Dẫu nó mang đến một mức thu nhập rất hậu hĩnh nhưng chắc chắn không một diễn viên nào muốn bản thân mình gắn liền với những thứ như thế. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng họ luôn muốn thoát khỏi và trốn tránh nó như cách một ma cà rồng trốn chạy ánh sáng mặt trời vậy đó. 

2. Sự nổi tiếng đến quá sớm

Sự nổi tiếng đến từ các franchise đôi khi đến quá sớm mà một diễn viên trẻ chưa đủ sức hay sẵn sàng cho các trách nhiệm kèm theo. Năm 17 tuổi, khi Stewart ký hợp đồng với Twilight, cô ấy đã chia sẻ với tờ Guardian rằng việc bị cuốn vào vòng xoáy của danh vọng khi còn quá trẻ đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống cá nhân lẫn con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Nữ diễn viên luôn phải tự tạo áp lực cho chính bản thân trong việc xây dựng hình ảnh trước công chúng. Sự nỗ lực đã giúp cô thoát khỏi chiếc bóng Bella và sớm tái tạo được lại nhiều thành công khác, nhưng chuyện đó không có nghĩa tất cả các diễn viên của nhượng quyền thương mại đều may mắn như vậy. Macaulay Culkin là một ví dụ điển hình.

3. Phim thương hiệu nào cũng tạo nên danh tiếng tốt? 

Việc thủ vai chính trong một loạt phim bom tấn nổi tiếng sẽ không có lợi ích gì đối với diễn viên khi bộ phim đó bị mang tiếng xấu. Jake Lloyd thủ vai Anakin Skywalker trong The Phantom Menace là minh chứng rõ ràng có thể đề cập đến ở đây. Phần tiền truyện này của Star War đã phải hứng chịu vô vàn lời chỉ trích tồi tệ và kéo theo đó vai diễn của Lloyd cũng bị chê bai không ít. Nhưng sẽ thật không công bằng nếu đổ lỗi cho anh ấy vì sự thất bại của bộ phim. Vào thời điểm đó, Lloyd là một diễn viên rất trẻ và chắc anh ấy cũng không nhận ra rằng mình sẽ phải gánh một vai diễn có sức nặng đến thế - Darth Vader không chỉ là một nhân vật, ông ta là một biểu tượng và những gì liên quan đến ông ta cũng vậy. Và The Phantom Menace đã biến nam diễn viên thành một đứa trẻ hậu đậu bất đắc dĩ trong chính loạt phim tiền truyện của mình. Vụ lùm xùm này không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp theo đuổi con đường diễn xuất của Jake Lloyd mà nó tác động đến cuộc sống cá nhân của anh ấy. Anh ấy bị bắt nạt khi phim ra mắt và không lâu sau đó thì giải nghệ khi ở tuổi còn rất trẻ.

4. Khi franchise gặp thất bại

Một diễn viên góp mặt trong một bộ phim tệ, ít nhất điều đó có thể lắng xuống nhanh chóng, nhưng nếu điều đó xảy ra với cả một chuỗi phim thì không biết những điều tồi tệ nào hơn cả thế sẽ ập đến. Và điều đó đã xảy ra ở trường hợp của Natalie Portman khi cô góp mặt trong những phần tiền truyện của Star Wars. Nàng diễn viên của Thiên Nga Đen từng chia sẻ dường như bộ phim đó đã tạo nên viễn cảnh kết thúc cho sự nghiệp của cô. Nó đã mang đến cho cô ấy cảm giác bản thân không thể nào tiếp tục diễn xuất được nữa và rằng sẽ không có bất cứ đạo diễn nào muốn làm việc với cô vì loạt phim đó. Nhưng may mắn đã “mỉm cười” với nữ diễn viên tài ba này, sau khi góp mặt trong một vài kịch bản ưu việt, chúng đã giúp con đường sự nghiệp của cô thoát khỏi bóng ma Star War. Nhưng không ai chắc chắn được rằng, điều này có thể xảy ra với nhiều diễn viên nhượng quyền thương mại khác. 

5. Cái bóng quá lớn từ franchise thành công

Hầu hết mọi người đều yêu mến vai diễn Frodo Baggins do Elijah Wood thủ vai trong bộ phim ăn khách mọi thời đại The Lord of the Rings của đạo diễn Peter Jackson. Vấn đề nằm ở đây chính là một dự án phim thì chỉ đến một lần trong đời và khi kết thúc đôi lúc nhân vật đó sẽ để lại rất nhiều dấu ấn “song hành” cùng hình ảnh của các diễn viên. Elijah Wood không cho rằng vai diễn ấy có điều gì cản trở sự nghiệp của mình, nhưng đôi lúc anh ấy nhận thấy bản thân sẽ luôn là Frodo đối với những ai đã theo dõi anh từ bộ sử thi đó. May mắn thay, cuối cùng nam diễn viên cũng tìm ra đất diễn trong loạt phim đa dạng thể loại khác và nó giúp anh ấy thoát khỏi cái bóng của Frodo. Hy vọng rằng với sự nỗ lực đó sẽ giúp anh gặt hái nhiều thành công hơn cho sự nghiệp của mình.  

6. Cản trở cuộc sống cá nhân 

Đôi khi đời sống cá nhân của diễn viên giao thoa với việc góp mặt trong công nghiệp nhượng quyền có thể “hạ gục” sự nghiệp của họ bất cứ lúc nào. Điển hình như trường hợp của người nhện Tobey Maguire, khi khán giả chứng kiến màn vũ đạo của anh trong Spider Man 3, họ quên mất rằng chàng trai trẻ quyến rũ này cũng từng góp mặt trong Wonder Boys The Cider House Rules. Hình ảnh “trai hư hóa ngoan” của nam diễn viên từ trong phim ra đến đời thực dường như đã “đóng khung” cho anh ấy, không còn nhiều đạo diễn muốn giao thêm cho anh chàng Người Nhện này một thể loại nhân vật mới mẻ nào nữa. Có lẽ anh ấy sẽ thoát khỏi cái mác đó khi Người Nhện 4 xuất hiện, nhưng có vẻ đây là một điều khá khó khăn!

7. Kiểm soát đời sống riêng tư của diễn viên

Làm việc trong một thương hiệu đôi lúc diễn viên phải đánh đổi bằng cả sự nghiệp của mình, điều này gần như xảy ra với Emma Watson trong suốt quá trình sản xuất loạt phim Harry Potter. Trong quá trình làm những phần phim, cô ấy cho biết đời sống riêng tư bị kiểm soát một cách gắt gao, từ chuyện khi nào được ăn và cả việc đi vệ sinh cũng phải có sự cho phép, điều này đã từng khiến Emma Watson suy nghĩ đến việc từ bỏ bộ truyện chuyển thể này. Cũng chính áp lực này, sau khi kết thúc loạt phim, thật dễ hiểu khi nữ diễn viên đã chuyển sang chú ý đến những bộ phim có quy mô nhỏ hơn và đầu tư thời gian vào những nỗ lực ít căng thẳng hơn như hoàn thành đại học và làm việc với Liên Hợp Quốc trong vai trò đại sứ. 

8. Quá nhiều sự hy sinh cho 1 vai diễn 

Việc chấp nhận đảm nhiệm duy nhất một nhân vật trong suốt các phần phim franchise có nghĩa là diễn viên phải giữ nguyên ngoại hình của hình xuyên suốt một thời gian dài. Tom Felton, người gắn liền với chúng ta qua hình ảnh Draco Malfoy đã phải thực hiện điều đó suốt các phần phim Harry Potter. Felton đã từng chia sẻ việc tóc và lông mày phải nhuộm với tần suất cao đã khiến anh ấy dần quên mất đi màu sắc thực sự vốn có của chúng. Và theo một cách nào đó, Felton cảm thấy anh đã đánh mất tuổi thơ của chính mình và đánh đổi quá nhiều thứ cho công nghiệp thương hiệu điện ảnh. 

9. Diễn viên phải đánh đổi sự nghiệp 

Tham gia nhiều phim đồng nghĩa với việc phải chấp nhận bỏ qua một số cơ hội khác để trau dồi những kỹ năng mới của bản thân ngoài việc diễn xuất. Đó là tình huống khó xử của Chris Evans phải đối mặt khi anh chấp nhận tham gia dự án Captain America của MCU. Năm 2014, trong cuộc phỏng vấn với tờ Variety, nam diễn viên chia sẻ anh ấy muốn thử làm đạo diễn trong một thời gian, nhưng điều đó buộc phải hoãn lại khi luôn có một bộ phim khác cần anh. Buộc phải dừng đi ý tưởng đó của cuộc đời mình trong nhiều năm là lý do Chris Evans sẵn sàng rời khỏi sự nghiệp diễn xuất khi hạn hợp đồng với House of Ideas kết thúc. Thật may mắn, giờ đây đã có một Falcon xuất hiện nhận lấy tấm khiên từ anh. 

10. Kiệt sức

Một vấn đề khó khăn nhưng cần phải đối mặt và nhìn nhận nó một cách thẳng thắn, khi góp mặt trong các bộ phim nhượng quyền thương mại, diễn viên phải đánh đổi rất nhiều sức lực và thời gian. Đôi lúc họ đến trường quay chỉ vì trách nhiệm với hợp đồng. Evans đã từng bày tỏ sẽ không theo đuổi sự nghiệp diễn xuất nữa ngoại trừ những nghĩa vụ phải làm trong phạm vi hợp đồng công việc. Và dường như “người hùng” đã sẵn sàng bỏ cái khiên của mình xuốn. Năm 2019, Endgame là lần cuối cùng người hâm mộ Marvel được chứng kiến nam diễn viên cầm chiếc khiên đỏ, trắng và xanh. Trong một tương lai gần có thể anh ấy sẽ không ký bất cứ hợp đồng nào nữa, cho đến khi cảm thấy bản thân sẵn sàng quay lại với diễn xuất. Thật may mắn là điều đó đã đến với Knives Out và sắp tới đây là The Gray Man.

Nguồn: Looper